Nghệ An đẩy mạnh đào tạo nghề: Tạo việc làm bền vững cho người lao động

(LĐTĐ) Thực hiện chương trình Mục tiêu Quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững, thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương của tỉnh Nghệ An đã luôn quan tâm, dành nguồn lực cho đào tạo nghề, hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài cho lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. Qua đó, mở hướng sản xuất mới, tạo cơ hội để người nghèo vươn lên, ổn định cuộc sống.
Giảm gần 50% giá khám sức khoẻ cho đoàn viên Công đoàn Viên chức tỉnh Nghệ An Nghệ An: Thành phố Vinh tuyển sinh đầu cấp hơn 15.000 học sinh

Tăng cơ hội việc làm cho người lao động

Tập trung thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025 với 7 dự án và 11 tiểu dự án thành phần, tỉnh Nghệ An đặt ra mục tiêu giai đoạn 2021 - 2025 giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân hằng năm từ 1-1,5%/năm, mức giảm tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số là trên 3%/năm. Kết quả, năm 2023, mức giảm tỷ lệ hộ nghèo so với năm 2021 là 2,61%; mức giảm tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số bình quân hằng năm là 4,72%, đạt kế hoạch đề ra. Ước tính đến năm 2025, toàn tỉnh còn 28.963 hộ nghèo, tỷ lệ 3,13%. Để có được kết quả đó, có sự đóng góp không nhỏ của Dự án phát triển giáo dục nghề nghiệp và việc làm bền vững, là một trong 7 dự án thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 được thực hiện trên địa bàn tỉnh.

Nghệ An đẩy mạnh đào tạo nghề: Tạo việc làm bền vững cho người lao động
3 năm qua, Nghệ An đã tổ chức đào tạo nghề cho hơn 3.500 người lao động, tạo điều kiện cho người lao động tìm kiếm việc làm, ổn định thu nhập, vươn lên thoát nghèo.

Thực hiện Dự án phát triển giáo dục nghề nghiệp và việc làm bền vững, tỉnh Nghệ An đã nâng cao quy mô và chất lượng đào tạo nghề, hỗ trợ đào tạo nghề cho người nghèo, người dân sinh sống trên địa bàn tỉnh, gắn kết chặt chẽ giáo dục nghề nghiệp với tạo việc làm, sinh kế bền vững; tích cực hỗ trợ người nghèo, người dân ở huyện nghèo đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng để tăng thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Trong đó, thực hiện tiểu dự án giáo dục nghề nghiệp vùng nghèo, vùng khó khăn, tỉnh Nghệ An đã tổ chức đào tạo nghề cho 3.579 lao động; mua sắm thiết bị đào tạo; hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho 03 cơ sở giáo dục nghề nghiệp; hỗ trợ thiết bị, phương tiện đào tạo cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; xây dựng 56.000 bộ chuẩn về giáo dục nghề nghiệp; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho 2.701 cán bộ, nhà giáo; tư vấn hỗ trợ đào tạo nghề và các hoạt động khác cho hơn 50.000 người. Những con số này, ghi nhận sự nỗ lực rất lớn của các cấp, ngành, địa phương.

Giai đoạn 2022-2023, nguồn vốn Trung ương giao cho tỉnh Nghệ An để thực hiện tiểu dự án giáo dục nghề nghiệp vùng nghèo, vùng khó khăn là 109.181 triệu đồng (vốn đầu tư phát triển 47.628 triệu đồng, vốn sự nghiệp 61.553 triệu đồng). Đến 31/5/2024, lũy kế giải ngân được 88.560,94 triệu đồng, đạt 81,11%. Trong đó, vốn đầu tư phát triển 39.281,71 triệu đồng, đạt 82,48%; vốn sự nghiệp 49.279,23 triệu đồng, đạt 80,06%; ngân sách địa phương giao 10.000 triệu đồng, giải ngân được 9.246 triệu đồng, đạt 92,46%. Năm 2024,nguồn vốn Trung ương giao để thực hiện tiểu dự án giáo dục nghề nghiệp vùng nghèo, vùng khó khăn là 77.430 triệu đồng, trong 6 tháng đầu năm, đã giải ngân được 3.392,90 triệu đồng, đạt 9,86%.

