Mùa xuân của đôi ta

(LĐTĐ) Phương Thảo tỉnh lại từ trong giấc chiêm bao, bỗng giật mình vì một cơn buốt giá. Ngoài ban công gió thổi đìu hiu, Thảo dụi mắt để ngắm bóng lưng người yêu mình đầy ưu tư như tạc vào bầu trời màu xám.
Hoa đào ngàn dặm Một ngày rực rỡ Trong từng nhịp thở

Mưa buông, một cơn mưa phùn mùa xuân, lòng Thảo bỗng trào dâng một nỗi cô tịch. Nàng cứ miên man nghĩ mãi, sao mà chiều nay Hà Nội gió rét đến thế? Một người con trai cẩn thận như Quang Đăng hẳn đã chuẩn bị đầy đủ mọi thứ cho một mùa xuân ấm áp: chiếc áo len màu kem sợi mỏng, đôi găng tay da hiệu Valentino, và cả chiếc khăn quàng cổ màu rượu vang nàng cùng anh mua khi dạo phố.

Thảo thấy tất cả những món đồ ấy đã được yên vị ở trong chiếc vali của Đăng, dưới chiếc vé máy bay chẳng biết anh đã chuẩn bị từ bao giờ. Dù biết ngày này sẽ tới thật nhanh nhưng phút giây ấy, trái tim nàng vẫn như ngừng thở. Nhớ lại mùa xuân năm ấy, cũng là lần đầu tiên nàng gặp anh…

Vào một chiều, én mang xuân về trên khắp nẻo đường của thành phố. Tiếng mùa xuân rung rinh về chạm khẽ lên nhành cây, tiếng nắng nhẹ cựa mình vùi trong mây bao trùm khắp không gian. Vào dịp Tết, con người thường đặt chuyện tấp nập sắm sửa lên trên chuyện nghỉ ngơi. Nhưng Phương Thảo và những con người thuộc nhóm thiện nguyện Ban Mai lại chọn tiếp tục làm việc trước khi sắm Tết.

Sáng sớm, mọi người trong đoàn tụ tập tại quảng trường của thành phố.

“Thảo ơi, em đã lấy thêm một cân gạo bổ sung chưa?”

“Dạ, em đã lấy thêm gạo rồi. Còn phải kiểm tra số lượng thùng bánh và sữa nữa thôi”.

Là một cô gái tháo vát và năng động, Thảo có mái tóc nâu búi gọn gàng và lối trang điểm nhẹ nhàng trên gương mặt đã vốn sáng sủa khiến nàng dễ dàng chiếm được thiện cảm của mọi người. Nàng hiện là sinh viên năm hai và có niềm đam mê mãnh liệt với công việc từ thiện. Có lẽ do nàng thích được đi đây đi đó, có lẽ nàng có trái tim ấm áp thích giúp đỡ những người khó khăn, cũng có lẽ là cả hai lý do trên.

Mùa xuân của đôi ta

Thảo mới gia nhập nhóm thiện nguyện năm nay nhưng đã đảm nhận nhiều vị trí quan trọng trong nhiều chuyến đi. Và đợt Tết này cũng không ngoại lệ, nàng vẫn chăm chỉ, nhiệt huyết như thế. Dù phải chuẩn bị từ sáng sớm tinh mơ nhưng nàng cũng chẳng ngại ngần tỏa ra nguồn năng lượng tích cực như thường lệ.

Vào mùa xuân này, họ sẽ lên miền núi, gặp những gia đình, trẻ em, trường học và trao tặng những món quà giản dị cho ngày Tết trọn vẹn. Chiếc xe khách với bánh chưng và gạo, cũng có những thùng bánh kẹo, sữa tươi,... chuẩn bị đi tới nơi những người đang rất cần chúng.

“Đoàn mình lên xe, ổn định vị trí để chuẩn bị xuất phát ạ!” - Một giọng nam trẻ dõng dạc vang lên.

Phương Thảo đã yên vị trên xe, nghe xong giọng nói ấy, một cảm giác tò mò bỗng dâng lên. Nàng liền ghé đầu sang hàng ghế đối diện hỏi:

“Giọng ai mà lạ thế chị? Người mới hả?”

