Mô hình “Ngày thứ Ba không viết, không giấy hẹn”
Nỗ lực tạo đột phá trong cải cách hành chính Huyện Gia Lâm: Đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển toàn diện |
Tạo sự thuận tiện, hài lòng trong nhân dân
Xác định mục tiêu “lấy sự hài lòng của người dân” là thước đo đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính, Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm phối hợp các phòng, ban liên quan đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo xây dựng, triển khai đồng loạt mô hình “Ngày thứ Ba không viết, không giấy hẹn” trong giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa UBND huyện và 22 xã, thị trấn bắt đầu từ tháng 9/2022.
Thực hiện mô hình, 28 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện và 9 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã được nộp trực tiếp tại Bộ phận Một cửa vào thứ Ba hàng tuần sẽ được trả kết quả trong vòng 2 giờ làm việc.
Người dân được hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính tại xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm. Ảnh: N.Hoa |
Điểm sáng tạo, đổi mới của “Ngày thứ Ba không viết, không giấy hẹn”, các cá nhân, tổ chức đến thực hiện thủ tục hành chính không phải tự viết tờ khai, mà có đội ngũ tình nguyện viên nhập dịch vụ công cho thủ tục hành chính và viết tờ khai. Công chức, tình nguyện viên hướng dẫn, hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu của loại thủ tục hành chính đó; công dân chỉ cần ký tên hoặc điểm chỉ trong giấy tờ, hồ sơ theo quy định. Công chức Bộ phận Một cửa nhận hồ sơ và tiếp nhận xử lý, chuyển hồ sơ cho bộ phận chuyên môn, trình ký và trả kết quả cho tổ chức, cá nhân trong vòng 2 giờ làm việc (trong giờ hành chính, không viết giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả).
Dưới sự chỉ đạo đồng bộ thống nhất, vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và triển khai thực hiện trách nhiệm, nhiệt tình của đội ngũ cán bộ công chức, tình nguyện viên tại Bộ phận Một cửa cấp huyện và cấp xã, mô hình Ngày thứ Ba không viết, không giấy hẹn đã đem lại kết quả tích cực. Tính từ ngày 13/9/2022 đến ngày 13/8/2023, trên địa bàn huyện Gia Lâm đã giải quyết 37 thủ tục hành chính (trong đó cấp huyện 28 thủ tục, cấp xã 9 thủ tục) sau 2 giờ kể từ khi tiếp nhận với 18.782 hồ sơ (trong đó cấp huyện: 2.152 hồ sơ; cấp xã 16.630 hồ sơ).
Đặc biệt mô hình được triển khai đem lại sự thay đổi tích cực trong công tác cải cách hành chính. Tại Bộ phận Một cửa các tình nguyện viên hướng dẫn, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân hoàn thiện, nhập hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia/Cổng Dịch vụ công Thành phố từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả của việc cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Đồng thời, tạo động lực khuyến khích tổ chức, cá nhân thường xuyên sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính, qua đó tiết giảm thời gian, chi phí trong giải quyết thủ tục hành chính.
Những chuyển biến này đã mang lại sự phấn khởi cho cá nhân, tổ chức đến thực hiện thủ tục hành chính trên địa bàn huyện Gia Lâm. Phấn khởi cầm kết quả trên tay sau hơn một giờ thực hiện làm thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa, bà Dương Thị Mai Hương (xã Yên Viên, huyện Gia Lâm) chia sẻ: “Trước kia chúng tôi phải đi lại ít nhất 2 lần nộp hồ sơ, nhận giấy hẹn và phải mất vài ngày mới được lấy kết quả. Từ khi có mô hình Ngày thứ Ba không viết, không giấy hẹn, khi đến làm thủ tục hành chính chỉ trong vòng 1 giờ là chúng tôi được nhận kết quả. Tôi thấy việc huyện Gia Lâm cải cách thủ tục hành chính rất hợp tình, hợp lý, thuận tiện cho người dân”.
