Nghệ An: Quất, đào cắt lỗ vẫn ế khách mua

Ngày 30 Tết, trời mưa rét, nhiều tiểu thương bán đào, quất ở Nghệ An vẫn cố gắng ngồi ngóng khách, khuôn mặt chất chồng âu lo bởi nhiều ngày nay, dù đã giảm giá sâu, thậm chí bán lỗ nhưng khách hàng vẫn tỏ ra không mặn mà.
Chiều 30 tết đào, quất, hoa "ế" bị cắt bỏ, vứt chỏng chơ Sáng 30 Tết đào, quất vẫn rất phong phúo “Thủ phủ” đào, quất nhộn nhịp vào Tết

Ghi nhận tại các tuyến phố chuyên buôn bán hoa, cây cảnh phục vụ người dân chơi Tết ở thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An như: Lê Mao, Đào Tấn, Lê Lợi... vào ngày 29, 30 Tết, mai, đào, quất vẫn tràn ngập khắp nơi.

Dù đã cận kề giao thừa, thế nhưng lượng khách đi mua sắm vẫn rất thưa thớt. Để "xả hàng", thậm chí bán lỗ vốn để vớt vát ít tiền vốn đầu tư, nhiều tiểu thương đã trưng biển giảm giá đồng loạt, mong sớm bán hết hàng để về đón Tết, nhưng người mua cũng không mấy mặn mà.

Nghệ An: Thời tiết mưa lạnh, quất đào giảm giá kịch sàn vẫn ế khách mua
Quất đào ngày 29, 30 Tết giảm giá sâu nhưng khách hàng không mặn mà.

Ngồi co ro giữa những hàng đào, anh Nguyễn Như Mạnh (quê huyện Nghi Lộc, Nghệ An) cho biết, anh nhập hơn 100 gốc đào Nhật Tân về thành phố Vinh phục vụ khách mua dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, thời điểm này, dù đã là 29 tháng Chạp nhưng anh Mạnh còn hơn 70 gốc đào.

"Năm nay đào bán chậm lắm, ngày chỉ được vài ba gốc. Tết rồi mà chỉ có chủ và phụ "trông" nhau, khách đến hỏi cũng không có thì nói gì bán", anh Mạnh nói.

Tết đã cận kề mà đào còn tồn nhiều, anh Mạnh quyết định bán xả hàng, chấp nhận lỗ để mong thu hồi ít vốn. Những ngày trước, mỗi gốc đào có giá trung bình 1,5 triệu đồng, thì nay giảm còn 600 nghìn đồng/gốc. Tuy nhiên, ngay cả khi treo biển xả lỗ đồng giá thì điểm bán đào của anh Mạnh cũng chỉ thưa thớt vài khách vào xem.

Cùng tình cảnh ế ẩm với anh Mạnh, anh Đặng Thanh Nam (43 tuổi, trú tại tỉnh Hưng Yên) cho biết, năm nay, anh mang hơn 300 cây quất vào thành phố Vinh bán Tết từ ngày 24 tháng Chạp. Sức mua kém, đến đêm 29 tháng Chạp, anh Nam vẫn còn khoảng 200 cây quất.

"Chưa năm nào, quất lại ế như năm nay. Bỏ ra 160 triệu đồng buôn quất mà đến nay mới chỉ bán được hơn 50 triệu đồng. Có ngày chỉ bán được 1 - 2 cây. Dù đã hạ giá nhưng sức mua vẫn rất kém. Tôi sẽ bán đến 8 giờ tối 30 mới bắt xe về Hưng Yên ăn Tết. Về đến nhà cũng đã là 2 - 3 giờ sáng, không kịp đón giao thừa…", anh Nam bộc bạch.

Nghệ An: Thời tiết mưa lạnh, quất đào giảm giá kịch sàn vẫn ế khách mua
Nhiều tiểu thương quyết tâm bán quất, đào đến giao thừa để gỡ vốn.

Anh Lê Khắc Dương, ở xã Cộng Hòa, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình thì chỉ vào mấy chục cây quất thế ở vệ đường 3/2 (thành phố Vinh) cho biết: Nếu bán được hết chỗ này thì hoàn vốn. Nhưng từ sáng đến giờ, mới chỉ bán được 2 cây.

"Cách đây vài năm, tôi cũng mang vài trăm cây quất ra khu vực này bán và lãi đủ kiếm cái Tết. Năm nay, do lần đầu chơi loại quất thế này, nên không tiêu thụ được. Tôi dự định cố bán đến trưa 30, dù lỗ, lãi thế nào thì cũng về quê lo Tết cho vợ, con", anh Dương cho hay.

