Lụa Vạn Phúc đông người bán, vắng khách mua

(LĐTĐ) Thiệt hại nặng nề từ đại dịch Covid-19 khiến Làng lụa Vạn Phúc (Hà Đông) trở nên vắng vẻ hiếm thấy. Mặc dù, ngành du lịch cùng các mặt hàng may mặc đã được mở cửa trở lại, nhưng người dân sống bằng nghề bán lụa ở nơi đây đang trong tình trạng hàng tồn đọng, ế ẩm, không có khách đến mua.
Chợ hoa Vạn Phúc rộn ràng vào Xuân Chuyện nghệ nhân đưa “hồn cốt” lụa Vạn Phúc hồi sinh Tô thắm sắc lụa Hà Đông

Trước khi đại dịch Covid-19 diễn ra, Làng lụa Vạn Phúc từng đón hàng chục nghìn lượt khách tham quan mỗi năm. Tuy nhiên sau thời gian giãn cách xã hội, rất khó để có thể bắt gặp hình ảnh du khách dừng chân tại con đường Phố Lụa. Thực tế đang diễn ra, các cửa hàng vẫn mở bán nhưng không có người đến mua, kéo theo sự trì trệ về phát triển kinh tế du lịch.

Lụa Vạn Phúc đông người bán, vắng khách mua
Sau hơn 2 tháng giãn cách xã hội, Làng lụa Vạn Phúc mở cửa trở lại nhưng vắng vẻ do không có khách đến tham quan.

Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh, đa số người dân đều có tâm lý ngại ra đường, chính vì thế, nhu cầu mua sắm hàng may mặc cũng bị giảm đi đáng kể. Là một hộ gia đình đã có thâm niên trong nghề kinh doanh vải lụa tại làng Vạn Phúc, bà Ngọc Anh - chủ cửa hàng lụa Trang Anh ở Vạn Phúc chia sẻ: “Sau giãn cách, khách lác đác được một vài người. Tôi mở cửa hàng chỉ để duy trì công việc giới thiệu sản phẩm của làng, thu nhập chỉ đủ ăn. Lụa có giá thành cao, bán cũng khó, giờ bán được gần như là lấy công làm lãi”.

Bà Hạnh - chủ cửa hàng Quang Chính cho hay, sau hơn hai tháng nghỉ bán, cửa hàng thiệt hại rất nhiều về mặt kinh tế. Mở cửa lại thì hầu như không có khách, cũng không có lợi nhuận sinh ra. Có khách vào xem thì họ cũng phải đắn đo rất nhiều để làm sao cho phù hợp với túi tiền của họ. Thậm chí, có khách trả giá thấp hơn so với giá tiền gốc của sản phẩm.

Lụa Vạn Phúc đông người bán, vắng khách mua
Lụa Vạn Phúc đa dạng từ mẫu mã sản phẩm đến màu sắc, hoa văn, họa tiết.

Với tình trạng khó khăn chung, bà Bích - chủ cửa hàng Lụa Vạn Xuân tỏ vẻ buồn chán: “Khách đến rất ít, có thì chỉ ngó qua giá rồi lại đi mất. Nếu có khách hàng quen, chuyên mặc lụa rồi thì may ra họ sẵn sàng quay trở lại, còn khách vãng lai, người nước ngoài đợt này là không có. Dịch bệnh thì ai cũng khó khăn, nên cũng phải chấp nhận, dù mở cửa vài ngày cũng không bán được hàng là chuyện bình thường”.

Theo lời của bà Bích, thời điểm đông khách nhất vào tháng 3, là thời điểm nhiều người đến mua quần áo. Tháng 8, du khách sẽ săn đón vải và khăn, tuy nhiên sau khi dịch bùng phát và việc đóng cửa hơn 2 tháng thì lượng khách đến mua giảm hẳn, có những ngày không có doanh thu. Cũng như bà Bích, các cửa hàng lân cận cũng đành ngậm ngùi chịu cảnh mở bán mà không thấy khách ghé qua.

Lụa Vạn Phúc đông người bán, vắng khách mua
Các gian hàng trưng bày lụa Vạn Phúc được sắp xếp, trang trí rất gọn gàng, bắt mắt.

