Chuyện nghệ nhân đưa “hồn cốt” lụa Vạn Phúc hồi sinh

(LĐTĐ) Đã có một thời, không chỉ người dân ở làng lụa Vạn Phúc (Hà Đông), mà ngay cả với những người mê lụa truyền thống cũng phải ngậm ngùi nghĩ rằng lụa Vân - một thứ lụa đã trở thành “hồn cốt” của làng nghề truyền thống Vạn Phúc sẽ chỉ là ký ức.
chuyen nghe nhan dua hon cot lua van phuc hoi sinh Tô thắm sắc lụa Hà Đông
chuyen nghe nhan dua hon cot lua van phuc hoi sinh Rực rỡ làng lụa Vạn Phúc
chuyen nghe nhan dua hon cot lua van phuc hoi sinh Người “giữ lửa” cho làng lụa Vạn Phúc

Thế nhưng, với bàn tay cần mẫn và tình yêu của mình, nghệ nhân Nguyễn Thị Tâm đã làm hồi sinh thứ lụa quý giá đó, để làm đẹp thêm cho dáng vóc và tâm hồn con người Việt Nam.

chuyen nghe nhan dua hon cot lua van phuc hoi sinh
Làng nghệ truyền thống dệt lụa Vạn Phúc nơi nổi tiếng với sản phẩm lụa Vân.

Mỗi khung cửi, sợi tơ như mạch máu…

Không trang trí cầu kỳ, hoa mỹ, thậm chí nhìn bên ngoài cơ sở sản xuất lụa tơ tằm Triệu Văn Mão – tên một nghệ nhân làng lụa Vạn Phúc trước đây và cũng là bố chồng của nghệ nhân Nguyễn Thị Tâm trang trí khá đơn giản. Thế nhưng, chỉ cần bước chân qua bậc cửa ngôi nhà, mọi thứ dần trở nên khác biệt. Thậm chí, không ít du khách đặt chân tới đây đều cho rằng, cơ sở như một “Vạn Phúc thu nhỏ”.

Sự ví von ấy quả cũng chẳng sai, bởi qua bàn tay tài hoa của “người phụ nữ lụa” Nguyễn Thị Tâm, mọi sản phẩm từ lụa Vân, the, đũi…với đầy đủ mẫu mã, hoa văn đều xuất hiện ở những vị trí trang trọng nhất (trong đó lụa Vân - thứ lụa đặc biệt có hoa văn nổi vân trên mặt lụa mượt, nhìn như những đám mây và chỉ có ở Vạn Phúc).

chuyen nghe nhan dua hon cot lua van phuc hoi sinh
Với những cống hiến của mình với lụa Vạn Phúc, bà Nguyễn Thị Tâm đã được vinh danh là Công dân Thủ đô tiêu biểu năm 2015.

Ngoài ra, khác với những cơ sở sản xuất lụa tại làng nghề Vạn Phúc, cơ sở sản xuất lụa tơ tằm Triệu Văn Mão không chỉ dành không gian bày bán, giới thiệu sản phẩm thông thường, mà nghệ nhân Nguyễn Thị Tâm còn thiết kế luôn một xưởng sản xuất ngay bên cạnh cửa hàng để du khách tiện thăm quan, tìm hiểu.

Nói về sự khác biệt này, nghệ nhân Nguyễn Thị Tâm cho biết, bà mong muốn khách tới Vạn Phúc không chỉ được nhìn những tấm lụa đủ màu sắc, được chạm tay vào những thớ vải óng ả, mà còn được tận mắt tham quan công việc của những người thợ dệt tài hoa. Thậm chí, du khách đến đây còn được lắng nghe tiếng khung cửi, tiếng thoi đưa lách cách… tất cả những thứ đó tạo nên một không gian tổng thể của làng nghề, thu hút và hấp dẫn du khách tìm đến thăm quan, mua sắm.

Kể về câu chuyện giữ gìn và phục hồi những dòng lụa quý, nghệ nhân Nguyễn Thị Tâm cho biết, đến bây giờ bà cũng không thể nhớ chính xác nghề dệt đã đến với mình từ bao giờ. Nhưng với bà, mỗi khung cửi, mỗi sợ tơ như mạch máu trong cơ thể, nó nuôi dưỡng niềm đam mê, khao khát được cống hiến, gìn giữ và phát triển những giá trị truyền thống cha ông để lại. Trong những giá trị ấy, ít ai biết rằng người đã truyền ngọn lửa, truyền đam mê cho bà Tâm lại chính là ông Triệu Văn Mão (bố chồng của bà Tâm).

