Nâng cao ý thức về an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là nhiệm vụ quan trọng trong sản xuất, kinh doanh, thời gian qua, các doanh nghiệp, người lao động trên địa bàn Hà Nội đã luôn quan tâm thực hiện các quy định của pháp luật về ATVSLĐ với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng môi trường làm việc, đảm bảo sức khỏe cho người lao động.
Coi nhẹ ý thức, người dân đang tự gây tai nạn cho mình Nâng cao nhận thức về an toàn lao động tại làng nghề An toàn lao động là ưu tiên hàng đầu

An toàn để sản xuất

An toàn lao động trong sản xuất là yêu cầu bắt buộc mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần đặt ra đối với người lao động và đòi hỏi họ cần nắm vững. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất, những sự cố với người lao động vẫn thường xuyên xảy ra, công tác ATVSLĐ vẫn còn một số tồn tại như: Số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại, số lượng người được giám định bệnh nghề nghiệp còn quá ít.

Nâng cao ý thức về an toàn lao động
Anh Trần Văn Tuyên - Công ty cổ phần Xích Líp Đông Anh cho biết, nhờ nắm chắc quy tắc an toàn, đã giúp anh vững vàng tay nghề, giữ vững năng suất lao động. Ảnh: NVCC

Theo số liệu từ Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, trong năm 2021, dù số lượng giảm nhưng vẫn có một số vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm chết và bị thương nhiều người tại các địa phương như: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Nghệ An, Hải Dương, Đồng Nai, Lâm Đồng, Bình Dương, Quảng Ngãi, Bắc Ninh, Hà Nam, Bình Phước. Các vụ tai nạn chủ yếu xảy ra trong các lĩnh vực xây dựng, khai thác khoáng sản, điện tử. Tổng chi phí đối với tai nạn lao động và thiệt hại tài sản gần 4 nghìn tỷ đồng và hơn 116 nghìn ngày công.

Theo đánh giá của các chuyên gia trong lĩnh vực an toàn lao động tại Việt Nam cũng như trên thế giới, công tác quản lý rủi ro của các đơn vị, doanh nghiệp còn thiếu hiệu quả. Để hạn chế đến mức thấp nhất và không để xảy ra những tai nạn đáng tiếc trong quá trình sản xuất, bên cạnh sự đầu tư hệ thống trang thiết bị và an toàn, việc nâng cao ý thức cũng như thói quen làm việc an toàn của người lao động thì vai trò của chủ lao động là hết sức cần thiết trong việc xây dựng thói quen an toàn trong lao động.

Là công nhân tiện vạn năng - Tổ sửa chữa, Phân xưởng Cơ khí – Xí nghiệp Phụ tùng (Công ty cổ phần Xích Líp Đông Anh), anh Trần Văn Tuyên trực tiếp tham gia sản xuất nhiều năm nay. Anh Tuyên cho biết, Công ty cổ phần Xích Líp Đông Anh hoạt động chủ yếu ở lĩnh vực gia công cơ khí các chi tiết kim loại định hình cho một số hãng xe lớn trong nước cũng như xuất khẩu, do vậy vấn đề an toàn lao động luôn được Công ty đặt lên hàng đầu.

“An toàn lao động là vấn đề hết sức cần thiết bên cạnh yếu tố chất lượng. Có an toàn trong sản xuất thì người lao động mới yên tâm để làm việc, nâng cao năng suất chất lượng công việc. Đặc biệt, việc cải tiến linh hoạt các quy trình sản xuất, giúp cho việc đáp ứng các nhu cầu về đơn hàng ngày một tốt hơn, trở thành nhà cung cấp an toàn, tin cậy cho các khách hàng của Công ty”, anh Tuyên bày tỏ.

Ý thức được vấn đề quan trọng đó, những năm qua, anh Tuyên cũng như người lao động khác của Công ty đều rất chú tâm đến công tác đảm bảo an toàn lao động. Cụ thể, anh luôn nắm vững và áp dụng triệt để tất cả các quy định an toàn do Công ty đưa ra. Bên cạnh đó, kết hợp thêm với các kiến thức an toàn đã được đào tạo trong quá trình học tập ở các trường dạy nghề, cao đẳng, đại học… để giúp ích cho bản thân thêm vững vàng trong sản xuất.

Nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh

Anh Trần Văn Tuyên cũng chia sẻ, những năm qua, công tác an toàn lao động tại Công ty cổ phần Xích Líp Đông Anh triển khai rất nhiều các hoạt động cụ thể như thường xuyên tuyên truyền các quy định an toàn lao động bằng văn bản, loa truyền thanh; ứng dụng lồng ghép các kiến thức về an toàn lao động trong kỳ thi nâng bậc lương, thi nội quy, quy chế của Công ty. Đồng thời, Công ty phối hợp với các lực lượng đoàn viên thanh niên, tổ chức diễn tập an toàn lao động phòng chống cháy nổ, cấp cứu người bị nạn... để sẵn sàng xử lý khi tai nạn lao động xảy ra.

Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội cũng đã ban hành văn bản hướng dẫn tổ chức Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022. Với chủ đề “Tăng cường các biện pháp giảm thiểu rủi ro về ATVSLĐ, cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc, thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022 sẽ được tổ chức từ ngày 1 đến ngày 31/5 ở tất cả cả các cấp Công đoàn trên toàn Thành phố.

Trong Tháng hành động về ATVSLĐ các cấp Công đoàn Thủ đô cũng sẽ đẩy mạnh hoạt động gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà các nạn nhân và gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Riêng LĐLĐ thành phố Hà Nội sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ trong các cấp Công đoàn Thủ đô năm 2022 dự kiến vào ngày 29/4; tổ chức gặp măt, tặng quà cho 100 công nhân và gia đình công nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp…

“Đặc biệt, hàng tuần Công ty đều nghiêm túc thực hiện các công tác 5S đến từng vị trí làm việc của từng cá nhân; tổ chức các đội kiểm tra, nhắc nhở để công nhân đạt được những yêu cầu thật tốt cho công tác ATVSLĐ. Nhờ nắm chắc quy tắc an toàn, luôn trau dồi kiến thức và kinh nghiệm có được trong quá trình sản xuất nhiều năm làm việc trong Công ty đã giúp tôi ngày một trưởng thành hơn; vững vàng tay nghề, giữ vững năng suất lao động sản xuất trên 200%, năm sau luôn cao hơn năm trước”, anh Tuyên chia sẻ.

Còn tại Công ty TNHH sản xuất và thương mại Dược phẩm Tâm Bình, chị Hoàng Phương - Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết, Công ty luôn hoàn thiện dây chuyền sản xuất theo hướng đảm bảo an toàn, hiệu quả; công nhân bố trí đứng máy thì đều được đào tạo quy trình vận hành máy; trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ cho người lao động, tổ chức huấn luyện định kỳ về công tác ATVSLĐ, phòng, chống cháy nổ…

Đặc biệt, trong 2 năm vừa qua, với tác động của dịch Covid-19, Công ty cũng đã có nhiều hoạt động cụ thể để bảo vệ người lao động. Ví dụ, thời điểm dịch bùng phát, Công ty thực hiện chế độ “3 tại chỗ”, đảm bảo ăn uống cho công nhân tại chỗ, hàng hóa vận chuyển về thì phải thực hiện phòng dịch đầy đủ. Còn ở thời điểm hiện tại, Công ty cũng đã thích ứng an toàn, linh hoạt để khôi phục sản xuất. Theo đó, Công ty tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng dịch như: Kiểm soát ra vào, đeo khẩu trang, sát khuẩn…

Có thể thấy, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là tác động tiêu cực bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn Hà Nội đã thường xuyên quan tâm, đầu tư cho công tác ATVSLĐ. Thể hiện qua việc thường xuyên kiện toàn, bố trí người làm công tác ATVSLĐ; xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch hằng năm; phân định rõ trách nhiệm của các bộ phận. Công tác tuyên truyền, giáo dục, huấn luyện, đào tạo về ATVSLĐ tại doanh nghiệp được đổi mới với nhiều hình thức phong phú, cách làm sáng tạo.

Trong đó, các doanh nghiệp tích cực đầu tư công nghệ sản xuất tiên tiến, cải thiện điều kiện làm việc. Các chế độ, chính sách đối với người lao động, như: Khám sức khỏe định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp; tham quan, nghỉ dưỡng; ăn ca, ăn định lượng; bồi thường, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp... được người sử dụng lao động quan tâm thực hiện; đời sống vật chất, tinh thần của người lao động từng bước được nâng cao./.

Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin khác

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội thăm, động viên đoàn viên, công nhân môi trường

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội thăm, động viên đoàn viên, công nhân môi trường

(LĐTĐ) Để kịp thời động viên, chia sẻ với người lao động, đặc biệt là những người công nhân môi trường vẫn đang ngày đêm vất vả, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã đi thăm, trao quà động viên đoàn viên, công nhân môi trường đang trực tiếp làm việc ngoài hiện trường.
Mang niềm vui đến đoàn viên, người lao động với “Bữa cơm Công đoàn”

Mang niềm vui đến đoàn viên, người lao động với “Bữa cơm Công đoàn”

(LĐTĐ) Từ chương trình “Bữa cơm Công đoàn”, cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Tiểu học Thăng Long (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã nhận được những suất cơm ngon, đầy đủ dưỡng chất. Thông qua chương trình, Ban Chấp hành Công đoàn Nhà trường mong muốn góp phần đảm bảo sức khỏe cho đoàn viên, người lao động. Qua đó khích lệ cán bộ, giáo viên, nhân viên yên tâm làm việc, cống hiến cho đơn vị.
Liên đoàn Lao động quận Đống Đa cùng người lao động vượt nắng hè

Liên đoàn Lao động quận Đống Đa cùng người lao động vượt nắng hè

(LĐTĐ) Ngày 13/7, tại trụ sở Công ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm (tòa nhà VTV Building, số 8 Phạm Hùng, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa đã tổ chức chương trình “Công đoàn Đống Đa đồng hành cùng đoàn viên, người lao động vượt qua nắng hè giai đoạn 2024-2028”.
Hiến kế nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Hiến kế nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

(LĐTĐ) Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, hàng năm, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Công đoàn phối hợp cùng với chính quyền tổ chức các hoạt động tuyên truyền vận động cán bộ, công nhân, viên chức, lao động thực hiện các phong trào thi đua yêu nước với nội dung: Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất - chất lượng - hiệu quả sản xuất kinh doanh gắn với phong trào xanh sạch đẹp - bảo đảm an toàn vệ sinh lao động…
Cụm Thi đua số 7 LĐLĐ Thành phố: Phối hợp hiệu quả với chuyên môn chăm lo đời sống đoàn viên

Cụm Thi đua số 7 LĐLĐ Thành phố: Phối hợp hiệu quả với chuyên môn chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, cấp ủy Đảng các đơn vị, 6 tháng đầu năm 2024, các đơn vị trong Cụm thi đua số 7 LĐLĐ Thành phố đã nỗ lực vượt qua khó khăn chung của tình hình kinh tế đất nước và Thủ đô, thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động (NLĐ), động viên NLĐ phấn đấu tích cực sản xuất, hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.
“Bữa cơm Công đoàn” mang niềm vui đến cho người lao động

“Bữa cơm Công đoàn” mang niềm vui đến cho người lao động

(LĐTĐ) Với những suất cơm đầy đủ dưỡng chất, thông qua chương trình "Bữa cơm Công đoàn", Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa mong muốn góp phần đảm bảo sức khỏe cho đoàn viên, người lao động. Từ đó để người lao động yên tâm sản xuất, gắn bó với doanh nghiệp.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tặng quà đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tặng quà đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), vừa qua,.Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã đi thăm, tặng quà các đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Tâm thần Mỹ Đức và Bệnh viện Đa khoa Vân Đình.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Ra mắt Tủ sách Công đoàn nâng cao đời sống văn hóa cho người lao động

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Ra mắt Tủ sách Công đoàn nâng cao đời sống văn hóa cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 11/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ tổ chức Hội nghị ra mắt Tủ sách Công đoàn và tổ chức Bữa cơm Công đoàn năm 2024, tại Công ty cổ phần Xi măng Sài Sơn.
LĐLĐ quận Đống Đa tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn”

LĐLĐ quận Đống Đa tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn”

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng 11/7, LĐLĐ quận Đống Đa phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn” tại Công ty Cổ phần đầu tư thương mại dịch vụ Quốc tế.
Phát huy vai trò nữ CNVCLĐ trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Phát huy vai trò nữ CNVCLĐ trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” đã trở thành động lực giúp nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Hoàn Kiếm phát huy năng lực bản thân, vượt khó khăn để đạt thành tích cao trong lao động sản xuất, thành công trong xây dựng hạnh phúc gia đình.
Xem thêm
Phiên bản di động