Tiếp nối truyền thống, tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng

(LĐTĐ) Trải qua 94 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng, ngành Tuyên giáo đã thể hiện rõ vai trò “đi trước mở đường, đi cùng thực hiện, đi sau tổng kết”, có những cống hiến xuất sắc và trưởng thành vượt bậc qua các thời kỳ, đóng góp to lớn vào công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc; thống nhất và xây dựng đất nước phồn vinh.
Hà Nội: Tuyên truyền xây dựng văn hóa giao thông an toàn Siết chặt hơn nữa kỷ cương, kỷ luật và đạo đức công vụ Ngành Tuyên giáo Thủ đô thực hiện tốt vai trò “cầu nối” ý Đảng với lòng dân

Cách đây 94 năm, ngày 1/8/1930, nhân kỷ niệm ngày quốc tế đấu tranh chống chiến tranh đế quốc, bảo vệ hòa bình, Ban Cổ động và Tuyên truyền đã xuất bản tài liệu mang tên “Ngày quốc tế đỏ 1/8”. Đây là tài liệu duy nhất và sớm nhất còn lưu giữ đến nay đề rõ “Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam ấn hành”.

Khẳng định vai trò “đi trước mở đường, đi cùng thực hiện, đi sau tổng kết”
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại Lễ kỷ niệm 94 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng.

Ngay sau khi phát hành, Tài liệu đã tạo được tiếng vang lớn, có sức cổ vũ mạnh mẽ quần chúng cách mạng nước ta đứng lên đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc, chống áp bức, bóc lột, phản đối chiến tranh xâm lược, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc. Từ đó, ngày 1/8 trở thành một mốc son lịch sử, đánh dấu hoạt động rất có ý nghĩa đối với công tác tuyên giáo của Đảng.

Đánh giá cao sự kiện lịch sử có ý nghĩa đặc biệt này, năm 2000, Bộ Chính trị (Khóa VIII) quyết định lấy ngày 1/8 hằng năm làm Ngày truyền thống công tác tư tưởng - văn hóa của Đảng. Năm 2007, sau khi hợp nhất Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương và Ban Khoa giáo Trung ương thành Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) quyết định lấy ngày 1/8 hằng năm làm ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng.

Trải qua 94 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển (1/8/1930 - 1/8/2024), dù tên gọi, cơ cấu, tổ chức và đội ngũ những người làm công tác Tuyên giáo có những thay đổi phù hợp với từng giai đoạn lịch sử, ngành Tuyên giáo và công tác Tuyên giáo đã trở thành bộ phận không thể tách rời, luôn gắn bó sâu sắc với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, góp phần xây dựng nền tảng chính trị của chế độ, nền tảng tinh thần của xã hội, hoạch định hệ thống quan điểm lý luận, cương lĩnh, đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam.

Với vai trò “đi trước mở đường, đi cùng thực hiện, đi sau tổng kết”, 94 năm qua, Tuyên giáo đã trở thành niềm tự hào của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân khi tiếp tục đảm nhận vai trò tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng, góp phần bảo vệ vững chắc, bổ sung, vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong Đảng và xã hội, củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, khơi dậy ý chí, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Những thắng lợi vĩ đại mà Đảng và nhân dân ta đạt được trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước cũng như trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa đều có sự đóng góp to lớn của ngành Tuyên giáo và công tác Tuyên giáo của Đảng.

Những thành quả mà các thế hệ cha anh đã dày công gây dựng suốt 94 năm qua luôn là động lực để đội ngũ cán bộ Tuyên giáo hôm nay tiếp tục vững bước đi lên, viết tiếp những trang sử vẻ vang trong giai đoạn mới và không ngừng phấn đấu trở thành trở thành những chiến sĩ kiên trung trên mặt trận tư tưởng, tuyên giáo của Đảng, đoàn kết, sáng tạo, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Dù còn nhiều khó khăn, thử thách, nhất là trong tình hình thế giới và khu vực đang tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường, nhưng để hoàn thành trọng trách mà Đảng và nhân dân tin tưởng, giao phó, trong suốt những năm qua, những người làm công tác Tuyên giáo cũng như các “binh chủng” thuộc ngành Tuyên giáo luôn kiên định mục tiêu, lý tưởng và thấm nhuần sâu sắc sứ mệnh của mình, không ngừng đổi mới và sáng tạo hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Khẳng định vai trò “đi trước mở đường, đi cùng thực hiện, đi sau tổng kết”
Lễ kỷ niệm 94 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng (1/8/1930 - 1/8/2024).

