Lật tẩy mánh khóe lừa đảo tuyển cộng tác viên bán hàng online

Sau khi đăng ký tham gia CTV bán hàng cho trang Web IC Market, hai em anh ruột Vũ Văn H. trú tại phường Long Biên, quận Long Biên, Hà Nội bị lừa mất hơn 750 triệu đồng.
3.000 cơ sở bán hàng online sẽ bị thu thuế như thế nào? Rơi vào 'ma trận' tuyển nhân viên bán hàng online, cô gái trẻ mất hơn 800 triệu đồng

Mặc dù không còn mới, nhưng thời gian gần đây, các hoạt động lừa đảo núp bóng tuyển cộng tác viên bán hàng, cộng tác viên đăng bài online vẫn tiếp tục nở rộ.

Bị lừa hơn 750 triệu đồng khi tham gia bán hàng trên mạng

Để tìm “con mồi”, các đối tượng không ngần ngại đăng bài chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội. Với các từ khóa hấp dẫn như “làm việc tại nhà”, “không cần ôm hàng”, “không cần bỏ vốn”, “được phép trả hàng”, mức lương từ 200-500/ngày; hưởng 10%-20% hoa hồng sau mỗi sản phẩm,…. khiến không ít người mắc lừa, mất hàng trăm, thậm chí hàng tỷ đồng trong một thời gian rất ngắn.

Lật tẩy mánh khóe lừa đảo tuyển cộng tác viên bán hàng online
Lừa đảo CTV bán hàng online (Ảnh minh họa)

Mới đây, ngày 25/5/2022, Đội Cảnh sát Hình sự, Công an quận Long Biên, Hà Nội tiếp nhận đơn trình báo của anh Vũ Văn H. (SN: 1995, trú tại phường Long Biên, quận Long Biên, Hà Nội) về việc:

Ngày 22/5 anh H. được em trai ruột là Hoàn gửi cho trang Web IC Market nền tảng kiếm tiền online để được hưởng hoa hồng 0,05%, anh H., đã nhập vào trang web này và làm theo hướng dẫn để nạp tiền vào số tài khoản: 6896895689 của Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) mang tên Pham Trung Dong.

Ngày 23/5, qua hệ thống internet banking anh H. đã chuyển số tiền gần 260 triệu đồng vào tài khoản trên từ tài khoản mang tên mình tại ngân hàng Techcombank.

Sự việc chưa dừng ở đó, cùng ngày anh H. tiếp tục nhờ em trai mình là Hoàn ra ngân hàng TMCP Việt Nam chuyển tiếp số tiền 500 triệu đồng vào tài khoản mang tên Pham Trung Dong.

Tổng cộng số tiền hai anh em H. đã chuyển vào tài khoản Pham Trung Dong là 759 triệu đồng để chạy đơn hàng theo hướng dẫn của trang Web IC Market.

Sau khi giao dịch thành công, anh H. đã thực hiện giao dịch rút tiền hoa hồng từ số tiền đã chuyển nhưng không được. Nghi ngờ mình bị lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 759 triệu đồng, anh H. đã viết đơn trình báo cơ quan công an.

Hai anh em Vũ Văn H. không phải là trường hợp cá biệt. Theo lãnh đạo Công an quận Long Biên, các hình thức lừa đảo tuyển cộng tác viên bán hàng trên mạng đang có xu hướng nở rộ trên địa bàn quận.

Với thông tin đưa ra đơn giản mà hấp dẫn: “chỉ cần đăng bài”, “được hỗ trợ hoàn hàng”, “hoa hồng cao”,... Khi CTV đăng bài bán hàng, chính những người nằm trong đường dây lừa đảo này sẽ dùng Facebook ảo, sim rác,... để đóng giả làm người mua hàng để đặt hàng.

Tuy nhiên, sau khi mất công đóng gói rồi gửi hàng đi, dĩ nhiên đơn hàng đó sẽ không có ai nhận và được trả về cho nạn nhân. Những người đặt hàng và cả công ty cung cấp hàng đều sẽ “bốc hơi”, không để lại dấu vết. Khi đó, các cộng tác viên sẽ phải ôm một số lượng hàng hóa với số tiền bỏ ra "đặt cọc" lớn nhưng cũng không thể sử dụng vì toàn là hàng giả, hàng kém chất lượng.

Trước đó, ngày 15/1/2022 chị Lạc Thị H. trú tại quận Long Biên đăng tải lên mạng xã hội facebook với mục đích tìm kiếm việc làm, sau đó chị H. nhận được tin nhắn từ một fanpage và hướng dẫn kết bạn trên Zalo để nói chuyện cụ thể.

Chị H. làm theo và kết bạn Zalo đến số điện thoại 0328.170.577 tên tài khoản là “Hà Thúy Quỳnh”, sau khi nói chuyện và thỏa thuận, chị Hạnh đồng ý với tài khoản zalo trên về việc nhận thanh toán các đơn hàng trên sàn điện tử Shopee để hưởng lợi 10% giá trị tiền cho mỗi đơn hàng.

