Người dân an tâm vì được tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh nhất từ Trạm Y tế lưu động

(LĐTĐ) Dù mới đi vào hoạt động chưa đầy 1 tuần, 11 Trạm y tế lưu động tại quận Thanh Xuân đã cho thấy hiệu quả tích cực. Người dân cảm thấy yên tâm vì được tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh nhất và từ sớm trong khi thực hiện giãn cách xã hội.
Huyện Ứng Hòa: Xuyên đêm lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vắc xin cho người dân 150 y, bác sĩ tỉnh Hà Nam "chia lửa" cùng huyện Ứng Hòa

Tạo an tâm từ cơ sở

7h sáng 13/9, tại điểm tiêm vắc xin Covid-19 Trường Tiểu học Thanh Xuân Trung, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân (Hà Nội), nhiều người đã đến làm thủ tục theo quy định, các lực lượng chức năng hướng dẫn người dân đảm bảo quy định 5K, giữ khoảng cách.

Theo ghi nhận, Trạm Y tế lưu động đặt trong khuôn viên Trường Tiểu học Thanh Xuân Trung, được trang bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ hoạt động phòng, chống dịch trong cộng đồng; máy tính kết nối mạng; 02 số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin; đảm bảo cơ số thuốc cấp cứu, cơ số thuốc để chăm sóc các bệnh lý phổ biến khác...

Người dân an tâm vì được tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh nhất từ Trạm Y tế lưu động
Bà Vũ Thị Lợi được theo dõi sức khỏe tại Trạm Y tế lưu động phường Thanh Xuân Trung

Là một trong nhiều người dân đến tiêm phòng Covid-19, qua sàng lọc ban đầu, bà Vũ Thị Lợi (phường Thanh Xuân Trung) có huyết áp lên đến 190, ngay sau đó bà được chuyển lên Trạm Y tế lưu động, tại đây bà Lợi được đội ngũ y, bác sĩ khám, tư vấn theo dõi huyết áp trước khi tiêm.

"Người dân chúng tôi rất vui mừng khi có các Trạm Y tế lưu động ở gần nhà, tạo thuận lợi trong việc tư vấn hay khám bệnh. Đối với người cao tuổi như chúng tôi cảm thấy sự chăm sóc tận tình của đội ngũ y, bác sĩ, nên rất yên tâm", bà Lợi phấn khởi cho biết.

Còn chị Đào Liên (phố Ngụy Như Kon Tum) chia sẻ, việc lập ra các Trạm Y tế lưu động rất cần thiết trong bối cảnh tình hình dịch đang diễn biến phức tạp. Bất kể thông tin gì về Covid-19 đều được y, bác sĩ tư vấn, hỗ trợ chăm sóc ngay. Người dân, nhất là tuổi cao đều vui mừng khi có các Trạm Y tế lưu động này.

Người dân an tâm vì được tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh nhất từ Trạm Y tế lưu động
Bác sĩ Ngô Tùng Phương kiểm tra một số vật tư y tế, thuốc tại Trạm Y tế lưu động

Bác sĩ Ngô Tùng Phương (Trạm Y tế lưu động phường Thanh Xuân Trung) cho biết, Trạm có số điện thoại đường dây nóng, khi nhận được cuộc gọi của người dân, ekip trực sẵn sàng lên đường đến các điểm cần trợ giúp bất kể thời gian ngày, đêm. Những trường hợp này sẽ được xử lý kịp thời, giữ an toàn ban đầu cho người bệnh sau đó phối hợp với đội cấp cứu 115 chuyển lên tuyến trên đối với những trường hợp thật sự cần thiết.

Theo bác sĩ Ngô Tùng Phương, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, việc Trạm Y tế lưu động là rất cần thiết, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, qua theo dõi phản hồi của người dân, mọi người đánh giá tốt mô hình Trạm Y tế lưu động.

Người dân an tâm vì được tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh nhất từ Trạm Y tế lưu động
Trạm Y tế lưu động được đặt trong khuôn viên Trường THCS Kim Giang

Tương tự, tại Trường THCS Kim Giang, phố Hoàng Đạo Thành, quận Thanh Xuân, Trạm Y tế lưu động cũng được đặt trong khuôn viên trường. Bác sĩ Lê Thị Bích Ngọc, Trưởng Trạm Y tế phường Kim Giang đang tư vấn cho ông Phạm Xuân Thao (phố Hoàng Đạo Thành) về các thông tin khi tiêm vắc xin. Do ông Thao có bệnh lý nền chuẩn bị tiêm mũi 2, hôm nay đến Trạm Y tế lưu động để được nghe tư vấn của bác sĩ cho yên tâm.

"Quận Thanh Xuân đã thành lập các Trạm Y tế lưu động, tôi cho là tất kịp thời và cần thiết. Người dân chúng tôi có thể liên hệ với Trạm bằng nhiều cách như qua điện thoại đường dây nóng, đại diện chính quyền địa phương. Đặc biệt nhiều trường hợp người già lãng tai cần tư vấn trực tiếp trước và sau khi tiêm, đều được các bác sĩ tư vấn tận tâm, gia đình tôi hoàn toàn yên tâm", ông Thao chia sẻ.