Khác biệt với đa số các loại lụa có sẵn trên thị trường, lụa ở Vạn Phúc được hoàn thiện nhờ vào bàn tay tài hoa của các nghệ nhân lâu năm trong nghề, đạt đến trình độ tinh xảo. Tỉ mỉ trong từng đường tơ, sợi chỉ, dù được trang trí với những hoa văn, họa tiết khác nhau nhưng tấm lụa ấy vẫn trong mình vẻ đẹp mềm mại. Sản phẩm may mặc tại các cửa hàng chạy dọc con đường Phố Lụa với đầy đủ màu sắc; từ vải vóc, quần áo, khăn, túi, cà vạt… được làm từ chất liệu tơ tằm, đa dạng cả về mẫu mã, tính năng.

Tùy thuộc vào từng chất liệu vải và hoa văn được dệt, giá của tấm lụa sẽ có phần chênh lệch nhau. Thông thường một mét vải lụa dệt từ tơ tằm được bán với giá 120 nghìn đồng đến 480 nghìn đồng. Hầu hết, các mặt hàng như quần áo đều ở phân khúc tầm trung có giá giao động từ 70 nghìn đồng đến 1 triệu 200 nghìn đồng. Điển hình như những chiếc áo cộc tay có giá bán lẻ giao động khoảng 300 nghìn đồng. Với các phân khúc cao cấp hơn thì giá trị có thể lên đến hàng chục triệu đồng.

Lụa Vạn Phúc đông người bán, vắng khách mua
Làng lụa Vạn Phúc.

Trong những năm tháng thịnh vượng, 60% các hộ gia đình của làng Vạn Phúc gìn giữ và phát huy truyền thống nghề dệt lụa. Nhờ vào việc liên tục hoạt động sản xuất, hơn 1.000 máy dệt đã giải quyết vấn đề việc làm cho khoảng 400 người lao động mỗi năm. Tuy nhiên, thời gian trở lại đây, máy móc được cải tiến sang loại bán công nghiệp nhằm giảm chi phí thuê công nhân, số hộ dân theo nghề dệt lụa cũng theo đó mà giảm đi đáng kể. Chưa hết, trước ảnh hưởng của dịch bệnh, hàng bị tồn đọng, nhiều cửa hàng trong cảnh ngóng khách đến mua.

Làng lụa Vạn Phúc là một trong 297 làng nghề đã được UBND TP. Hà Nội công nhận. Trong thời gian vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 68 và Nghị quyết 105 về hỗ trợ các nhóm đối tượng chịu tác động tiêu cực của đại dịch, giúp các hộ kinh doanh lụa trong làng vơi đi một phần nào gánh nặng về kinh tế. Song, điều đáng nói ở đây phải kể đến là sự thiệt hại về việc đứt gãy chuỗi tiêu thụ sản phẩm và cả vấn đề khó khăn khi tìm lại nguyên liệu sản xuất. Nhưng không dừng lại ở đó, các mặt hàng với mẫu mã mới vẫn được những người thợ thủ công miệt mài sản xuất để đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng. Đồ lụa ở Làng nghề Vạn Phúc bày bán quanh năm, phù hợp với thời tiết khắc nghiệt của từng mùa.

Lụa Vạn Phúc đông người bán, vắng khách mua
Bà Ngọc Anh - chủ cửa hàng lụa Trang Anh vừa bán hàng vừa làm sản phẩm.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Thành Công - Chánh văn phòng UBND quận Hà Đông cho biết: “Hiện tại trên địa bàn quận vẫn đang thực hiện nghị quyết 128 của Chính phủ về việc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Việc mở lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch, phải thực hiện theo chỉ đạo của Trung ương toàn Thành phố. Đối với Làng nghề Vạn Phúc, từ trước đến nay lượng du khách tương đối nhiều, tuy nhiên hiện tại để đảm bảo công tác phòng dịch thì không có khách nước ngoài đến tham quan. Phía quận vẫn tạo điều kiện để các cơ sở sản xuất kinh doanh hoạt động, đồng thời tuyên truyền thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch”.

