Làm giàu nhờ… đà điểu

(LĐTĐ) Là một trong những người đi tiên phong đưa giống đà điểu vào chăn nuôi ở miền Bắc, anh Nguyễn Văn Trung (thôn Tam Mỹ, xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội) đã kiên trì, nhẫn nại, từng bước vượt qua khó khăn để vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.
lam giau nho da dieu Làm giàu từ làng nghề truyền thống
lam giau nho da dieu Thanh niên quyết chí làm giàu từ mô hình trồng bưởi Diễn

Đi lên từ gian khó

Sinh ra và lớn lên ở Ba Vì - “thủ phủ” bò sữa và các sản phẩm liên quan đến sữa ở Hà Nội, nhưng thay vì nuôi bò như số đông người dân trong huyện, anh Nguyễn Văn Trung lại quyết định chọn đà điểu để phát triển kinh tế gia đình.

lam giau nho da dieu
Anh Nguyễn Văn Trung bên đàn đà điểu. Ảnh: P.T

Được biết, đầu những năm 2000, khi còn làm thợ xây, anh Trung có nhận thi công một số hạng mục công trình của Trung tâm Nghiên cứu gia cầm Thụy Phương (Hà Nội). Những ngày làm việc tại đây, anh Trung tình cờ biết đến giống đà điểu và rất thích thú. Năm 2007, anh Trung quyết định mua 50 con đà điểu tại Trung tâm Nghiên cứu gia cầm Thụy Phương về nuôi. Với giá 2,7 triệu đồng/con, anh phải bỏ ra 135 triệu đồng. Đây là số tiến lớn đối với một nông dân lúc bấy giờ. “Thời điểm ấy, nghề nuôi đà điểu ở Việt Nam còn rất mới. Khi nghe tôi vay mượn tiền để mua đà điểu về nuôi, ai cũng ngăn cản. Mọi người bảo, đà điểu là vật nuôi xa lạ, chưa có kinh nghiệm không nên mạo hiểm. Tuy nhiên, tôi nghĩ, bản thân mình là con nhà nông, đã quen với đồng áng, chuồng trại từ nhỏ nên tôi tự tin mình có thể chăn nuôi được” - anh Trung chia sẻ.

Thời gian đầu mới bắt tay vào chăn nuôi, do chưa hiểu biết nhiều về đặc tính của đà điểu nên anh Trung gặp không ít khó khăn. Dẫu vậy, với ý chí quyết tâm, vừa học, vừa làm cũng như nhận được sự giúp đỡ của cán bộ Trung tâm Nghiên cứu gia cầm Thụy Phương, anh Trung dần nắm bắt được một số kiến thức cơ bản. Anh Trung nhận thấy đà điểu rất dễ nuôi, ít gây ô nhiễm hơn so với nuôi lợn, bò. Thức ăn của đà điểu dễ kiếm, chủ yếu là rau cỏ, cám, ngô, thóc… Đà điểu lại có sức đề kháng tốt nên nguy cơ bị chết do dịch bệnh thấp, lớn nhanh.

Tuy nhiên, đà điểu lại rất sợ tiếng ồn nên trang trại phải tách biệt với khu dân cư. Bên cạnh đó, đà điểu thích chạy nên sân chơi phải có diện tích rộng, nền sân không cần lát gạch mà là nền cát để đà điểu khỏi trơn trượt khi chạy nhảy. Tính đà điểu rất hiếu động, tò mò, chúng mổ bất cứ thứ gì mà chúng thấy dẫn đến tắc ruột và chết, vì vậy cần nhặt sạch các dị vật trong chuồng nuôi.

Đên bây giờ, anh Trung đã là một chuyên gia nuôi đà điểu. Anh hiểu rõ đặc tính sinh trưởng của đà điểu, cả kỹ thuật chăm đà điểu con được cho là rất khó như cách giữ nhiệt độ chuẩn, cách cho ăn ra sao để đà điểu con lớn lên khỏe mạnh.

