Nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và phân luồng học sinh

(LĐTĐ) Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 260-KH/TU thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 5/1/2024 của Bộ Chính trị về “Công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông” trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Ngành Tuyên giáo Thủ đô thực hiện tốt vai trò “cầu nối” ý Đảng với lòng dân Tiếp nối truyền thống, tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng Hà Nội thực hiện nghiêm các yêu cầu của Trung ương về giáo dục liêm chính

Bảo đảm đồng bộ, thiết thực, hiệu quả

Mục đích của Kế hoạch nhằm nâng cao trách nhiệm và hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, năng lực quản lý, điều hành của các cấp chính quyền; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; sự chủ động tham mưu, đề xuất của ngành Giáo dục và Đào tạo, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, các sở, ban, ngành liên quan; sự tham gia tích cực của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn Thành phố bảo đảm đồng bộ, thiết thực, hiệu quả trong việc tổ chức triển khai thực hiện thắng lợi Chỉ thị số 29-CT/TW của Bộ Chính trị.

Nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và phân luồng học sinh
Kế hoạch đặt mục tiêu cụ thể đến năm 2030, toàn Thành phố bao gồm 100% số quận, huyện, thị xã; 100% số xã, phường, thị trấn duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3.

Kế hoạch đặt mục tiêu cụ thể đến năm 2030, đối với phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi: Có ít nhất 60% số trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ ra lớp, 100% số trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo đến trường. Ưu tiên phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi. Toàn Thành phố bao gồm 100% số quận, huyện, thị xã; 100% số xã, phường, thị trấn duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi.

Đối với phổ cập giáo dục tiểu học: Có ít nhất 99% số trẻ em ở độ tuổi 6 tuổi vào lớp 1; 98% số trẻ em ở độ tuổi 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học, số trẻ em ở độ tuổi 11 tuổi còn đang học các lớp tiểu học. Toàn Thành phố bao gồm 100% số quận, huyện, thị xã; 100% số xã, phường, thị trấn duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3.

Đối với phổ cập giáo dục trung học cơ sở: Có ít nhất 99% số thanh niên, thiếu niên độ tuổi 15 đến 18 tuổi có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở; 90% số thanh niên, thiếu niên trong độ tuổi 15 đến 18 tuổi đang học chương trình giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp. Toàn Thành phố bao gồm 100% số quận, huyện, thị xã; 100% số xã, phường, thị trấn duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3.

Đối với xóa mù chữ: Có 99,6% số người trong độ tuổi 15 đến 60 biết chữ mức độ 2; 96% số người mới biết chữ tiếp tục học tập và không tái mù chữ. Toàn Thành phố bao gồm 100% số quận, huyện, thị xã; 100% số xã, phường, thị trấn duy trì đạt chuẩn xoá mù chữ mức độ 2.

Đối với phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông: Duy trì 100% trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông có chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương; 100% trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông có giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ. Phấn đấu 30% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; phấn đấu 40% học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ cao đẳng.

Một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu

Để thực hiện được những mục tiêu này, Kế hoạch cũng đề ra 4 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu. Thứ nhất, tổ chức học tập, nghiên cứu quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng, hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên, nhân dân, nhất là người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xoá mù chữ cho người lớn và phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá Thủ đô và đất nước.

Nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và phân luồng học sinh
Đổi mới chính sách về tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ, thu hút đối với giáo viên.

Tạo chuyển biến mạnh mẽ, nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện, bảo đảm mọi công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ học tập, hoàn thành và nâng cao phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc; chú trọng trang bị kiến thức và kỹ năng thiết yếu cho người mới biết chữ, duy trì và nâng cao tính bền vững đối với kết quả xoá mù chữ cho người lớn, chú trọng xoá mù chữ chức năng; tăng cường tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau trung học cơ sở phù hợp với năng lực, sở trường, nguyện vọng, hoàn cảnh, giúp các em có cơ hội tiếp tục học tập; tạo điều kiện cho người trong độ tuổi lao động có thể tự tạo việc làm hoặc chuyển đổi nghề nghiệp, thích ứng với những thay đổi của xã hội; đồng thời phát triển hệ thống giáo dục mở để tạo cơ hội học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập, góp phần đào tạo nguồn nhân lực, cân đối cơ cấu ngành nghề, phát triển giáo dục gắn với kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh.

Đa dạng hóa công tác tuyên truyền, vận động thông qua các hình thức thiết thực, phù hợp với từng đối tượng, nhất là với người học và gia đình; tăng cường sự tham gia của các cơ quan truyền thông đại chúng và phát huy ưu thế của tuyên truyền miệng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, mạng xã hội, Internet. Kịp thời biểu dương, nhân rộng các mô hình tiêu biểu, địa phương, đơn vị thực hiện tốt Chỉ thị số 29-CT/TW của Bộ Chính trị.

