Giấc mơ xa khi giá chung cư lập đỉnh

(LĐTĐ) Theo một số chuyên gia bất động sản, nhiều khu vực ở Hà Nội liên tục xuất hiện các cơn “sốt” đất, qua đó đẩy giá mặt bằng chung của các phân khúc khác như chung cư lên cao, cộng với yếu tố tâm lý nên tốc độ tăng giá chung cư ở Hà Nội cao hơn so với thành phố Hồ Chí Minh.
Vì sao giá chung cư tăng, đất nền có chiều hướng giảm? Đề xuất thay đổi thời hạn sở hữu, giá chung cư có giảm?

Giá liên tục tăng

Theo báo cáo của Batdongsan 8 tháng đầu năm, tốc độ tăng giá chung cư ở Hà Nội cao khoảng gấp đôi, thậm chí gấp ba so với thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt giá chung cư vùng cận trung tâm Hà Nội tăng liên tục trong một năm vừa qua. Các phân khúc căn hộ tại Hà Nội có giá rao bán tăng 15-20% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, giá rao bán chung cư bình dân, trung cấp và cao cấp ở thành phố Hồ Chí Minh tăng lần lượt là 3%, 5,5% và 8%.

Giấc mơ xa khi giá chung cư lập đỉnh
Giá chung cư vùng cận trung tâm Hà Nội tăng liên tục trong thời gian gần, gây khó khăn cho nhiều người có nhu cầu mua nhà ở. Ảnh: HP

Qua khảo sát thấy rằng, giá chung cư ở các quận cận trung tâm như Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hoàng Mai, Long Biên,... cũng đã vượt mức 30 triệu đồng/m2, thậm chí vượt 40 triệu đồng/m2, có dự án tăng 10-16% so với cùng kỳ. Hay các dự án đang mở bán cũng có giá ở mức cao như Khai Sơn City (quận Long Biên) giá gần 40 triệu đồng/m2; Hà Nội Melody Residence (quận Hoàng Mai) giá hơn 42 triệu đồng/m2; Grand Sunlake Văn Quán (quận Hà Đông) giá 43 triệu đồng/m2... Còn tại Vinhomes Ocean Park, căn hộ đang giao dịch ở thị trường thứ cấp đã vượt 40 triệu đồng/m2. Một số phân khu mở bán mới đã bán trên 50-60 triệu đồng/m2.

Anh Nguyễn Văn Lộc (nhân viên Công ty TNHH Thành Nam) cho biết đang tìm kiếm một căn hộ chung cư, cách trung tâm Hà Nội chừng 15km, tuy nhiên, sau vài tháng miệt mài khảo sát, anh thấy giá liên tục tăng. Điều này khiến anh và gia đình phân vân không biết có nên mua chung cư thời điểm này không. “Tôi khá bất ngờ vì nhiều dự án chung cư quanh Hà Nội đã tăng từ 3-5 triệu đồng/m2. Một số dự án chung cư mới tại vùng ven giá bán sơ cấp cũng cao, một số dự án tôi hỏi thấp nhất cũng khoảng 33-35 triệu đồng/m2”, anh Lộc cho hay.

Chị Vân Anh, làm việc tại một công ty du lịch cho biết, sau một thời gian tìm kiếm các dự án chung cư ngoại thành Hà Nội thấy giá cũng cao nên đành xuống tiền mua một chung cư cũ thuộc quận Hà Đông để thuận tiện đi lại. “Tôi hỏi thông qua nhiều môi giới bất động sản thì đều nhận được thông báo các dự án chung cư cận trung tâm mà tôi đang quan tâm đều tăng giá. Và nhiều môi giới cũng nói rằng hiện không còn nhiều hàng để bán cho nên giá đồng loạt tăng và khả năng còn tăng đến hết năm nay”, chị Vân Anh chia sẻ.

Các chuyên gia bất động sản cho rằng trong vài năm trở lại đây, đất nền ở các vùng cận trung tâm Hà Nội đã trải qua các cơn “sốt”, qua đó đẩy giá mặt bằng chung của các phân khúc khác như chung cư lên cao. Khi giá lên, một số người mua nhà sẽ tìm đến thị trường căn hộ đã qua sử dụng tại khu vực trung tâm và tiếp tục khiến thị trường khu vực này tăng giá.

Theo Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Đính, chung cư tại các khu vực được cho là xa trung tâm như Hà Đông, Nam Từ Liêm, Gia Lâm, Đông Anh, Long Biên,... liên tục tăng giá trong những năm gần đây xuất phát từ yếu tố hạ tầng. “Nhiều dự án cao tốc, đường vành đai, các cây cầu vượt sông Hồng... được đầu tư xây dựng đã làm cho khả năng kết nối giữa các khu vực này với trung tâm ngày càng thuận lợi, qua đó khiến bất động sản tăng giá. Ngoài ra, giá chung cư ngoại thành Hà Nội tăng giá không ngừng cũng xuất phát từ việc mua đi bán lại căn hộ trên thị trường trong bối cảnh nguồn cung thấp đã khiến cho giá chung cư vượt quá giá trị thực tế”, ông Đính nhận định.

