Hà Nội quyết tâm khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào ngày 19/5
| Sớm khởi công xây dựng các cây cầu lớn qua sông Hồng Thủ tướng yêu cầu giao chỉ tiêu tăng trưởng cho từng doanh nghiệp Nhà nước |
Dự cuộc họp có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn.
Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Phi Thường đã báo cáo tình hình triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng các cây cầu qua sông Hồng, gồm: Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu (từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa); Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo; Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu.
So với tiến độ trong kế hoạch được phê duyệt tại Quyết định số 6831/QĐ-UBND ngày 31/12/2024 của UBND Thành phố, thực tế tiến độ phê duyệt chủ trương đầu tư đã chậm khoảng 40 ngày.
![]() |
| Chủ tịch UBND Tthành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại cuộc họp. |
Ngày 25/2/2025, dự án mới được HĐND Thành phố thông qua chủ trương đầu tư đối với Dự án cầu Tứ Liên và Trần Hưng Đạo. Do vậy, việc đảm bảo tiến độ khởi công các dự án cầu vượt sông Hồng vào ngày 19/5/2025 theo kế hoạch là rất khó đạt được…
Nhằm đẩy nhanh tiến độ, Sở Giao thông Vận tải kiến nghị UBND Thành phố sớm giao Ban Quản lý dự án thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư để triển khai các công việc tiếp theo. Về cơ chế đặc thù, Sở kiến nghị việc lập, thẩm định, phê duyệt được tiến hành đồng thời.
Sở Tài chính tham mưu UBND Thành phố báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép chỉ định thầu các gói thầu tư vấn vượt hạn mức. Trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), các quận, huyện phấn đấu bàn giao tối thiểu 50% mặt bằng khi khởi công công trình và hoàn thành toàn bộ trong quý II/2026.
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn cho biết, các dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và Ngọc Hồi sẽ được triển khai theo hình thức đầu tư công EPC (thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình). Riêng dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo sẽ nghiên cứu thêm hình thức đầu tư, có thể là hình thức BT để đa dạng hóa nguồn lực.
![]() |
| Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Phi Thường báo cáo tình hình triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng các cây cầu qua sông Hồng |
“Lãnh đạo Thành phố thống nhất đề xuất triển khai ngay dự án thành phần GPMB, giao cho địa phương thực hiện. Khu tái định cư tập trung sẽ đặt tại huyện Đông Anh và thống nhất chuyển đổi các dự án đã làm hạ tầng đấu giá đất sang làm khu tái định cư”, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn thông tin.
Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các đơn vị, sở, ngành, quận, huyện và ý kiến trao đổi của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn, kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, theo tính toán, mỗi 1% tăng trưởng tương đương với khoảng 54-55 tỷ đồng; để đạt được mục tiêu tăng trưởng 8%, Thành phố tập trung vào việc thúc đẩy đầu tư công cũng như các lĩnh vực liên quan.
Nhấn mạnh các dự án xây cầu là nhiệm vụ chính trị cần phải bắt tay vào thực hiện ngay, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh cho rằng, việc triển khai xây dựng 3 cây cầu bắc qua sông Hồng chính là “bước thử” quan trọng để Hà Nội đạt mục tiêu tăng trưởng trên 8% trong năm 2025. Theo đó, Thành phố sẽ áp dụng cơ chế đặc biệt, đẩy nhanh công tác GPMB. Nếu cần thiết, có thể điều chỉnh phương thức thực hiện để đảm bảo tiến độ và hiệu quả.
![]() |
| Toàn cảnh phiên họp. |
“Về nguyên tắc, Hà Nội quyết tâm khởi công dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên vào ngày 19/5/2025; tiếp đó khởi công dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo. Đối với dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi sẽ được khởi công ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ đầu tư.
