Thanh niên quyết chí làm giàu từ mô hình trồng bưởi Diễn

(LĐTĐ) Hưởng ứng phong trào thanh niên khởi nghiệp, thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Chương Mỹ đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm. Với sức trẻ và ý chí quyết tâm, họ đã vươn lên từ hai bàn tay trắng, làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương. Anh Phùng Văn Hà (sinh năm 1983) - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Hợp tác xã Bưởi Núi Bé, xã Nam Phương Tiến là một điển hình như thế.
thanh nien quyet chi lam giau tu mo hinh trong buoi dien Tấm gương điển hình về người cựu chiến binh làm kinh tế giỏi
thanh nien quyet chi lam giau tu mo hinh trong buoi dien Người “chắt” vàng từ đất
thanh nien quyet chi lam giau tu mo hinh trong buoi dien Ngắm cây ngũ quả trong vườn “thầy phù thủy” ở Thanh Oai

Hiện tại gia đình anh Hà đang sở hữu 3 trang trại diện tích 4,5ha trồng hơn 1.600 gốc bưởi Diễn trên 10 năm tuổi. Đặc biệt, trang trại của gia đình anh Hà còn là trang trại điểm nằm trong vùng bưởi tập trung trồng trên 150 ha của xã Nam Phương Tiến.

thanh nien quyet chi lam giau tu mo hinh trong buoi dien
Anh Phùng Xuân Hà dán tem truy xuất nguồn gốc cho bưởi (Ảnh: Hoái Lưu).

Anh Phùng Xuân Hà chia sẻ: Anh và gia đình trồng bưởi từ khá lâu. Năm 2014, nhận thấy vườn bưởi của gia đình và nhiều vườn bưởi của các hộ trong xã Nam Phương Tiến năng suất còn thấp, do chăm sóc chưa đúng quy trình kỹ thuật, anh Hà đã mất nhiều đêm trăn trở làm sao để ứng dụng các kỹ thuật mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng loại quả này.

Nghĩ là làm, bước đầu anh Hà đã thuê của các hộ trong xã hơn 4ha để thực hiện ý tưởng. Năm 2015, anh đã mạnh dạn áp dụng quy trình kỹ thuật trong thâm canh bưởi Diễn để áp dụng vào mô hình của gia đình.

Đồng thời, thực hiện Chương trình khuyến nông năm 2016, được sự hỗ trợ của Ủy ban nhân dân huyện Chương Mỹ và Viện Nghiên cứu Rau quả, mô hình bưởi Diễn của gia đình anh Hà được chọn để triển khai áp dụng quy trình thâm canh bưởi Diễn, kết hợp thụ phấn bổ sung và đã đem lại kết quả tốt.

Năm 2017 trang trại bưởi 1ha của gia đình anh Hà tiếp tục được lựa chọn là một trong những mô hình nằm trong Chương trình khuyến nông của huyện Chương Mỹ và cũng là mô hình ứng dụng các biện pháp kỹ thuật tăng đậu quả cho cây bưởi Diễn.

Kết quả, trang trại bưởi Diễn của gia đình anh Hà cho năng suất và chất lượng cao, với sản lượng trên 40.000 quả, ước thu được trên 700 triệu đồng. Và vườn bưởi này cũng được chọn là 1 trong 8 vườn bưởi tham gia Chương trình bình chọn sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu huyện Chương Mỹ năm 2017 do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Chương Mỹ tổ chức. Kết quả, vườn bưởi của gia đình đạt giải 3. Đây là cơ hội giúp anh Hà giới thiệu, quảng bá sản phẩm bưởi Diễn để kết nối tiêu thụ với các doanh nghiệp.

Chia sẻ về kinh nghiệm chăm sóc cây bưởi Diễn, anh Hà cho biết: Để đảm bảo cây bưởi cho năng suất quả ổn định, người trồng cần thực hiện đồng bộ các biện pháp kỹ thuật như tỉa cành, bón phân, tưới nước, phòng trừ sâu bệnh, kích thích ra hoa, thụ phấn bổ sung. Tuyệt đối không được bỏ qua bất cứ một biện pháp nào vì bưởi Diễn là loại cây khó tính. Trong đó, quan trọng nhất là tăng khả năng thụ phấn chéo cho cây bằng phương pháp trồng xen trong vườn một số giống bưởi khác như bưởi Diễn trái chum, bưởi chua, bưởi đỏ Tân Lạc…

Không dừng lại ở đó, nhận thấy nhu cầu về giống bưởi ghép cành đang đà nở rộ cao, anh mở rộng thêm 2 ha để trồng cành bưởi Diễn con làm phôi cho cây cành quả bưởi thật, hiện nay 2ha cây phôi đó có trị giá 800 triệu đồng. Năm 2018, anh tiếp tục thuê 3ha bưởi đang cho thu hoạch của Công ty Phương Đông Hòa Bình, kết quả anh thu về doanh thu trên 3 tỷ đồng.