Lớn lên ở làng lụa Vạn Phúc, bởi thế ngay từ nhỏ tiếng thoi đưa, tiếng khung cửi kẽo kẹt đã ăn sâu vào trong tiềm thức và trở thành một phần tuổi thơ của bà Tâm. Lớn lên, bà may mắn được làm dâu trong một gia đình có truyền thống với nghề dệt lụa, đặc biệt, bố chồng bà Tâm còn là một nghệ nhân nổi tiếng và rất tâm huyết với nghề. Vì thế, ông luôn đau đáu với việc gìn giữ, phát huy nghề dệt lụa truyền thống. Có lẽ vậy, cái duyên với lụa càng thêm thấm đẫm trong tâm hồn nghệ nhân Nguyễn Thị Tâm.

Đặt lợi ích khách hàng lên hàng đầu

Nhớ lại thời kỳ khó khăn nhất với làng nghề dệt lụa tơ tằm Vạn Phúc, bà Tâm lặng im một hồi rồi bảo, đó là thời điểm mà cả nước chuyển mình từ cơ chế bao cấp sang cơ chế thị trường. Ngày đó, không riêng gì lụa Vạn Phúc mà nhiều thương hiệu truyền thống nổi tiếng khác cũng gặp phải tình cảnh lao đao.

Ngay với bà Tâm cũng vậy, thời điểm đó bà cũng có ý định chuyển sang kinh doanh ở một lĩnh vực khác. Nhưng nhờ có nghệ nhân Triệu Văn Mão, một người bố chồng tâm huyết với nghề đã níu giữ bà lại, để rồi làng lụa Vạn Phúc có một nghệ nhân Nguyễn Thị Tâm như ngày hôm nay.

“Đúng thời điểm tôi lao đao giữa việc gìn giữ, tiếp nối nghề truyền thống hay rẽ sang hướng kinh doanh khác thì bố chồng tôi đã gọi tôi lại và bảo: Con về đây làm nghề cùng bố, cả làng làm nghề được thì mình cũng làm được. Nếu bây giờ bỏ nghề thì tiếc lắm… nghe vậy, niềm đam mê, nhiệt huyết với nghề lại trỗi dậy và tôi quyết định trở lại gắn bó với nghề dệt lụa truyền thống, cùng với gia đình gìn giữ và vực dậy cơ sở sản xuất lụa tơ tằm Triệu Văn Mão”, bà Tâm kể lại.

Luôn trăn trở với nghề song, khi quyết định quay lại gìn giữ nghề truyền thống bà Tâm quan niệm, không làm thì thôi mà đã làm thì phải làm đến cùng. Vì thế, khi phát hiện ra những mẫu vải cổ, hoặc có những gia đình gửi mẫu vải lụa từ thời xưa nhờ phục dựng lại, nghệ nhân Nguyễn Thị Tâm luôn cố gắng hết mình. Thậm chí, để tìm kiếm được những mẫu lụa cổ bà phải đến từng gia đình trong làng, hỏi các cụ cao niên để họ truyền lại và chia sẻ những kinh nghiệm làm nên loại lụa truyền thống.

Tìm được mẫu đã khó, việc phục dựng lại còn khó khăn hơn gấp bội. Trong đó, nhiều mẫu lụa cổ như lụa Vân quế hồng điệp, lụa Vân mai thọ, lụa Vân lương long song phượng… bà phải mất đến cả năm trời mới khôi phục được. Vì thế, khi thành công nó đã trở thành đứa con tinh thần, là động lực thôi thúc bà tìm tòi và phát triển những cái mới.

Cùng với phát triển làng nghề, nghệ nhân Nguyễn Thị Tâm luôn quan tâm đến việc giữ gìn thương hiệu lụa Vạn Phúc. Đặc biệt hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm lụa trôi nổi, chất lượng kém hoặc các hàng giả, hàng nhái. Bằng kinh nghiệm của mình, bà cùng với hiệp hội làng nghề lụa Vạn Phúc đã tập huấn cho các hộ gia đình vừa biết cách quảng bá sản phẩm vừa giữ gìn thương hiệu sản phẩm.

Chia sẻ về bí quyết thành công của mình bà Tâm chỉ gói gọn trong một câu “Đặt lợi ích khách hàng lên hàng đầu”, và đó không chỉ là bí quyết mà còn là đam mê giúp bà gìn giữ tình yêu với lụa truyền thống.

Thành công là vậy, nhưng trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để duy trì và phát triển sản phẩm làng nghề truyền thống bà Tâm cũng có nhiều trăn trở. Theo nghệ nhân, để duy trì được nghề dệt truyền thống của cha ông, đưa làng nghề dệt Vạn Phúc phát triển như hiện nay, đó là cả một sự cố gắng, đồng lòng của toàn thể người dân làng nghề, cùng sự định hướng, chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo. Tuy nhiên, điều mà các hộ gia đình ở làng nghề lo lắng nhất là nguồn nguyên liệu không ổn định, việc xử lý nguyên liệu còn rất thủ công do chưa hình thành được các cơ sở, nhà máy chế biến và xử lý.

