Ngăn chặn thông tin xấu, độc trên mạng xã hội: Càng khó… càng phải quyết tâm dọn sạch!

(LĐTĐ) Thời gian qua, tình trạng người sử dụng mạng xã hội (Facebook, Zalo, Instagram, Tiktok…) phát tán nhiều hình ảnh, phát ngôn thiếu văn hóa, thậm chí lợi dụng mạng xã hội để nói xấu, xuyên tạc, không đúng sự thật. Mặc dù, các ngành chức năng đã vào cuộc xử lý nhiều trường hợp vi phạm, nhưng vấn nạn này vẫn còn tồn tại...
Ẩn họa khôn lường từ các hội nhóm “đen” trên mạng xã hội Cảnh giác với dịch vụ đọc trộm tin nhắn trên mạng xã hội

Báo động tin xấu độc trên mạng xã hội

Ngày nào cũng vậy, sau 19h, kết thúc bữa ăn tối, chồng và 3 đứa con của chị Nguyễn Thị M. (ở Kim Liên, quận Đống Đa, Hà Nội) lại “cắm đầu” vào điện thoại di động, Ipad, máy tính xách tay… để truy cập internet. Điều đáng chú ý, theo chị M., trước đây, chồng chị và 3 đứa con (lần lượt học lớp 3, lớp 6, lớp 9) chủ yếu vào mạng để chơi điện tử thì gần đây chuyển hết sang xem các clip trên Youtube, Tiktok. Khi kiểm tra, chị M. mới phát hiện nhiều nội dung trong các clip đều rất nhảm nhí, vô bổ, thiếu tính giáo dục… thậm chí còn có những hình ảnh phản cảm và xuyên tạc.

Chị M. chia sẻ: “Thời gian đầu, tôi còn khuyên bảo, nhắc nhở các cháu không xem những clip không lành mạnh, tuy nhiên, những đường link dẫn đến các clip này liên tục xuất hiện trên mạng internet khiến các cháu tò mò vào xem. Gia đình chỉ còn cách đặt mật khẩu cho các thiết bị truy cập được internet, quản lý sát sao thời gian, nội dung clip các cháu theo dõi để ngăn chặn những thông tin xấu có thể đầu độc giới trẻ”.

Không chỉ riêng gia đình chị M., qua tìm hiểu, hiện nay nhiều gia đình cũng đang đau đầu để quản lý việc sử dụng các thiết bị truy cập internet đối với các con. Nhiều người tìm giải pháp, đưa ra cảnh báo, tin tức về những hệ lụy, mặt trái của mạng xã hội… với các thành viên trong gia đình nhưng có thể thấy, thông tin xấu độc vẫn đang là nguy cơ “bủa vây” giới trẻ.

Ngăn chặn thông tin xấu, độc trên mạng xã hội: Càng khó… càng phải  quyết tâm dọn sạch!
Những hình ảnh không lành mạnh cần ngăn chặn trên mạng xã hội. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh những thông tin không lành mạnh trên mạng xã hội thì tình trạng những tài khoản cá nhân đăng những thông tin sai sự thật nhằm “câu wiew” cũng đang diễn ra. Điển hình ngày 27/10/2022, Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã tuyên án 2 năm tù đối với Facebooker Đặng Như Quỳnh về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Theo cáo trạng, từ cuối năm 2019 đến tháng 4/2022, bị cáo sử dụng tài khoản Facebook “Đặng Như Quỳnh” đăng tải nhiều bài viết hoặc chia sẻ lại bài viết của người khác, bao gồm nội dung ám chỉ về việc các cơ quan tố tụng sẽ xử lý hình sự đối với Chủ tịch Hội đồng quản trị một tập đoàn lớn. Thông tin này sau đó đã lan truyền tại nhiều diễn đàn mạng xã hội, kéo theo phản ứng tiêu cực của hàng loạt nhà đầu tư…

Nguy hiểm nhất, mỗi lần có một sự kiện chính trị diễn ra như Hội nghị Trung ương Đảng, miễn nhiệm chức vụ lãnh đạo, kỷ luật cán bộ… có những kẻ là người Việt định cư ở nước ngoài, chẳng hề biết nội tình đất nước thế nào, nhưng rất nhanh chóng lấy những thông tin, hình ảnh trên mạng rồi cắt xén, lồng nghép bình phẩm, thậm chí làm cả chức năng “sắp ghế” để câu khách.

