Người tiêu dùng hoang mang tìm nguồn cung rau sạch

Sau vụ việc một số doanh nghiệp “hô biến” rau từ các chợ đầu mối thành sản phẩm “chuẩn VietGAP", nhiều người tiêu dùng đã ngần ngại khi lựa chọn rau trong các siêu thị lớn. Không ít gia đình lựa chọn cách tự cung, tự cấp; thậm chí chấp nhận mất công, vài ngày lại đi lấy rau sạch từ quê gửi lên theo xe khách.
Người tiêu dùng đang mua thuốc và thực phẩm chức năng rất mạo hiểm! Bảo vệ người tiêu dùng thời “số hóa”

Người dân ngại ngần với rau siêu thị

Trước đó, qua thông tin trên báo chí, “đường dây” biến rau không rõ nguồn gốc thành rau sạch tại Thành phố Hồ Chí Minh đã được hé lộ. Thông qua nhiều phương thức khác nhau, một số doanh nghiệp đã “phù phép” để rau trôi nổi được gắn nhãn mác tiêu chuẩn VietGAP, trước khi nghiễm nhiên nằm trên kệ các siêu thị lớn.

Thông tin trên ngay lập tức đã tác động đến tâm lý người tiêu dùng không chỉ tại địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Trưa 23/9, tại siêu thị Winmart trên phố Phú Gia (Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội), chị Mỵ đang loay hoay tìm mua rau để chuẩn bị cho bữa ăn gia đình. Chị Mỵ cho hay, do hai vợ chồng làm công chức nên quỹ thời gian khá hạn hẹp.

“Chúng tôi thường lựa chọn việc tranh thủ đi siêu thị một tuần 1-2 lần để mua rau và thực phẩm cho cả tuần. Thế nhưng, sau khi báo chí phản ánh thông tin rau trong siêu thị tại Thành phố Hồ Chí Minh không thực sự… sạch, tôi rất hoang mang”, chị Mỵ chia sẻ.

Bà nội trợ cho biết thêm, so với các chợ truyền thống bên ngoài, rau củ quả tại siêu thị lớn có giá cao hơn nhiều. Nhưng trước nhiều thông tin trái chiều, sau một hồi lựa chọn tới lui, sau cùng, chị quyết định chỉ mua thịt cá.

“Rau xanh tôi sẽ lựa chọn các cửa hàng hữu cơ đã chứng minh được nguồn gốc khác. Trong trường hợp ‘bí’ quá, tôi sẽ nhờ ông bà ở quê gửi lên cho… chắc chắn”, chị quả quyết.

Cũng giống như chị Mỵ, nhiều người tiêu dùng khác đang tỏ ra mất niềm tin vào rau sạch giá cao tại hệ thống các siêu thị.

“Khách mua hàng của siêu thị dựa trên sự tin tưởng chứ không biết đến các đơn vị cung cấp là ai. Các siêu thị cần phải chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm, giá cả được bày bán tại quầy,” bà Huyền, một khách hàng tại quận Tây Hồ cho hay.

Theo khảo sát nhanh, tại Hà Nội, trong các siêu thị lớn như Winmart, Winmart +, Tops Market… hiện không phát hiện các sản phẩm rau sạch thuộc các đơn vị bị “vạch trần” là Trình Nhi, Đông A, Hugo Farm. Nhà phân phối phổ biến là Rau Yên Phú, Công ty Cổ phần Omega Phú Thụ, TD Mart. Giá các sản phẩm dao động từ 25.000-125.000 đồng/kg từng loại.

Người tiêu dùng hoang mang tìm nguồn cung rau sạch ảnh 1
Khảo sát nhanh, tại Hà Nội, trong các siêu thị lớn như Winmart, Winmart +, Tops Market… hiện không phát hiện các sản phẩm rau sạch thuộc các đơn vị bị “vạch trần” là Trình Nhi, Đông A, Hugo Farm.

Tìm nguồn cung rau sạch tạm thời

Hoang mang và mất niềm tin, nhiều hộ gia đình tại Hà Nội đã buộc phải tìm các nguồn cung rau sạch tạm thời.

Chị Mỵ chỉ là một trong số ít người “cậy nhờ” nguồn cứu viện từ quê. Do nhà bố mẹ chồng có trang trại, gia đình chị sẽ tạm thời nhờ ông bà đóng rau thành từng thùng xốp lớn rồi gửi xe khách lên Hà Nội.

