Người dân ven đô mong mỏi đường Vành đai 4 sớm được đầu tư xây dựng
| Hội đồng nhân dân TP Hà Nội thông qua chủ trương bố trí 23.524 tỷ đồng cho Dự án đường Vành đai 4 Sẵn sàng các điều kiện để triển khai Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô |
Kỳ vọng Dự án đường Vành đai 4 sớm được hoàn thành
Sau hơn 10 năm ấp ủ, đến nay, Hà Nội và các tỉnh liên quan mới có cơ hội hiện thực hóa Dự án Vành đai 4 Vùng Thủ đô. Cùng với sự vào cuộc nghiêm túc, tích cực của Quốc hội, Chính phủ cũng như các Bộ, ngành, địa phương liên quan, nhân dân Thủ đô đang rất ủng hộ đại dự án mang tầm chiến lược dài hạn này.
“Dự án đường Vành đai 4 có ý nghĩa rất quan trọng về kinh tế, chính trị, xã hội của thành phố Hà Nội và Vùng Thủ đô. Người dân chúng tôi khi tham gia giao thông thường xuyên gặp cảnh ùn tắc nên rất mong đợi đường Vành đai 4 sớm hoàn thành để giảm tải lưu lượng giao thông, góp phần nâng cao chất lượng sống người dân vùng ven”, anh Nguyễn Văn Thanh (trú tại huyện Hoài Đức, Hà Nội) chia sẻ.
Chị Nguyễn Thị Cuối, chủ một doanh nghiệp kinh doanh nông sản (trú tại huyện Đan Phượng, Hà Nội) cũng chia sẻ: “Tôi rất phấn khởi khi nghe thông tin Dự án đường Vành đai 4 sắp được triển khai. Đây là cơ hội để người dân vùng ngoại thành chúng tôi thuận lợi trong việc giao thương, buôn bán, phát triển du lịch làng nghề; thuận tiện trong việc đi lại từ vùng ven Hà Nội vào khu vực trung tâm”.
![]() |
| Dự án đường Vành đai 4 được xây dựng sẽ giúp đường Vành đai 3 được giảm tải, thông thoáng. (Ảnh: TN) |
Không chỉ người dân, các đơn vị vận tải cũng chờ đợi việc xây dựng hệ thống Vành đai 4 sẽ khiến giao thông được rút ngắn khoảng cách cũng như giảm lưu lượng giao thông tới các vùng lân cận. Từ đó, nâng cao chất lượng phục vụ, giảm bớt thời gian khi lưu thông qua Hà Nội.
Nhiều người cho rằng, việc xây dựng đường Vành đai 4 không chỉ có ảnh hưởng tới địa phương mà còn là sự thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cho Vùng Thủ đô. Tuy nhiên, dự án đã “nằm trên giấy” hơn một thập kỷ, trong khi vấn đề ùn tắc giao thông luôn rất nhức nhối. Do đó, các cơ quan chức năng cần có kế hoạch rõ ràng, chi tiết, sớm triển khai để tạo niềm tin trong nhân dân.
Giảm “gánh nặng” cho đường Vành đai 3
Theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Thủ đô Hà Nội có 7 tuyến đường vành đai, kết nối nội bộ và thông thương với các tỉnh, thành lân cận. Đặc thù của Vành đai 4 là kết nối với tất cả các tuyến còn lại, tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển đồng đều, toàn diện và bền vững của Thủ đô.
Bên cạnh đó, Vành đai 4 còn giải quyết nhu cầu giao thông trực tiếp cho khu vực đô thị trung tâm, đô thị vệ tinh của Hà Nội, phân giải mạnh mẽ áp lực cho Vành đai 3 đã quá tải trầm trọng.
Thực tế hiện nay, các tuyến đường từ Vành đai 3 đổ lại, tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra tại các tuyến đường cửa ngõ và trung tâm Thủ đô, nhất là các dịp nghỉ lễ, tết khi nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách tăng vọt, tạo nên những điểm ách tắc lớn với thời gian kéo dài, gây bức xúc trong dư luận.
“Thực ra mà nói trên đường Vành đai 3 bây giờ có nhiều vấn đề phức tạp. Xe cộ đông, người đi lại quá nhiều mà số lượng phương tiện thì ngày càng lớn, dễ gây mất an toàn cho người tham gia giao thông. Trong khung giờ cao điểm lúc nào cũng tắc nghẽn chứ chưa nói gì đến ngày lễ, tết”, anh Nguyễn Văn Bảy, chủ một doanh nghiệp vận tải chia sẻ.
Còn anh Phạm Gia Nguyên (trú tại quận Cầu Giấy) chia sẻ: “Quê nội tôi ở tỉnh Bắc Ninh, thời gian đầu khi mới thông tuyến đường Vành đai 3 trên cao, tôi về quê chỉ mất khoảng 40 phút. Ba năm gần đây tôi ít lưu thông trên đoạn đường này. Mới đây nhất, ngày thứ Bảy (28/5), tôi trở lại đi đường này và thật sự thất vọng, có đoạn tắc kéo dài cả chục kilomet”.
Một số chuyên gia giao thông cho rằng, đường Vành đai 4 cho phép điều hoà hệ thống cao tốc và giảm tải cho Vành đai 3, trở thành đường trên cao đô thị, mở ra điều kiện để kết nối 5 đô thị vệ tinh trong chùm đô thị của Hà Nội, kết nối trục đô thị của Vùng Thủ đô. Nếu như có các vành đai đủ kết nối thì lưu lượng xe liên kết ngoại tỉnh không có nhu cầu đi qua Thủ đô Hà Nội thì họ chỉ cần đi qua các trục đường hướng tâm di chuyển lên đường vành đai thì sẽ lưu thông từ khu vực này tới khu vực khác dễ dàng hơn.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng
Tin khác
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Nhịp sống Thủ đô 05/12/2025 20:06
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
Nhịp sống Thủ đô 05/12/2025 13:58
Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội: Nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về người dân vùng lũ
Nhịp sống Thủ đô 04/12/2025 21:32
Hà Nội kỳ vọng các startup đóng góp giải pháp cho môi trường và giao thông thông minh
Nhịp sống Thủ đô 04/12/2025 18:30
Đảng bộ phường Tây Hồ họp Hội nghị lần thứ IV: Triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026
Nhịp sống Thủ đô 04/12/2025 18:29
Chuyên gia hiến kế: “Làm sao để biến Hoà Lạc thành Silicon Valley của Việt Nam?”
Nhịp sống Thủ đô 03/12/2025 18:50
Hà Nội tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ về lĩnh vực bảo hiểm cho các xã, phường
Nhịp sống Thủ đô 03/12/2025 11:20
Hà Nội và Viêng Chăn tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bền vững
Nhịp sống Thủ đô 02/12/2025 18:56
Bước tiến lớn hướng tới một Hà Nội văn minh, hiện đại
Nhịp sống Thủ đô 01/12/2025 21:07
Hà Nội tăng tốc triển khai chính sách khoa học - công nghệ
Nhịp sống Thủ đô 01/12/2025 21:02