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 94 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng (1/8/1930 - 1/8/2024), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh, đội ngũ cán bộ ngành Tuyên giáo cần ý thức sâu sắc hơn nữa về vai trò, sứ mệnh của mình; đoàn kết, quyết tâm với nỗ lực cao nhất thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Trong đó, cần tích cực tham gia tổng kết những vấn đề lý luận và thực tiễn qua 40 năm đổi mới đất nước; đóng góp thiết thực vào việc xây dựng dự thảo văn kiện đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội lần thứ XIV của Đảng; chủ động triển khai thực hiện và hoàn thành hiệu quả các nhiệm vụ phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội lần thứ XIV của Đảng.

Cán bộ toàn ngành Tuyên giáo cần chủ động tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo các giải pháp về công tác tuyên giáo trên các lĩnh vực. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực các Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận, Quyết định, Quy định của Đảng để kịp thời tham mưu, tháo gỡ những vấn đề đặt ra của cuộc sống; lan tỏa, nhân rộng điển hình tiên tiến, những điều tốt đẹp; xây dựng, củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng.

Bên cạnh đó, tập trung thông tin, tuyên truyền về những kết quả đạt được từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng và việc thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 trên các lĩnh vực; tham mưu tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước, địa phương và các ngành... Chủ động nghiên cứu, dự báo, nắm tình hình tư tưởng, tâm trạng, dư luận xã hội; kịp thời tham mưu cấp ủy chỉ đạo xử lý, định hướng tạo sự thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong xã hội.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nguồn vốn Agribank giúp doanh nghiệp Việt vươn xa

Nguồn vốn Agribank giúp doanh nghiệp Việt vươn xa

(LĐTĐ) Agribank luôn khẳng định vai trò là ngân hàng thương mại Nhà nước lớn nhất trong hệ thống tổ chức tín dụng ở Việt Nam, kiên định với sứ mệnh chủ lực đầu tư phát triển kinh tế nông nghiệp, nông dân, nông thôn, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước. Trong suốt hành trình 36 năm phát triển, nguồn vốn Agribank đã và đang góp phần giúp nhiều doanh nghiệp Việt phát triển bền vững, vươn xa ra thế giới từ những nguyên liệu, sản phẩm nông nghiệp đặc thù của địa phương.
HoREA: Chưa cần thiết ban hành quyết định điều chỉnh bảng giá đất tại Thành phố Hồ Chí Minh

HoREA: Chưa cần thiết ban hành quyết định điều chỉnh bảng giá đất tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang lấy ý kiến để soạn thảo quyết định điều chỉnh Quyết định số 02/2020 ngày 16/1/2020 của Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM quy định về Bảng giá đất trên địa bàn Thành phố với nhiều thay đổi, đang nhận được sự quan tâm của dư luận, trong đó có đại diện các doanh nghiệp bất động sản.
Phường Đội Cấn: Tích cực chuyển đổi số trong cải cách hành chính

Phường Đội Cấn: Tích cực chuyển đổi số trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân phường Đội Cấn, quận Ba Đình, đã cho ra mắt 2 mô hình “Chứng thực không chờ, ngoài giờ hành chính” và mô hình chuyển đổi số trong cải cách hành chính “Chạm để kết nối”.
Nông thôn mới nâng cao giúp Hoài Đức đáp ứng nhiều hơn nữa các tiêu chí lên quận

Nông thôn mới nâng cao giúp Hoài Đức đáp ứng nhiều hơn nữa các tiêu chí lên quận

(LĐTĐ) Với việc sớm hoàn thành các tiêu chí huyện nông thôn mới nâng cao, huyện Hoài Đức (Hà Nội) sẽ có thêm nhiều nguồn lực để tiếp tục nâng cao chất các tiêu chí nhằm đáp ứng yêu cầu đưa xã lên phường, huyện lên quận.
Hà Nội thực hiện nghiêm các yêu cầu của Trung ương về giáo dục liêm chính

Hà Nội thực hiện nghiêm các yêu cầu của Trung ương về giáo dục liêm chính

(LĐTĐ) Ngày 1/8, Đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo Trung ương, do đồng chí Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương dẫn đầu, đã làm việc với Thành ủy Hà Nội về thực hiện Kế hoạch số 01-KH/BCĐ ngày 15/4/2024 của Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án trình Bộ Chính trị ban hành về Chỉ thị tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục liêm chính.
Thành phố Hồ Chí Minh thu ngân sách đạt hơn 308,72 nghìn tỷ đồng

Thành phố Hồ Chí Minh thu ngân sách đạt hơn 308,72 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đạt 308.724,05 tỷ đồng, đạt 63,94% dự toán, tăng 13,96% so cùng kỳ năm 2023.
Cần có giải pháp về quản lý Nhà nước và thay đổi nhận thức của người dùng

Cần có giải pháp về quản lý Nhà nước và thay đổi nhận thức của người dùng

(LĐTĐ) Ngày 1/8, Tọa đàm “Nghiên cứu khoa học về giải pháp không khói để hỗ trợ quản lý thuốc lá” do Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức, đã diễn ra tại Hà Nội.