“À đúng rồi, thằng bé ấy tên Quang Đăng. Giọng hay quá em nhỉ!”

Cô gái vừa dứt lời, Thảo đã thấy một bóng hình cao lớn bước lên xe, kèm theo đó là giọng nói ban nãy. Đăng hồ hởi chào hỏi mọi người và bước dần về phía đuôi xe. Trước khi xe lăn bánh, anh dừng lại bên cạnh chỗ Thảo ngồi, hỏi:

“Tôi có thể ngồi đây được không?”

“Dạ được, anh cứ tự nhiên.”

Đăng có gương mặt sáng và vóc người cao ráo, khỏe mạnh. Anh mặc áo hoodie, quần jeans và áo khoác đơn giản, thoải mái. Theo nhiều khía cạnh, có vẻ như anh và Thảo có nhiều điểm chung - một nguồn năng lượng vô tận dễ dàng lan sang những người xung quanh. Ấy vậy mà sau đôi ba câu xã giao, hai con người vốn hoạt ngôn lại chẳng nói gì với nhau suốt hai tiếng đồng hồ trên chuyến xe ấy.

Rốt cuộc, Đăng là người phá vỡ cục diện im lặng này.

“À, ừm,... tại sao cô lại chọn làm từ thiện vậy?”

“Hồi đầu là vì thích đi ngao du, trải nghiệm. Về sau cảm thấy được nhìn những nụ cười hạnh phúc của mọi người, mình cũng vui theo, sống cũng tích cực hơn. Còn anh thì sao?”

“Cũng là vì trải nghiệm thực tế thôi. Đất nước mình nhiều nơi đẹp lắm! Sắp tới tôi đi du học, nếu để dành năm sau thì sợ là đã hết cái tuổi thích chạy lăng xăng rồi thì tôi không còn hứng thú nữa”.

“Ồ vậy sao anh không lựa chọn đi du lịch thay vì đi từ thiện? Đi như này nhiều lúc cũng khổ lắm, có khi lại chẳng có hơi đâu để ý tới khung cảnh”.

“Chuyện này à… Ờ thì…”

Ấp úng một hồi lâu, Đăng mới thốt ra được một câu.

“Tạm thời tôi chưa nghĩ đến. Tôi có thể kể cho cô nghe khi tôi nghĩ ra được không?”

Phương Thảo phì cười, gật đầu ngầm đồng ý.

Trong những ngày tới miền núi từ thiện, hai người bắt đầu trò chuyện nhiều hơn và cũng thân nhau hơn. Cả hai đều phát hiện ra những điểm chung thú vị, chẳng hạn như lúc ăn luôn ăn món rau trước rồi mới tới cơm hay việc hai người luôn mang theo một cuốn sổ tay nhỏ mà trong đó ghi lẫn lộn cả ghi chú lẫn nhật ký…

Ngoài ra còn những đặc điểm rất riêng chỉ đối phương mới có. Thảo hay dùng tay cuốn lọn tóc của mình mỗi khi ngẫm nghĩ, đọc rất nhiều tiểu thuyết và quyển nào cũng kẹp tờ giấy note lại câu thoại yêu thích của nàng… Còn Đăng lại chẳng mấy khi quan tâm đến tóc tai, đến chải tóc cũng chẳng thèm chải, anh yêu thích sách khoa học và số tiểu thuyết đọc được chỉ đếm trên đầu ngón tay… Sự hài hòa tới bất ngờ của hai người đã tạo nên sự thu hút diệu kỳ với đối phương.

Đêm ấy, trời miền núi nhiều sao tới mức tưởng chừng như có vì sao đang rơi xuống. Đốm lửa trại bập bùng tỏa ra màu hồng ấm nóng. Lũ trẻ con trong thôn ngồi quây quần bên lửa trại, một lúc sau đã thấy chúng rủ rê nhau đi chơi trò này trò kia nhưng vẫn không đi xa khỏi bầu không khí ấm áp này.