Người dân an tâm vì được tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh nhất từ Trạm Y tế lưu động
Trạm Y tế lưu động góp phần chăm sóc sức khỏe cho người dân

Bác sĩ Lê Thị Bích Ngọc, Trưởng Trạm Y tế phường Kim Giang cho biết, Trạm Y tế lưu động có từ 1 đến 2 bác sĩ, 2 điều dưỡng và các tình nguyện viên; được trang bị đầy đủ bình ôxy cố định, bình di động, máy đo SpO2, dụng cụ cấp cứu cơ bản, dụng cụ lấy mẫu xét nghiệm, kit xét nghiệm nhanh và các dụng cụ khám chữa bệnh cơ bản khác. Chức năng chính của Trạm Y tế lưu động là quản lý, theo dõi, hỗ trợ các trường hợp F1, F2 đang cách ly tại nhà và chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn (bên cạnh trạm y tế đang có sẵn), bởi vậy nên có lúc đường dây nóng ở Trạm chúng tôi hoạt động xuyên đêm.

Phù hợp với bối cảnh dịch

Có mặt kiểm tra và động viên các lực lượng lấy mẫu xét nghiệm, tiêm phòng Covid-19 tại Trạm Y tế lưu động phường Thanh Xuân Trung, bà Trần Thị Nga, Chủ tịch UBND phường Kim Giang, quận Thanh Xuân cho biết, Trạm Y tế phường luôn có 5 nhân viên y tế và đội ngũ hỗ trợ từ các lực lượng như: Tình nguyện viên, Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên… tham gia hỗ trợ, hướng dẫn tận tình các kiến thức y tế cho người dân. Ngoài ra, Trạm Y tế lưu động còn hỗ trợ công tác xét nghiệm, tiêm chủng và góp phần tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

"Trạm cũng triển khai tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19, đây cũng có thể xem là điểm tiêm chủng hiệu quả. Cùng với đó các nhân viên y tế, nhân viên tình nguyện thường xuyên truyền thông mạnh mẽ đến từng người dân về Covid-19, hướng dẫn cho họ cách phòng tránh và giải đáp thắc mắc của người dân. Đồng thời, Trạm Y tế lưu động cũng thực hiện khám bệnh, sơ cấp cứu các bệnh thông thường khác để bảo đảm người dân trong vùng dịch vẫn được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản kịp thời nhất, phù hợp với bối cảnh dịch bệnh hiện nay", Chủ tịch UBND phường Kim Giang cho biết.

Người dân an tâm vì được tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh nhất từ Trạm Y tế lưu động
Bà Trần Thị Nga, Chủ tịch UBND phường Kim Giang, quận Thanh Xuân

Trước đó, nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, ngày 8/9, UBND quận Thanh Xuân đã ban hành Quyết định số 1985/QĐ-UBND về việc thành lập Trạm Y tế lưu động và Quyết định số 1986/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế hoạt động Trạm Y tế lưu động trên 11 phường.

Ngay sau đó, ngày 9/9, quận Thanh Xuân đã hoàn thành việc lắp đặt và đưa vào khai thác sử dụng vận hành Trạm Y tế lưu động tại Trường Tiểu học Thanh Xuân Trung - phường Thanh Xuân Trung. Đây là trạm y tế lưu động mẫu để từ đó nhân rộng ra 10 Trạm Y tế lưu động trên địa bàn (hoàn thành trong ngày 10/9/2021).

Người dân an tâm vì được tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh nhất từ Trạm Y tế lưu động
Trạm Y tế lưu động là mô hình phù hợp trong phòng, chống đại dịch Covid-19

Trạm Y tế lưu động có chức năng triển khai các hoạt động phòng, chống dịch trong cộng đồng, kết nối giữa chăm sóc, quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà với chăm sóc tại bệnh viện, phát hiện các trường hợp diễn biến nặng và chuyển tuyến kịp thời; cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám bệnh, chữa bệnh, sơ cứu, chuyển tuyến kịp thời các bệnh thông thường cho người dân trên địa bàn được giao.

Theo các chuyên gia việc thành lập các Trạm Y tế lưu động là phù hợp, hiệu quả. Người dân cảm thấy yên tâm hơn vì dịch vụ y tế không bị đứt gãy trong khi thực hiện giãn cách xã hội.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng (105 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.

Tin khác

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(LĐTĐ) Chiều ngày 23/4, tại hội trường Ủy ban nhân dân (UBND) xã Đường Lâm, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 7 đã tiếp xúc với hơn 100 cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố; lãnh đạo Thị xã.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Hà Nội sẽ bắn pháo hoa tại 6 điểm với 7 trận địa. Trong đó có điểm trước Bưu điện Hà Nội, vườn hoa Lạc Long Quân, công viên Thống Nhất...
Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban kiểm đếm công việc từ đầu năm 2024 đến nay và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo từ nay đến hết năm 2024.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

(LĐTĐ) Đầu năm nay, làng nghề xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Món ăn dân dã của người Hà Nội và nhiều du khách chính thức thành di sản được giữ gìn.
Xem thêm
Phiên bản di động