“Tuy vất vả, nhưng ít ra chúng tôi biết mình đang ăn gì và có thực sự sạch hay không”, bà nội trợ 28 tuổi nhấn mạnh.

Chị Lý Thị Thu (35 tuổi) lại có cách xoay xở khác khi tự dựng vườn bên ban công nhà mình. Chị cho hay, trước đây, chị cũng đã nhiều lần đọc các thông tin về rau không an toàn nên đã quyết định phải tự tay trồng rau sạch cho cả nhà.

Tận dụng khoảng ban công còn khá thoáng và rộng, chị Thu mua đất sạch đổ vào các hộp xốp rồi luân phiên trồng các loại rau theo mùa như mùng tơi, rau muống, rau cải, xà lách.

“Nhà tôi chỉ có 3 người nên trồng cũng đáp ứng đủ khoảng 60% nhu cầu bữa ăn hàng ngày. Nhiều bạn bè, hàng xóm của tôi thậm chí còn xuống trồng rau sạch ngay những vạt đất dưới chân chung cư hay ven công viên nữa”, chị kể.

Người tiêu dùng hoang mang tìm nguồn cung rau sạch ảnh 2
Nhiều hộ gia đình tại Hà Nội đã buộc phải tìm các nguồn cung rau sạch tạm thời.

Ngoài các giải pháp ngắn hạn nói trên, nhiều nhãn hàng lớn cũng cam kết sẽ kiểm soát và bảo đảm chất lượng rau sạch sau vụ việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Cụ thể, trao đổi với phóng viên, đại diện Tập đoàn Central Retail – Tập đoàn bán lẻ hàng đầu tới từ Thái Lan khẳng định: Hệ thống Go!, Big C, Tops Market hiện được kiểm soát chặt chẽ chất lượng trong mọi quy trình đầu, cuối.

Theo đó, tại khâu vào hàng, nhà cung cấp phải gửi toàn bộ giấy tờ cần thiết như: Giấy đăng ký kinh doanh, Chứng nhận An toàn thực phẩm, công bố chất lượng, giấy VietGAP, Organic (nếu có). Bộ phận kiểm soát chất lượng (HQ) và bộ phận thu mua (buyer) sẽ đi kiểm tra thực tế tại nơi sản xuất của nhà cung cấp. Nhà cung cấp cam kết giao hàng đúng như các hồ sơ đã gửi cho GO!, Big C.

“Định kỳ, bộ phận Kiểm soát chất lượng và bộ phận Thu mua của chúng tôi sẽ đi thực tế, đánh giá lại nhà cung cấp, nhằm bảo đảm rằng họ thực hiện đúng với những cam kết nêu trên”, đại diện Central Retail thông tin.

Trong khi đó, chuỗi Co.opmart cũng áp dụng quy trình đánh giá chất lượng tại 3 khâu: Tại vùng canh tác, tại kho và tại quầy kệ siêu thị. Các đối tác cung ứng cũng được bảo đảm là những đơn vị uy tín, có thâm niên. Ngoài ra, siêu thị này cũng tiến hành khảo sát trực tiếp. Riêng nhóm hàng rau VietGAP yêu cầu giám sát rất khắt khe, bảo đảm truy xuất nguồn gốc, ghi chép nhật ký đồng ruộng từ khi xuống giống, chăm sóc, thu hoạch, đóng góp.

Bên cạnh đó, Saigon Co.op cũng là nhà bán lẻ hàng đầu tiên đầu tư xe kiểm nghiệm lưu động để trực tiếp kiểm tra chất lượng nông sản tại vườn không báo trước cho nhà cung cấp với tổng lượng hơn 24.000 mẫu/năm.

Bài học chung cho các siêu thị

Chuyên gia thương mại Vũ Vinh Phú-nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội cho rằng, vụ việc rau chợ “biến hình” thành rau VietGAP và vào siêu thị mới đây tại TP Hồ Chí Minh là bài học chung cho siêu thị.

Để rút kinh nghiệm bài học này, chuyên gia Vũ Vinh Phú cho rằng cần quản trị doanh nghiệp nội bộ cho tốt. Theo đó, cần quản trị chuỗi cung ứng ngắn từ đầu vào cho đến khâu nhập hàng, bảo quản trong kho cho đến sơ chế, tổ chức bán ra và theo dõi bán ra tới khi đến tay người tiêu dùng. Tức là phải phân công, phân nhiệm các nhiệm vụ chịu trách nhiệm, nhất là khâu nhập hàng. Đồng thời, phải luôn luôn lắng nghe người tiêu dùng qua các hòm thư góp ý.

