Nâng cao kỹ năng nghề cho tài xế Grab

(LĐTĐ) Hợp tác giữa Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Grab nhằm góp phần giải quyết bài toán lâu dài cho các tài xế công nghệ, giúp họ trang bị các kỹ năng cần thiết để duy trì, cải thiện sinh kế, đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống cho bản thân và gia đình.
Tăng cường hợp tác với New Zealand phát triển giáo dục nghề nghiệp và kỹ năng nghề Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đẩy mạnh tuyển sinh online Đẩy mạnh đào tạo nghề cho lao động nông thôn
Nâng cao kỹ năng nghề cho tài xế Grab
Lễ ký kết trực tuyến thỏa thuận hợp tác giữa Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Grab Việt Nam. (Ảnh nguồn: Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp)

Mới đây, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (thuộc Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội) và Grab Việt Nam đã ký kết Biên bản ghi nhớ về việc hợp tác triển khai các sáng kiến hỗ trợ phát triển, nâng tầm kỹ năng cho đối tác tài xế Grab tại Việt Nam. Theo Biên bản ghi nhớ, hai bên sẽ tập trung vào 5 mục tiêu chính, bao gồm: Phát triển kỹ năng và thúc đẩy các hoạt động giáo dục, đào tạo cho đối tác tài xế Grab bằng cách kết hợp hoạt động đào tạo vào các chương trình gặp mặt đối tác trực tuyến và ngoại tuyến của Grab.

Các hoạt động được triển khai cho tất cả đối tác tài xế 2 bánh và 4 bánh trên cả nước. Hai bên sẽ nghiên cứu, xây dựng bộ tiêu chuẩn kỹ năng hỗ trợ quá trình đánh giá kỹ năng cho các đối tác tài xế Grab. Trong đó, các kỹ năng dự kiến bao gồm: Kỹ năng lái xe; kỹ năng mềm; kỹ năng giao tiếp; kỹ năng quản lý tài chính cá nhân; kỹ năng sơ cấp cứu và kỹ năng xử lý tình huống khẩn cấp, phát sinh; kỹ năng tìm kiếm và tham gia các khóa đào tạo trực tuyến.

Trong năm 2021, hai bên cũng sẽ tiến hành khảo sát nhu cầu của đối tác tài xế tại 3 thành phố lớn (Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng) và tổ chức các buổi Hội thảo, Hội nghị để lấy ý kiến, thẩm định, chuẩn hoá các tài liệu tập huấn kỹ năng dành cho đối tác tài xế Grab. Hai bên sẽ phối hợp tổ chức đánh giá công nhận kỹ năng nghề quốc gia cho các tài xế công nghệ. Để thực hiện mục tiêu này, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Grab Việt Nam sẽ cùng phối hợp trong công tác chuẩn bị và tổ chức Kỳ thi Kỹ năng nghề Quốc gia định kỳ hai năm một lần theo kế hoạch chung của kỳ thi.

Trong năm 2021, các công tác quảng bá kỳ thi, khuyến khích đối tác đăng ký tham dự sẽ được thực hiện ngay với Kỳ thi Kỹ năng nghề Quốc gia lần thứ 12. Cùng đó, hai bên đồng hành tổ chức các hoạt động nâng cao kỹ năng cho các tài xế công nghệ trên cả nước. Hai bên sẽ phối hợp xây dựng các tiêu chuẩn liên quan đến lĩnh vực, thế mạnh của Grab và hợp tác đánh giá, tiến tới cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia cho các tài xế.

Ngoài ra, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Grab Việt Nam sẽ cùng xây dựng ngân hàng câu hỏi đánh giá các nghề đã có tiêu chuẩn. Hai bên cũng phối hợp đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức về phát triển kỹ năng nghề nghiệp và nguồn lực lao động có kỹ năng nghề.

Để thực hiện mục tiêu này, hoạt động truyền thông sẽ được hai Bên phối hợp thực hiện lồng ghép thông qua các sự kiện, chương trình, hoạt động hàng năm theo kế hoạch truyền thông được thống nhất giữa hai bên. Đối với đối tác tài xế Grab, hai bên sẽ phối hợp cập nhật các thông tin về chương trình giáo dục kỹ năng có liên quan trên ứng dụng Grab dành cho tài xế, cũng như triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức về giáo dục nghề nghiệp và nâng tầm kỹ năng lao động (Skilling up Vietnam). Bên cạnh đó, các hoạt động phát triển đào tạo trên nền tảng số dành cho cộng đồng tài xế cũng sẽ được chú trọng.