Mặt khác, quy mô sản xuất của các doanh nghiệp đa số là nhỏ. Lực lượng lao động phần lớn được đào tạo theo phương pháp truyền nghề, sản xuất hộ gia đình, chưa có trường lớp đào tạo chính quy, vì thế làng nghề đang gặp rất nhiều thách thức trước sự hội nhập quốc tế.

Và đây cũng chính là thách thức chung của tất cả các làng nghề ở Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung. Giải quyết được vấn đề này, chắc chắn không chỉ có lụa Vạn Phúc mà còn nhiều sản phẩm truyền thống khác sẽ còn bay cao, bay xa và được nhiều người tiêu dùng đón nhận.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tin khác

Top những địa điểm du lịch miền Bắc không thể bỏ qua dịp 30/4, 1/5

Top những địa điểm du lịch miền Bắc không thể bỏ qua dịp 30/4, 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4,1/5 năm nay được nghỉ 5 ngày, phù hợp với đi chơi quanh khu vực miền Bắc. Trong đó, du lịch trải nghiệm đang là lựa chọn của nhiều người trẻ. Dưới đây là một số địa điểm hấp dẫn, thú vị ở miền Bắc mà du khách có thể tham khảo cho chuyến nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay.
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là “thời điểm vàng” để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá rẻ bất thường….
Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể Quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.
Lễ hội sông nước TP.HCM năm 2024 sẽ diễn ra trong 10 ngày

Lễ hội sông nước TP.HCM năm 2024 sẽ diễn ra trong 10 ngày

(LĐTĐ) Lễ hội sông nước Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ 2 năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 31/5 đến ngày 9/6, với chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại” nhằm quảng bá hình ảnh, vùng đất, con người, bản sắc văn hoá, du lịch đặc trưng của TP.HCM.
VITM Hà Nội 2024: Cơ hội săn tour giá rẻ

VITM Hà Nội 2024: Cơ hội săn tour giá rẻ

(LĐTĐ) Với sự tham gia của hàng ngàn doanh nghiệp đến từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ và 55 tỉnh, thành phố của Việt Nam, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2024 đã thể hiện sự quyết tâm cao của Hiệp hội Du lịch Việt Nam và doanh nghiệp cả nước, đồng lòng chung tay phát triển du lịch nhanh, bền vững, hiệu quả, sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Huế lọt 8 điểm du lịch rẻ nhất châu Á

Huế lọt 8 điểm du lịch rẻ nhất châu Á

(LĐTĐ) Nền tảng du lịch trực tuyến Agoda vừa chia sẻ các điểm đến có giá phòng trung bình thấp nhất châu Á, phù hợp với những tín đồ mê du lịch tiết kiệm. Trong đó, Huế là nơi du khách có thể tận hưởng mức giá phòng cạnh tranh nhất, đứng top 3 của danh sách này.
Gỡ khó, kích cầu phát triển du lịch phía Nam của Thủ đô

Gỡ khó, kích cầu phát triển du lịch phía Nam của Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 12/4, tại huyện Thanh Oai, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức tổ chức tọa đàm "Giải pháp phát triển tuyến du lịch trung tâm Hà Nội - Thanh Oai - Ứng Hòa - Mỹ Đức, thúc đẩy kết nối các điểm đến di tích - di sản và làng nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội".
Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2024: Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai

Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2024: Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai

(LĐTĐ) Dự kiến, Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2024 sẽ diễn ra từ ngày 5 - 7/9, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh, mang tới một không gian kết nối và hàng ngàn cơ hội giao thương, hợp tác đầy hứa hẹn cho các doanh nghiệp, đối tác trong ngành Du lịch Việt Nam và quốc tế.
Phát huy tiềm năng du lịch Đồng bằng sông Cửu Long và Kiên Giang

Phát huy tiềm năng du lịch Đồng bằng sông Cửu Long và Kiên Giang

(LĐTĐ) Ngày 11/4, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2024 đã diễn ra hội nghị “Xúc tiến, quảng bá du lịch Đồng bằng sông Cửu Long và Kiên Giang tại Hà Nội”.
Xúc tiến, quảng bá du lịch 4 tỉnh Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh

Xúc tiến, quảng bá du lịch 4 tỉnh Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024, 4 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh tiếp tục phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh với chủ đề “Một hành trình - Nhiều trải nghiệm”.
Xem thêm
Phiên bản di động