Người tiêu dùng hoang mang tìm nguồn cung rau sạch ảnh 3
Theo chuyên gia Vũ Vinh Phú, siêu thị hiện mới chỉ phục vụ 15% nhu cầu hàng tươi sống của người dân, nguồn cung chủ yếu vẫn từ các chợ đầu mối, chợ dân sinh.

“Phải xem lại quy chế về trung tâm thương mại, siêu thị mà Bộ Công thương vừa sửa đổi, đã có quy định về những vấn đề này. Các siêu thị cần chấp hành nghiêm quy chế đó”, ông Vũ Vinh Phú chia sẻ.

Cùng với đó, các siêu thị phải giáo dục đội ngũ cán bộ, nhân viên liên quan đến việc thu mua, bảo quản vừa có nghiệp vụ chuyên môn nhưng phải vừa có đạo đức kinh doanh. “Tôi đã trao đổi với gần 1 vạn cán bộ công nhân viên ngành thương mại Hà Nội cách đây nhiều năm là “Hãy bán hàng như bán cho người thân của mình”; đừng để mất niềm tin, mất niềm tin là mất tất cả", chuyên gia Vũ Vinh Phú nhấn mạnh.

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trước tiên các cơ quan quản lý, siêu thị cần chủ động bảo vệ người tiêu dùng. Quản trị nội bộ, kiểm tra chéo lẫn nhau… là rất quan trọng và giám đốc phải chịu trách nhiệm đầu tiên; phải quy trách nhiệm cho người đứng đầu.

Còn đối với các cơ quan như Hiệp hội bán lẻ, Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng phải có những động thái cho vấn đề này; Sở Công thương các tỉnh, thành phố cần làm dấy lên phong trào “Phục vụ tốt, phục vụ văn minh, phục vụ có đạo đức” ở trong hệ thống siêu thị. Muốn dẫn dắt thị trường thương mại thì siêu thị phải làm tốt trước.

Cũng theo chuyên gia Vũ Vinh Phú, siêu thị hiện mới chỉ phục vụ 15% nhu cầu hàng tươi sống của người dân, nguồn cung chủ yếu vẫn từ các chợ đầu mối, chợ dân sinh. Do đó, tăng cường chất lượng phục vụ, vệ sinh an toàn thực phẩm tại chợ là yêu cầu quan trọng với ngành công thương các địa phương, bên cạnh việc quan tâm chất lượng thực phẩm tại siêu thị.

VietGAP một trong những lựa chọn của người tiêu dùng khi vào siêu thị mua rau bởi mức giá không quá cao so với rau hữu cơ và được bảo đảm về an toàn vệ sinh thực phẩm bởi cơ quan quản lý, tránh hội chứng “rau hai luống, lợn hai chuồng” đã từng xảy ra trước đây. Với tình trạng rau VietGAP ‘dởm’, khiến một lần nữa người tiêu dùng bị “lung lay” niềm tin.

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ báo chí vì tình trạng rau sạch “thật-giả”. Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh đã có văn bản khẩn gửi các Đội quản lý thị trường trực thuộc yêu cầu rà soát, kiểm tra, xử lý các hành vi kinh doanh rau, củ, quả không rõ nguồn gốc, không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Trong văn bản nêu rõ sẽ xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi tập kết, phân loại, đóng gói, kinh doanh rau, củ, quả không rõ nguồn gốc hoặc gian lận về nguồn gốc, không bảo đảm an toàn thực phẩm và các hành vi gian lận thương mại khác.

