Người dân hòa mình vào không khí kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954 không chỉ ghi dấu chặng đường phát triển của Thủ đô Hà Nội mà còn là mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô năm nay chính là dịp để mỗi người dân nhìn lại chặng đường lịch sử vẻ vang, sự trưởng thành và phát triển của Thủ đô Hà Nội.
Hà Nội vững tin cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Ký ức hào hùng “ra đi, hẹn một ngày về” Triển lãm Sách chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chị Phan Thị Hương (Nghệ An): Xúc động trước một Hà Nội rực rỡ, hào hùng

Người dân hòa mình vào không khí kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
Chị Phan Thị Hương

Tôi quê ở Nghệ An, có 2 con gái đang học tập và làm việc tại Hà Nội. Thi thoảng, tôi vẫn ra Hà Nội thăm con và được các cháu dẫn đi tham quan nhiều nơi như: Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bảo tàng Hà Nội, Hồ Gươm… Trước đó, ấn tượng về Hà Nội trong tôi là một thành phố hiện đại, nhộn nhịp và phát triển. Nhưng lần này trở lại Hà Nội đúng dịp Thành phố tổ chức kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, lòng tôi dâng lên một cảm xúc khó tả.

Hà Nội những ngày này thật sự đẹp. Khắp các con phố đều được dựng băng rôn, khẩu hiệu, áp phích chào mừng vô cùng đẹp mắt. Đi qua từng con phố, nhìn thấy đường sá sạch đẹp, trang hoàng rực rỡ, cờ đỏ tung bay trước cửa mỗi tòa nhà tôi càng thấy quý mến hơn Thành phố này.

Đặc biệt, khi cùng các con tới phố đi bộ Hồ Gươm để xem chương trình “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình”, trước những màn diễu hành hoành tráng, trình diễn di sản văn hóa phi vật thể cùng các loại hình nghệ thuật dân gian, đặc biệt là màn tái diễn sự kiện đoàn quân chiến thắng tiến vào tiếp quản Thủ đô vào ngày 10/10/1954 khiến tôi vô cùng ngỡ ngàng và xúc động.

Có thể nói, Hà Nội của hôm nay quá đẹp và mang trong mình nhiều câu chuyện lịch sử. Tôi tự hào là một người dân của đất nước Việt Nam nơi có Thủ đô Hà Nội xanh, sạch đẹp, văn minh, thân thiện và kiên cường.

Bà Nguyễn Thị Mây (Câu lạc bộ HH Linh Đàm, Hà Nội): Sống trong hào khí Hà Nội ngàn năm

Người dân thích thú trải nghiệm không khí kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ Đô
Bà Nguyễn Thị Mây

Mỗi năm, Hà Nội lại khoác lên mình một tấm áo mới đầy sức sống và phồn thịnh. Nhưng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô năm nay lại vô cùng đặc biệt đối với tôi.

Được ngồi giữa không khí tấp nập quanh bờ hồ Hoàn Kiếm, tôi cảm nhận rõ ràng tinh thần hào hùng của Thủ đô ngàn năm văn hiến. Được gặp gỡ với đông đảo người dân từ mọi miền Tổ quốc, từ miền Nam xa xôi đến bạn bè quốc tế, tôi không khỏi tự hào về sự gắn kết và lòng hiếu khách của người Hà Nội. Những chiếc áo dài trắng, những nụ cười thân thiện đã tạo nên bức tranh văn hóa sống động và đầy ý nghĩa.

Khả năng hòa quyện và kết nối mọi người trong một dịp đặc biệt như thế này đã thể hiện tinh thần sẵn sàng hoan nghênh, bao dung và tự hào về lịch sử người Hà Nội. Đứng giữa dòng người tấp nập, tôi như thấy mình đang sống lại những trang sử vẻ vang và cảm thấy may mắn khi được góp phần vào bầu không khí ấy.

Dù Thủ đô đã có nhiều thay đổi vượt bậc, nhưng sức hút từ những giá trị truyền thống vẫn luôn hiện hữu, giúp chúng ta gìn giữ và phát huy trong nhịp sống hiện đại.