Trong những năm qua, làng nghề lụa Vạn Phúc vẫn phát triển mạnh, nhờ vào sự hỗ trợ đắc lực của chính quyền địa phương. Phần lớn các gian hàng được tổ dân phố cho mượn để người dân làm nơi quảng bá du lịch với các khách quốc tế. Hiện nay, dù gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì sản xuất kinh doanh, nhưng Làng lụa Vạn Phúc vẫn giữ vững sự phát triển, giá trị bản sắc dân tộc không bị nhạt phai.

Quang Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiếp biến văn hoá: Nền tảng phục hồi và phát triển bền vững kinh tế

Tiếp biến văn hoá: Nền tảng phục hồi và phát triển bền vững kinh tế

(LĐTĐ) Chiều 5/12 tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, Bộ Công Thương, Bộ ...
Hà Nội ghi nhận 462 ca mắc Covid-19, trong đó cộng đồng 189 ca

Hà Nội ghi nhận 462 ca mắc Covid-19, trong đó cộng đồng 189 ca

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội, tính từ 18h ngày 4/12 đến 18h ngày 5/12 Hà Nội ghi nhận 462 ca bệnh Covid-19, trong đó, cộng đồng ...
Hạn chế việc ứ đọng hành khách trong bến xe

Hạn chế việc ứ đọng hành khách trong bến xe

(LĐTĐ) Dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội yêu cầu các đơn vị vận tải hành khách liên tỉnh, hợp đồng và du lịch, ...
Đảm bảo đoàn viên, người lao động đều được chăm lo trong dịp Tết

Đảm bảo đoàn viên, người lao động đều được chăm lo trong dịp Tết

(LĐTĐ) Dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Công đoàn Giao thông Vận tải Việt Nam yêu cầu các cấp Công đoàn trực thuộc chủ động phối hợp với cơ quan chuyên ...
Lặng thầm gieo yêu thương

Lặng thầm gieo yêu thương

(LĐTĐ) Suốt những năm qua, chị Cấn Thị Hoa (thôn 2, xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội) đã cùng với gia đình tổ chức nhiều hoạt động ...
Ba Vì: Diễn tập tiếp nhận, điều trị người bệnh nhiễm Covid-19

Ba Vì: Diễn tập tiếp nhận, điều trị người bệnh nhiễm Covid-19

(LĐTĐ) Sáng 5/12, tại Trạm y tế lưu động số 1 xã Phong Vân, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch huyện Ba Vì tổ chức diễn tập tiếp nhận, điều trị ...
Đề xuất các gói chính sách hỗ trợ, phục hồi kinh tế

Đề xuất các gói chính sách hỗ trợ, phục hồi kinh tế

(LĐTĐ) "Các nhóm chính sách cần đảm bảo và nâng cao năng lực y tế, giảm chi phí, giãn, hoãn nghĩa vụ tài chính, tăng khả năng tiếp cận và hấp ...

Tin khác

Thị phần điện toán đám mây Việt: Cơ hội nào cho sản phẩm Make in Vietnam?

Thị phần điện toán đám mây Việt: Cơ hội nào cho sản phẩm Make in Vietnam?

Dự đoán 5 năm tới, nền tảng điện toán đám mây là hạ tầng viễn thông thiết yếu phục vụ cho việc phát triển Chính phủ số và kinh tế số. Làm thế nào tạo “cú huých” cho doanh nghiệp Make in Vietnam phát triển nền tảng này là bài toán cần giải quyết.
Cơ hội vàng từ thương mại điện tử

Cơ hội vàng từ thương mại điện tử

(LĐTĐ) Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, thị trường thương mại điện tử trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Việc ứng dụng công nghệ số, xây dựng kênh phân phối mới đang trở thành một phương án hữu hiệu cho các doanh nghiệp Việt Nam vượt qua khó khăn, mang đến cơ hội từ nhu cầu phát sinh của thị trường. Một trong số đó là phát triển kênh thương mại điện tử xuyên biên giới.
5 mẹo giúp bạn nhận ra hàng giả trước khi mua