Có mặt tại Bộ phận Một cửa xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm làm thủ tục hành chính, anh Nguyễn Hoàng Thiện được công chức hướng dẫn nhiệt tình. Anh Thiện hồ hởi cho hay: “Tôi rất hài lòng với việc giải quyết thủ tục hành chính này của Bộ phận Một cửa, mô hình được duy trì như thế này sẽ không ai phải chờ đợi và bớt rất nhiều thời gian cho công dân”.
Để mô hình lan tỏa
Để triển khai được mô hình này, huyện Gia Lâm đã xây dựng kế hoạch nhằm thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính đối với các dịch vụ công thiết yếu và dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và Cổng dịch vụ công trực tuyến thành phố Hà Nội. Cùng với đó, huyện triển khai mô hình quét mã QR để thực hiện 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 của Chính phủ. Trên cơ sở đó, công dân chỉ cần dùng điện thoại quét mã QR ở dịch vụ công mình cần thực hiện, sau đó vào Cổng dịch vụ công Quốc gia thực hiện các bước giải quyết thủ tục hành chính theo hướng dẫn, người dân đánh giá chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức theo hệ thống trực tuyến….
Qua đó mô hình không chỉ tạo sự hài lòng, rút ngắn thời gian chờ đợi cho người dân mà còn góp phần nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức; thực hiện hiệu quả cơ chế “Một cửa, Một cửa liên thông” theo hướng văn minh, hiện đại gắn với chủ đề công tác năm 2023 của Thành phố “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”.
“Để mô hình được triển khai đạt hiệu quả tốt nhất, chúng tôi đã nghiên cứu cách làm khoa học và luôn cập nhật thông tin, văn bản mới để trao đổi khi công dân đến làm thủ tục một cách nhanh nhất, dễ hiểu nhất. Thực hiện mô hình, nhiều thủ tục hành chính rút ngắn từ 3 ngày làm việc xuống còn 2 giờ làm việc, đây là việc không dễ, nhưng tất cả đội ngũ cán bộ, công chức đều nỗ lực với trách nhiệm cao nhất trong công việc. Thực hiện mô hình, chúng tôi đã sắp xếp thời gian và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ trong giải quyết thủ tục hành chính. Mặc dù vừa tiếp nhận hồ sơ và vừa giải quyết thủ tục hành chính nhưng với tinh thần “vì công dân phục vụ” chúng tôi làm việc hết trách nhiệm, với mục tiêu công dân là trên hết”, anh Nguyễn Viết Học, công chức tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính xã Đặng Xá chia sẻ.
Nguyễn Hoa
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Liên thông kết quả khám để phục vụ người bệnh tốt hơn
Giúp người thu nhập thấp tiếp cận tài chính số
Phối hợp nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn khối Giáo dục
Cần quyết liệt xử lý nạn “quái xế”
Bông mua tím
Sức khỏe người lao động là “vốn quý” của doanh nghiệp
Giữ gìn giá trị truyền thống từ phong trào xây dựng gia đình văn hóa
Tin khác
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”
Infographic 04/11/2024 20:52
EVNHANOI khẳng định, không sử dụng tài khoản cá nhân để thu tiền điện
Nhịp sống Thủ đô 04/11/2024 17:32
Khởi công cụm công nghiệp hơn 1.100 tỷ đồng tại huyện Thanh Oai
Nhịp sống Thủ đô 04/11/2024 16:36
Gần 400 tay vợt tranh tài tại Giải bóng bàn Báo Hànộimới mở rộng lần thứ XI
Nhịp sống Thủ đô 04/11/2024 16:25
Thanh Trì: Bức tranh kinh tế tiếp tục khởi sắc
Nhịp sống Thủ đô 04/11/2024 16:05
Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới
Nhịp sống Thủ đô 03/11/2024 07:16
Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây
Nhịp sống Thủ đô 02/11/2024 23:19
Hội khoẻ Hội Nhà báo thành phố Hà Nội mở rộng năm 2024 đã thành công tốt đẹp
Nhịp sống Thủ đô 02/11/2024 17:25
Thanh Trì triển khai công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ
Nhịp sống Thủ đô 02/11/2024 12:17
Hà Nội: Phát triển toàn diện kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Nhịp sống Thủ đô 02/11/2024 06:20