Mưu sinh trong màn đêm

(LĐTĐ) Màn đêm buông xuống, cư dân thành phố Hà Tĩnh đang chìm trong giấc ngủ, lúc này những người lao động tự do như bốc hàng, khuân vác, kéo xe… tại chợ đầu mối Bình Hương (xã Thạch Trung, thành phố Hà Tĩnh) trở nên náo nhiệt với những tiếng hô hào, nụ cười để xua tan cái lạnh đầu mùa đông. Đó là ghi nhận của phóng viên báo Lao động Thủ đô tại địa phương này.
Mưu sinh nơi phố thị Người lao động mưu sinh trong những ngày lạnh tê tái Người lao động mưu sinh trong nắng cháy Mưu sinh bằng xe 3 bánh, lao động nghèo lo sợ "cần câu cơm" bị "khai tử" Tâm sự của tiểu thương mưu sinh ngày cận Tết
Mưu sinh trong màn đêm
Cuộc sống mưu sinh vào ban đêm tại chợ đầu mối Bình Hương.

Nhọc nhằn nghề "cửu vạn"

Chợ đầu mối Bình Hương rộn ràng từ lúc nửa đêm, nhất là vào những ngày chợ tuần, với những lao động chân tay nhận khuân vác, vận chuyển hàng hóa bắt đầu một ngày làm việc từ 23h tới sáng ngày hôm sau.

Ghi nhận tại sân chợ đầu mối Bình Hương vào tối 30/10, tôi được gặp các cô chú đang nghỉ tay uống nước. Tại đây, ông Tiến (52 tuổi, ở xã Thạch Hưng, thành phố Hà Tĩnh) kể: Nghề bốc vác lao động chân tay hay còn gọi là “cửu vạn” được xem là một nghề nặng nhọc, vất vả và bấp bênh nhất. Những người làm nghề này không chỉ gánh trên mình cơm áo gạo tiền hằng ngày, mà còn là người nuôi ước mơ cho con cái học hành đến nơi đến chốn.

Không chỉ riêng ông Tiến, dưới ánh đèn sáng lờ mờ tôi nhìn thấy một nhóm người phụ nữ vóc dáng nhỏ con, đang cố lấy đà đưa từng đơn hàng từ trên xe tải xuống đất, với trọng lượng thùng hàng khá nặng khiến chị phải khom lưng, lấy sức gồng để đơn hàng khỏi bị rơi tuột.

Chị Nguyễn Thị Yến một lao động quê xã Thạch Đài cho biết: "Ai làm nghề này là phải có một sức khỏe dẻo dai mới bám trụ được. Những phụ nữ làm nghề cửu vạn như tôi không ai bắt buộc, chúng tôi tự nguyện tìm nghề để nuôi sống gia đình. Mặc dù vất vả, nhưng có việc làm gần với gia đình, nhiều người chọn nghề bớt nhọc nhằn hơn, nhưng lại phải đi xa - vào Nam ra Bắc".

Mưu sinh trong màn đêm
Nghề "cửu vạn" tại chợ đầu mối Bình Hương được nhiều người lựa chọn để được làm việc gần nhà.

Anh Phan Tiến Mạnh nhà ở thành phố Hà Tĩnh, đang kinh doanh buôn bán tại chợ tỉnh chia sẻ: Công việc cửu vạn tại đây chủ yếu vào ban đêm lúc gần sáng, những người lao động tại đây không phân biệt giới tính nam hay nữ, miễn là có sức lao động. Vất vả nặng nhọc, đổ mồ hôi nước mắt vậy, mà mỗi đêm thu nhập nhiều nhất cũng chỉ kiếm được khoảng gần 400 nghìn đồng.

“Từ khi chợ đầu mối Bình Hương trở thành điểm cung cấp rau củ, quả cho các thương lái từ các vùng phụ cận. Đây là nơi mưu sinh của bao con người, bao gia đình, họ bắt đầu làm việc từ 23h đến rạng sáng ngày hôm sau. Từ lúc chợ chuyển về đây gia đình tôi phải thuê một người làm hợp đồng quanh năm với giá 10 triệu đồng/tháng, những dịp lễ, tết thì gia đình trả thêm lương cho họ” anh Mạnh cho biết thêm.

Theo quan sát của phóng viên, mỗi chiếc xe tải chở hàng cập bến sẽ đổ hết hàng sau khoảng 40 phút - 1 tiếng. Hỏi về cảnh chợ đêm như thế này anh Nguyễn Quốc Việt người dân sinh sống gần khu chợ cho biết: Ở đây các xe hàng thường cập bến khoảng 23h đêm, có những ngày về sớm thì khoảng 20h đã có xe về. Mỗi đêm có khoảng 10 lượt xe tải lớn nhỏ chở hàng về, mỗi lần dừng bỏ hàng chỉ dừng khoảng 40 phút đến 1 tiếng đồng hồ rồi lại đi, và công việc của những "cửu vạn" cứ lặp đi lặp lại như thế cho đến tận sáng hôm sau.

