Ngày mai (19/5): Dự án cầu Tứ Liên nối Tây Hồ với Đông Anh sẽ khởi công
Dự án xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn 2 đầu cầu được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 1291/QĐ-UBND ngày 30/3/2020.
Thời gian qua, UBND thành phố Hà Nội giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng các đơn vị Tư vấn tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cầu Tứ Liên và đường từ cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.
![]() |
| Lễ ký hợp đồng EPC dự án cầu Tứ Liên. (Ảnh: Tuấn Khải) |
Theo báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, cầu Tứ Liên và đường từ cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có tổng chiều dài khoảng 11,5km, từ nút giao Nghi Tàm đến nút giao Vành đai 3 (cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên).
Trong đó, cầu Tứ Liên có chiều dài 2,9km, cầu chính dài 1km, quy mô mặt cắt ngang theo quy hoạch bảo đảm 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp và 2 làn đi bộ.
Cầu có nhịp chính bắc qua sông Hồng, nối liền bờ phía Tây sông Hồng dọc tuyến đường Âu Cơ - Nghi Tàm thuộc địa phận các phường Yên Phụ, Tứ Liên, quận Tây Hồ với bờ Đông sông Hồng thuộc địa phận huyện Đông Anh.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là hơn 20.000 tỷ đồng. Dự án được thực hiện trong giai đoạn 2025 - 2027.
Theo phương án chuẩn bị đầu tư dự án cầu Tứ Liên đã được các sở ngành Hà Nội thống nhất, thiết kế xây dựng cầu vẫn được giữ nguyên theo phương án kiến trúc dây văng, đài trụ hình xoắn.
Đến nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội đã cơ bản hoàn thành các thủ tục để thành phố khởi công cầu Tứ Liên vào ngày mai (19/5).
Lễ khởi công sẽ bắt đầu từ 7h, tại khu vực trước nút giao với đường Trường Sa (Km4+400), xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội.
![]() |
| Phương án phân chia dự án thành phần Dự án Đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu. |
Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng để triển khai dự án xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn 2 đầu cầu, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Tây Hồ cho biết, ranh giới thực hiện dự án giải phóng mặt bằng trên địa bàn quận thuộc 3 phường Yên Phụ, Quảng An, Tứ Liên.
Tổng diện tích đất thu hồi giải phóng mặt bằng dự kiến khoảng 266.524,1m2. Tổng số trường hợp bị thu hồi đất là 558 trường hợp (322 trường hợp đất ở; 230 trường hợp đất nông nghiệp; 3 trường hợp là tổ chức và 3 trường hợp là đất công).
Trên địa bàn quận Tây Hồ có 194 trường hợp có nhu cầu tái định cư (trong đó phường Quảng An 84 trường hợp; phường Yên Phụ 56 trường hợp và phường Tứ Liên 54 trường hợp). Tổng chi phí giải phóng mặt bằng là hơn 2.884 tỷ đồng.
Tại quận Long Biên, đến nay, công tác rà soát tổng diện tích đất cần thu hồi cơ bản đã hoàn thành. Theo đó, tổng diện tích đất trong chỉ giới là 73.794,05m2. Về đất ở liên quan đến 63 hộ với diện tích khoảng 7.700m2. Đất nông nghiệp liên quan đến 15 hộ với diện tích khoảng 4.175m2.
Trên địa bàn huyện Đông Anh, tổng diện tích đất thu hồi giải phóng mặt bằng dự kiến khoảng 261.100m2.
![]() |
| Công trình cầu Tứ Liên và đường dẫn có tổng mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng. (Ảnh: Đơn vị thiết kế) |
Việc hình thành cây cầu trong nội đô bắc qua sông Hồng sẽ góp phần làm giảm ách tắc giao thông cho các tuyến từ nội thành lên các tỉnh phía Bắc, hình thành cửa ngõ thứ ba bên cạnh cầu Thăng Long và cầu Nhật Tân, từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài về trung tâm thành phố.
Cầu Tứ Liên cũng sẽ phục vụ trực tiếp cho việc phát triển đô thị Hà Nội lên phía Bắc, giãn mật độ dân cư trung tâm thành phố, góp phần vào sự phát triển bền vững của Thủ đô...
| Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu gồm 4 dự án thành phần. Trong đó, có 3 dự án thành phần giải phóng mặt bằng trên địa bàn 3 quận, huyện (gồm Tây Hồ, Long Biên, Đông Anh). Tổng mức đầu tư toàn bộ dự án khoảng 19.830 tỷ đồng. Tổng chiều dài dự án khoảng 5,15km, điểm đầu kết nối với đường Nghi Tàm, điểm cuối kết nối với đường Trường Sa. Đường dẫn đầu cầu phía Nghi Tàm rộng 48m, phía Đông Anh rộng 60m. Cầu Tứ Liên là cầu dây văng rộng 43m (kết cấu dầm thép nhịp chính 500m, trụ tháp cao 185m); 2 nút giao với đường Nghi Tàm và nút giao với đường Trường Sa, hầm chui và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hè đường, chiếu sáng, chiếu sáng kiến trúc, cây xanh… |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đại hội VIII Công đoàn Ngân hàng Việt Nam: Đổi mới - Dân chủ - Kỷ cương - Đoàn kết - Phát triển
Công đoàn xã Ngọc Hồi: Khẳng định vai trò tổ chức Công đoàn trong mô hình mới
Yên Nghĩa đồng loạt ra quân làm sạch môi trường, đón Xuân Bính Ngọ
Những cây cầu vượt sông Hồng: Mở nhịp kết nối, dẫn lối tương lai Thủ đô
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội Bùi Huyền Mai thăm các nạn nhân vụ lật xe ở Lào Cai đang điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức
Sinh viên ứng dụng AI và nội dung số: Không chỉ biết dùng, mà phải làm đúng
Luật Chuyển đổi số: Tăng cường kết nối, chia sẻ và sử dụng lại dữ liệu
Tin khác
Những cây cầu vượt sông Hồng: Mở nhịp kết nối, dẫn lối tương lai Thủ đô
Giao thông 28/12/2025 19:59
Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai
Giao thông 27/12/2025 17:32
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị
Giao thông 26/12/2025 10:08
Vun bồi an toàn giao thông học đường
Giao thông 26/12/2025 10:05
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng
Giao thông 25/12/2025 22:24
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô
Giao thông 25/12/2025 12:02
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Giao thông 25/12/2025 07:21
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025
Giao thông 25/12/2025 07:18
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5
Giao thông 24/12/2025 18:58
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413
Giao thông 23/12/2025 22:19


