Nâng cao công tác tuyên truyền PCCC: Hiệu quả từ những hạt nhân cơ sở

(LĐTĐ) Thời gian qua, Hà Nội đã có nhiều nỗ lực trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) song nguy cơ cháy nổ vẫn tiềm ẩn phức tạp, nguy hiểm. Thực tế cho thấy, mỗi khi xảy ra cháy nổ, các lực lượng tại chỗ như Tổ trưởng dân phố, dân phòng… thường là lực lượng đầu tiên có mặt ở hiện trường và trực tiếp tham gia công tác chữa cháy. Bởi vậy, hơn lúc nào hết, việc phát huy vai trò của những hạt nhân cơ sở này trong công tác tham gia PCCC là hết sức cần thiết. 
nang cao cong tac tuyen truyen pccc hieu qua tu nhung hat nhan co so An toàn cháy nổ tại làng nghề: Bao giờ hết nỗi lo?
nang cao cong tac tuyen truyen pccc hieu qua tu nhung hat nhan co so Tập huấn và tuyên truyền PCCC tại Him Lam Riverside
nang cao cong tac tuyen truyen pccc hieu qua tu nhung hat nhan co so Đẩy mạnh tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy

Kết quả bước đầu

Thống kê của lực lượng Cảnh sát PCCC thành phố cho thấy, tình hình cháy nổ trên địa bàn diễn biến phức tạp, đặc biệt là tại các khu dân cư. Đáng chú ý, Hà Nội hiện có gần 20.000 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, trong đó có hơn 9.000 cơ sở có nguy hiểm cháy nổ; hơn 4.900 cơ sở sản xuất, kho hàng hóa xen lẫn khu dân cư.

nang cao cong tac tuyen truyen pccc hieu qua tu nhung hat nhan co so
Lực lượng chức năng huấn luyện công tác PCCC cho người dân

Trong khi đó, đa số các cơ sở này đường vào khó khăn, nguồn nước phục vụ chữa cháy còn thiếu, không trang bị đầy đủ phương tiện, hệ thống PCCC theo quy định… dẫn đến tiềm ẩn nhiều nguy cơ về cháy nổ.

Nhận thức rõ điều này, Hà Nội chủ trương củng cố, nâng cao chất lượng các đội PCCC cơ sở để thực hiện tốt hơn phương châm “4 tại chỗ”. Theo ghi nhận, đến nay về cơ bản mỗi thôn, xóm, tổ dân phố trên địa bàn đều đã thành lập đội dân phòng.

Thống kê của lực lượng Cảnh sát PCCC thành phố cho thấy, tình hình cháy nổ trên địa bàn diễn biến phức tạp, đặc biệt là tại các khu dân cư. Đáng chú ý, Hà Nội hiện có gần 20.000 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, trong đó có hơn 9.000 cơ sở có nguy hiểm cháy nổ; hơn 4.900 cơ sở sản xuất, kho hàng hóa xen lẫn khu dân cư.

Trong khi đó, đa số các cơ sở này đường vào khó khăn, nguồn nước phục vụ chữa cháy còn thiếu, không trang bị đầy đủ phương tiện, hệ thống PCCC theo quy định… dẫn đến tiềm ẩn nhiều nguy cơ về cháy nổ.Nhận thức rõ điều này, Hà Nội chủ trương củng cố, nâng cao chất lượng các đội PCCC cơ sở để thực hiện tốt hơn phương châm “4 tại chỗ”.

Để phát huy vai trò của lực lượng này, biến lực lượng trở thành nòng cốt trong công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ tại khu dân cư, thời gian qua lực lượng công an các địa phương đã rất tích cực, thường xuyên tổ chức hội thao, tuyên truyền kiến thức, kỹ năng về PCCC như sử dụng bình chữa cháy, vặn vòi, chức năng cứu người thoát khỏi đám cháy… được tập luyện thường xuyên, nhờ đó mà lực lượng dân phòng tại hầu hết các địa bàn đã chủ động, kịp thời ứng phó khi có hỏa hoạn, giảm thiểu đáng kể thiệt hại về người và tài sản.

