Mang lại nhiều lợi ích cho công ty với những sáng kiến hiệu quả

(LĐTĐ) Là tấm gương sáng của sự nỗ lực và sức sáng tạo bền bỉ, anh Trần Văn Hiến (kỹ sư Công ty Cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam - Chi nhánh Xuân Mai, Hà Nội) luôn được lãnh đạo công ty đánh giá cao về chuyên môn, được đồng nghiệp yêu quý, tin tưởng. Với tinh thần trách nhiệm và hăng say công việc, anh Hiến đã có nhiều sáng kiến, giải pháp cải tiến máy móc, từ đó nâng cao năng suất lao động, làm lợi lớn cho công ty.
Sáng kiến của người quản đốc trẻ làm lợi gần 1 tỷ đồng cho Công ty Quận Thanh Xuân: Đẩy mạnh phong trào thi đua trong nữ công nhân, viên chức, lao động

Sáng tạo để tăng năng suất lao động

Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, sự sáng tạo của công nhân lao động là động lực rất lớn cho sự phát triển chung của doanh nghiệp. Sáng tạo trong quá trình lao động sản xuất, cải tiến công cụ, máy móc để tạo năng suất lao động cao hơn, tiết kiệm chi phí hơn đã trở thành một nét văn hóa trong các đơn vị, doanh nghiệp, đặc biệt là công nhân lao động.

Đến với Công ty Cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam - Chi nhánh Xuân Mai, bên cạnh không khí thi đua sản xuất, phong trào “Sáng kiến, sáng tạo” đã trở thành hoạt động sôi nổi đi sâu vào đời sống công nhân lao động nhiều năm qua. Trong đó, không thể không kể đến sáng kiến nổi bật của công ty là “Tăng thời gian ủ nguyên liệu trong conditioner (máy trộn nguyên liệu với hơi nóng) máy cám viên số 4” của kỹ sư Trần Văn Hiến.

Mang lại nhiều lợi ích cho công ty với những sáng kiến hiệu quả
Anh Trần Văn Hiến (kỹ sư Công ty Cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam - Chi nhánh Xuân Mai, Hà Nội) luôn được lãnh đạo công ty đánh giá cao về chuyên môn, được đồng nghiệp yêu quý, tin tưởng

Nhanh nhẹn, hoạt bát và thân thiện là cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi tiếp xúc với người kỹ sư này. Làm việc tại Công ty Cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam là một cái duyên của anh Hiến. Anh chia sẻ, sau khi học xong ngành Kỹ sư cơ khí, anh đã gắn bó với công ty với vai trò là nhân viên kỹ thuật, sau đó là quản lý bộ phận sản xuất. 6 năm công tác tại đây, ý thức được vai trò và trách nhiệm của mình, trong suốt quá trình làm việc, anh Hiến đã không ngừng học hỏi, nâng cao tay nghề để đáp ứng yêu cầu sản xuất và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Cũng chính vì sự quan sát tỉ mỉ và tinh thần cầu tiến trong quá trình làm việc, anh Hiến đã phát hiện một số hạn chế trong dây chuyền sản xuất.

“Tôi làm việc tại nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi cho động vật như gà, vịt, lợn, bò... Quá trình tạo ra viên cám là cả một hệ thống dây chuyền sản xuất, từ nguyên liệu đầu vào qua hệ thống nghiền, trộn rồi đến giai đoạn ép thành viên cám. Với tình hình nguyên liệu hiện tại, ngô trong công thức cám có xu hướng tăng lên nhiều (50-55%), hạt mì giảm đi rõ rệt. Tinh bột ngô có nhiệt độ hồ hóa (70-75 độ) cao hơn hạt mì (52-55 độ), do đó quá trình ép viên cám cần nhiệt độ cao hơn để hồ hóa được hỗn hợp.

Không những thế, để chạy máy ép nhiệt đạt được điều kiện hồ hóa của hỗn hợp thì công suất chạy máy sẽ giảm xuống, chi phí điện tăng. Điều này cũng đồng thời ảnh hưởng đến tốc độ hao mòn của thiết bị, chi phí phụ tùng cũng tăng lên. Đó chính là động lực thúc đẩy chúng tôi đưa ra những sáng kiến để cải tiến những vấn đề bất cập”, anh Hiến cho biết.