“Quỳnh” gửi cho chị Hạnh số tài khoản 23000106005363 ngân hàng Bắc Á để Hạnh chuyển tiền hóa đơn sản phẩm vào, sau đó, “Quỳnh” sẽ chuyển trả lại chị H. số tiền bỏ ra cùng số tiền 10% được hưởng lợi như đã thỏa thuận.

Sau hai đơn hàng đầu tiên “Quỳnh” chuyển tiền lại cho chị H, đến các đơn tiếp theo “Quỳnh” yêu cầu chị H. thanh toán vào tài khoản 3219996789 ngân hàng Vietcombank, tổng số tiền chị H. đã thanh toán là 234 triệu đồng.

Không thấy “Quỳnh” hoàn lại số tiền, chị H. đã yêu cầu nhiều lần nhưng “Quỳnh” lấy lý do lỗi hệ thống và tài khoản bị đóng bang sau 36 tháng mới mở lại. Nghi ngờ bị lừa chị H. đã đến Công an quận Long Biên trình báo.

Không có nghề nào kiếm được 20-25% hoa hồng chỉ bằng thao tác nhấn chuột

Theo Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn, cán bộ Đội Cảnh sát Hình sự Công an quận Long Biên, Hà Nội, các hành vi lừa đảo người dân chủ yếu đánh vào lòng tham. Cụ thể, các trường hợp lừa đảo làm cộng tác viên, kết nối Shopee, Lazada, các trang thương mại điện tử,… Ban đầu họ sẽ cho bị hại một vài lợi ích. Ví dụ như, chuyển 100.000 đồng sẽ được 120.000 đồng. Nhưng chỉ vài đơn hàng 100.000-200.000 đồng. Đến khi kích cầu lên 5-10 triệu đồng, thậm chí 100 triệu đồng, các trang web này sẽ biến mất.

“Mặc dù trên trang thương mại điện tử giả đó, có hiện lên số tiền hoa hồng khách hành được nhận. Nhưng đến khi bị hại muốn rút tiền, nó sẽ đưa ra các yêu cầu: “lệnh bị lỗi”, “lệnh bị sai, “hay người ở trong nhóm thực hiện sai thao tác”… nên số tiền bị tạm giam, tạm giữ lại. Nếu bị hại muốn nhận lại được tiền, phải tiếp tục thực hiện một đơn hàng khác mới rút được tiền” - Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn nói.

Khi bị hại thực hiện thêm một đơn hàng nữa, các đối tượng này lại tăng mức phải nộp tiền. Cùng với đó, chúng yêu cầu bị hại nộp thuế thu nhập cá nhân, yêu cầu các khoản chi phí bất hợp lý khác. Đến lúc bị hại “ngấm đòn” yêu cầu đòi lại tiền, thì các đối tượng này tắt điện thoại.

“Không có công việc gì mang lại lãi suất 20-30% trong vòng mấy phút mà chỉ cần ấn thao tác chuyển hàng. Nếu có họ cũng không tuyển đến lượt mình” - Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn cho biết.

Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh, người dân không nên truy cập vào các trang web không có nguồn gốc. Khi tham gia bất cứ đường link nào, cũng nên biết rõ đường link đó có từ đâu?. Nếu tải phần mềm, nên tải từ các đường link chính thống, không tải đường link bất hợp pháp trên mạng./.

Theo Nguyễn Hiền/VOV.VN

https://vov.vn/phap-luat/lat-tay-manh-khoe-lua-dao-tuyen-cong-tac-vien-ban-hang-online-post947639.vov

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng (105 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.

Tin khác

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

(LĐTĐ) Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố bị can đối với Trần Mạnh Hùng, là nhân viên cân băng liệu của Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, để tiếp tục điều tra vụ tai nạn lao động làm 7 người chết.
Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

(LĐTĐ) Đã có rất nhiều cảnh báo trên các phương tiện truyền thông cũng như trên các nền tảng mạng xã hội về phương thức thủ đoạn của tội phạm. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn bị kẻ xấu lợi dụng lòng tin, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tội phạm công nghệ cao dường như đang “len lỏi” vào từng gia đình...
Ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội bị khởi tố, bắt tạm giam

Ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội bị khởi tố, bắt tạm giam

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi"...
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Nghệ An: Phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng giả nhãn hiệu tại huyện Diễn Châu

Nghệ An: Phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng giả nhãn hiệu tại huyện Diễn Châu

(LĐTĐ) Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 11 - Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã lập biên bản vi phạm hành chính và trình cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt với số tiền 85 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu, của một doanh nghiệp kinh doanh vàng tại huyện Diễn Châu.
Phát hiện trên 1 tấn thực phẩm không rõ xuất xứ tại chợ Tam Hiệp

Phát hiện trên 1 tấn thực phẩm không rõ xuất xứ tại chợ Tam Hiệp

(LĐTĐ) Vụ việc được Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 17, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) Công an thành phố Hà Nội kiểm tra, phát hiện trong thời gian triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024...
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

(LĐTĐ) Nhằm tăng cường công tác quản lý thị trường, đặc biệt là đối với mặt hàng kinh doanh là vàng bạc, đá quý… Thời gian qua, lực lượng Quản lý thị trường phí Nam liên tục kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm đối với nhiều cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Xem thêm
Phiên bản di động