Nâng cao nhận thức về vai trò của việc tự học trong kỷ nguyên số

Ngày 3/10, tại Trường Trung học cơ sở Hoàng Hoa Thám (phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình), quận Ba Đình đã tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2023 với chủ đề “Xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số”.
Nhân rộng mô hình “Trường học hạnh phúc” Làm tốt công tác phối hợp, phát huy trách nhiệm của đội ngũ CBGVNV Nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên

Phát biểu tại buỗi lễ, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình Lê Đức Thuận cho biết, Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2023 được quận Ba Đình tổ chức từ ngày 3 đến ngày 8/10 nhằm đẩy mạnh phong trào học tập sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, giúp nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của việc tự học trong kỷ nguyên số; đồng thời mở ra cho cộng đồng cơ hội để tiếp cận tri thức, cơ hội học tập thường xuyên, học tập suốt đời mọi lúc, mọi nơi, mở rộng không gian, thời gian, phương pháp hình thức học tập mới.

Nâng cao nhận thức về vai trò của việc tự học trong kỷ nguyên số
Quận Ba Đình tổ chức khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2023

Theo Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình, hiện nay, quận đã và đang thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng GD&ĐT dựa vào công nghệ số trong cả giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên. Đã có nhiều mô hình giáo dục thông minh đang được quận quan tâm, đầu tư trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin; hỗ trợ đắc lực việc học tập; thuận lợi hơn, dễ dàng hơn cho việc truy cập, khai thác kho kiến thức phong phú, đa dạng trên môi trường mạng. Đặc biệt, các mô hình đã giúp việc tương tác giữa gia đình, nhà trường, giữa giáo viên và học sinh gần như tức thời, hiệu quả; đảm bảo điều kiện để mỗi người học tự nâng cao nhận thức, phát triển kỹ năng, tư duy trong học tập và làm việc; qua đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, năng suất lao động và chất lượng cuộc sống của người dân.

“Sự phát triển không ngừng của cách mạng khoa học - công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, các phần mềm - ứng dụng thông minh đã và đang tạo ra rất nhiều cơ hội học tập, nâng cao năng lực tự học, học tập thường xuyên, học tập suốt đời, học tập thông minh… trong đó năng lực tự học là quan trọng nhất, đặc biệt là trong kỷ nguyên số. Đây được coi là bí quyết thành công để xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Chủ đề năm nay đã đi đúng hướng, khi cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 trở thành một trong những dòng chảy chính mà bất cứ quốc gia nào nếu không muốn bị tụt hậu thì nhất thiết phải nhanh chóng tiếp cận, bắt kịp những thành tựu tiến bộ của khoa học - công nghệ số. Đây là cuộc cách mạng để các nước nghèo hơn, đi sau, có nhiều cơ hội vươn lên thoát nghèo, thậm chí đuổi kịp các nước giàu có, văn minh khác, bởi hoài bão của các nước nghèo, nơi khó khăn luôn lớn hơn, khát vọng cao hơn các nước đã phát triển”, Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình nhấn mạnh.

Thay mặt Ban Chỉ đạo xã hội học tập quận, Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình Lê Đức Thuận đề nghị các phòng, ban, đơn vị, trường học, đoàn thể chính trị - xã hội quận chú trọng xây dựng, ứng dụng các mô hình thư viện thông minh, lớp học thông minh, trường học thông minh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động dạy, học và văn hoá đọc; tạo điều kiện để các cơ sở giáo dục xây dựng, thu thập, khai thác nguồn tài nguyên giáo dục mở hữu ích (sách, báo, bài giảng điện tử...); khuyến khích giáo viên, học sinh, sinh viên và nhân dân quận tham gia diễn đàn, câu lạc bộ trực tuyến, giao lưu, chia sẻ về sách, văn hóa đọc, nghiên cứu khoa học..., góp phần xây dựng cộng đồng học tập trực tuyến ngày càng phát triển cả về quy mô lẫn chất lượng; tổ chức lớp tập huấn, hướng dẫn về kỹ năng tìm kiếm, khai thác, sử dụng thông tin trên mạng Internet an toàn, hiệu quả cho học sinh, sinh viên, phụ huynh, cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động trên địa bàn; tạo các diễn đàn, cuộc thi về chủ đề công dân học tập, công dân toàn cầu để nâng cao kỹ năng, năng lực thiết yếu của công dân trong kỷ nguyên số.