Chia sẻ thêm về những lợi ích của công tác tập huấn PCCC, tại buổi tập huấn, tuyên truyền, nâng cao kỹ năng PCCC cho các học viên là tổ trưởng, tổ phó và bảo vệ dân phố trên địa bàn quận Ba Đình, Đại úy Nguyễn Đức Thắng, Phó trưởng Công an quận Ba Đình cho biết: Để tất cả người dân trở thành người lính cứu hỏa thì việc đầu tiên cần phải thường xuyên tập huấn, tuyên truyền nâng cao ý thức, kỹ năng về PCCC.

Tổ trưởng, tổ phó và bảo vệ dân phố là lực lượng nòng cốt trong công tác PCCC tại khu dân cư, và là những người lan tỏa công tác này hiệu quả vì vậy những đợt tập huấn được lãnh đạo công an quận chủ động với nhiều kế hoạch, nội dung phong phú đa dạng phù hợp với thực tiễn địa bàn. Để qua đó nâng cao nhận thức, giảm thiểu cháy, nổ xảy ra.

Theo tìm hiểu, quận Thanh Xuân cũng là địa bàn tích cực đẩy mạnh tính chủ động của đội ngũ dân phòng trong công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ tại 11 phường. Được biết, toàn quận có 121 đội PCCC, sau khi được tập huấn, trang bị kỹ năng PCCC, lực lượng này thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn các hộ gia đình tại các khu dân cư. Nhờ đó, các vụ cháy nổ đã giảm đáng kể so với trước đây.

Những điểm sáng cần nhân rộng

Điều 4 Luật PCCC có quy định “Huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân tham gia hạt động PCCC”. Theo đó, để công tác chữa cháy có hiệu quả, cần thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ gồm: Lực lượng tại chỗ; phương tiện tại chỗ; Chỉ huy tại chỗ; Hậu cần tại chỗ.

Trong phương châm 4 tại chỗ: Lực lượng tại chỗ gồm đội PCCC cơ sở, đội dân phòng, đội PCCC chuyên ngành. Phương tiện tại chỗ là các phương tiện chữa cháy ban đầu: Bình chữa cháy, chăn, cát; hệ thống chữa cháy vách tường...

Chỉ huy tại chỗ là những người đứng đầu cơ cở, đội trưởng đội PCCC cơ sở, trưởng thôn, đội trưởng đội dân phòng... Hậu cần tại chỗ là các trang thiết bị phục vụ công tác chữa cháy. Nếu phát huy tốt phương châm 4 tại chỗ chúng ta có thể dập tắt đám cháy ngay từ khi nó mới phát sinh, làm giảm thiểu thiệt hại do đám cháy gây ra.

Khách quan nhìn nhận, thời gian qua các cấp chính quyền và nhân dân trên địa bàn Hà Nội đã thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp nhằm chấn chỉnh và từng bước nâng cao ý thức người dân trong công tác PCCC. Nhiều mô hình mới, cách làm hay đã xuất hiện. Mô hình “Vận động các hộ gia đình trang bị bình bọt PCCC tại các khu tập thể phường Thượng Đình” là ví dụ. Tại đây, phong trào tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân về PCCC ngày càng đi vào chiều sâu.

Nhắc chuyện này ông Lều Quốc Vinh (khu Cơ khí 1A, phường Thượng Đình) cho biết, sau khi được tham gia diễn tập PCCC cá nhân ông về cơ bản đã nắm được các thao tác sử dụng bình chữa cháy. Để không quên kỹ năng, những khi rảnh rỗi ông lại mang bình ra thực hành cho quen thao tác. Theo ông Vinh, ngoài biết cách sử dụng bình phải thường xuyên kiểm tra chất lượng, thời hạn sử dụng của bình cứu hỏa để có biện pháp xử lý kịp thời.

Theo tìm hiểu, để phong trào lan tỏa rộng, phía quận Thanh Xuân và các cán bộ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường Thượng Đình đã nêu cao tinh thần lấy lực lượng cán bộ làm chủ chốt, gương mẫu đi đầu trong việc trang bị bình cứu hỏa tại gia đình, sau đó vận động các hộ dân mua. Khi xảy ra cháy, chính quyền huy động bình PCCC của dân, sau đó sẽ trả lại bình mới cho Nhân dân.