Đối với tiểu dự án hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, tỉnh Nghệ An đã tăng cường triển khai cho người lao động sinh sống trên địa bàn các huyện nghèo; hỗ trợ hoạt động đào tạo để nâng cao trình độ ngoại ngữ, kỹ năng nghề cho người lao động trước khi đi làm việc ở nước ngoài. Chỉ tính riêng trong năm 2024, từ nguồn vốn được giao là 3.789 triệu đồng, tỉnh Nghệ An đã hỗ trợ đào tạo cho 283 lao động, trong đó có 111 lao động được hỗ trợ đã xuất cảnh; hỗ trợ các khoản chi phí khác trong quá trình đào tạo cho 107 lao động; tư vấn cho 5.338 lao động và thân nhân về nội dung đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Cùng với hai tiểu dự án trên, tiểu dự án hỗ trợ việc làm bền vững đã góp phần kết nối cung - cầu lao động, hỗ trợ tạo việc làm bền vững cho người lao động nhất là người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người lao động sinh sống trên địa bàn huyện nghèo. Giai đoạn 2022-2023, ngân sách Trung ương giao thực hiện tiểu dự án này là 30.272 triệu đồng, luỹ kế giải ngân đến thời điểm 31/5/2024 là 28.335,53 triệu đồng, đạt 93,60%.

Năm 2024, ngân sách Trung ương giao là 17.898 triệu đồng, tỉnh Nghệ An đã hỗ trợ đầu tư hiện đại hóa Sàn giao dịch Việc làm – Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh; tổ chức 190 phiên giao dịch/hội chợ/ngày hội việc làm với 50.570 người tham gia; xây dựng 2.001 ấn phẩm phân tích/dự báo thị trường lao động; thu thập, cập nhật thông tin gắn với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cho 2.461.061 lao động; hỗ trợ kết nối việc làm thành công cho 16 lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, lao động tại các huyện nghèo.

Tiếp tục quan tâm, triển khai hiệu quả

Có thể khắng định, 3 năm qua, tỉnh Nghệ An đã triển khai Dự án phát triển giáo dục nghề nghiệp và việc làm bền vững một cách đồng bộ, trách nhiệm và đạt những kết quả đáng ghi nhận. Song, vẫn còn những khó khăn, hạn chế, cần sớm đượcbổ sung, sửa đổi để đạt các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra.

Đơn cử như: Công tác đào tạo nghề cho người lao động còn gặp khó khăn do dịch chuyển người lao động ở địa phương đi làm việc tại các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh. Dự án phát triển giáo dục nghề nghiệp và việc làm bền vững chỉ hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người lao động có thu nhập thấp. Trong khi, người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo phần lớn không có khả năng lao động hoặc quá độ tuổi lao động, còn đối tượng người lao động có thu nhập thấp chưa thực hiện được vì chưa có văn bản hướng dẫn xác định người lao động có thu nhập theo Quyết định số 90/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Việc thanh toán kinh phí hỗ trợ cho người dân còn gặp nhiều khó khăn do không cung cấp được hoá đơn, chứng từ theo hướng dẫn của Bộ Tài chính tại Thông tư số 55/2023/TT-BTC ngày 15/8/2023 quy định: "Đối với trường hợp người lao động đã hoàn thành khóa học, đang chờ xuất cảnh, Cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội hỗ trợ cho đối tượng trên cơ sở hóa đơn hoặc biên lai thu tiền đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng 10 nghề, ngoại ngữ, khám sức khỏe, hộ chiếu, thị thực, lý lịch tư pháp và các tài liệu liên quan chứng minh người lao động thuộc đối tượng được hỗ trợ”. Vì vậy, đã có nhiều lao động đi làm việc ở nước ngoài nhưng không được hỗ trợ.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phát triển giáo dục nghề nghiệp và việc làm bền vững, trong thời gian tới, ngành Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An tiếp tục tham mưu, phân bổ, lồng ghép các nguồn lực để tổ chức đào tạo nghề, trang bị kiến thức, kỹ năng cho hộ nghèo. Đồng thời, kêu gọi xã hội hóa nhằm đầu tư thiết bị dạy học cho các cơ sở đào tạo nghề; phối hợp các ngành liên quan xây dựng chuỗi liên kết trong tiêu thụ sản phẩm để người dân yên tâm duy trì nghề ổn định. Đối với nhóm nghề phi nông nghiệp, các ngành và địa phương phối hợp nhân rộng các mô hình liên kết đào tạo với doanh nghiệp, tăng cơ hội việc làm cho học viên.