Ngành GD&ĐT quận cũng chủ động hướng dẫn nhà trường đẩy mạnh việc hợp tác, chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau về cơ sở vật chất, trang thiết bị, kinh nghiệm quản lý, nguồn nhân lực...; tăng cường hoạt động khuyến đọc, triển khai mô hình đọc sách/chia sẻ tri thức liên thế hệ, luân chuyển sách, báo, tài liệu giấy và tài liệu số; tiếp tục phát động phong trào xây dựng “Tủ sách lớp học” trong cơ sở giáo dục; đa dạng hóa hoạt động giáo dục, học tập tại thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ... góp phần tạo thói quen, nhu cầu học tập thường xuyên cho học sinh và người dân, từng bước xây dựng văn hóa học tập suốt đời cho cộng đồng...

T.P

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Xây dựng môi trường văn hóa, kết nối và sẻ chia

Xây dựng môi trường văn hóa, kết nối và sẻ chia

Những nỗ lực xây dựng môi trường văn hóa của Công đoàn và tập thể Trường THCS Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã được ghi nhận khi nhà trường nhận danh hiệu "Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa" năm 2024 do Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội trao tặng.
Hà Nội phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2025 vào ngày 18/4

Hà Nội phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2025 vào ngày 18/4

Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2025 của thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 18/4, tại vườn hoa Phùng Khắc Khoan, thị trấn Liên Quan, huyện Thạch Thất, với sự tham gia của khoảng 1.000 người và gồm nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả.
Bà Mai Kiều Liên nói về điều duy nhất không đổi trong cuộc “lột xác” toàn diện của Vinamilk

Bà Mai Kiều Liên nói về điều duy nhất không đổi trong cuộc “lột xác” toàn diện của Vinamilk

Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách tiếp cận người tiêu dùng. Nhưng có một điều duy nhất không thay đổi là lấy chất lượng làm cốt lõi. Bởi “thực phẩm là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, khi đã vào cơ thể thì không có cơ hội sửa sai”, theo lời CEO Mai Kiều Liên.
Chú trọng nâng cao sức khỏe cho người lao động

Chú trọng nâng cao sức khỏe cho người lao động

Xác định người lao động là tài sản quý giá của doanh nghiệp và chăm lo sức khỏe cho người lao động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Công đoàn Công ty TNHH Cao su INOUE Việt Nam (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Mê Linh) đã thành lập Câu lạc bộ thể thao với sự tham gia của lãnh đạo và đông đảo công nhân lao động trong Công ty; đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động thể thao thiết thực tại Công ty.
Công đoàn sát cánh cùng người lao động

Công đoàn sát cánh cùng người lao động

Những tháng đầu năm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì đã cho thấy sự chủ động, linh hoạt trong cách tiếp cận người lao động (NLĐ) và tổ chức Công đoàn cơ sở (CĐCS). Những hoạt động được triển khai không chỉ dừng lại ở tên gọi hay phong trào, mà đã thực sự quan tâm tới nhu cầu, tâm tư và đời sống của đoàn viên, CNVCLĐ trong toàn huyện.
Khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn trong kỷ nguyên mới

Khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn trong kỷ nguyên mới

Bước sang năm 2025, Công đoàn Trường Mầm non B thị trấn Văn Điển (Trực thuộc LĐLĐ huyện Thanh Trì) đặt mục tiêu xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) có bản lĩnh và đi đầu trong các hoạt động vì người lao động (NLĐ).
Đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Tây Ban Nha lên tầm cao mới

Đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Tây Ban Nha lên tầm cao mới

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính, Thủ tướng Vương quốc Tây Ban Nha Pedro Sánchez đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 8 - 10/4/2025. Ngày 9/4, sau Lễ đón chính thức trọng thể, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội đàm với Thủ tướng Pedro Sánchez tại trụ sở Chính phủ.