Theo Thanh Trà - Sơn Bách/Nhandan.vn

https://nhandan.vn/nguoi-tieu-dung-hoang-mang-tim-nguon-cung-rau-sach-post716525.html

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

359 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024

359 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 28/10, Bộ Công Thương tổ chức họp báo giới thiệu và cung cấp thông tin về lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia (THQG) Việt Nam lần thứ 9 năm 2024. Trong đó, 190 doanh nghiệp, với tổng số 359 sản phẩm được công nhận đạt THQG Việt Nam năm 2024. Đây là những doanh nghiệp đáp ứng hệ thống các tiêu chí của Chương trình THQG Việt Nam, là những doanh nghiệp tiêu biểu, đại diện cho Thương hiệu Việt Nam.
Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng làng nghề Hà Nội sẽ bắt đầu từ 28/10

Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng làng nghề Hà Nội sẽ bắt đầu từ 28/10

(LĐTĐ) Từ ngày 28/10 - 3/11, tại khu vực Quảng trường đối diện sân vận động quốc gia Mỹ Đình (phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), sẽ diễn ra “Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng bền vững cho cơ sở làng nghề truyền thống năm 2024; Mạng lưới liên kết hợp tác sản xuất và tiêu dùng bền vững trong chuỗi sản xuất sản phẩm làng nghề truyền thống và OCOP”.
Sắp diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến

Sắp diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến

(LĐTĐ) Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia sẽ diễn ra trên cả nước từ ngày 25/11 đến 1/12/2024 và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 cũng chính thức bắt đầu từ 0h thứ Sáu, ngày 29/1, đến 12h ngày 1/12.
Nâng cao chương trình liên kết vùng bảo đảm cung - cầu hàng hóa cho Thủ đô

Nâng cao chương trình liên kết vùng bảo đảm cung - cầu hàng hóa cho Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác liên kết vùng giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên cả nước tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh và thực sự mang lại rất nhiều kết quả tích cực. Hàng loạt sự kiện lớn trong và ngoài nước được tổ chức với hiệu quả cao về kích cầu và quảng bá hình ảnh, sản vật Thủ đô, qua đó Hà Nội đã khẳng định được vai trò là trung tâm kết nối với các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Từ 15h ngày 24/10, giá xăng RON 95 giảm 68 đồng/lít

Từ 15h ngày 24/10, giá xăng RON 95 giảm 68 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá chiều 24/10, giá các mặt hàng bán lẻ xăng dầu được điều chỉnh giảm ở mức từ 38 đồng/lít đến 254 đồng/lít, tùy từng mặt hàng.
Thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới thương mại bền vững

Thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới thương mại bền vững

(LĐTĐ) Những năm gần đây, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng phát triển và trở thành phương thức kinh doanh phổ biến được nhiều doanh nghiệp, người dân biết đến. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại công tác bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử cần được quan tâm chú trọng hơn, từ đó hướng tới mục tiêu phát triển thương mại bền vững.
Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2025 diễn ra trong 3 tháng

Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2025 diễn ra trong 3 tháng

(LĐTĐ) Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2025 sẽ diễn ra trong các tháng 5, 7 và 11/2025. Dự kiến, chương trình sẽ thu hút 1.000 - 2.000 doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế trên cả nước, trong đó có các trung tâm thương mại, siêu thị tổng hợp, siêu thị điện máy, chợ, cửa hàng tự chọn, các cửa hàng chuyên doanh, hệ thống ngân hàng...
Nâng cao năng lực tự bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

Nâng cao năng lực tự bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

(LĐTĐ) Thời gian qua, thương mại điện tử chứng kiến sự phát triển nhanh chóng nhưng cũng song hành với những nguy cơ tiềm ẩn. Do đó mỗi người dân sẽ phải có kiến thức tự bảo vệ mình, tránh “tiền mất tật mang” trong môi trường không gian mạng, góp phần nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử thời gian tới.
Giá bán lẻ điện bình quân tăng từ 2.006 đồng lên 2.103 đồng/kWh từ 11/10

Giá bán lẻ điện bình quân tăng từ 2.006 đồng lên 2.103 đồng/kWh từ 11/10

(LĐTĐ) Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có quyết định chính thức về việc điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân, theo đó, từ ngày 11/10/2024 mức giá bán lẻ điện bình quân sẽ được điều chỉnh tăng từ 2.006,79 đồng lên 2.103,1159 đồng/1kWh, tương đương với mức tăng 4,8%.
Chú trọng xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh

Chú trọng xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh

(LĐTĐ) Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đảm bảo chất lượng hàng hóa, niêm yết giá hàng hóa rõ ràng, xây dựng chương trình khuyến mại, chế độ hậu mãi… là những giải pháp mà các Sở, ngành, quận, huyện Hà Nội đã và đang tích cực triển khai nhằm bảo vệ quyền lợi cho người dân, xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh.
Xem thêm
Phiên bản di động