Mai Liễu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sôi nổi Hội thi Cán bộ Công đoàn cơ sở giỏi năm 2024

Sôi nổi Hội thi Cán bộ Công đoàn cơ sở giỏi năm 2024

(LĐTĐ) Với phương châm trao đổi kinh nghiệm, giao lưu học hỏi, cùng sự chuẩn bị nghiêm túc, công phu và cổ vũ tích cực, nhiệt tình của khán giả cho các thí sinh, Hội thi Cán bộ Công đoàn cơ sở giỏi năm 2024 thực sự đã là ngày hội của cán bộ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động.
Ra mắt Công đoàn Công ty CP Đầu tư Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Trường Phát

Ra mắt Công đoàn Công ty CP Đầu tư Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Trường Phát

(LĐTĐ) Chiều 8/8, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp tổ chức ra mắt Công đoàn Công ty CP Đầu tư Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Trường Phát. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Quang Hán - Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thị xã Sơn Tây.
Quận Thanh Xuân: Xử lý quyết liệt tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh

Quận Thanh Xuân: Xử lý quyết liệt tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Thanh Xuân Võ Đăng Dũng đề nghị các ban chỉ đạo tập trung giải quyết xử lý mạnh mẽ, quyết liệt đối với tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, buôn bán gây mất trật tự, mỹ quan đô thị...
LĐLĐ huyện Mỹ Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Mỹ Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 8/8, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức tổ chức hội nghị tuyên dương Công nhân giỏi, cán bộ công đoàn tiêu biểu "Giỏi việc nước - Đảm việc nhà" có thành tích tiêu biểu, nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; 45 năm Ngày thành lập Công đoàn huyện.
Quận Cầu Giấy: Tiếp tục mở rộng Nghiệp đoàn mầm non độc lập tại phường Quan Hoa

Quận Cầu Giấy: Tiếp tục mở rộng Nghiệp đoàn mầm non độc lập tại phường Quan Hoa

(LĐTĐ) Việc thành lập Nghiệp đoàn cơ sở giáo dục mầm non độc lập phường Quan Hoa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) là một bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi của giáo viên và nhân viên làm việc trong lĩnh vực giáo dục mầm non tư thục trên địa bàn.
Thông báo mới về mua bán vàng ở ngân hàng

Thông báo mới về mua bán vàng ở ngân hàng

(LĐTĐ) Từ hôm nay (8/8), Vietcombank và VietinBank sẽ giao vàng miếng cho khách hàng sau 2 ngày làm việc kể từ ngày khách hàng đăng ký mua vàng miếng thành công. Giá mua vàng được thanh toán vào ngày nhận vàng.
Hà Tĩnh gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Hà Tĩnh gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng ngày 8/8, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức chương trình Gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 78 năm Công đoàn Hà Tĩnh; trao giải Cuộc thi bút ký, phóng sự viết về công nhân, công đoàn và người lao động Hà Tĩnh và trao giải Liên hoan Tiếng hát công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Hà Tĩnh năm 2024.