Còn tại phường Dịch Vọng Hậu lại triển khai đội PCCC cơ động tình nguyện nhằm đi đến từng hộ dân, tuyên truyền các kỹ năng PCCC. Được biết, hiện mô hình tuyên truyền của đội PCCC lưu động tình nguyện đã phát huy hiệu quả, trở thành lực lượng đắc lực hỗ trợ cho lực lượng PCCC chuyên nghiệp trong việc trang bị kiến thức về an toàn cháy nổ cho nhân dân.

Theo tìm hiểu, hiện đội cơ động tình nguyện trên tham gia tuyên truyền dưới khu dân cư bằng hai cách. Thứ nhất, đạp xe gắn loa tuyên truyền vào 6h30 sáng và 19h tối hàng ngày và tham gia phát tờ rơi tới từng hộ dân trên địa bàn phường. Qua bước đầu tuyên truyền người dân dần chú ý đến công tác PCCC tại gia đình mình hơn. Bên cạnh nhiệm vụ tuyên truyền, đội PCCC cơ động tình nguyện còn được trang bị các xe máy, có gắn thêm bình chữa cháy, xô múc nước, xẻng, xà beng sẵn sàng cứu hộ người dân trong các tình huống khẩn cấp 24/24h.

Rõ ràng, trong hoạt động PCCC và cứu nạn, cứu hộ, công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và kiến thức về PCCC cho người dân là hoạt động quan trọng nhất. Nói cách khác, việc tuyên truyền sâu rộng đến từng hộ, từng nhà không chỉ giúp người dân nhận thức được vị trí, tầm quan trọng của công tác PCCC, thấy rõ được nghĩa vụ và quyền lợi của mình trong việc PCCC mà còn nâng cao ý thức trách nhiệm và bồi dưỡng kiến thức cho quần chúng về PCCC. Tuyên truyền về PCCC là tuyên truyền về quyền làm chủ của nhân dân trong lĩnh vực PCCC, kiến thức pháp luật, kiến thức khoa học kỹ thuật về PCCC, tạo niềm tin để nhân dân tự nguyện, tự giác, tích cực thực hiện việc PCCC; đấu tranh, bài trừ các sai phạm, góp phần xã hội hóa công tác PCCC.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

(LĐTĐ) Trong thời đại 4.0 hiện nay, gửi tiết kiệm online trở thành xu hướng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn bởi sự tiện lợi và an toàn.
Tài tử Will Smith tái xuất

Tài tử Will Smith tái xuất

(LĐTĐ) Will Smith sẽ trở lại màn ảnh với phim “Bad Boys 4”, sau scandal đánh Chris Rock ở Oscar 2022.
Hé lộ quá trình làm phim bom tấn "Godzilla x Kong: Đế chế mới"

Hé lộ quá trình làm phim bom tấn "Godzilla x Kong: Đế chế mới"

(LĐTĐ) Sau thành công của phần phim "Godzilla đại chiến Kong", đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp của ông sẽ trở lại với màn hợp sức của hai siêu quái trong "Godzilla x Kong: Đế chế mới". Với một quy mô đồ sộ hơn, quá trình chế tác bộ phim ẩn giấu nhiều sự thật thú vị cùng những con số cực kỳ ấn tượng.
24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

(LĐTĐ) Trước các diễn biến phức tạp, liên tục thay đổi phương thức để lừa đảo của tội phạm công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn mà tội phạm công nghệ cao thường hay sử dụng để người dân nêu cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

(LĐTĐ) Chiều 28/3, tại cuộc họp báo của UBND thành phố Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã thông tin về việc đề xuất, báo cáo Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 1421/BGDĐT-GDTrH gửi các Sở GD&ĐT về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài trong cơ sở giáo dục.

