Nhân rộng mô hình “Trường học hạnh phúc”

(LĐTĐ) Dự án “Trường học hạnh phúc” tại quận Ba Đình đã bước sang giai đoạn 2. Ở giai đoạn này, quận lựa chọn 4 ngôi trường mới tham gia gồm: Trường Tiểu học Thành Công A, Trường Tiểu học Việt Nam - Cu Ba, Trường Trung học cơ sở Thống Nhất và Trường Trung học cơ sở Phúc Xá.
Hướng đến mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc, văn minh Trường học hạnh phúc và trường học thông minh có gì khác biệt? Kiến tạo “Trường học hạnh phúc”

Theo Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình, để triển khai dự án “Trường học hạnh phúc”, từ năm học 2022 - 2023, Phòng đã tham mưu Ủy ban nhân dân quận ban hành kế hoạch triển khai thí điểm dự án, thời gian thực hiện trong 3 năm học, từ năm học 2022 - 2023 đến năm học 2024 - 2025.

Nhân rộng mô hình “Trường học hạnh phúc”
Dự án “Trường học hạnh phúc” tại quận Ba Đình đã bước sang giai đoạn 2.

Bắt đầu từ năm học 2022 - 2023, cùng với sự hỗ trợ của đơn vị đối tác, kế hoạch của Ủy ban nhân dân quận đã đi vào thực tiễn và phát triển giai đoạn 1 với sự tham gia của 3 trường trên địa bàn quận gồm: Trường Tiểu học Phan Chu Chinh, Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi và Tiểu học - Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Thực nghiệm khoa học giáo dục. Với mục tiêu đề ra, dự án tập trung vào việc đào tạo đội ngũ giáo viên nòng cốt của các nhà trường hiểu và thực hành các kỹ năng hạnh phúc với 3 cấu phần: Kết nối với bản thân, kết nối với người khác và kết nối với thiên nhiên thông qua 2 công cụ là thực hành sự chú tâm và học tập cảm xúc xã hội.

Trải qua 1 năm đầu triển khai, các giáo viên đã từng bước vượt qua thách thức của bản thân để thay đổi và chuyển hóa nhận thức, hiểu được vai trò của giáo viên hạnh phúc sẽ tác động mạnh mẽ như thế nào đến học sinh, hiểu được trách nhiệm của bản thân trong mối quan hệ với đồng nghiệp và với phụ huynh để tạo thành một hệ sinh thái an toàn, tin cậy trong quá trình kiến tạo môi trường học tập hạnh phúc thực sự cho các em học sinh.

Bằng niềm tin, sự bền bỉ và trái tim nhiệt huyết của các thầy cô giáo nòng cốt tham gia, các nhà trường đã có sự thay đổi trong nhận thức và phương thức hoạt động; đơm hoa kết trái với những kết quả là giá trị của tình yêu thương, lòng biết ơn, lòng trắc ẩn, sự lắng nghe sâu sắc được hiện diện trong đời sống hàng ngày tại chính các ngôi trường triển khai dự án.

Nhân rộng mô hình “Trường học hạnh phúc”
Nhân rộng mô hình “Trường học hạnh phúc” tại quận Ba Đình.

Bước sang giai đoạn 2, dự án tiếp tục triển khai và lựa chọn 4 ngôi trường mới tham gia gồm: Trường Tiểu học Thành Công A, Trường Tiểu học Việt Nam - Cu Ba, Trường Trung học cơ sở Thống Nhất và Trường Trung học cơ sở Phúc Xá.

Tại buổi làm việc ngày 14/9, các đơn vị đã được chia sẻ các thông tin về dự án và những điều chỉnh, thay đổi phù hợp với thực tế sau một năm triển khai ở giai đoạn 1 nhằm mang đến một cái nhìn tổng quan và lộ trình chi tiết thực hiện các bước của dự án, trong đó nhấn mạnh đến sự quyết tâm đổi mới, hỗ trợ tối đa các điều kiện về con người, thời gian và kinh phí để dự án đạt được những bước tiến quan trọng trong 2 năm tiếp theo với lộ trình cụ thể như sau: Xây dựng hỗ trợ nền tảng, tạo điều kiện cho giáo viên học tập và thực hành; giáo viên đồng tổ chức các hoạt động đào tạo nội bộ cùng chuyên gia cho các giáo viên trong nhà trường; giáo viên có đầy đủ năng lực để tự tổ chức các hoạt động với sự giám sát.

Cô giáo Đỗ Thị Mai Thanh (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Việt Nam - Cu Ba) cho biết, Ban lãnh đạo và đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đã sẵn sàng về mặt tinh thần để tham gia dự án. Nhà trường rất mong nhận được sự đồng hành và hợp tác chặt chẽ từ đơn vị đối tác cùng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận để dự án mang lại giá trị thiết thực cho các học sinh, đội ngũ thầy cô của nhà trường trong những năm học tới.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.
Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

(LĐTĐ) Kỳ thi đánh giá tư duy (TSA) của Đại học Bách khoa Hà Nội được tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả, ứng dụng những công nghệ khảo thí tiên tiến, tiếp cận với các kỳ thi đánh giá tư duy hiện đại trên thế giới.
Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẳng định, Bộ không tổ chức hoặc phối hợp tổ chức Giải đạp xe “Ride To Insprise”.
Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập và giáo viên dự bị đại học.
Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

(LĐTĐ) Luật Nhà giáo kiến tạo một số chính sách mới, chính sách đột phá để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo, giúp nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến với nghề; đảm bảo sự thống nhất trong quản lý nhà giáo công lập và nhà giáo ngoài công lập; chuẩn hóa và nâng cao chất lượng nhà giáo, lấy đó làm yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục.
Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

(LĐTĐ) Liên quan đến việc Trường Trung học phổ thông (THPT) Tô Hiến Thành (quận Hà Đông) tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 khi chưa được phép của cơ quan quản lý, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã khẩn trương làm việc với các bên liên quan để tìm hướng giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh.
Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán khi có thông tin phản ánh đề thi giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương triệu tập các thành viên có trách nhiệm để kiểm tra, xác minh.
Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024  sẽ diễn ra vào ngày 9/11

Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 9/11

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch 242/KH-UBND tổ chức Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 để biểu dương, tôn vinh các em học sinh, sinh viên có thành tích đặc biệt xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

(LĐTĐ) Việc tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài xuất phát từ đòi hỏi thực tế khi mạng lưới các trường này trên địa bàn thành phố Hà Nội phát triển nhanh, cũng như nhu cầu, nguyện vọng học tập của con em nhân dân Thủ đô cũng ngày càng đa dạng.
Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

(LĐTĐ) Không chỉ thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động, Công đoàn Trường THCS Quang Lãng còn tham gia tổ chức tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.
Xem thêm
Phiên bản di động