Nhiều người “quay xe” mua nhà đất

Trong bối cảnh giá chung cư không ngừng leo thang, cộng thêm đề xuất về niên hạn sở hữu xác định theo thời hạn của công trình, nhiều người đang săn tìm mua chung cư đã vội “quay xe”, tìm cách vay mượn thêm để mua nhà đất.

Trong Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) mới nhất, Bộ Xây dựng đã đưa ra hai phương án đề xuất liên quan đến thời hạn sở hữu nhà chung cư. Một là bổ sung mới quy định về thời hạn sở hữu nhà xác định theo thời hạn sử dụng của công trình. Hai là giữ nguyên thời hạn sử dụng như quy định hiện nay - nghĩa là không quy định niên hạn.

Đáng chú ý tại phương án 1, Bộ Xây dựng cho biết thời hạn này được xác định theo hồ sơ thiết kế, phụ thuộc vào cấp hạng công trình và được tính từ khi nhà chung cư được nghiệm thu toàn bộ công trình, đưa vào sử dụng đến khi kết thúc vòng đời của nó. Cơ quan chức năng khi thẩm định hồ sơ thiết kế phải xác định ngay thời hạn sử dụng nhà chung cư đó là bao nhiêu năm. Thời hạn này cũng được ghi ngay trên hợp đồng mua bán (theo mẫu bắt buộc) và được hiển thị trên sổ đỏ. Quy định trên sẽ không hồi tố đối với các dự án được cấp phép xây dựng trước khi Luật Nhà ở sửa đổi có hiệu lực thi hành (dự kiến 1/7/2024).

Trong giai đoạn giá chung cư tăng nhanh, cùng với thông tin này, nhiều người đã vội vã “quay xe” để chuyển sang loại hình vốn được người Việt ưa chuộng hơn, chính là nhà mặt đất.

Anh Mai Anh Tuấn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, vợ chồng anh đã mất nhiều tháng lên kế hoạch tìm mua chung cư và cũng đã nhiều lần phải trì hoãn khi giá chung cư tháng trước hỏi mua, tháng sau đã chênh từ 100-200 triệu đồng. “Gần đây, tôi được môi giới giới thiệu cho căn hộ cũ trên đường Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm với giá 2,6 tỷ đồng. Với mức giá này có thể mua được căn hộ mới ở ngoại thành, đầy đủ tiện ích nhưng trước làn sóng tăng giá mạnh, chúng tôi cuối cùng vẫn lựa chọn căn hộ cũ làm chốn dừng chân. Song khi nghe thông tin về niên hạn sở hữu chung cư, vợ chồng tôi bàn nhau vay mượn thêm gia đình, bạn bè để mua căn nhà mặt đất 4 tầng, 30m2 với giá 3,3 tỷ đồng trong một con ngõ nhỏ tại Hoài Đức. Mặc dù, đi lại xa hơn nhưng yên tâm!”, anh Tuấn cho hay.

Tương tự, chị Chu Vân Anh (nhân viên TPBank, Hà Nội) chia sẻ: “Nếu đề xuất niên hạn chung cư được áp dụng thì cũng phải cần thời gian. Đó không phải là lý do tôi chần chừ bởi chưa chắc gia đình sống cố định ở một nơi suốt mấy chục năm. Tuy nhiên, so sánh với giá trị tăng thêm giữa chung cư và nhà mặt đất thì nhà mặt đất vẫn có tiềm năng tăng giá cao hơn, nó là tài sản tích luỹ cho cả thế hệ sau này. Nên với giá chung cư hiện nay, tôi lựa chọn cố thêm chút nữa để mua nhà đất”.

Một số chuyên gia bất động sản cho rằng nhìn nhận một cách tích cực thì đề xuất niên hạn sở hữu cho chung cư sẽ hỗ trợ phần nào quá trình di dời người dân sinh sống tại các chung cư cũ xuống cấp. Tuy nhiên, nếu đề xuất này được áp dụng vào thực tế, có thể dẫn đến xu hướng dịch chuyển của người dân từ các khu chung cư tại các thành phố lớn sang các khu vực có bất động sản gắn liền đất để gia tăng giá trị tài sản. Điều này sẽ tác động không nhỏ đến thanh khoản của phân khúc căn hộ./.

H.Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chứng khoán lập đỉnh mới

Chứng khoán lập đỉnh mới

(LĐTĐ) Hôm nay (28/3), VN-Index lập mốc cao mới ở vùng 1.290 điểm, TCB hỗ trợ đắc lực cho đà tăng của chỉ số chính sau thông báo chia cổ tức “khủng”. Thanh khoản tiếp tục gia tăng dù thị trường vẫn chưa ghi nhận sự trở lại của các nhà đầu tư tại VNDirect.
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.