Tin khác

Kết quả kiểm tra khảo sát chất lượng học sinh lớp 11, 12 thấp hơn năm trước

Kết quả kiểm tra khảo sát chất lượng học sinh lớp 11, 12 thấp hơn năm trước

Trước kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã tổ chức kiểm tra khảo sát chất lượng học sinh lớp 11, 12 toàn Thành phố. Đề thi được cho là đảm bảo đúng cấu trúc và định dạng của đề thi tốt nghiệp THPT.
Hà Nội: Kiên quyết không để xảy ra hiện tượng xếp hàng, chen lấn khi tuyển sinh đầu cấp

Hà Nội: Kiên quyết không để xảy ra hiện tượng xếp hàng, chen lấn khi tuyển sinh đầu cấp

Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, năm nay, Hà Nội kiên quyết không để xảy ra hiện tượng xếp hàng, xô đổ cổng trường nộp đơn xin học cho con. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã triển khai tuyển sinh đầu cấp toàn bộ bằng phần mềm, thông qua trung tâm điều hành thông minh.
Tăng cường giải pháp hỗ trợ học sinh cuối cấp ôn tập để chuẩn bị tốt cho các kỳ thi

Tăng cường giải pháp hỗ trợ học sinh cuối cấp ôn tập để chuẩn bị tốt cho các kỳ thi

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội Trần Thế Cương đề nghị các đơn vị, nhà trường tiếp tục tăng cường giải pháp hỗ trợ học sinh cuối cấp ôn tập chuẩn bị tốt về kiến thức, kỹ năng cho các kỳ thi; động viên, khích lệ học sinh tự học bằng nhiều hình thức...
Gần 32% số bài thi khảo sát lớp 12 của Hà Nội điểm dưới trung bình

Gần 32% số bài thi khảo sát lớp 12 của Hà Nội điểm dưới trung bình

Ngày 8/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố kết quả kiểm tra khảo sát chất lượng học sinh lớp 12 toàn Thành phố năm học 2024 - 2025. Theo kết quả công bố, tỷ lệ bài thi các môn đạt điểm dưới trung bình (dưới 5 điểm) là 148.003 bài (chiếm tỷ lệ gần 32% trong tổng số bài thi).
1 đề tài của học sinh Hà Nội được chọn dự thi Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế

1 đề tài của học sinh Hà Nội được chọn dự thi Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế

Chiều 8/4, thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội cho biết, Hà Nội có 1 đề tài được Bộ GD&ĐT chọn tham dự Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế dành cho học sinh trung học, dự kiến tổ chức tại Hoa Kỳ vào tháng 5 tới.
Hà Nội cố gắng tăng tỷ lệ học sinh được tuyển vào lớp 10 công lập từ 64% trở lên

Hà Nội cố gắng tăng tỷ lệ học sinh được tuyển vào lớp 10 công lập từ 64% trở lên

Thông tin tại Hội nghị hướng dẫn xét tốt nghiệp trung học cơ sở năm học 2024 - 2025; hướng dẫn tuyển sinh vào trường mầm non, lớp 1, lớp 6, lớp 10 năm học 2025 - 2026; hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 diễn ra vào chiều 8/4, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, Sở đang khẩn trương hoàn thành quy trình giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2025 - 2026.
9 nhà giáo dự chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo”

9 nhà giáo dự chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo”

Thông qua các vòng từ xét chọn tại nhà trường đến sơ khảo, 9 nhà giáo tiêu biểu đã được lựa chọn để tham dự chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 9 năm học 2024 - 2025.
Triển khai đợt thi đua đặc biệt chào mừng 80 năm truyền thống ngành Giáo dục

Triển khai đợt thi đua đặc biệt chào mừng 80 năm truyền thống ngành Giáo dục

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Kế hoạch triển khai đợt thi đua đặc biệt đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; kỷ niệm 80 năm thành lập Bộ Quốc gia Giáo dục (nay là Bộ GD&ĐT) và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VIII.
Chậm nhất ngày 18/4, công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 trường tư thục

Chậm nhất ngày 18/4, công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 trường tư thục

Chậm nhất ngày 18/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội sẽ công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 của các trường tư thục. Học sinh, phụ huynh có thể tra cứu phương án tuyển sinh của các trường này trên Cổng thông tin điện tử của Sở (tại địa chỉ https://hanoi.edu.vn/).
Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định chưa bắt buộc học 2 buổi/ngày

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định chưa bắt buộc học 2 buổi/ngày

Chiều ngày 6/4, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng đã làm rõ thông tin “học sinh cấp THCS, THPT sẽ phải học 2 buổi/ngày” đang gây xôn xao dư luận.
Xem thêm
Phiên bản di động