Nuôi đà điểu theo chuỗi khép kín

Theo anh Trung, khó khăn lớn nhất anh gặp phải khi mới nuôi đà điểu là đầu ra cho sản phẩm. Anh Trung cho biết: “Bây giờ mức sống của người dân tăng cao, có rất nhiều người dùng thịt đà điểu để chế biến thức ăn vì thịt của chúng ngon và là sản phẩm sạch. Nhưng cách đây hơn chục năm thì nó được coi như là một thứ hàng xa xỉ, chỉ dùng để chế biến tại các nhà hàng ở các thành phố lớn nên đầu ra vô cùng khó khăn. Đà điểu thì không bán được mà hàng ngày vẫn phải chăm sóc và cho chúng ăn.

lam giau nho da dieu
Trang trại đà điểu của anh Trung được thực hiện theo mô hình khép kín. Ảnh: P.T

Trang trại bị thua lỗ nặng. Nhiều người ái ngại, cho rằng tôi sẽ bỏ cuộc nhưng tôi nghĩ, mình là người đầu tiên nuôi mà lại là con vật mới trong vùng thì chắc chắn phải hứng chịu rủi ro, với lại đã là chăn nuôi thì phải tạo thành “nghề” thì mới phát triển được.”

Theo lời anh Nguyễn Văn Trung, đà điểu rất dễ nuôi, ít gây ô nhiễm hơn so với nuôi lợn, bò. Thức ăn của đà điểu cũng dễ kiếm, chủ yếu là rau cỏ, cám, ngô, thóc… Mặc khác, đà điểu lại có sức đề kháng tốt nên nguy cơ bị chết do dịch bệnh thấp. Thịt đà điểu có nhiều giá trị dinh dưỡng nên giá bán tốt. Da, lông, xương đà điểu đều có thể chế biến thành các sản phẩm khác nhau… với những lợi thế này mang lại, nếu phát triển nuôi với số lượng lớn thì hiệu quả kinh tế sẽ mang lại cao hơn nhiều lần so với các cây, con giống truyền thống.

Sang lứa nuôi tiếp theo, anh nâng số lượng con và quyết định mở cửa hàng ở tỉnh lộ 87A, qua đoạn xã Tản Lĩnh để chủ động tiêu thụ sản phẩm của gia đình mình. Lúc đầu, khách hàng chủ yếu là người quen đến mua và lác đác một vài khách du lịch. Nhờ lấy chữ tín làm đầu trong kinh doanh, thịt đà điểu cửa hàng nhà anh Trung lúc nào cũng tươi ngon nên chỉ một năm sau, khách đặt nhiều, đà điểu nuôi tại trang trại nhà anh rồi các trang trại lân cận vẫn không đủ cung cấp. Anh Trung lại lặn lội vào tận miền Trung, miền Nam nhập đà điểu về thịt bán. Những ngày giáp Tết Nguyên đán, khách mua nhiều làm quà biếu, gia đình anh còn làm thêm cả giò đà điểu được khách hàng đánh giá cao.

Công việc làm ăn ngày càng thuận lợi, anh Trung đã vận động bà con trong vùng cùng nuôi đà điểu để xây dựng nguồn sản phẩm tại chỗ. Từ cuối năm 2009, anh Trung bắt đầu nhập con giống một ngày tuổi từ Trung tâm Nghiên cứu gia cầm Thụy Phương về nuôi trong vòng 2 tháng. Trong khoảng thời gian này, đà điểu được anh tiêm phòng đầy đủ. Khi đà điểu đạt trọng lượng từ 7 - 10kg, anh cung cấp con giống cho các trang trại quanh vùng và nhiều tỉnh khu vực phía Bắc theo giá 2,5 triệu đồng/con, đồng thời nhận bao tiêu sản phẩm cho tất cả các hộ chăn nuôi đà điểu nhập giống từ trang trại nhà mình.