Qua quá trình thực tế, anh Hiến tìm ra được phương pháp giải quyết được những hạn chế đó, cùng với sản xuất được viên cám có độ kết dính, cứng, ít bụi hơn là cần tăng thời gian ủ nguyên liệu trong máy conditioner để tăng độ hồ hóa cho nguyên liệu và cải tiến hệ thống PL4 để tăng công suất, giảm chi phí.

Nghĩ là làm, bằng vốn kinh nghiệm của mình, anh nhanh chóng lên ý tưởng và đề xuất với công ty thử nghiệm thực tế. Được sự đồng ý của Ban lãnh đạo công ty, anh Hiến bắt tay phối hợp cùng các bộ phận hỗ trợ để cải tiến thiết bị, hệ thống. Anh Hiến cho biết thêm, phương pháp được anh thực hiện đó là tăng thời gian ủ nguyên liệu với hơi nóng bằng cách lắp đặt thêm 1 conditioner số 3, thay đổi hình dạng cánh trộn để thời gian ủ nguyên liệu với hơi nóng lâu hơn. Đồng thời thay đổi phương pháp kiểm soát nhiệt độ nguyên liệu và lưu lượng hơi nóng vào conditioner từ vận hành máy theo nhiệt độ cám hiển thị màn hình sang vận hành tự động theo lưu lượng hơi nóng qua flowmeter.

“Ngay sau khi sáng kiến được áp dụng, các dòng cám đều có xu hướng tốt lên. Công suất tăng từ 0.5-2 tấn/giờ, nhiệt độ hot meal (nguyên liệu sau khi ủ với hơi nóng) tăng hơn khoảng 2-4 độ. Chất lượng cám cũng được nâng cao, giảm độ bụi, tăng độ cứng. Bên cạnh đó giảm được hao mòn phụ tùng và chi phí điện bởi hỗn hợp được hồ hóa tốt. Sáng kiến được bắt đầu thực hiện từ tháng 4 với chi phí đầu tư ban đầu là 60 triệu, tuy nhiên chi phí tiết kiệm được lên đến hàng trăm triệu/tháng”, anh Hiến chia sẻ.

Thúc đẩy tinh thần sáng kiến, sáng tạo của công nhân lao động

Không chỉ riêng sáng kiến “Tăng thời gian ủ nguyên liệu trong conditioner máy cám viên số 4”, trong thời gian qua, anh Hiến còn có thêm rất nhiều sáng kiến khác như: Cải tiến tăng công suất, giảm chi phí điện máy cám viên số 5; cải tiến trục đỡ roller máy cám viên số 4; giảm thời gian thay khuôn ép máy cám viên số 7… đều có giá trị rất lớn cho hoạt động sản xuất.

Mang lại nhiều lợi ích cho công ty với những sáng kiến hiệu quả
Năm 2021, anh Hiến đã có sáng kiến “Tăng thời gian ủ nguyên liệu trong conditioner (máy trộn nguyên liệu với hơi nóng) máy cám viên số 4” làm lợi cho công ty hàng trăm triệu/tháng.

Đánh giá về sáng kiến, sáng tạo của anh Hiến, ông Lê Văn Bắc, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam cho hay, anh Hiến không chỉ là kỹ sư có chuyên môn, có trách nhiệm với công việc mà còn ham tìm tòi, sáng tạo. “Sáng kiến “Tăng thời gian ủ nguyên liệu trong conditioner máy cám viên số 4” của anh Hiến đến nay đã được áp dụng cho toàn bộ hệ thống nhà máy của công ty. Không chỉ vậy, trong năm 2021, sáng kiến này còn được đánh giá cao tại Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam và LĐLĐ thành phố Hà Nội phát động đã tiếp thêm động lực để anh Hiến tiếp tục có thêm nhiều sáng kiến, sáng tạo đóng góp vào sự phát triển chung của công ty”, ông Lê Văn Bắc nói.

Có thể thấy, để những sáng kiến của công nhân lao động được áp dụng rộng trong hoạt động sản xuất một phần cũng là nhờ sự gắn kết, tạo điều kiện của Ban lãnh đạo công ty. Bởi ngoài hoạt động kinh doanh nhiều doanh nghiệp cũng chú trọng đến môi trường làm việc. Bên cạnh chính sách chăm lo cho người lao động, doanh nghiệp luôn đưa ra các phong trào thi đua trong đó có phong trào “Sáng kiến, sáng tạo”. Từ những phong trào đó, nhiều doanh nghiệp đã phát hiện ra những “nhân tài” để rèn luyện, tiếp tục vun đắp các ý tưởng đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho hoạt động kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp.