Chị Lê Thị Trà (Viện Công nghệ Sinh học - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam): Yêu và muốn được góp sức xây dựng Thủ đô

Người dân thích thú trải nghiệm không khí kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ Đô
Chị Lê Thị Trà

Là một người con đến từ miền Trung, đã sống và làm việc tại Hà Nội 8 năm, tôi rất yêu Thành phố này. Hà Nội trong tôi là những ngày hối hả với công việc, là những thoáng bình yên rảo bước dạo quanh Hồ Gươm, là những điểm đến mang đậm dấu ấn lịch sử như: Hoàng thành Thăng Long hay Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Nhà tù Hỏa Lò, cửa ô Quan Chưởng, cũng là những tòa nhà cao tầng chót vót, tàu điện trên cao… Một Thành phố pha trộn hài hòa giữa lịch sử và hiện đại.

Dù không trực tiếp chứng kiến những khoảnh khắc lịch sử của Thủ đô, nhưng qua những bài học lịch sử, lời kể của những người đi trước, tôi vô cùng trân trọng những chiến công của lớp cha anh và tự hào khi được làm việc và cống hiến cho Hà Nội.

Những ngày này Hà Nội đang trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô nên không khí có phần nhộn nhịp hơn hẳn so với thường ngày. Không chỉ được trang trí trực quan bằng các mô hình tái hiện khoảnh khắc lịch sử, không khí của Hà Nội cũng có phần “nóng” lên khi đâu đâu người ta cũng kể về những câu chuyện xung quanh ngày 10/10/1954 lịch sử.

Khi đi qua những con phố rực rỡ cờ hoa, cảm xúc trân trọng, tự hào trong tôi lại càng được nhân lên. Tôi hi vọng sẽ có thể dùng một phần sức lực nhỏ bé của mình để cống hiến xây dựng Hà Nội ngày càng phát triển, xứng đáng là Thủ đô, trái tim của đất nước.

Chị Bùi Bích Giang (Thái Bình): Khơi dậy tinh thần yêu nước

Người dân thích thú trải nghiệm không khí kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ Đô
Chị Bùi Bích Giang

Từ lâu, Hà Nội đã là một điểm đến lý tưởng với du khách gần xa. Nhìn bề ngoài, Thành phố này có vẻ hơi bụi bặm, ồn ào và chật chội nhưng ẩn sâu trong nó lại là nét duyên ngầm nào đó khiến những ai đã từng sống ở đây đều cảm thấy lưu luyến không muốn rời xa.

Trước đây, tôi từng có một khoảng thời gian 6 năm sinh sống và làm việc ở Hà Nội. Đến năm 2022, sau khi lập gia đình, tôi chuyển công tác về quê. Lần này trở lại Hà Nội vào đúng dịp cả Thành phố đang tưng bừng các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), tôi cảm thấy vô cùng thích thú.

Hai ngày cuối tuần vừa rồi, tôi đã đến khu vực phố đi bộ quanh Hồ Gươm để thăm thú và chụp ảnh check-in với các không gian triển lãm, những mô hình tái hiện nhiều địa danh, sự kiện mang tính biểu tượng của Thủ đô.

Nó khiến tôi cảm thấy gần gũi hơn với lịch sử và những giá trị văn hóa của dân tộc, đồng thời cũng khơi dậy tinh thần yêu nước trong lòng mỗi người dân nói chung và cá nhân tôi nói riêng.

Chị Đỗ Thị Hồng Hải (Hưng Yên): Gắn kết với Thăng Long - Hà Nội

Người dân thích thú trải nghiệm không khí kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
Chị Đỗ Thị Hồng Hải

Trên hành trình công tác ra Hà Nội, tôi không ngờ mình lại lưu lại lâu hơn dự kiến chỉ vì bị mê hoặc bởi tinh thần và nhịp sống của Thành phố trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Và hồ Hoàn Kiếm - nơi tôi vừa đi qua là trung tâm của những hoạt động sôi nổi, mang đến cảm giác vừa truyền thống vừa hiện đại.

Nhìn dòng người qua lại, tôi cảm nhận rõ ràng sự thay đổi của Hà Nội qua các năm, từ sự phát triển cơ sở hạ tầng đến những giá trị văn hóa đậm nét vẫn được giữ gìn.

Tôi lớn lên với những câu chuyện từ bố mẹ về Hà Nội xưa cổ kính và thơ mộng. Giờ đây, giữa không khí hào hùng của ngày kỷ niệm, tôi thấy rõ tiềm năng vô hạn mà Thủ đô đang nắm giữ. Dù đến từ Hưng Yên nhưng tôi luôn cảm thấy Hà Nội như ngôi nhà thứ hai, mang lại cảm giác gần gũi và thân thương.