Mặc dù là tin thất thiệt, vu khống nhưng lại nhận được rất nhiều like, commet của bạn đọc. Tính hiếu kỳ của bạn đọc nhẹ dạ đâu biết rằng, mỗi một like của quý vị là góp phần tạo ra số tiền thu được hàng ngày cho những đối tượng này tiêu pha…

Cần sự vào cuộc của toàn xã hội

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Thông tin tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước ta, thông tin sai sự thật, vi phạm pháp luật chủ yếu tập trung trên các mạng xã hội do nước ngoài cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam, điển hình là Facebook, YouTube và gần đây là TikTok. Hiện nay, Bộ TT&TT cùng các bộ, ngành đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để quản lý các nội dung thông tin trên mạng.

Một trong những giải pháp Bộ TT&TT đưa ra là: Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để nâng cao nhận thức người dân để chủ động phòng tránh tin giả, tin sai sự thật, đồng thời áp dụng quy tắc ứng xử phù hợp trên mạng. Trong đó, tăng cường chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo, đài Trung ương và địa phương tuyên truyền mạnh mẽ các chủ trương, chính sách, của Đảng, Chính phủ, chính quyền địa phương nhằm tạo sự đồng thuận xã hội.

Bên cạnh đó, phổ biến Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội cho các nhà cung cấp dịch vụ và người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam, nhằm nâng cao nhận thức và hành vi ứng xử trên mạng xã hội của người dân, giúp người sử dụng có thể nhận biết và cảnh giác hơn với các thông tin giả mạo, sai sự thật. Đồng thời đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền phản bác các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch thông qua việc duy trì hiệu quả cơ chế hội nghị cung cấp thông tin cho báo chí về công tác nhân quyền và thông tin đối ngoại định kỳ hằng tháng…

Ngoài ra, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý và giám sát các nội dung thông tin trên môi trường mạng. Bộ TT&TT đã phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác quản lý, xử lý theo thẩm quyền được giao. Nếu xác định được nhân thân đối tượng vi phạm trên địa bàn thì các địa phương chủ động xử lý đối tượng (xử phạt vi phạm hành chính).

Trong trường hợp đối tượng vi phạm nhiều lần, nghiêm trọng thì Sở TT&TT phối hợp với Công an tỉnh, thành phố củng cố chứng cứ để có thể xử lý ở mức cao hơn (xử phạt hình sự); trường hợp không xác định được danh tính, nhân thân của đối tượng vi phạm, thì các địa phương phối hợp với Bộ TT&TT, Bộ Công an để có biện pháp ngăn chặn, xử lý phù hợp.

Theo thống kê chưa đầy đủ, ở Việt Nam có khoảng 65 triệu tài khoản mạng xã hội trên tổng số hơn 96 triệu dân. Một người hiện nay có gần 4 tài khoản trên các mạng xã hội khác nhau, trong khi đó lực lượng giám sát mỏng nên việc ngăn chặn thông tin xấu, độc thực sự gặp khó khăn. Do đó, cần sự vào cuộc đồng bộ của toàn xã hội mới giải quyết được căn cơ vấn đề.

Theo Bộ TT&TT: Từ năm 2021 đến tháng 12/2022, Bộ TT&TT và các Sở TT&TT đã kiểm tra 141 vụ, thanh tra 10 vụ, ban hành 589 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm trong hoạt động thông tin điện tử, mạng xã hội với tổng số tiền phạt gần 6 tỷ đồng.

