Làm rõ thời điểm dỡ bỏ trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài
Sau khi nghe Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời các nội dung liên quan đến các trạm BOT, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (Đoàn Bình Định) chất vấn về kiến nghị dỡ bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài mà ông đã kiến nghị cách đây 2 năm.
“Xin hỏi Bộ trưởng bao giờ trạm thu phí vô cùng bất cập này sẽ chính thức được dỡ bỏ? Theo tôi, lời hứa của Bộ trưởng đối với người dân được các đại biểu Quốc hội chuyển đến thì cần phải được giám sát từ những việc rất nhỏ cho đến những dự án lớn của quốc gia”, đại biểu nói.
Theo đại biểu Nguyễn Lân Hiếu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khi trả lời chất vấn đã khẳng định là các trạm BOT khi thu đã hoàn vốn thì sẽ dừng thu phí. Ngày 22/4/2020, tức là cách đây hơn 2 năm, Bộ trưởng đã trả lời đại biểu về nội dung kiến nghị dỡ bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài ở trên đường Võ Văn Kiệt - một trạm thu phí gây rất nhiều bức xúc cho người dân vì vị trí đặt không đúng.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn. |
Trong công văn trả lời Bộ trưởng có nói là dự án BOT quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên trong giai đoạn chuẩn bị kết thúc thời gian thu phí hoàn vốn. Vậy nhưng đến giờ này trạm thu phí đấy vẫn còn hoạt động bình thường...
Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, dự án trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài là dự án có nhiều bức xúc ở thành phố Hà Nội. “Chúng ta đã có những phương án kết thúc BOT này. Tuy nhiên, thời điểm tôi trả lời cho đại biểu Hiếu là thời điểm doanh thu của BOT đang tốt, vừa qua do Covid-19, doanh thu sụt giảm.
Các trạm BOT trước đây ký hợp đồng là có điều chỉnh, tức là khi doanh thu tăng thì có nhiều dự án chúng ta giảm 5 năm, 3 năm, giám sát là giảm, cắt. Còn những dự án khó khăn thì chúng ta phải có điều chỉnh để làm sao đảm bảo hài hòa. Mặc dù không áp dụng theo luật PPP nhưng trong các điều khoản hợp đồng đều có nêu: "Có khó khăn, vướng mắc, có các điều kiện, giám sát phối hợp để làm sao xử lý". Do đó, trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài đến thời điểm tôi trả lời cho đại biểu thì sắp xong rồi”, Bộ trưởng lý giải.
Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (Đoàn Bình Định). |
Theo Bộ trưởng, khi ảnh hưởng Covid-19, xe cộ, thậm chí có những giai đoạn hầu như không có xe đi trên đường, ảnh hưởng đến doanh thu. Vì vậy, sẽ rà soát lại để làm sao đảm bảo công bằng giữa nhà đầu tư với người dân, phải giám sát để người dân không thiệt và nhà đầu tư thực hiện đúng theo hợp đồng đã ký kết.
Mong “đại biểu cũng hết sức thông cảm”, Bộ trưởng cho biết đang rà soát, kiểm tra và khi đủ các điều kiện hợp đồng thì dừng ngay và dừng thì sẽ không để trạm ở vị trí đó nữa.
Đại biểu Nguyễn Hải Trung (Đoàn Hà Nội). |
Cũng liên quan đến trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, đại biểu Nguyễn Hải Trung (Đoàn Hà Nội) cho biết hiện nay có một nhóm phản đối BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, hoạt động ở cả trên không gian mạng và cả trong thực địa, gây phức tạp về an ninh trật tự hàng ngày, hàng giờ; lực lượng công an phải xử lý, giải quyết, rất phức tạp.
“Lúc nãy Bộ trưởng có trả lời đại biểu Hiếu là thời gian tới cho rà soát, đề nghị Bộ trưởng cho biết rà soát đến bao giờ và lúc nào thì dừng và lý do tại sao đến lúc đó mới dừng để trả lời cho nhân dân biết và cũng trả lời cho Quốc hội biết, cử tri biết để cho dễ xử lý”, đại biểu hỏi.
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, dự án BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài chỉ có 2 giải pháp, nếu chúng ta kết thúc sớm trước khi chúng ta quyết toán theo hợp đồng để cho nhà đầu tư thu hồi được vốn và có lợi nhuận theo quy định của Nhà nước thì chúng ta phải cho phép nhà đầu tư thu phí để chúng ta giám sát và kết thúc. Đó là giải pháp hiện nay chúng ta đang làm.
Còn giải pháp kết thúc ngay thì hiện nay trong báo cáo BOT gửi Quốc hội, chúng tôi cũng đã báo cáo là chúng ta phải mua lại một phần. Bởi vì theo hợp đồng đã ký là chúng ta giám sát, giám sát đến thời điểm này người ta chưa thu hết toàn bộ, mình kết thúc sớm thì phải có giải pháp.
Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, trong 21 dự án trên 70 dự án đang triển khai đều có vướng mắc, trong đó những việc có liên quan đến thẩm quyền của Bộ như rời trạm về đúng vị trí hoặc là điều chỉnh giá để làm sao đảm bảo, các giải pháp có liên quan thì Bộ Giao thông vận tải đều thực hiện hết toàn bộ. Qua đó giải quyết được 14 trạm BOT, còn lại những trạm BOT hiện nay đang trình lên Quốc hội, nếu không có nguồn lực là không giải quyết được.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng
Tin khác
Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
Tin mới 22/11/2024 19:31
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt
Tin mới 22/11/2024 19:30
Ban Dân vận Trung ương làm việc với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
Tin mới 21/11/2024 21:42
TP.HCM: Thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc cho các dự án nhằm chống lãng phí, thất thoát
Tin mới 21/11/2024 19:44
Tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Hàn Quốc kinh doanh hiệu quả
Tin mới 21/11/2024 16:43
Hưng Yên đẩy mạnh thu hút vốn FDI có hàm lượng công nghệ cao
Tin mới 21/11/2024 16:32
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Tổng thống Cộng hòa Dominica
Tin mới 21/11/2024 10:28
Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Chủ tịch Quốc hội Armenia
Tin mới 20/11/2024 20:22
Tổng Bí thư Tô Lâm: Tinh gọn tổ chức bộ máy phải thực hiện với quyết tâm cao nhất
Tin mới 19/11/2024 19:35
Điều kiện để được trao danh hiệu Công dân danh dự Thủ đô
Tin mới 19/11/2024 14:31