Ở đây, mỗi người không chỉ đón nhận những đổi thay mà còn tích cực đóng góp sức mình vào xây dựng một Hà Nội văn minh và hiện đại, góp phần cùng cả nước vươn tầm quốc tế.

Lê Thắm - Kim Quyên - Thảo Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thành phố Hồ Chí Minh: Nhiều kết quả tích cực về chuyển đổi số

Thành phố Hồ Chí Minh: Nhiều kết quả tích cực về chuyển đổi số

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã đạt nhiều kết quả tích cực về chuyển đổi số trong 9 tháng đầu năm 2024.
53 đội bóng tranh tài tại Cúp bóng đá 7 người Quốc gia Hyundai Thành Công 2024

53 đội bóng tranh tài tại Cúp bóng đá 7 người Quốc gia Hyundai Thành Công 2024

(LĐTĐ) Công ty Cổ phần bóng đá Việt (VietFootball) và Ban Tổ chức Cúp bóng đá 7 người Quốc gia Hyundai Thành Công Cup 2024 vừa công bố thông tin chi tiết về giải đấu năm nay. Đây là mùa giải thứ tư liên tiếp được tổ chức, tiếp nối thành công của các mùa giải trước và hứa hẹn sẽ là sân chơi hấp dẫn cho bóng đá phong trào cả nước.
Phố phường Hà Nội náo nức đón ngày Giải phóng Thủ đô

Phố phường Hà Nội náo nức đón ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Thời điểm này, Hà Nội đang bước vào cao điểm kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Thành phố Hà Nội đã trang trí các tuyến phố với hàng loạt băng rôn, tranh cổ động đầy ý nghĩa. Bên cạnh đó, người dân cũng nô nức mong chờ nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật chuẩn bị diễn ra nhân dịp này.
Nỗ lực nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Nỗ lực nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba đã không ngừng nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, triển khai kỹ thuật chuyên sâu, đầu tư cơ sở vật chất nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của người dân.
Nhiều điểm mới trong quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục

Nhiều điểm mới trong quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 125/2024/NĐ-CP quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục. Nghị định này thay thế Nghị định số 46/2017/NĐ-CP ngày 21/4/2017 của Chính phủ quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 135/2018/NĐ-CP ngày 4/10/2018).
EVNHANOI khánh thành 2 công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

EVNHANOI khánh thành 2 công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Sáng nay (9/10), Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) tổ chức gắn biển khánh thành công trình “Lắp bổ sung T3 Trạm biến áp 110kV E1.25 Mỹ Đình” và “Đường dây và Trạm biến áp 110kV Kim Chung”. Lễ gắn biển được tổ chức là một trong những hoạt động thiết thực của ngành điện Thủ đô chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Huyện Mỹ Đức gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Huyện Mỹ Đức gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Sáng nay (9/10), huyện Mỹ Đức, Hà Nội, tổ chức Lễ gắn biển công trình chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Tin khác

Triển lãm ảnh “Hà Nội phát triển - đổi mới - hội nhập”

Triển lãm ảnh “Hà Nội phát triển - đổi mới - hội nhập”

(LĐTĐ) Nằm trong các hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025), ngày 8/10, Hội Nhà báo thành phố Hà Nội phối hợp với Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội, Câu lạc bộ Ảnh báo chí - Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức khai mạc Triển lãm ảnh “Hà Nội phát triển - đổi mới - hội nhập”.
Thực hiện hiệu quả công tác dân vận từ những mô hình hay

Thực hiện hiệu quả công tác dân vận từ những mô hình hay

(LĐTĐ) Những năm qua phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm được quan tâm, chú trọng. Nhiều cách làm hay, sáng tạo, nhiều mô hình dân vận khéo đã xuất hiện tại các địa bàn dân cư mang lại hiệu quả thiết thực.
Sở Xây dựng Hà Nội: Tự hào truyền thống 70 năm trưởng thành và phát triển