Sau cuộc họp, Văn phòng UBND Thành phố sẽ ra thông báo kết luận, giao nhiệm vụ rõ ràng cho từng đơn vị, sở, ngành. Sở Xây dựng sẽ lập lại kế hoạch chi tiết, với tinh thần không “bàn lùi”, quyết tâm khởi công dự án cầu Tứ Liên vào ngày 19/5", Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh nói.
Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh cũng nhấn mạnh, Hà Nội sẽ vận dụng cơ chế chỉ định thầu, vận dụng cơ chế đã áp dụng ở dự án đường sắt đô thị trên tinh thần chủ động thực hiện, báo cáo Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo Thành phố chịu trách nhiệm. Trong quá trình triển khai, nếu các đơn vị, sở, ngành, quận, huyện, thị xã có bất kỳ khó khăn, vướng mắc, phải báo cáo ngay tới lãnh đạo Thành phố để sớm tháo gỡ, giải quyết.
| Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Phi Thường cho biết, đối với Dự án cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu, tổng chiều dài khoảng 5,15km, điểm đầu kết nối với đường Nghi Tàm (quận Tây Hồ), điểm cuối qua nút giao với đường Trường Sa. Đường dẫn đầu cầu phía Tây Hồ (cầu cạn và đường song hành) quy mô theo quy hoạch B=48m; đường dẫn phía Đông Anh quy mô theo quy hoạch B=60m. Tổng mức đầu tư 20.171,840 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn Ngân sách Thành phố. Đối với Dự án cầu Ngọc Hồi, tổng chiều dài cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu khoảng 7,5km; trong đó, chiều dài cầu chính và cầu dẫn 7,2km với B=33m; đường đầu cầu phía Hưng Yên khoảng 300m với B=60m. Xây dựng đường song hành hai bên; phạm vi mặt cắt ngang dự án B=60÷80m. Tổng mức đầu tư 11.844 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách. Đối với Dự án cầu Trần Hưng Đạo, tổng chiều dài khoảng 5,6km, điểm đầu ngã 5 Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông (quận Hoàn Kiếm); điểm cuối kết nối với phố Vũ Đức Thận (quận Long Biên). Đường dẫn hai đầu cầu đầu tư với quy mô mặt cắt ngang B=30m với tổng chiều dài khoảng 2,25km (phía trung tâm Thành phố 0,25km, phía quận Long Biên 2,0km). Tổng mức đầu tư dự án 15.967,238 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn Ngân sách. |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Tin khác
Để Khu công nghệ cao Hòa Lạc trở thành "trung tâm" khoa học công nghệ và đổi mới, sáng tạo
Chỉ đạo - Điều hành 03/12/2025 18:52
26 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội năm 2026
Chỉ đạo - Điều hành 02/12/2025 16:45
Đẩy mạnh cao điểm 60 ngày đêm làm sạch dữ liệu phương tiện và giấy phép lái xe
Thủ đô 02/12/2025 09:08
Nâng cao trách nhiệm giải quyết kiến nghị của cử tri
Chỉ đạo - Điều hành 28/11/2025 18:06
Bảo đảm thực hiện các nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội sớm nhất, nhanh nhất
Chỉ đạo - Điều hành 28/11/2025 17:58
Lấy mức sống và hạnh phúc của nhân dân làm tâm điểm của mọi quyết định
Chỉ đạo - Điều hành 28/11/2025 15:48
Đồng chí Vũ Đại Thắng được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội
Chỉ đạo - Điều hành 28/11/2025 15:14
Hà Nội dùng ngân sách xây dựng hạ tầng khung, trường học, trạm y tế cho dự án nhà ở xã hội độc lập
Chỉ đạo - Điều hành 27/11/2025 16:04
Hà Nội ban hành cơ chế mạnh xử lý vi phạm về phòng cháy chữa cháy
Chỉ đạo - Điều hành 27/11/2025 14:49
Xem xét bố trí tái định cư tại chỗ, cơ chế mới về bồi thường trong cải tạo chung cư
Chỉ đạo - Điều hành 27/11/2025 13:51