Là một doanh nghiệp nước ngoài, Công ty Cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam cũng luôn cần và khuyến khích, hoan nghênh công nhân lao động phát huy tinh thần tự chủ, sáng kiến, sáng tạo để năng suất làm việc được nâng cao hơn. Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam khẳng định thông qua các sáng kiến, sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, chi phí sản xuất sẽ được giảm bớt, lượng hàng sản xuất tăng lên.

Chính vì vậy, xác định hoạt động sáng kiến, sáng tạo là một phần không thế thiếu; có sáng kiến, sáng tạo mới có thể tạo năng suất lao động và tạo ra bước đột phá trong sản xuất, Công ty Cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam đã đầu tư riêng một phòng nghiên cứu chuyên để tiếp nhận, thẩm định sáng kiến của người lao động. Nếu sáng kiến nào tốt, mang lại hiệu quả cao sẽ được áp dụng thí điểm tại một nhà máy, sau đó sẽ được nhân rộng ra toàn bộ hệ thống nhà máy của công ty. Để phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn, thời gian qua, Công đoàn công ty cũng luôn chủ động phối hợp chặt chẽ với bộ phận chuyên môn xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế để tổ chức có hiệu quả các phong trào “Sáng kiến, sáng tạo” thúc đẩy tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh.

Phương Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

(LĐTĐ) Tìm hiểu các trường hợp cần quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024 để tuân thủ pháp luật, tránh rủi ro.
Đề xuất sửa mức đóng, bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Đề xuất sửa mức đóng, bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất sửa đổi mức đóng theo hướng: Người lao động đóng tối đa bằng 1% tiền lương tháng; người sử dụng lao động đóng tối đa bằng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

(LĐTĐ) Trước thực trạng công dân Việt Nam, nhất là đối với thanh, thiếu niên bị lừa đi ra nước ngoài làm việc, bị cưỡng bức lao động, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng, cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến để thanh, thiếu niên hiểu rằng không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài.
Trao tặng 100 triệu đồng, giúp hộ cận nghèo huyện Thanh Oai xây dựng Nhà Đại đoàn kết

Trao tặng 100 triệu đồng, giúp hộ cận nghèo huyện Thanh Oai xây dựng Nhà Đại đoàn kết

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Thanh Oai tổ chức Lễ khởi công xây dựng Nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Trần Thị Út - hộ cận nghèo ở thôn Xuyên Dương, xã Xuân Dương, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội.
Khám phá chuẩn sống khác biệt tại “thành phố đáng sống nhất hành tinh” Ocean City

Khám phá chuẩn sống khác biệt tại “thành phố đáng sống nhất hành tinh” Ocean City

(LĐTĐ) Không chỉ trở thành điểm “phải đến” của cộng đồng “xê dịch” khi tới Hà Nội, Ocean City hiện đang là nơi an cư đáng mơ ước của hơn 60 nghìn cư dân tinh hoa cả trong và ngoài nước bởi những giá trị sống khác biệt chỉ có tại “nơi đáng sống nhất hành tinh”.
Tránh tình trạng tăng lương không theo kịp lạm phát

Tránh tình trạng tăng lương không theo kịp lạm phát

(LĐTĐ) Ban Dân nguyện kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương có giải pháp hiệu quả để kiềm chế lạm phát, bình ổn giá cả... tránh tình trạng mức điều chỉnh tăng lương không theo kịp lạm phát.
Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

(LĐTĐ) Cùng với Mã Pì Lèng hiểm trở, sông Nho Quế đã trở thành huyền thoại, đi vào thơ ca và là một trong những biểu tượng của Hà Giang. Đến với Hà Giang vào những ngày tháng 3, thấy nơi đây dường như không có Hạ, Thu, Đông, chỉ có mùa Xuân luôn hiện hữu trong màu xanh của sông, của núi.