Sở Xây dựng Hà Nội: Tự hào truyền thống 70 năm trưởng thành và phát triển

(LĐTĐ) Ngày 10/10/1954, trong không khí đón mừng đoàn quân chiến thắng trở về tiếp quản Thủ đô, Sở Công chính Thành phố, tiền thân của Sở Xây dựng Hà Nội ngày nay, đi vào hoạt động. Kể từ đó, ngày 10/10 đã trở thành ngày truyền thống, ngày thành lập của Sở Xây dựng nói riêng và ngành Xây dựng Hà Nội nói chung. Trong suốt chặng đường 70 năm, Sở Xây dựng Hà Nội đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, từng bước lớn mạnh và khẳng định vị thế, vai trò tiên phong trong công cuộc xây dựng và kiến thiết Thủ đô, được đánh dấu bởi những mốc son hào hùng, những công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn của Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Thủ đô Hà Nội khẳng định vị thế là "trái tim" của cả nước

Thủ đô Hà Nội khẳng định vị thế là "trái tim" của cả nước

(LĐTĐ) Phát huy những thành tựu đã đạt được sau 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Hà Nội hôm nay đang nỗ lực với tinh thần “trên dưới một lòng, dọc ngang thông suốt”, quyết tâm xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, xứng đáng là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước; là trái tim của đất nước Việt Nam ngày càng hùng cường, xứng đáng với niềm tin cậy của nhân dân cả nước, sự yêu mến của bạn bè quốc tế.
Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội dâng hoa tưởng nhớ các chiến sỹ hi sinh bảo vệ và giải phóng Thủ đô

Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội dâng hoa tưởng nhớ các chiến sỹ hi sinh bảo vệ và giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), tưởng nhớ công ơn các anh hùng, liệt sĩ đã chiến đấu hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội đã ôn lại những ngày tháng lịch sử, tinh thần quyết tử để Tổ quốc quyết sinh của quân và dân Hà Nội.
Phường Tứ Liên đón nhận danh hiệu “Phường văn hóa”

Phường Tứ Liên đón nhận danh hiệu “Phường văn hóa”

(LĐTĐ) Tối 8/10, phường Tứ Liên quận Tây Hồ, Hà Nội đã tổ chức đón nhận danh hiệu “Phường văn hóa”. Với việc phường Tứ Liên trở thành “Phường văn hóa”, quận Tây Hồ đã có 8/8 phường trên địa bàn quận xây dựng thành công mô hình này.
Phát huy truyền thống gương mẫu đi đầu, xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn  minh - Hiện đại”

Phát huy truyền thống gương mẫu đi đầu, xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”

(LĐTĐ) Trong niềm phấn khởi và tự hào kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) - một sự kiện trọng đại và vinh quang trong lịch sử ngàn năm văn hiến và anh hùng của Thăng Long - Hà Nội, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đã chia sẻ với Báo Lao động Thủ đô về những thành tựu đạt được của thành phố Hà Nội trong chặng đường 70 năm qua và định hướng phát triển trong thời gian tới, nhằm xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.
Tạo kỳ tích mới trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Tạo kỳ tích mới trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

(LĐTĐ) Thấm nhuần những lời dạy, căn dặn của Bác Hồ trong những lần đến thăm, làm việc với Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Thủ đô về việc phải phấn đấu để “thành một Thủ đô bình yên tươi đẹp, mạnh khỏe cả về vật chất và tinh thần”- đến nay Hà Nội đã trở thành đô thị tương đối hiện đại và đang chuẩn bị tâm thế tạo nên những kỳ tích mới trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Sôi nổi hội thi giữa những tổ hòa giải cơ sở quận Hà Đông

Sôi nổi hội thi giữa những tổ hòa giải cơ sở quận Hà Đông

(LĐTĐ) Ngày 8/10, UBND quận Hà Đông (Hà Nội) đã tổ chức Hội thi "Tìm hiểu kiến thức pháp luật và kỹ năng xử lý tình huống hòa giải" của các Tổ hòa giải cơ sở trên địa bàn quận. Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an Thành phố dự và chỉ đạo hội thi.
4 sẵn sàng để lan tỏa quá trình chuyển đổi số Thủ đô

4 sẵn sàng để lan tỏa quá trình chuyển đổi số Thủ đô

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Hà Minh Hải yêu cầu các cấp chính quyền cần đẩy mạnh phát triển 4 sẵn sàng tới từng người dân, nhằm lan tỏa sâu rộng hơn nữa quá trình chuyển đổi số. Cụ thể là: Điện thoại sẵn sàng kết nối mạng, tích hợp VNeID và iHanoi; định danh điện tử và đăng ký tài khoản ngân hàng; sẵn sàng kỹ năng sử dụng công nghệ và an toàn thông tin; sẵn sàng học hỏi và không ngừng đổi mới sáng tạo.
Xem thêm
Phiên bản di động