Quang Đăng thấy vậy, cười rõ tươi. Và có lẽ nụ cười của anh quá đỗi rạng rỡ, anh cười tựa một thiếu niên có nguồn sức sống mạnh mẽ của tuổi trẻ lang bạt khắp nhân gian mà người ta hay nói đến trong tiểu thuyết kiếm hiệp vậy. Vì thế mà tụi trẻ con nhanh chóng vây lấy anh, rủ anh chơi đủ thứ trò. Đăng vui vẻ hưởng ứng, cùng trẻ con trong thôn chơi đùa, tạo nên khung cảnh vui tươi nhộn nhịp đúng dịp Tết đến xuân về.

Về phần Thảo, nàng đang ngồi gói bánh chưng cùng các chị trong nhóm ở gần đó. Tiếng cười đùa ồn ã của đám trẻ đã khiến nàng phải ngẩng đầu lên. Trong thoáng chốc, nàng bắt gặp ánh mắt của Đăng. Những đốm lửa nhỏ bừng lên, lấp lánh trong đôi mắt ấy và tim nàng bỗng chốc hẫng một nhịp.

Đăng thấy nàng nhìn chằm chằm cũng quay ra, nở một nụ cười ngây ngô. Làn tóc nâu của nàng ánh lên trong ánh sáng rực rỡ còn đôi môi mềm hơi mím lại của nàng trở nên đẹp lạ thường - nơi mà Đăng chưa từng chú ý đến. Và trong sắc đỏ của lửa, nàng cũng không nhận ra rằng đôi gò má anh đã ửng hồng lên…

Thoát khỏi dòng hồi ức miên man, hiện tại đã tới lúc hoàng hôn buông xuống, cửa nhà mở tung. Một bên anh xách vali, một bên nắm tay nàng thật chặt và vuốt ve như trấn an… Những tiếng sau đó, anh cùng nàng ghé qua những con phố kỷ niệm lần nữa, cùng nàng dạo phố để mua một bó tuyết mai, cùng nàng đón gió mùa tại sân ga thành phố.

“Em từng nghĩ rằng, trên đời này, chỉ có bản thân mới có thể cho mình những ngày xuân hạnh phúc, như ý nhất. “Nhưng anh biết không? Nhờ anh, em đã hiểu được ý nghĩa của việc “cần một người nào đó”. Em chưa từng được thấy một mùa xuân rực rỡ đến thế, cho đến khi gặp anh.”

“Rồi em sẽ tìm thấy mùa xuân rực rỡ ấy lần nữa thôi. Tin anh.”

Và rồi nàng lặng nhìn bóng anh dần hòa lẫn vào trong dòng người đông đúc trong sân bay. Hình bóng anh quá đỗi xa vời tựa một mùa hạ chẳng bao giờ tới. Số phận của anh đang chầm chậm lăn bánh. Còn nàng sẽ ở lại nơi đây, gửi lời chào tới mùa xuân không có anh.

Anh đi thật lâu, rồi những dòng tin nhắn cũng thưa dần cho đến khi mất hẳn.

Ba năm sau, ở quảng trường thành phố, những thành viên của nhóm từ thiện Ban Mai đang cười nói vui vẻ. Ngược lại, trong đó có một cô gái khoảng chừng hai mươi lăm tuổi đang nhìn đâu đó xa xăm. Trời bây giờ mới bắt đầu hửng nắng, cơn mưa phùn lao xao chạm khẽ lên gò má buốt giá. Giọng nói của một hội viên vang lên.

“Mọi người ổn định vị trí đi ạ, đoàn mình sắp xuất phát rồi!”

Hình như có trục trặc gì mà đoàn xe vẫn nhao nhao cả lên, chưa ổn định lại. Nàng thở dài, chầm chậm bước lên trên xe. Rồi một thanh âm như văng vẳng từ một nơi nào đó xa xăm, sâu thẳm tựa như hồi ức của nàng mấy năm về trước.

“Đoàn mình lên xe, ổn định vị trí để chuẩn bị xuất phát ạ!”