Tin khác

Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
Đấu giá quyền sử dụng đất: Nếu làm tốt hiệu quả sẽ rất cao

Đấu giá quyền sử dụng đất: Nếu làm tốt hiệu quả sẽ rất cao

(LĐTĐ) Với tính pháp lý rõ ràng, hạ tầng kỹ thuật được đầu tư đồng bộ, mức giá phù hợp, đất đấu giá tại nhiều địa phương của Hà Nội đang ngày càng được nhiều người dân quan tâm tìm hiểu. Trong điều kiện lý tưởng, việc hoàn thành các phiên đấu giá đất không những tạo nguồn thu cho ngân sách mà còn giúp dẫn dắt thị trường; ngược lại, nếu làm không tốt, dễ dẫn đến tình trạng đầu cơ, tạo bong bóng bất động sản.
Chuỗi nhà hàng, cửa hiệu tại Grand World bất ngờ vì lợi nhuận trong mơ

Chuỗi nhà hàng, cửa hiệu tại Grand World bất ngờ vì lợi nhuận trong mơ

(LĐTĐ) Tiềm năng kinh doanh vượt trội tại Grand Word (Ocean City) cùng chính sách ưu đãi đặc biệt của chủ đầu tư đã mang tới những bất ngờ vượt kỳ vọng cho các chuỗi thời trang, nhà hàng, quán cà phê sớm mở hàng tại đây.
Người mua “choáng” vì giá nhà

Người mua “choáng” vì giá nhà

(LĐTĐ) “Đua” cùng giá vàng, sau Tết, bất động sản bất ngờ tăng “phi mã” khiến những ai đang có nhu cầu mua đều “choáng”. Nếu như năm ngoái, nhiều người còn chần chừ chưa quyết định mua chung cư, nhà đất gần nội thành, thì đến nay, chung cư vùng ven cũng chỉ là “giấc mơ” xa vời.
Người nước ngoài “mê” không gian sống tại khu Đông TP.HCM

Người nước ngoài “mê” không gian sống tại khu Đông TP.HCM

(LĐTĐ) Không chỉ “hút hồn” người Việt, Vinhomes Grand Park đang là lựa chọn định cư hàng đầu của nhiều công dân quốc tế đến sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), hình thành một cộng đồng dân cư trí thức, văn minh và đa dạng...
Ra mắt Vinhomes Royal Island  - “Thành phố đảo Hoàng Gia” đẳng cấp bậc nhất châu lục

Ra mắt Vinhomes Royal Island - “Thành phố đảo Hoàng Gia” đẳng cấp bậc nhất châu lục

(LĐTĐ) Ngày 15/3/2024, Công ty Cổ phần Vinhomes chính thức ra mắt dự án “Thành phố đảo Hoàng Gia” - Vinhomes Royal Island tại đảo Vũ Yên, Hải Phòng - đô thị đảo đầu tiên giữa trung tâm thành phố. Được kiến tạo để trở thành “đặc khu mới” của giới tinh hoa quốc tế, Vinhomes Royal Island quy tụ hệ thống tiện ích và dịch vụ đẳng cấp hàng đầu thế giới, với những đặc quyền cư dân vượt trội, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.
Sau mùa xuân đầu tiên, nhiều gia đình “kéo cả họ” chuyển cư về Vinhomes Ocean Park 2

Sau mùa xuân đầu tiên, nhiều gia đình “kéo cả họ” chuyển cư về Vinhomes Ocean Park 2

(LĐTĐ) Là tâm điểm của “nơi đáng sống bậc nhất hành tinh” Ocean City, Vinhomes Ocean Park 2 sở hữu môi trường sống lý tưởng và hệ sinh thái tiện ích đáng mơ ước. Sau khi được trải nghiệm trọn vẹn ý nghĩa của từ “sống” tại đây, nhiều cư dân đang trở thành những nhân tố gây dựng cộng đồng lớn mạnh khi thuyết phục người thân, bạn bè cùng chuyển cư về đây.
Khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu nhà giá rẻ

Khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu nhà giá rẻ

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị, các nhà đầu tư, doanh nghiệp bất động sản (BĐS) phải nhìn nhận trách nhiệm của mình trong việc khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu sản phẩm dành cho người thu nhập trung bình và thấp; giải quyết tình trạng "thổi giá", "đẩy giá" để cung và cầu gặp nhau…
Bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản

Bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản

(LĐTĐ) Sáng 5/3, dự thảo về Nghị định Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản đang được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Xây dựng đã có sự điều chỉnh. Dự thảo mới đã lược bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ tại Điều 7.
Đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ

Đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ

(LĐTĐ) Hiện, Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản 2023, theo đề xuất mới của Bộ sẽ có 3 phương án để xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ.
Xem thêm
Phiên bản di động