Thứ hai, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thể chế hóa chủ trương của Đảng về phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông trên địa bàn thành phố. Rà soát, bổ sung và hoàn thiện các cơ chế, chính sách của Thành phố, tạo sự đồng bộ, liên thông giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp. Đổi mới chính sách về tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ, thu hút đối với giáo viên. Kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo từ Thành phố đến cơ sở. Đẩy mạnh thực hiện phân cấp, phân quyền, phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị.

Chú trọng chính sách ưu tiên đầu tư phát triển giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp; có chính sách tháo gỡ khó khăn trong việc phát triển mạng lưới trường, lớp dân lập, tư thục; duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xoá mù chữ cho người lớn ở địa bàn khó khăn; hỗ trợ học nghề, tạo điều kiện cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông lựa chọn chương trình giáo dục phù hợp, được thuận lợi trong chuyển đổi giữa các chương trình giáo dục, học thường xuyên, học suốt đời, liên thông giữa các trình độ đào tạo giáo dục nghề nghiệp và cấp học cao hơn; đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ, chuyển đổi số, khai thác có hiệu quả tài nguyên giáo dục mở góp phần phát triển nguồn nhân lực bền vững, tạo cơ hội bình đẳng trong tiếp cận giáo dục.

Thứ ba, thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện nội dung, chương trình, phương thức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục nghề nghiệp theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, dân chủ hoá, tiếp cận dần chuẩn các nước tiên tiến. Chú trọng việc rèn luyện, nâng cao phẩm chất, tư tưởng, đạo đức, năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên. Nâng cao chất lượng cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục gắn với quy hoạch nhân lực ngành Giáo dục. Thực hiện tốt việc liên kết giữa Trường Đại học Sư phạm Hà Nội với Trường Đại học Thủ đô Hà Nội trong xây dựng kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên các cấp học, bảo đảm đủ số lượng, cân đối về cơ cấu, phù hợp với nhu cầu thực tiễn, sớm khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên.

Thực hiện chính sách tiền lương, tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ, thu hút, bảo đảm điều kiện cần thiết để giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ; có chính sách khuyến khích, ưu đãi đối với giáo viên công tác tại các cơ sở giáo dục chuyên biệt, tại các địa bàn xa, vùng khó khăn, vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Thứ tư, nâng cao vai trò chủ đạo, trách nhiệm quản lý nhà nước, bảo đảm tổ chức thực hiện có hiệu quả chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tăng cường nguồn lực, bảo đảm ngân sách để hoàn thành các mục tiêu về phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xoá mù chữ, phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông, ưu tiên phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi. Kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm vi phạm.

Tiếp tục hoàn thiện mạng lưới trường, lớp, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, bảo đảm điều kiện cho giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá gắn với quy hoạch hệ thống giáo dục quốc dân, quy hoạch quốc gia, ngành, lãnh thổ. Đặc biệt quan tâm phát triển mạng lưới trường, điểm trường, lớp học, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Hà Nội, lớp bán trú ở địa bàn khó khăn. Đẩy mạnh xã hội hoá, tạo điều kiện cho cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước đầu tư xây dựng trường, lớp, nhất là trường mầm non, nhà trẻ ngoài công lập tại các khu công nghiệp, khu đô thị đông dân cư, địa bàn vùng xa.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Từ trưa 2/8, mở 4 cửa xả đáy các hồ thủy điện Sơn La, Hòa Bình và Tuyên Quang

Từ trưa 2/8, mở 4 cửa xả đáy các hồ thủy điện Sơn La, Hòa Bình và Tuyên Quang

Ngày 2/8, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Công điện số 5597/CĐ-BNN-ĐĐ gửi Giám đốc Công ty Thủy điện Sơn La, Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình và Giám đốc Công ty Thủy điện Tuyên Quang về việc mở 2 cửa xả đáy hồ thủy điện Sơn La, mở tiếp cửa xả đáy thứ 2 hồ thủy điện Hòa Bình và mở 1 cửa xả đáy hồ thủy điện Tuyên Quang.
Khởi tố, bắt tạm giam Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thành phố Hồ Chí Minh

Khởi tố, bắt tạm giam Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thành phố Hồ Chí Minh

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an mở rộng vụ án hình sự “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, xảy ra tại Trung tâm nghiên cứu triển khai khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ kỹ thuật T.S.T, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh và các đơn vị có liên quan.
Hội đồng nhân dân các cấp Thành phố tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động

Hội đồng nhân dân các cấp Thành phố tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động

(LĐTĐ) Để triển khai Luật Thủ đô 2024, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố sẽ tổ chức các kỳ họp chuyên đề, ban hành các nghị quyết để triển khai thực hiện Luật. Cùng với đó, các sở, ngành tham mưu các nội dung được phân cấp, ủy quyền để triển khai bảo đảm chất lượng. Các quận, huyện, thị xã theo chức năng, nhiệm vụ triển khai công việc của mình và Mặt trận Tổ quốc cùng cấp có kế hoạch tổng thể liên quan đến phản biện xã hội.
Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy làm Phó Chánh Văn phòng Thành ủy Hà Nội