Nghệ An: Thời tiết mưa lạnh, quất đào giảm giá kịch sàn vẫn ế khách mua
Những chậu mai xác xơ trong trời mưa rét.

Không chỉ đào, quất, năm nay các hàng bán mai Tết cũng cùng chung cảnh ngộ khi đã 30 Tết mà số lượng cây bán ra chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đứng giữa trời mưa phùn rét buốt, anh Nguyễn Minh Nhật (trú tại quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh) chán nản cho biết, 3 năm nay anh đều theo bạn người Nghệ An về thành phố Vinh buôn mai.

Tuy nhiên, khác với những năm trước, năm nay mai bán rất chậm, một phần do thời tiết Nghệ An chuyển mưa rét khiến mai không được đẹp như ban đầu, một phần là do người dân không còn mạnh tay chi tiền như trước.

Anh và bạn vận chuyển ra thành phố Vinh gần 300 gốc mai, đến nay chưa bán được một nửa. Những ngày trước đó các gốc mai có giá khoảng 2 - 5 triệu đồng, đến nay hạ giá còn 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng tùy gốc, nhưng vẫn không ai mua.

"Với tình hình ế ẩm như thế này chắc tôi phải bán đến tận giao thừa. Được thêm đồng nào, vớt vát đồng nấy, nếu nghỉ sớm quá thì không đủ tiền chi phí đi lại chứ đừng nói là có lãi", anh Nhật ngậm ngùi.

L.T

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đặc sắc lễ hội "Chúng ta là một" dành cho người Việt tại Hàn Quốc

Đặc sắc lễ hội "Chúng ta là một" dành cho người Việt tại Hàn Quốc

Lễ hội giao lưu văn hóa Hàn - Việt lần thứ 7 "Chúng ta là một" năm nay sẽ diễn ra vào ngày 3 và 4/5 tại Nhà hát ngoài trời số 1, thành phố Suwon.
Ra mắt tập thơ "Cùng Việt Nam": Biểu tượng của tình hữu nghị Việt Nam và Tây Ban Nha

Ra mắt tập thơ "Cùng Việt Nam": Biểu tượng của tình hữu nghị Việt Nam và Tây Ban Nha

Tập thơ "Cùng Việt Nam" - tuyển tập thơ phản chiến của các nhà thơ Tây Ban Nha - đã chính thức ra mắt bạn đọc Việt Nam với sự hỗ trợ của Bộ Văn hóa Tây Ban Nha và Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam. Nhà xuất bản Kim Đồng phát hành tác phẩm này đúng dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
Quận Tây Hồ: Phát động ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” năm 2025

Quận Tây Hồ: Phát động ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” năm 2025

Ngày 23/4, quận Tây Hồ đã tổ chức lễ phát động và kêu gọi ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” với tinh thần “Tham gia ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” là góp phần xây dựng và bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.
Quận Thanh Xuân: 1.168 công nhân giỏi được bình chọn, khen thưởng ở cơ sở

Quận Thanh Xuân: 1.168 công nhân giỏi được bình chọn, khen thưởng ở cơ sở

Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân Cao Đắc Tiến cho biết, các đơn vị đã xét chọn để khen thưởng trong Tháng Công nhân với 1.168 công nhân giỏi được bình chọn, khen thưởng ở cơ sở; 30 công nhân giỏi, lao động giỏi biểu dương cấp quận.
Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp bắt đầu từ văn hóa

Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp bắt đầu từ văn hóa

Với giá trị cốt lõi là tinh thần đoàn kết, sự sáng tạo, sự tận tâm và lòng yêu nghề; 20 năm hình thành và phát triển, Công ty CP dịch vụ Bảo vệ chuyên nghiệp An ninh miền Bắc không chỉ ngày một lớn mạnh, mà còn khẳng định thương hiệu, uy tín trên thị trường ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự. Đặc biệt, việc xây dựng doanh nghiệp đạt chuẩn về văn hóa, không chỉ tạo ra môi trường đào tạo cơ bản, chính quy, chuyên nghiệp, lành mạnh... mà còn góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động.
Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH ĐMT Trung Nam - Thuận Nam nhiều lần đưa tiền mặt cho cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương

Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH ĐMT Trung Nam - Thuận Nam nhiều lần đưa tiền mặt cho cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương

nhiều lần đưa tiền mặt cho cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương
Cử tri đề nghị chặn đứng nạn hàng giả, chấm dứt tình trạng lừa đảo

Cử tri đề nghị chặn đứng nạn hàng giả, chấm dứt tình trạng lừa đảo

Cử tri và Nhân dân đề nghị các cơ quan chức năng đấu tranh quyết liệt, kiên quyết xử lý chặn đứng, đẩy lùi nạn hàng giả, hàng kém chất lượng, chấm dứt tình trạng lừa đảo, đăng tin thất thiệt, xuyên tạc trên các trang mạng xã hội.

