Người mua “choáng” vì giá nhà

(LĐTĐ) “Đua” cùng giá vàng, sau Tết, bất động sản bất ngờ tăng “phi mã” khiến những ai đang có nhu cầu mua đều “choáng”. Nếu như năm ngoái, nhiều người còn chần chừ chưa quyết định mua chung cư, nhà đất gần nội thành, thì đến nay, chung cư vùng ven cũng chỉ là “giấc mơ” xa vời.
Chung cư cũ tăng giá để chờ đón "sóng" cải tạo Giấc mơ xa khi giá chung cư lập đỉnh

Sau Tết, bất động sản tăng “phi mã”

Quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng tại các đô thị lớn đang kéo theo nhu cầu về nhà ở tăng vọt, trong khi quỹ đất dần cạn kiệt, nguồn cung nhà ở liên tục sụt giảm do tình trạng dự án chậm triển khai bởi các chính sách liên quan đến nguồn vốn. Cộng hưởng với giá trị đất đô thị tăng thêm khi hạ tầng, dịch vụ công cộng được nâng cấp, đã và đang thúc đẩy giá căn hộ chung cư liên tục thiết lập mặt bằng mới.

Người mua “choáng” vì giá nhà
Ảnh minh họa: BT

Dữ liệu nghiên cứu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho thấy, chỉ số giá căn hộ tại Hà Nội đầu năm 2024 đã tăng khoảng 38 điểm phần trăm so với năm 2019. Giá căn hộ tại Hà Nội ghi nhận liên tục tăng trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp. Lực cầu mua nhà tăng mạnh không chỉ từ nhu cầu chuyển dịch của các hộ gia đình tại thành phố, sự gia tăng không ngừng của lực lượng lao động, sinh viên đổ về các thành phố để làm việc, học tập, nhất là tại Hà Nội mà còn được đóng góp bởi lượng lớn nhu cầu đầu tư đang tăng lên.

Nguồn cung không mở rộng, nhà ở xã hội vẫn “dậm chân tại chỗ” khi vướng các thủ tục pháp lý và quỹ đất ở xa trung tâm khiến cho giấc mơ nhà ở của nhiều người ngày càng xa vời.

Chị Hoàng Lê Hoa, người đang thuê nhà tại Khu đô thị Linh Đàm, quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, vào thời điểm trước Tết, chị đã có trong tay hơn 1 tỷ đồng, định vay thêm ngân hàng mua một căn hộ chung cư tại khu vực này để tiện làm ăn, bán hàng, nhưng cứ chần chừ mãi chưa quyết. Một phần bởi chưa chọn được căn hộ ưng ý, phần khác là chờ xem có dự án nào tốt hơn, giá rẻ hơn thì mới mua.

“Gần Tết nên tôi cũng không muốn mua ngay, đợi ra Tết thì mua cho đỡ cập rập. Thế nhưng sau Tết, giá nhà lên khủng khiếp. Nếu như trước Tết căn 2 phòng ngủ ở Linh Đàm bán với giá khoảng từ 1,6 tỷ đồng, thì hiện nay đã lên đến trên 2 tỷ đồng. Căn 1 phòng ngủ trước Tết bán nhỉnh 1 tỷ đồng thì nay đã tăng giá thêm từ 300 - 400 triệu/căn”, chị Hoa cho biết.

Gia đình chị Hoa cũng đã nhắm đến khu vực xa hơn là Vinhomes Ocean Pack, thời điểm trước Tết căn 2 phòng ngủ chuyển nhượng ở các tòa Sapphire có giá dao động từ trên 1,6 tỷ đồng, nay đã nhảy vọt lên trên 2 tỷ đồng, khiến cho giấc mơ mua nhà của gia đình chị Hoa ngày càng xa vời.

Không chỉ chung cư lên giá, nhà đất cũng “phi mã”. Chị Lê Kim Ngân, một cư dân ở quận Hà Đông mua mảnh đất tại phường Yên Nghĩa 33m2 vào tháng 1/2024, đến nay, chị được môi giới chào giá 1,5 tỷ đồng. Một số cư dân ở khu vực này cho biết, trước đây giá đất thổ cư trong ngõ, ngách ở các tổ dân phố 14, 15 phường Yên Nghĩa có giá trên 30 triệu đồng/m2, hiện tại giá đã tăng hơn 40 triệu đồng/m2.

Anh Lê Văn Thắng, một khách hàng có nhu cầu mua đất ở đây bức xúc: “Ngày 23/3, tôi chốt một mảnh đất 35m2 hẹn với chủ nhà chiều đặt cọc. Chiều mang tiền cọc xuống thì chủ nhà tăng giá 100 triệu đồng. Nhà đất tăng giá liên tục, chừng nào mới mua được nhà?”