Chuyến xe trong đêm tối

"Nửa đêm ân ái cùng chồng. Nửa đêm về sáng gánh gồng ra đi", câu cửa miệng của dân buôn để nói rằng, những người lao động về đêm, đặc biệt là cánh lái xe khi có những chuyến hàng đó là thời cơ vàng trong những ngày mưa gió.

Trên khuôn mặt hốc hác, quầng mắt thâm đen vì thiếu ngủ. Đa phần là những người lái xe hàng đến và đi tại chợ đầu mối Bình Hương, họ là người vận chuyển nhiều mặt hàng thương phẩm như; rau cải, muống, bầu, bí và nhiều loại hoa quả từ các tình thành khác về đây để nhập.

Mưu sinh trong màn đêm
Tài xế lái xe tải chạy cung đường thường phải thức thâu đêm rất vất vả

Anh Hồ Duyên Hùng (quê ở huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) lái xe chở hàng từ Nghệ An vào cung cấp tại chợ đầu mối Bình Hương kể: Tôi nhận chở hàng từ Quỳnh Lưu vào chợ đầu mối này khoảng 2 năm nay, công việc của tôi bắt đầu từ 4h chiều ngày trước đến 3h sáng ngày hôm sau. Cụ thể, việc tôi phải làm là đóng hàng theo từng bao, chất lên xe đến giờ mới di chuyển vào đây. Việc lái xe qua đêm hầu như ai cũng mệt mỏi, nhưng vì đặc thù công việc nên phải cố gắng mưu sinh.

Tại khu chợ đầu mối Bình Hương cũng là nơi hoạt động của cánh xe ôm, xe thồ, xe kéo… họ thường được lái buôn và người dân lựa chọn vận chuyển đồ gia đình hoặc vận chuyển hàng vào các khu chợ cóc cung đường chật hẹp.

Ông Đoàn Văn Thuận (trú tại phường Hà Huy Tập), có thâm niên lái xe ba gác chia sẻ: Ngoài những đơn hàng ban ngày, thì đêm nào sức khỏe đảm bảo tôi lại ra chợ đêm để nhận chở hàng cho các lái buôn nhỏ lẻ về các chợ xép gần đây. Mùa mưa này thì công việc nhiều hơn mùa nắng, vì thời gian cuối năm các mặt hàng đều về nhiều hơn so với đầu năm. Với phương tiện xe thô sơ như chúng tôi chủ yếu vận chuyển hàng trong thành phố và các xã phụ cận.

Phía sau làn khói đêm đông

Thành phố Hà Tĩnh là nơi có nhiều trung tâm chữa bệnh, khu vui chơi, trường Đại học, Cao đẳng và các cụm công nghiệp. Nên lượng lao động, sinh viên, người thăm thân cũng như khách du lịch tập trung đông đảo. Từ đó nhiều người dân đã lựa chọn nghề bán thức ăn đêm để phục vụ cho thực khách mỗi khi họ ghé thành phố Hà Tĩnh.

Tại cung đường Hải Thượng Lãn Ông, bà Nguyễn Thị Tố Lan (52 tuổi, ở phường Bắc Hà, thành phố Hà Tĩnh) kể lại: Gia đình mở quán ăn đêm đến nay đã được 4 năm, mỗi ngày tôi soạn hàng từ 5h chiều và bày bán đến khoảng 12h đêm. Công việc thức đêm này cũng khó nhọc nhưng do độ tuổi quá sức lao động nên tôi mới lựa chọn bán hàng ăn đêm này.

Mưu sinh trong màn đêm
Lựa chọn nghề bán đồ ăn đêm là bất đắc dĩ

Không chỉ người quá độ tuổi lao động, giới trẻ địa phương khác cũng lựa chọn bán đồ ăn, uống… vào ban đêm tại thành phố với mong muốn có công việc kiếm thêm thu nhập. Chị Thu Thủy (quê ở huyện Thạch Hà) vào chợ đầu mối Bình Hương mở quán ăn đêm để phục vụ cho những lao động tự do và khách buôn bán từ thập phương về đây lập nghiệp chia sẻ: Công việc thức đêm khá mệt nhọc, nhưng cũng đem được niềm vui cho người dân, họ cần bổ sung năng lượng cho những giờ làm việc mệt mỏi, mặc dù là quán ăn đêm bình dân nhưng chúng tôi luôn quan tâm đến an toàn vệ sinh thực phẩm.

Anh Nguyễn Quang Chiến, lái xe chở hàng từ tỉnh Hải Dương vào chợ đầu mối Bình Hương chia sẻ: Mỗi lần chở hàng vào Hà Tĩnh tôi đều ghé quán chị Thủy để thưởng thức món ăn mì tôm trứng vịt lộn hoạc món cháo canh cá, món ăn này chỉ Hà Tĩnh mới có.