Tin khác

Bộ Công Thương yêu cầu giám sát, kiểm tra thực phẩm bảo vệ sức khỏe, sữa và thuốc giả

Bộ Công Thương yêu cầu giám sát, kiểm tra thực phẩm bảo vệ sức khỏe, sữa và thuốc giả

Bộ Công Thương vừa ban hành Công điện hỏa tốc gửi Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố; Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước và Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt đối với các sản phẩm sữa, thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
59 địa phương có chỉ số sản xuất công nghiệp tăng trong quý I/2025

59 địa phương có chỉ số sản xuất công nghiệp tăng trong quý I/2025

Quý I/2025, chỉ số sản xuất công nghiệp cả nước ước tính tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước và cũng là mức tăng cao nhất của quý I kể từ năm 2020 đến nay. Đặc biệt, có đến 59/63 tỉnh, thành phố có chỉ số sản xuất công nghiệp quý I/2025 tăng so với cùng kỳ năm 2024.
Quý I/2025: Chỉ số giá tiêu dùng tăng 3,22% so với cùng kỳ năm 2024

Quý I/2025: Chỉ số giá tiêu dùng tăng 3,22% so với cùng kỳ năm 2024

Tháng 3/2025, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) giảm 0,03% so với tháng trước, nhưng lại tăng 1,3% so với tháng 12/2024, và tăng 3,13% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý I/2025, CPI tăng 3,22% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 3,01%.
Khung pháp lý toàn diện cho công tác bảo vệ người tiêu dùng

Khung pháp lý toàn diện cho công tác bảo vệ người tiêu dùng

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, đây được coi là một dấu mốc quan trọng đánh dấu việc hoàn thiện khung pháp lý bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tuy nhiên, để thực thi hiệu quả khung pháp lý này, công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin là một trong những trọng tâm cơ bản.
Bước tiến mới trong hợp tác bảo vệ người tiêu dùng trên nền tảng số

Bước tiến mới trong hợp tác bảo vệ người tiêu dùng trên nền tảng số

"Về mặt thực tế thì giao dịch thương mại điện tử càng nhiều, vi phạm càng nhiều. Làm sao để có thể phát hiện ra những vi phạm đó, từ phát hiện mới ra được phương án để giải quyết vi phạm. Chúng tôi rất trông đợi vào biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Ủy ban Cạnh tranh quốc gia với Vương quốc Anh để có thể tìm ra một phương án nào đó...", bà Nguyễn Quỳnh Anh, Phó Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh quốc gia chia sẻ.
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi hội nhập thương mại điện tử quốc tế

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi hội nhập thương mại điện tử quốc tế

Ghi nhận vai trò quan trọng và sự cần thiết của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, những năm qua, Đảng, Nhà nước đã tập trung, quan tâm chỉ đạo, ban hành các định hướng, chủ trương, chính sách quan trọng nhằm đảm bảo quyền lợi và nâng cao vị thế của người tiêu dùng trong xã hội.
Giờ Trái đất 2025, tiết kiệm gần 1 tỉ đồng sau 1 giờ tắt điện

Giờ Trái đất 2025, tiết kiệm gần 1 tỉ đồng sau 1 giờ tắt điện

Theo thông tin từ Công ty Vận hành Hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia (NSMO), sau 1 giờ tắt đèn sự kiện Giờ Trái đất năm 2025 (từ 20h30 đến 21h30 ngày 22/3/2025), cả nước đã tiết kiệm lượng điện năng là 448.000 kWh, tương đương khoảng 942,2 triệu đồng.
Tỉnh Nghệ An có 712 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao trở lên

Tỉnh Nghệ An có 712 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao trở lên

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng các sản phẩm tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đợt 2 năm 2024.
Nỗi lo tăng giá tiêu dùng!

Nỗi lo tăng giá tiêu dùng!

Ngày 18/3, iPOS.vn và Nestlé Professional công bố báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2024, đây là dự án nghiên cứu chuyên sâu thường niên.
Bộ Công Thương phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

Bộ Công Thương phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

Chiều 14/3, tại thành phố Hải Phòng, Bộ Công Thương phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”.
Xem thêm
Phiên bản di động