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy làm Phó Chánh Văn phòng Thành ủy Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 2/8, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến chủ trì lễ công bố và trao Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ tại Văn phòng Thành ủy Hà Nội.
Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả sau lũ

Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả sau lũ

(LĐTĐ) Những ngày qua, cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) đã nỗ lực hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả sau mưa lũ.
Google công bố kế hoạch xóa các nội dung lạm dụng deepfake

Google công bố kế hoạch xóa các nội dung lạm dụng deepfake

(LĐTĐ) Google đã công bố kế hoạch trấn áp các nội dung deepfake. Kế hoạch này giúp xóa dễ dàng hơn các nội dung lạm dụng hình thức công nghệ mới này.
Thành phố Hồ Chí Minh: Giải quyết trợ cấp thất nghiệp cho 72.381 người

Thành phố Hồ Chí Minh: Giải quyết trợ cấp thất nghiệp cho 72.381 người

(LĐTĐ) Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), trong 6 tháng đầu năm 2024, số người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) dưới 40 tuổi là 49.779 người (chiếm 68,78%), từ 40 tuổi trở lên là 22.602 người (31,22%).

Tin khác

Nghệ An: Thành phố Vinh tuyển sinh đầu cấp hơn 15.000 học sinh

Nghệ An: Thành phố Vinh tuyển sinh đầu cấp hơn 15.000 học sinh

(LĐTĐ) Từ ngày 1/8 đến hết ngày 4/8, thành phố Vinh bắt đầu tuyển sinh đầu cấp với học sinh mầm non, lớp 1 - bậc tiểu học và lớp 6 với bậc THCS.
Rà soát, đánh giá việc thực hiện Luật Giáo dục

Rà soát, đánh giá việc thực hiện Luật Giáo dục

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Kế hoạch rà soát, đánh giá việc thực hiện Luật Giáo dục giai đoạn 2020 - 2024.
Họp báo công bố Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2024

Họp báo công bố Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2024

(LĐTĐ) Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2024 được tổ chức nhằm tôn vinh các tác giả có nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc về sự nghiệp Giáo dục; về các tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp cho sự nghiệp Giáo dục; qua đó tuyên truyền, tôn vinh những đóng góp của ngành Giáo dục cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng thời thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành và xã hội đối với sự nghiệp Giáo dục Việt Nam.
Số điện thoại hỗ trợ của từng kênh thanh toán lệ phí đăng ký xét tuyển

Số điện thoại hỗ trợ của từng kênh thanh toán lệ phí đăng ký xét tuyển

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố số điện thoại hỗ trợ của từng kênh thanh toán lệ phí đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2024 để thí sinh liên hệ hỗ trợ khi gặp sự cố.
Lưu ý đối với thí sinh khi thực hiện nộp lệ phí đăng ký xét tuyển

Lưu ý đối với thí sinh khi thực hiện nộp lệ phí đăng ký xét tuyển

(LĐTĐ) Tất cả thí sinh có đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên Hệ thống tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đều cần phải thực hiện nghĩa vụ nộp lệ phí xét tuyển.
Đẩy mạnh xây dựng trường học hạnh phúc tại quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh xây dựng trường học hạnh phúc tại quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Quận Bắc Từ Liêm vừa tổ chức tập huấn chuyên đề “Đẩy mạnh phong trào thi đua, các cuộc vận động mang tính ngành nghề nhằm nâng cao năng lực các nhà giáo góp phần xây dựng trường học hạnh phúc”.
Hơn 733 nghìn thí sinh đã nhập nguyện vọng xét tuyển trên Hệ thống

Hơn 733 nghìn thí sinh đã nhập nguyện vọng xét tuyển trên Hệ thống

(LĐTĐ) Kết thúc thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2024, có hơn 733 nghìn thí sinh đã nhập nguyện vọng đăng ký xét tuyển (tương đương 68,5% so với số thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT).
Hợp tác “3 nhà” để phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn

Hợp tác “3 nhà” để phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn

(LĐTĐ) Chiều 30/7, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc tổ chức Hội thảo "Phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc".
Đoàn công tác Phòng Hỗ trợ Giáo dục NaJu giao lưu với thầy trò quận Ba Đình

Đoàn công tác Phòng Hỗ trợ Giáo dục NaJu giao lưu với thầy trò quận Ba Đình

(LĐTĐ) Ngày 30/7, đoàn công tác của Phòng Hỗ trợ Giáo dục NaJu (tỉnh Jeolla Namdo, Hàn Quốc) đã đến tham quan, giao lưu với thầy trò Trường Trung học cơ sở (THCS) Thăng Long (quận Ba Đình, Hà Nội).
Biểu dương học sinh có thành tích cao và hành động đẹp, việc làm tốt

Biểu dương học sinh có thành tích cao và hành động đẹp, việc làm tốt

(LĐTĐ) Chiều 30/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Tuyên dương học sinh đoạt Huy chương Vàng trong kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế năm 2024, và học sinh có hành động đẹp, việc làm tốt dũng cảm cứu người bị đuối nước.
Xem thêm
Phiên bản di động