Sự ồn ã của đoàn xe bỗng chững lại. Cô gái trẻ ngẩng đầu lên, trái tim nàng đập không rõ nhịp điệu. Ngoái đầu lại nhìn, mắt nàng rưng rưng. Nàng thấy chủ nhân của giọng nói ban nãy, thấy đôi mắt như có hàng ngàn đốm lửa hồng tí tách dưới màn đêm đầy sao, thấy bóng hình quen thuộc ấy tiến tới bên nàng.

“Thảo cắt tóc rồi hả em?”

Chàng trai mỉm cười, đôi mắt cong cong.

“Vẫn xinh quá!”

Thảo nhảy lên ôm chầm lấy Đăng, không để cho anh kịp phản ứng.

Sau một phút ngỡ ngàng, đôi cánh tay dài của anh cũng vội xiết chặt lấy nàng. Hơi thở của anh nóng rực, phả vào vành tai nàng.

“Anh nhớ em!”

Những giọt mưa trong như thủy tinh phản quang lại ánh sáng lấp lánh và thuần khiết của đất trời vào xuân cứ tí tách, tí tách, thưa dần đi cho đến khi trời quang, mây tạnh. Mùa xuân của đôi ta, đã trở lại rồi…

Đinh Bảo Anh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

(LĐTĐ) Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại".
Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, trên địa bàn quận Tây Hồ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Không chỉ giới thiệu, đưa sách đến gần hơn với mọi người, các hoạt động này còn góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

(LĐTĐ) Ngày 18/4, Bảo tàng Hà Nội đã khai mạc trưng bày chuyên đề "Tiếng vọng" nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 và kỷ niệm 100 năm nghiên cứu Văn hóa Đông Sơn tại Việt Nam.
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

(LĐTĐ) Vừa qua, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Mưa đầu mùa

Mưa đầu mùa

(LĐTĐ) Ai đã từng sống ở Phương Nam, mới thấm hết niềm vui và cảm xúc đặc biệt khi gặp cơn mưa đầu mùa. Sáu tháng trời đằng đẵng mùa khô. Nắng khét tóc, khét da. Nắng đốt khô cong cả đất và người. Nắng hút cạn sông hồ kênh rạch. Đến rêu trên mái ngói cũng tưởng như hóa thạch. Nơi phố thị, những hàng cây, lá phổi thành phố trân mình trong nắng. Tán lá oằn mình chịu phết tầng tầng lớp bụi. Bụi phủ lên màu xanh, bụi chui vào từng gân lá. Lá thinh lặng hít thở như hấp hối...Sáu tháng, khát mưa, nhớ mưa...
Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương còn được gọi là Lễ hội Đền Hùng hoặc Quốc giỗ, là ngày để người dân Việt Nam tưởng nhớ đến công lao dựng nước của các vị Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Trao tặng kỷ vật kháng chiến gắn với Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện

Trao tặng kỷ vật kháng chiến gắn với Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Những đêm hè đom đóm

Những đêm hè đom đóm

(LĐTĐ) Bóng hoàng hôn loang dần về phía chân trời, nhuộm những bồng bềnh sóng lúa lấp lánh đến mênh mông. Những chú cò trắng không còn mải miết men sông lượm lặt con tôm, cái tép mà cũng vội cõng ánh hoàng hôn bay về. Những ngọn cây đằm mình đung đưa trên nền trời xâm xấp bóng như vẫy chào tạm biệt một ngày sắp qua. Đêm khe khẽ buông, đôi mi dần khép lại… cho đến khi tôi chỉ bé bằng đứa trẻ tung tăng chân sáo trở về…
Sôi động ngày Tết cổ truyền của đồng bào dân tộc Khmer tại TP.HCM

Sôi động ngày Tết cổ truyền của đồng bào dân tộc Khmer tại TP.HCM

(LĐTĐ) Nhằm tạo sân chơi lành mạnh và lưu giữ phong tục tập quán tốt đẹp của đồng bào dân tộc Khmer tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), ngày Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây đã được tổ chức tại quận 12.
Xem thêm
Phiên bản di động