Sau khi thành công trong công tác thụ phấn và có sản lượng cung ứng ra thị trường, cùng với sự giúp đỡ của Hội nông dân huyện, các ngành kinh tế, nông nghiệp huyện và địa phương, đã xúc tiến thành lập Hợp tác xã bưởi Núi Bé, xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm và nhãn hiệu tập thể bưởi Chương Mỹ. Và hiện tại, anh Hà đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc Hợp tác xã bưởi Núi Bé.

Đến thời điểm hiện tại thì Hợp tác xã Bưởi Núi Bé đã xây dựng chuỗi liên kết với các siêu thị để bán và giới thiệu sản phẩm bưởi Chương Mỹ. Cụ thể, sản phẩm đã đi vào các siêu thị hapro, Cinimax…và nhiều người tiêu dùng Thủ đô đã về tận vườn thu hái. Kết quả sản xuất được nâng cao rõ rệt, với giá bán 25.000/quả. Năm nay dự đoán doanh thu cao hơn năm trước rất nhiều vì hầu hết các địa phương khác đã xảy ra hiện tượng bưởi mất mùa.

Không dừng lại ở đó, tới đầu năm 2019, nhận thấy nhu cầu rau rừng và xu hướng du lịch nông nghiệp đang phát triển rầm rộ, anh Hà thuê tiếp 4ha đất đang sản xuất lúa kém hiệu quả của bà con xã Liên Sơn, huyện Lương Sơn (Hòa Bình) để trồng các loại rau.

Đặc biệt, Núi Bé có phong cảnh đẹp, nước suối sạch, có Câu lạc bộ nhảy dù, gần sân golf và cách trung tâm Hà Nội không xa… nên anh Hà dự định sẽ làm mô hình Homestay nông nghiệp trên mảnh đất này. Anh xác định đây là hướng phát triển mới và cũng sẽ góp phần quảng bá hình ảnh du lịch và nông sản địa phương ra thị trường. Hiện nay, anh đã hoàn thành việc thiết kế phân lô và bắt đầu trồng giống.

Được biết, khi thành công trong phát triển kinh tế, anh Hà đã tích cực phổ biến những kinh nghiệm, kiến thức của mình cho bà con địa phương. Theo anh Hà, để có được thành công này, Hợp tác xã cũng tích cực phối hợp với nông dân xã Nam Phương Tiến tuyên truyền cho bà con xã viên về các kỹ thuật thụ phấn chéo và thụ phấn bổ sung nhằm tăng năng suất chất lượng và vận động tham gia vào các liên kết chuỗi nông nghiệp.

Những năm qua, mô hình phát triển kinh tế của gia đình anh Hà và Hợp tác xã bưởi Núi Bé do anh làm Giám đốc đã tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương và góp phần giải bài toán giải quyết việc làm và thực hiện tiêu chí thu nhập cho lao động nông thôn khi xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy kinh tế huyện Chương Mỹ ngày càng phát triển.
Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.
Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

(LĐTĐ) Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố bị can đối với Trần Mạnh Hùng, là nhân viên cân băng liệu của Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, để tiếp tục điều tra vụ tai nạn lao động làm 7 người chết.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.

Tin khác

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

(LĐTĐ) Bằng tình yêu với nghề sửa chữa ô tô và sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong công việc, anh Hà Công Bảo - công nhân tại Xí nghiệp Toyota Hoàn Kiếm đã gặt hái được nhiều thành công, nổi bật là danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.
Người đam mê thiện nguyện

Người đam mê thiện nguyện

(LĐTĐ) Năng động, trách nhiệm với công việc chuyên môn và đặc biệt tâm huyết với hoạt động xã hội, từ thiện là nhận xét của lãnh đạo và đồng nghiệp khi nói đến anh Phạm Hoàng Phương - công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

(LĐTĐ) Làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở, cô giáo Hà Thị Mỹ Bình (Tổ trưởng Tổ giáo viên Trường mầm non Linh Đàm, Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai) luôn tự nhủ phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc gì cũng nghĩ đến đoàn viên, người lao động trong trường. Bởi thế mà đồng nghiệp, bạn bè luôn quý mến và coi cô là “địa chỉ tin cậy” để chia sẻ mọi nỗi niềm.
Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

(LĐTĐ) Không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ năng tay nghề; tìm tòi, đưa ra những sáng kiến cải tiến để nâng cao năng suất lao động… là bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ - công nhân Công ty Cổ phần Thống nhất Hà Nội.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

(LĐTĐ) Xuất phát điểm là công nhân có tay nghề bậc thấp, với tinh thần không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo, chị Dương Quỳnh Nga đã trở thành chuyền trưởng chuyền may 3 tại Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da Ladoda và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ở vị trí là một đảng viên, chuyền trưởng, chị Nga luôn tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, cuộc sống và là tấm gương sáng tại Công ty.
Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

(LĐTĐ) Cởi mở, tháo vát, luôn hết mình với công việc, với nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, nêu gương từ những việc làm bình dị là những nhận xét của người dân địa phương khi nói về đồng chí Nguyễn Thị Nga - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 4 Mai Trai, phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Xem thêm
Phiên bản di động