H.Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tin khác

Chuyển vụ “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly sang cơ quan điều tra

Chuyển vụ “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly sang cơ quan điều tra

(LĐTĐ) Thông tin về vụ việc kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, tính pháp lý tại kho hàng do “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly (Mailystyle.com) là chủ cơ sở kinh doanh. Đại diện Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, hiện vụ việc đã được chuyển sang cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông để thụ lý và xử lý theo quy định pháp luật.
TP.HCM: Triệt phá ổ mại dâm chuyên phục vụ khách Hàn Quốc

TP.HCM: Triệt phá ổ mại dâm chuyên phục vụ khách Hàn Quốc

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC02), Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thông tin về lệnh bắt người khẩn cấp đối với Lê Thị Trúc Ly và Đặng Thành Giỏi về hành vi “Môi giới mại dâm”, Phan Thị Cẩm Viên và Trần Thu Ngân về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.
Bắt giữ 14 bị can sử dụng tên "Huấn hoa hồng" trên mạng để lừa đảo

Bắt giữ 14 bị can sử dụng tên "Huấn hoa hồng" trên mạng để lừa đảo

(LĐTĐ) Quá trình điều tra vụ án các tài khoản mạng xã hội, Công an thành phố Hà Nội đã khởi tố, bắt giữ 14 bị can sử dụng tên “Huấn hoa hồng” để đăng tải các bài viết có nội dung cho vay tín chấp, cầm cố tài sản.
Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân - liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản.
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị khởi tố

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị khởi tố

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Lê Viết Chữ và Phạm Hoàng Anh cùng tội "Nhận hối lộ", quy định tại khoản 4 Điều 354 Bộ luật Hình sự.
Công an Hà Nội thông tin kết quả điều tra vụ học sinh lớp 8 bị đánh tại quận Long Biên

Công an Hà Nội thông tin kết quả điều tra vụ học sinh lớp 8 bị đánh tại quận Long Biên

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên, Hà Nội, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với T.V.M (sinh năm 2008, trú tại quận Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích. Các quyết định tố tụng đã được Viện Kiểm sát nhân dân quận Long Biên phê chuẩn và tống đạt đến bị can trong tối ngày 27/3.
Sai phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam: Truy tố 254 bị can với hàng chục tội danh

Sai phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam: Truy tố 254 bị can với hàng chục tội danh

(LĐTĐ) Kết thúc điều tra sai phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) thuộc Bộ Giao thông vận tải (vụ án được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo), Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã truy tố 254 bị can với hàng chục tội danh khác nhau.
Đồng Nai: Đình chỉ công tác Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành

Đồng Nai: Đình chỉ công tác Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành

(LĐTĐ) Nguyên nhân quyết định đình chỉ công tác là để làm rõ vấn đề liên quan đến anh Vũ Minh Đức (sinh năm 1993, tạm trú phường Tam Phước, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) tử vong khi được triệu tập lên Công an huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai để làm việc.
Công an vào cuộc làm rõ vụ ẩu đả trên khán đài sân vận động Mỹ Đình

Công an vào cuộc làm rõ vụ ẩu đả trên khán đài sân vận động Mỹ Đình

(LĐTĐ) Công an quận Nam Từ Liêm đang làm việc với những người liên quan để làm rõ vụ ẩu đả trên khán đài sân vận động Mỹ Đình, trong trận đấu giữa 2 đội tuyển bóng đá Việt Nam - Indonesia.
TP.HCM: Triệt phá chuyên án ma túy, bắt giữ 14 đối tượng

TP.HCM: Triệt phá chuyên án ma túy, bắt giữ 14 đối tượng

(LĐTĐ) Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an quận Bình Tân, Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa triệt phá chuyên án ma túy, bắt 14 đối tượng, thu giữ 8 bánh heroin, 1,5 kg ketamin, 2.000 viên ma túy tổng hợp.
Xem thêm
Phiên bản di động