“Thịt đà điểu có nhiều giá trị dinh dưỡng nên giá bán tốt. Da, lông, xương đà điểu đều có thể chế biến thành các sản phẩm khác nhau… Với những lợi thế này mang lại, nếu phát triển nuôi với số lượng lớn thì hiệu quả kinh tế sẽ mang lại cao hơn nhiều lần so với các cây, con giống truyền thống” - anh Trung nhận định.
Nhận xét về anh Trung, ông Ngô Gia Huệ (Chủ tịch Hội Nông dân xã Tản Linh) cho biết: “Anh Nguyễn Văn Trung làm kinh tế giỏi, thu nhập từ kinh tế trang trại luôn ổn định, làm giàu bền vững, là một trong những người đi tiên phong trong việc tiếp thu khoa học kỹ thuật, được coi là khung hình trang trại kiểu mẫu cần được tuyên truyền nhân rộng trên toàn xã, toàn huyện”.

Đặc biệt, dù công việc bận rộn nhưng anh Nguyễn Văn Trung vẫn luôn dành thời gian để chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ người dân trong thôn, xóm về kỹ thuật chăn nuôi làm giàu chính đáng từ đà điểu. Hiện tại, trang trại nhà anh chỉ duy trì từ 40 - 50 con đà điểu, anh nuôi với số lượng nhỏ như vậy để tập trung nuôi con giống, đồng thời để có thể bao tiêu đầu ra ổn định cho các hộ chăn nuôi khác. Mong muốn lớn nhất của anh là nuôi đà điểu sẽ trở thành nghề ở Ba Vì để nhiều người dân có thể vươn lên làm giàu bền vững.

P.T - Đ.L

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.
Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Trong năm 2023, quận Thanh Xuân đã thành lập Đoàn Kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác An toàn, vệ sinh lao động đối với 55 lượt doanh nghiệp, hộ gia đình có công trình xây dựng trên địa bàn quận, tiến hành xử phạt 12 cơ sở với tổng số tiền trên 215 triệu đồng.

Tin khác

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

(LĐTĐ) Bằng tình yêu với nghề sửa chữa ô tô và sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong công việc, anh Hà Công Bảo - công nhân tại Xí nghiệp Toyota Hoàn Kiếm đã gặt hái được nhiều thành công, nổi bật là danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.
Người đam mê thiện nguyện

Người đam mê thiện nguyện

(LĐTĐ) Năng động, trách nhiệm với công việc chuyên môn và đặc biệt tâm huyết với hoạt động xã hội, từ thiện là nhận xét của lãnh đạo và đồng nghiệp khi nói đến anh Phạm Hoàng Phương - công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

(LĐTĐ) Làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở, cô giáo Hà Thị Mỹ Bình (Tổ trưởng Tổ giáo viên Trường mầm non Linh Đàm, Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai) luôn tự nhủ phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc gì cũng nghĩ đến đoàn viên, người lao động trong trường. Bởi thế mà đồng nghiệp, bạn bè luôn quý mến và coi cô là “địa chỉ tin cậy” để chia sẻ mọi nỗi niềm.
Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

(LĐTĐ) Không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ năng tay nghề; tìm tòi, đưa ra những sáng kiến cải tiến để nâng cao năng suất lao động… là bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ - công nhân Công ty Cổ phần Thống nhất Hà Nội.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

(LĐTĐ) Xuất phát điểm là công nhân có tay nghề bậc thấp, với tinh thần không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo, chị Dương Quỳnh Nga đã trở thành chuyền trưởng chuyền may 3 tại Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da Ladoda và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ở vị trí là một đảng viên, chuyền trưởng, chị Nga luôn tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, cuộc sống và là tấm gương sáng tại Công ty.
Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

(LĐTĐ) Cởi mở, tháo vát, luôn hết mình với công việc, với nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, nêu gương từ những việc làm bình dị là những nhận xét của người dân địa phương khi nói về đồng chí Nguyễn Thị Nga - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 4 Mai Trai, phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Xem thêm
Phiên bản di động