Phát biểu tại Lễ ký kết, ông Trương Anh Dũng – Tổng cục Trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho biết, đại dịch Covid-19 đã gây ra những ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế Việt Nam, và các tài xế công nghệ cũng không tránh được những ảnh hưởng này.

“Hợp tác giữa Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Grab nhằm góp phần giải quyết bài toán lâu dài cho các tài xế công nghệ, giúp họ trang bị các kỹ năng cần thiết để duy trì, cải thiện sinh kế, đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống cho bản thân và gia đình. Sự kiện này cũng góp thêm một hoạt động thiết thực nữa thể hiện sự đồng hành nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ”, ông Trương Anh Dũng nhấn mạnh.

Đánh giá cao mối quan hệ hợp tác của hai bên, bà Nguyễn Thái Hải Vân, Giám đốc Điều hành Grab Việt Nam cho biết, “Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp với mạng lưới chuyên gia và hệ thống cơ sở dạy nghề rộng khắp là đối tác tuyệt vời của Grab trong việc thực hiện mục tiêu phát triển kỹ năng nâng cao nhận thức Giáo dục nghề nghiệp cho đối tác tài xế Grab”.

Grab cam kết tận dụng thế mạnh công nghệ, nền tảng kỹ thuật số và hệ sinh thái của Grab để hỗ trợ Chính phủ và các đối tác trong công tác đào tạo, phát triển kỹ năng cho nguồn lực lao động tại Việt Nam, từ đó góp phần phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.

Được biết, Thỏa thuận hợp tác giữa Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Grab sẽ được triển khai trong khung thời gian trung hạn. Trước mắt, 2 đơn vị sẽ tập trung cao độ cho việc triển khai các nội dung hợp tác thi kỹ năng nghề và truyền thông nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam trong năm 2021, tiến tới đưa ý tưởng hợp tác vào thực hiện trong sự phát triển của 2 bên…/.

P.Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh và Bệnh viện Đa khoa Đông Anh tổ chức chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động.
Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (20/4), Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh, lao động (ATVSLĐ); Tháng Công nhân năm 2024; biểu dương “Công nhân giỏi” năm 2024 và tuyên dương phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2023.
Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.

Tin khác

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Định hướng nghiên cứu Khoa học và Công nghệ và phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam”.
Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

(LĐTĐ) Về sự cố bị tấn công mạng của hàng loạt công ty chứng khoán, tài chính vừa qua, một số chuyên gia cho rằng, chúng ta nói nhiều về công nghệ đầu tư, nhưng yếu tố con người - nguồn nhân lực cho vấn đề bảo mật lại chưa tương xứng.
Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

(LĐTĐ) Xu hướng tuyển dụng lao động đang có sự thay đổi, các lĩnh vực, ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lao động rất đa dạng như thương mại điện tử, dệt may, xây dựng, bất động sản, văn phòng. Đặc biệt, một số nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn như: Bán buôn bán lẻ, công nghiệp chế biến, chế tạo, vận tải - logistic, dịch vụ nhà hàng khách sạn, du lịch.
Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động

Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động

(LĐTĐ) Ngày 13/4, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội đã diễn ra Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hai Bà Trưng năm 2024, thu hút sự tham gia của 57 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số 3.943 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật

(LĐTĐ) Ngày 16/4/2024, tại Sàn giao dịch việc làm Hà Nội, sẽ diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 20/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mê Linh tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
Phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cầu nối người lao động và doanh nghiệp

Phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cầu nối người lao động và doanh nghiệp

(LĐTĐ) Sáng 7/4, phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024 đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của 63 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số 12.517 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động (XKLĐ). Sự kiện này không chỉ là một cơ hội việc làm lớn cho người lao động mà còn là nơi gặp gỡ, kết nối giữa các doanh nghiệp và nhân tài trên địa bàn.
Phát huy vai trò của các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản

Phát huy vai trò của các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã chủ trì tọa đàm với các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản.
Quý I, gần 36 nghìn lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

Quý I, gần 36 nghìn lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

(LĐTĐ) Trong 3 tháng đầu năm 2024, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 35.933 lao động (11.483 lao động nữ).
Xem thêm
Phiên bản di động