Tin khác

Thị trường lao động phía Nam nhiều khởi sắc

Thị trường lao động phía Nam nhiều khởi sắc

(LĐTĐ) Kinh tế cả nước nói chung và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng đang từng bước phục hồi, doanh nghiệp (DN) có nhiều đơn hàng và ngày càng mở rộng sản xuất, dẫn đến thị trường lao động tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Bình Dương, Đồng Nai có nhiều khởi sắc.
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lao động bị xử phạt, đình chỉ hoạt động

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lao động bị xử phạt, đình chỉ hoạt động

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xử phạt nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lao động vi phạm. Ngoài bị phạt tiền, một số doanh nghiệp còn bị đình chỉ hoạt động chuẩn bị nguồn lao động 18 tháng.
Sân chơi bổ ích của công nhân lao động ngành Dệt May

Sân chơi bổ ích của công nhân lao động ngành Dệt May

(LĐTĐ) Tham dự Hội thi thợ giỏi ngành Dệt May Hà Nội lần thứ III năm 2024 do Công đoàn ngành Dệt May Hà Nội tổ chức, nhiều công nhân lao động chia sẻ niềm vui mừng, phấn khởi khi được tham gia một sân chơi bổ ích, được giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong công việc chuyên môn.
Xuất khẩu lao động có nhiều điểm sáng

Xuất khẩu lao động có nhiều điểm sáng

(LĐTĐ) 7 tháng đầu năm, thị trường xuất khẩu lao động có nhiều điểm sáng khi số lao động đi làm việc ở nước ngoài tăng trưởng mạnh mẽ, thị trường xuất khẩu lao động được mở rộng.
1.600 công nhân ngừng việc đồng thuận mức tăng lương, quay lại nhà máy

1.600 công nhân ngừng việc đồng thuận mức tăng lương, quay lại nhà máy

(LĐTĐ) Sau 2 lần doanh nghiệp điều chỉnh lương cơ bản, cách tính lương tăng ca..., 1.600 công nhân Công ty TNHH KD Sports Việt Nam ở Bắc Giang đã quay trở lại nhà máy làm việc.
63 công nhân tranh tài tại Hội thi thợ giỏi ngành Dệt May Hà Nội lần thứ III

63 công nhân tranh tài tại Hội thi thợ giỏi ngành Dệt May Hà Nội lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 4/8, tại Trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội, Công đoàn ngành Dệt May Hà Nội đã tổ chức Hội thi thợ giỏi ngành Dệt May Hà Nội lần thứ III năm 2024.
Phát triển nghề tẩm quất, tạo việc làm, thu nhập cho người khiếm thị

Phát triển nghề tẩm quất, tạo việc làm, thu nhập cho người khiếm thị

(LĐTĐ) Hội người mù các cấp thành phố Hà Nội đã và đang chú trọng triển khai nhiều giải pháp để phát triển nghề tẩm quất xoa bóp nhằm tạo việc làm, thu nhập cho người khiếm thị, giúp họ cảm thấy tự tin hơn khi hòa nhập với cộng đồng xã hội.
Chất lượng nguồn lao động đang dần được nâng cao

Chất lượng nguồn lao động đang dần được nâng cao

(LĐTĐ) 6 tháng năm 2024, lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên của cả nước là 52,5 triệu người, tăng 196,6 nghìn người so với cùng kỳ năm trước; tỷ lệ tham gia lực lượng lao động là 68,5%; tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ là 28%, tăng 1,4 điểm phần trăm, điều này cho thấy chất lượng nguồn lao động đang dần được nâng cao.
Nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp tham gia thị trường lao động

Nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp tham gia thị trường lao động

(LĐTĐ) Từ khi đi vào hoạt động, Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Long Biên đã thực hiện tốt vai trò kết nối cung - cầu lao động giữa doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn, cũng như các vùng lân cận, qua đó góp phần giải quyết việc làm và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn quận Long Biên nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung.
Tận dụng công nghệ, kết nối hơn 41.000 việc làm cho lao động tại 6 tỉnh, thành phố

Tận dụng công nghệ, kết nối hơn 41.000 việc làm cho lao động tại 6 tỉnh, thành phố

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 6 tỉnh, thành phố phía Bắc đã diễn ra hôm nay (25/7), thu hút sự tham gia của 117 đơn vị, doanh nghiệp, với nhu cầu tuyển dụng hơn 41 nghìn chỉ tiêu đa dạng các vị trí ngành nghề.
Xem thêm
Phiên bản di động