Tăng dù không “thổi giá”

Đáng nói ở đây, nhu cầu mua là có thật và các giao dịch từ sau Tết Nguyên đán đã trở nên nóng hơn. Chị Nguyễn Thị Thủy, một môi giới bất động sản chung cư ở quận Hoàng Mai cho biết, từ Tết đến giờ chị đã “chốt” căn và làm thủ tục cho 4 khách hàng. Khoảng tháng 9/2023 chị Thủy mua lại một căn chung cư 40m2 với giá 1 tỷ đồng, sau Tết chị đã “lướt” căn hộ này cho khách với giá 1,4 tỷ đồng.

Anh Nguyễn Văn Ngọc môi giới bất động sản ở Gia Lâm cũng khẳng định: “Nhu cầu có thật, giá tăng là có thật, không phải thổi giá. Có thể do hiện nay tiền gửi vào ngân hàng lãi suất thấp, chứng khoán không an toàn, giá vàng thì nhảy múa nên nhiều người “gửi tiền” vào bất động sản. Cũng có một số khách hàng mua vì nhu cầu sử dụng và một số thì mua vội vì sợ thời gian tới giá sẽ tiếp tục tăng”.

Chị Nguyễn Thúy Nga, một khách hàng vừa mua nhà ở Vinhomes Ocean Pack cũng cho hay, thời điểm tháng 8/2023 chị định mua chung cư ở đây nhưng chần chừ chưa xuống tiền, sau Tết, chị phải mua đắt hơn gần 500 triệu đồng một căn hộ 3 phòng ngủ với giá 3,9 tỷ đồng. Nhưng thời điểm hiện tại, chị Nga cho biết căn hộ nhà chị đã được môi giới chào giá chuyển nhượng lên đến 4,1 tỷ đồng.

Theo báo cáo dữ liệu tháng 2 của sàn batdongsan.com, chung cư là loại hình nhà ở được quan tâm nhất tại thị trường Hà Nội sau Tết âm lịch, giá chung cư cao cấp ở mức trên 50 triệu/m2, trung cấp từ 30-50 triệu đồng/m2, vẫn tiếp tục tăng. Dạo qua một số dự án còn sản phẩm sơ cấp trên thị trường, cho thấy, dự án The Wisteria thuộc quần thể khu đô thị Hinode Royal Park tại huyện Hoài Đức có quy mô khoảng 840 căn hộ, khởi công vào quý 3/2023, dự kiến bàn giao vào quý 4/2025, giá bán dự kiến từ 37-60 triệu/m2. Tòa GS6 thuộc phân khu The Miami trong khu đô thị Vinhome Smart City có quy mô khoảng 576 căn hộ, mở bán ngày 16/1 với giá bán từ 59 triệu/m2. Dự án Lumi Hà Nội, mở bán vào đầu tháng 3, giá bán dự kiến từ 65 triệu/m2, khá cao so với mặt bằng chung.

Bất chấp sự tăng lên mạnh mẽ từ nhu cầu của người mua nhà, nguồn cung căn hộ vẫn phát triển không tương xứng. Tại Hà Nội, nguồn cung căn hộ mới hết năm 2023 ước đạt 10.500 căn, giảm khoảng 31% so với năm trước. Nguồn cung căn hộ sụt giảm trong thời gian qua do số lượng dự án bất động sản được phê duyệt mới ngày càng khan hiếm, trong khi các dự án đang triển khai “chật vật” bởi các vướng mắc liên quan đến pháp lý và nguồn vốn.

Trước những khó khăn về nhà ở do giá bất động sản tăng nhanh, nhiều người dân đang kỳ vọng vào các dự án nhà ở xã hội, tuy nhiên, nguồn cung này cần thời gian hoàn thành các thủ tục pháp lý trước khi đưa ra thị trường và chủ yếu đến từ khu vực xa trung tâm. Một số dự án nhà ở xã hội rục rịch từ năm 2021 đến nay vẫn chưa được mở bán như Him Lam Thượng Thanh, Rice City Thượng Thanh, NHS Trung Văn, Sunrise Home Ngọc Hồi,…

Tại Diễn đàn thị trường bất động sản 2024, Tiến sĩ Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đánh giá, thị trường luôn đan xen thách thức và cơ hội, nếu biết nắm bắt, năm 2024 vẫn sẽ là thời điểm phù hợp để người mua “mở ví”. Tất nhiên, người mua phải biết lựa chọn các sản phẩm đảm bảo về pháp lý, phù hợp với khả năng tài chính. Ưu tiên làm việc với các môi giới bất động sản có chứng chỉ hành nghề, các sàn giao dịch, chủ đầu tư uy tín. Đặc biệt, cần tránh tâm lý đám đông, quá lo lắng thị trường khó khăn hay kỳ vọng vào giá tiếp tục giảm mà đánh mất đi các cơ hội phù hợp.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

(LĐTĐ) Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua chỉ tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức 30%.
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách trong dịp hè 2024.
Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