Tin khác

Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thời gian qua, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội) được nâng cao. Quá trình chữa cháy và CNCH luôn đảm bảo về kỹ thuật, chiến thuật, giảm thiểu mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân.
Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

(LĐTĐ) Lực lượng chức năng đã kịp thời không chế đám cháy tại kho linh kiện thuộc Công ty TNHH Hoya Glass Disk Việt Nam. Thống kê ban đầu, không có người bị nạn; tổng diện tích khu vực xảy cháy khoảng 20m2.
Thông tin vụ cháy phòng trọ ở phố Triều Khúc

Thông tin vụ cháy phòng trọ ở phố Triều Khúc

(LĐTĐ) Đám cháy xuất phát từ tầng 3, phố Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Lực lượng Phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã nhanh chóng khống chế đám cháy. Nguyên nhân ban đầu được xác định, do chập cháy tủ lạnh có vỏ nhựa đã gây ra khói đậm đặc khiến người dân hoảng sợ.
Người dân Hà Nội tiếp tục được thực hành kỹ năng chữa cháy

Người dân Hà Nội tiếp tục được thực hành kỹ năng chữa cháy

(LĐTĐ) Tiếp nối thành công của hoạt động tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành kỹ năng chữa cháy và cứu nạn cứu hộ được triển khai trong năm 2023 vừa qua, Công an thành phố Hà Nội và Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Việt Nam tiếp tục giới thiệu, hướng dẫn người dân và học sinh, sinh viên Thủ đô trải nghiệm, thực hành chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trong 2 ngày 16, 17/3...
Nhanh chóng khống chế đám cháy trên phố Ô Chợ Dừa

Nhanh chóng khống chế đám cháy trên phố Ô Chợ Dừa

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra tại khu vực kinh doanh cafe tầng mái của tòa nhà OCD Gruop (số 8, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội). Sau khi khẩn trương tổ chức cứu nạn, cứu hộ và triển khai tổ chức chữa cháy, đến khoảng 10h25 phút cùng ngày, đám cháy đã được lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) dập tắt hoàn toàn, không có thiệt hại về người.
Cháy lớn trên phố Ô Chợ Dừa, lực lượng chức năng khẩn trương chữa cháy

Cháy lớn trên phố Ô Chợ Dừa, lực lượng chức năng khẩn trương chữa cháy

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra ở khu vực cao nhất tòa nhà 9 tầng (phố Đê La Thành, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội)..
Cháy kho để đồ của trung tâm tiệc cưới, lửa bén sang nhà liền kề

Cháy kho để đồ của trung tâm tiệc cưới, lửa bén sang nhà liền kề

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 13h30 hôm nay (10/3), tại kho để đồ của cơ sở kinh doanh dịch vụ tiệc cưới, hội nghị, tổ chức sự kiện... địa chỉ số 2 ngách 93/15 phố Yên Sở. Ngọn lửa còn cháy lan sang căn nhà 7 tầng liền kề.
Cháy nhà xưởng ở huyện Thường Tín, 3 người bị thương

Cháy nhà xưởng ở huyện Thường Tín, 3 người bị thương

(LĐTĐ) Khoảng 20h ngày 5/3, 1 vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại một kho xưởng trên địa bàn xã Khánh Hà, huyện Thường Tín, Hà Nội. Thông tin ban đầu, ngọn lửa bùng phát từ chiếc xe ô tô chở gas, rồi bén vào kho. Lực lượng chức năng đã đưa được 3 người đi cấp cứu.
Nhanh chóng dập tắt đám cháy xưởng sản xuất thiết bị điện ở huyện Đông Anh

Nhanh chóng dập tắt đám cháy xưởng sản xuất thiết bị điện ở huyện Đông Anh

(LĐTĐ) Đám cháy phát ra từ một xưởng sản xuất thiết bị điện có kết cấu khung thép, lợp mái tôn ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội. Sau khi nhận được thông tin, lực lượng chức năng đã tới hiện trường nhanh chóng khoanh vùng, khống chế đám cháy không để lây lan.
Phòng ngừa cháy nổ tại cơ sở tôn giáo, nơi thờ tự dịp đầu Xuân

Phòng ngừa cháy nổ tại cơ sở tôn giáo, nơi thờ tự dịp đầu Xuân

(LĐTĐ) Đầu Xuân năm mới là thời điểm diễn ra nhiều hoạt động du xuân, lễ hội của người dân, tiềm ẩn nguy cơ gây cháy, nổ. Do vậy, người dân cần nâng cao ý thức và thực hiện tốt biện pháp an toàn tại các cơ sở tôn giáo, nơi thời tự.
Xem thêm
Phiên bản di động