5 mẹo giúp bạn nhận ra hàng giả trước khi mua

Các thương hiệu hàng đầu bị rất nhiều nơi làm nhái sản phẩm và đôi khi hàng giả được làm kỹ đến mức bạn gần như không thể nhận ra. Dưới đây là một số mẹo sẽ giúp bạn nhận ra hàng giả trước khi mua chúng.
Công bố gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử

Công bố gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử

(LĐTĐ) Sáng 30/11, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương tổ chức buổi họp báo công bố chương trình “Gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử JD.com”.
“Cú hích” kích cầu thị trường ô tô nội địa

“Cú hích” kích cầu thị trường ô tô nội địa

(LĐTĐ) Mới đây, thông tin ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50% phí trước bạ được thông qua được xem như “cú hích” lớn với thị trường ô tô nội địa. Với chính sách này, khi được áp dụng trong thực tiễn sẽ góp phần kích thích tiêu dùng trong nước vì khoảng thời gian cuối năm thường là lúc nhiều người mua sắm xe nhất, đặc biệt là sau thời gian dài thị trường ô tô có xu hướng chững lại vì dịch bệnh.
Tại Australia chanh leo Việt Nam có giá bán dự kiến lên đến 9 đô la/1kg

Tại Australia chanh leo Việt Nam có giá bán dự kiến lên đến 9 đô la/1kg

(LĐTĐ) Trong bối cảnh đàm phán chanh leo tươi Việt Nam vào Australia vẫn đang tiếp diễn. Để thúc đẩy thị phần chanh leo Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Australia chính thức triển khai Chương trình xây dựng hương hiệu chanh leo Việt Nam với việc lần đầu tiên tiếp thị 2 tấn chanh leo cấp đông nguyên quả.
Cơ hội chiếm lĩnh thị trường cho sản phẩm OCOP

Cơ hội chiếm lĩnh thị trường cho sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, huyện Ba Vì (Hà Nội) đã áp dụng hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở doanh nghiệp, hộ kinh doanh khôi phục hoạt động sản xuất. Đặc biệt, chương trình giúp liên kết các đối tác kinh doanh, tăng giá trị nông sản và năng suất tiêu thụ hàng hoá.
Trung tâm thương mại ở thành phố Hồ Chí Minh vắng vẻ trong ngày Black Friday

Trung tâm thương mại ở thành phố Hồ Chí Minh vắng vẻ trong ngày Black Friday

(LĐTĐ) Black Fiday từng được kỳ vọng là ngày hội mua sắm nhưng do tác động của Covid-19 khiến thu nhập của người tiêu dùng bị ảnh hưởng, kéo theo nhu cầu mua sắm các mặt hàng nhu thời trang, mỹ phẩm... giảm mạnh.
Vinamilk và Vilico ký kết với đối tác Nhật biên bản ghi nhớ cho dự án có mức đầu tư “khủng” tại Vĩnh Phúc

Vinamilk và Vilico ký kết với đối tác Nhật biên bản ghi nhớ cho dự án có mức đầu tư “khủng” tại Vĩnh Phúc

(LĐTĐ) Ngày 25/11/2021, tại Thủ đô Tokyo, Nhật Bản - Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) và công ty thành viên Vilico đã ký kết thành công biên bản ghi nhớ hợp tác với tập đoàn Sojitz (Nhật Bản) và UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc đầu tư, phát triển dự án về bò thịt tại Việt Nam. Biên bản ghi nhớ của dự án có tổng mức đầu tư khoảng 500 triệu USD, được các bên trao đổi tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Việt Nam - Nhật Bản dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhân chuyến thăm chính thức Nhật Bản.
Hơn 100 gian hàng tham gia Tuần hàng Việt tại huyện Ba Vì

Hơn 100 gian hàng tham gia Tuần hàng Việt tại huyện Ba Vì

(LĐTĐ) Ngày 25/11, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với huyện Ba Vì tổ chức chương trình Tuần hàng Việt thành phố Hà Nội năm 2021. Sự kiện thu hút hơn 100 gian hàng, với mục đích quảng bá sản phẩm địa phương đến đông đảo người tiêu dùng trên địa bàn huyện.
Xem thêm
Phiên bản di động