Tin khác

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Hành động đầy tình người của lái xe buýt Transerco

Hành động đầy tình người của lái xe buýt Transerco

(LĐTĐ) Chiều (5/3), trên đoạn đê Bất Bạt, đoạn qua huyện Ba Vì, người dân phát hiện một phụ nữ bị ngất, nằm bất động trên đê. Lái xe buýt của Transerco cho dừng xe và cùng nhân viên phục vụ, hành khách nhanh chóng đưa người phụ nữ đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu.
Vụn Art - mang sản phẩm của người khuyết tật chinh phục thị trường quốc tế

Vụn Art - mang sản phẩm của người khuyết tật chinh phục thị trường quốc tế

(LĐTĐ) Với quan niệm người khuyết tật nhưng sản phẩm không hề thua kém người bình thường, những năm qua, dưới sự dẫn dắt của anh Lê Việt Cường, những sản phẩm thủ công do hợp tác xã Vụn Art làm ra không chỉ hấp dẫn người tiêu dùng trong nước, mà còn từng bước chinh phục thị trường quốc tế.
Truyền tình yêu nghệ thuật hội họa đến trẻ tự kỷ

Truyền tình yêu nghệ thuật hội họa đến trẻ tự kỷ

(LĐTĐ) Với tình yêu hội họa và tin tưởng vào những điều tuyệt vời mà nó mang lại, những năm qua, cô Hoàng Thị Bình đã sáng tạo trong cách dạy, đưa bộ môn Mỹ thuật đến gần với học sinh hơn. Thông qua hội họa, nhiều trẻ em từ tăng động giảm chú ý, tự kỷ đã tiết chế được cảm xúc của mình và cởi mở hơn trong học tập, giao tiếp.
Trạm ra đa 590: Điểm sáng về vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu

Trạm ra đa 590: Điểm sáng về vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu

(LĐTĐ) Năm 2023, Trạm ra đa 590, Trung đoàn 251, Vùng 2 Hải quân đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu với nhiều biện pháp thiết thực, phù hợp đặc điểm, tình hình nhiệm vụ của trạm, góp phần nâng cao chất lượng các mặt công tác, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.
Lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt

Lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt

(LĐTĐ) Những năm qua, phong trào "Người tốt, việc tốt" tại quận Bắc Từ Liêm đã từng bước đi vào chiều sâu và lan tỏa mạnh mẽ. Trên địa bàn quận xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt tiêu biểu. Họ đều là những con người bình dị nhưng có tấm lòng cao quý, sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ các mảnh đời bất hạnh hơn.
Lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng

Lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng

(LĐTĐ) Với cương vị là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Bắc Từ Liêm, những năm qua, ông Nguyễn Duy Tuấn không ngại vất vả đi từng nhà, gặp từng người để kết nối tấm lòng của những nhà hảo tâm đến với các hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, già yếu, neo đơn, góp phần lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng.
Nhà sáng lập Trung tâm giáo dục Ngọc Ân được Trường Đại học Mỹ phong tặng Tiến sỹ danh dự

Nhà sáng lập Trung tâm giáo dục Ngọc Ân được Trường Đại học Mỹ phong tặng Tiến sỹ danh dự

(LĐTĐ) Bà Đào Thanh Hoàn - Nhà sáng lập Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng Tâm lý - Giáo dục Ngọc Ân (Hà Nội) là 1 trong 52 cá nhân xuất sắc đến từ nhiều nước được hai trường đại học danh tiếng phong tặng danh hiệu Giáo sư - Tiến sỹ danh dự. Lễ sắc phong nằm trong khuôn khổ “Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu” diễn ra vào tháng 12 tại Thủ đô New Delhi - Ấn Độ.
Trả lại gần 50 triệu đồng cho hành khách nước ngoài bỏ quên trên tàu

Trả lại gần 50 triệu đồng cho hành khách nước ngoài bỏ quên trên tàu

(LĐTĐ) Nhân viên Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội đã phát hiện tài sản của hành khách bỏ quên và trả lại.
Thủ lĩnh Công đoàn hết lòng vì người lao động và doanh nghiệp

Thủ lĩnh Công đoàn hết lòng vì người lao động và doanh nghiệp

(LĐTĐ) Là một trong những nhà sản xuất sản phẩm phụ trợ cho ngành công nghiệp ô tô, xe máy đầu tiên tại Việt Nam, lâu nay, Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam (địa bàn huyện Gia Lâm, Hà Nội) nổi tiếng không chỉ ở hiệu quả sản xuất kinh doanh mà còn bởi những nét đẹp văn hóa doanh nghiệp, nhất là các hoạt động xã hội, từ thiện, quan tâm chăm lo người lao động. Có được điều này phải kể đến đóng góp quan trọng của tổ chức Công đoàn cơ sở mà trực tiếp là Chủ tịch Công đoàn Công ty Ngô Ngọc Vinh.
Xem thêm
Phiên bản di động