(LĐTĐ) Thông tin Sơn Tùng M-TP sẽ góp mặt vào chương trình truyền hình thực tế "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc đã nhận được sự quan tâm của nhiều Sky.
Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), việc điều chỉnh tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ tác động rất lớn đến bộ phận người tham gia. Vì vậy, việc giữ tỷ lệ đóng như hiện hành sẽ góp phần bảo đảm ổn định chính sách và quyền lợi của người lao động...
Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.
Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

(LĐTĐ) Ngay từ sáng sớm 27/4 hàng loạt tuyến đường lớn nhỏ nối ra cửa ngõ Thủ đô như: Trục đường Vành đai 3, Vành đai 2, Giải Phóng - Ngọc Hồi,... đã chật cứng phương tiện. Dưới thời tiết nắng nóng, dòng người di chuyển rất khó khăn. Lực lượng chức năng đã rất nỗ lực để điều tiết giao thông.

Tin khác

Ngân hàng thế giới dự báo bất động sản Việt Nam sẽ phục hồi mạnh

Ngân hàng thế giới dự báo bất động sản Việt Nam sẽ phục hồi mạnh

(LĐTĐ) Ở nửa cuối năm 2024, bất động sản dự kiến phục hồi với nhiều cải cách thể chế được thực hiện như Luật Đất đai năm 2023 có hiệu lực thực thi, trái phiếu doanh nghiệp có tín hiệu tốt từ cuối năm 2023.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.
Đảm bảo đúng đối tượng mua nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

Đảm bảo đúng đối tượng mua nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo đúng đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định về Quy chế phối hợp giữa Sở Xây dựng, Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế Thành phố, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện trong công tác cung cấp thông tin của đối tượng mua, thuê, thuê mua NƠXH và chế độ hậu kiểm.
Thảo luận về Luật Đất đai và Dự thảo Nghị định quy định về giá đất

Thảo luận về Luật Đất đai và Dự thảo Nghị định quy định về giá đất

(LĐTĐ) Ngày 23/4, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thảo “Góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều Luật Đất đai và Dự thảo Nghị định quy định về giá đất”. Đáng chú ý, nhiều ý kiến đã đề nghị làm rõ các quy định về việc cưỡng chế thu hồi đất và quy định về giá đất…
Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục khôi phục lại gói tín dụng 110.000 tỷ đồng, lãi suất 4,8-5%, thời hạn vay tối đa 25 năm mà Bộ Xây dựng đã đề xuất trước đó để thực hiện chính sách nhà ở xã hội (NƠXH) của Luật Nhà ở 2023 đối với chủ đầu tư dự án và người mua, thuê mua NƠXH nhằm thực hiện Chương trình phát triển ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH trong giai đoạn 2021-2030.
Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra các dự án chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra các dự án chung cư tăng giá bất thường

(LĐTĐ) Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.
“Thổi giá” chung cư, phải xử lý!

“Thổi giá” chung cư, phải xử lý!

(LĐTĐ) Bộ Xây dựng đề nghị UBND thành phố Hà Nội kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản, đặc biệt các chung cư có dấu hiệu tăng giá bất thường.
Nên mua vàng hay mua đất?

Nên mua vàng hay mua đất?

(LĐTĐ) Vàng và bất động sản đều là những lựa chọn đầu tư truyền thống, và trong bối cảnh lãi suất tiền gửi tiết kiệm đang chạm đáy, thì giá vàng và nhà chung cư tăng nóng từng ngày.
Bất động sản đang bị "ngáo giá" hay khủng hoảng phân khúc?

Bất động sản đang bị "ngáo giá" hay khủng hoảng phân khúc?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây khi câu chuyện bất động sản “phi mã” vẫn đang nóng từng ngày, thì câu chuyện chung cư “một mình một đường tăng giá” lại đáng chú ý hơn. Theo các chuyên gia kinh tế, chuyện “thổi giá” là một phần khiến chung cư “phi mã”, nhưng phần lớn do khủng hoảng phân khúc khi nhu cầu của người dân ngày càng tăng, nhưng dự án chung cư giá “bình dân” lại vắng bóng.
Đấu giá quyền sử dụng đất: Nếu làm tốt hiệu quả sẽ rất cao

Đấu giá quyền sử dụng đất: Nếu làm tốt hiệu quả sẽ rất cao

(LĐTĐ) Với tính pháp lý rõ ràng, hạ tầng kỹ thuật được đầu tư đồng bộ, mức giá phù hợp, đất đấu giá tại nhiều địa phương của Hà Nội đang ngày càng được nhiều người dân quan tâm tìm hiểu. Trong điều kiện lý tưởng, việc hoàn thành các phiên đấu giá đất không những tạo nguồn thu cho ngân sách mà còn giúp dẫn dắt thị trường; ngược lại, nếu làm không tốt, dễ dẫn đến tình trạng đầu cơ, tạo bong bóng bất động sản.
Xem thêm
Phiên bản di động