Tin khác

Hà Nội tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài từ công nghiệp bán dẫn

Hà Nội tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài từ công nghiệp bán dẫn

(LĐTĐ) Là Thủ đô của cả nước, với vị trí chiến lược và nhiều lợi thế đặc thù, Hà Nội đang có tiềm năng và cơ hội lớn để phát triển, thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghệ, trong đó có ngành công nghiệp bán dẫn.
60 gian hàng tham gia Triển lãm kết nối, xúc tiến đầu tư ngành công nghiệp bán dẫn Hà Nội

60 gian hàng tham gia Triển lãm kết nối, xúc tiến đầu tư ngành công nghiệp bán dẫn Hà Nội

(LĐTĐ) Diễn ra từ ngày 29 - 31/7 tại Đại học Bách khoa Hà Nội, Triển lãm kết nối, xúc tiến đầu tư, giao thương ngành công nghiệp bán dẫn Hà Nội 2024 thu hút sự tham gia của khoảng 60 gian hàng trưng bày sản phẩm, giải pháp công nghệ. Thông qua Triển lãm, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội mong muốn quảng bá, tuyên truyền, giới thiệu các sản phẩm, giải pháp công nghệ tiêu biểu, kết nối doanh nghiệp trong hệ sinh thái bán dẫn của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.
Phát hành bộ tem bưu chính thứ 3 về Bảo vật quốc gia Việt Nam

Phát hành bộ tem bưu chính thứ 3 về Bảo vật quốc gia Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 28/7, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam phát hành bộ tem “Bảo vật quốc gia (bộ 3): Đồ gốm”. Bộ tem nhằm tiếp tục tôn vinh, quảng bá và giới thiệu những nét đặc sắc, giá trị độc đáo của bảo vật đến đông đảo công chúng trong và ngoài nước.
Chương Mỹ: Tập trung khắc phục hậu quả cơn bão số 2, đảm bảo đời sống cho nhân dân

Chương Mỹ: Tập trung khắc phục hậu quả cơn bão số 2, đảm bảo đời sống cho nhân dân

(LĐTĐ) Để khắc phục hậu quả của cơn bão số 2, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã triển khai lực lượng cả người và nhiều phương tiện thực hiện việc cứu hộ, cứu nạn, tiêu úng, hỗ trợ người dân vận chuyển, kê kích tài sản.... nhằm giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất do thiên tai gây ra.
Xây dựng giai cấp công nhân trong thời đại mới

Xây dựng giai cấp công nhân trong thời đại mới

(LĐTĐ) Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện, giai cấp công nhân đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ và dựng xây nước nhà. Ngày nay, trong công cuộc đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng cao và cạnh tranh rất lớn giữa các quốc gia, vấn đề có tính thực tiễn phải “định vị” lại giai cấp công nhân trên chặng đường xây dựng đất nước thịnh cường.
Trung đoàn cảnh sát cơ động Bắc Trung Bộ kỷ niệm 10 năm thành lập

Trung đoàn cảnh sát cơ động Bắc Trung Bộ kỷ niệm 10 năm thành lập

(LĐTĐ) Ngày 28/7, Trung đoàn cảnh sát cơ động Bắc Trung Bộ kỷ niệm 10 năm thành lập và đón nhận Huân chương Chiến công hạng Ba.
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và các liệt sĩ

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và các liệt sĩ

(LĐTĐ) Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), đoàn đại biểu Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) Việt Nam tỉnh Nghệ An đã tổ chức lễ dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ thắp hương, chia buồn với gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngoại trưởng Hoa Kỳ thắp hương, chia buồn với gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong chuyến thăm Việt Nam, tối 27/7/2024, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Anthony Blinken đến thắp hương, chia buồn với gia đình Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tại nhà công vụ số 5 phố Thiền Quang, Hà Nội.
"Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay"

"Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay"

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người đầu tiên nhận định, được Đại hội Đảng lần thứ XIII thông qua và đưa vào Nghị quyết Đại hội: "Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay". Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có bài viết "Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay". Báo Lao động Thủ đô trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết.
Thu thập mẫu ADN thân nhân liệt sĩ đưa vào ngân hàng GEN phục vụ công tác tìm kiếm

Thu thập mẫu ADN thân nhân liệt sĩ đưa vào ngân hàng GEN phục vụ công tác tìm kiếm

(LĐTĐ) Sáng 27/7, Công an thành phố Hà Nội phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) - Bộ Công an và một số đơn vị có liên quan, triển khai lễ ra quân thực hiện thu nhận mẫu ADN đối với thân nhân gia đình 15 liệt sĩ chưa xác định được danh tính, để tri ân các gia đình thân nhân liệt sĩ.
Xem thêm
Phiên bản di động