Với người lao động vào ban đêm, họ thường chập chờn trong giấc ngủ nên thường xuyên động viên nhau, đây cũng là thời điểm gần cuối năm nên mọi người đều hy vọng sẽ có nhiều công việc mang lại thu nhập chăm lo cuộc sống cho gia đình ấm no, hạnh phúc.

Nguyễn Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chứng khoán lập đỉnh mới

Chứng khoán lập đỉnh mới

(LĐTĐ) Hôm nay (28/3), VN-Index lập mốc cao mới ở vùng 1.290 điểm, TCB hỗ trợ đắc lực cho đà tăng của chỉ số chính sau thông báo chia cổ tức “khủng”. Thanh khoản tiếp tục gia tăng dù thị trường vẫn chưa ghi nhận sự trở lại của các nhà đầu tư tại VNDirect.
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.

Tin khác

Vì sao người thất nghiệp ngại học nghề?

Vì sao người thất nghiệp ngại học nghề?

(LĐTĐ) Một trong những quyền lợi của lao động thất nghiệp là đào tạo, dạy nghề để chuyển đổi nghề nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế, rất nhiều người lao động thất nghiệp chỉ quan tâm đến tiền trợ cấp thất nghiệp để giải quyết khó khăn trước mắt chứ không mặn mà với việc học nghề, tính kế lâu dài.
Thi nâng ngạch công chức tại Thành phố Hồ Chí Minh

Thi nâng ngạch công chức tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 6/2024, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tổ chức kỳ thi nâng nâng ngạch công chức năm 2023 tại Học viện Cán bộ TP.HCM (quận Bình Thạnh).
Hà Nội: Lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp tham gia học nghề thấp

Hà Nội: Lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp tham gia học nghề thấp

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, số lao động nộp hồ sơ và có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng từng năm nhưng số người hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) về hỗ trợ đào tạo nghề lại đang có xu hướng giảm.
Khai mạc Tuần Nghề nghiệp và Việc làm - NEU Career Week 2024

Khai mạc Tuần Nghề nghiệp và Việc làm - NEU Career Week 2024

(LĐTĐ) Ngày 22/3, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức khai mạc Tuần Nghề nghiệp và Việc làm - NEU Career Week 2024 với chủ đề “Nguồn nhân lực thích ứng với toàn cầu hóa”.
Phát huy nguồn vốn chính sách để phát triển sản phẩm làng nghề

Phát huy nguồn vốn chính sách để phát triển sản phẩm làng nghề

(LĐTĐ) Trong những năm qua, huyện Thanh Trì luôn chú trọng phát huy nguồn vốn tín dụng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đồng hành và giúp nông dân xã Hữu Hòa duy trì, phát triển sản phẩm miến dong, bánh đa của làng nghề.
Khởi động đào tạo nhân lực chất lượng cao

Khởi động đào tạo nhân lực chất lượng cao

(LĐTĐ) Cùng với cuộc đua vào đại học, thời gian này, tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Hà Nội, mùa tuyển sinh cũng bắt đầu được khởi động. Nhằm thu hút người học và bắt kịp nhu cầu mới của thị trường lao động, hầu hết các cơ sở dạy nghề đều tăng nhu cầu tuyển sinh ở những ngành “hot”, mở thêm các mã ngành nghề mới, nhất là ở những nhóm ngành mà thị trường lao động đang “khát” nhân lực.
Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

(LĐTĐ) Trước thực trạng công dân Việt Nam, nhất là đối với thanh, thiếu niên bị lừa đi ra nước ngoài làm việc, bị cưỡng bức lao động, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng, cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến để thanh, thiếu niên hiểu rằng không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài.
Tăng cơ hội kết nối, thúc đẩy phát triển thị trường lao động

Tăng cơ hội kết nối, thúc đẩy phát triển thị trường lao động

(LĐTĐ) Tham gia Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Nam Từ Liêm 2024, người lao động có cơ hội ứng tuyển vào 1.620 chỉ tiêu việc làm đa dạng các vị trí, ngành nghề, với mức lương hấp dẫn của 30 đơn vị, doanh nghiệp.
Hơn 5.200 vị trí việc làm cho khối ngành kinh tế tại Thành phố Hồ Chí Minh

Hơn 5.200 vị trí việc làm cho khối ngành kinh tế tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ngày 15/3, Trung tâm Hợp tác Doanh nghiệp phối hợp cùng Khoa Tài chính - Thương mại, Khoa Quản trị - Kinh doanh và Khoa Marketing - Kinh doanh Quốc tế, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh (HUTECH) tổ chức Ngày hội tuyển dụng khối ngành kinh tế năm 2024.
Gần 42.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 10 tỉnh, thành phố

Gần 42.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 10 tỉnh, thành phố

(LĐTĐ) Tham gia Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 10 tỉnh, thành phố diễn ra ngày 14/3 có 154 đơn vị, doanh nghiệp, với nhu cầu tuyển dụng gần 42.000 lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động