Làm gì để thương hiệu nông sản Việt Nam vươn xa?

(LĐTĐ) Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2021, triển khai kế hoạch năm 2022 của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cuối năm 2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết: “Ngành nông nghiệp chưa xây dựng được các Thương hiệu quốc gia mang tầm quốc tế”. Câu nói tổng quát đó cho ta thấy, mặc dù Việt Nam là một trong những nước có một số mặt hàng xuất khẩu nông sản ở tốp đầu thế giới, song câu chuyện về xây dựng thương hiệu cho hàng hoá Việt vẫn còn rất gian truân.
Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu nhiều nhất của Việt Nam trong quý I/2022 Bàn giải pháp nhằm nâng cao giá trị nông sản Việt Tìm giải pháp nâng tầm giá trị nông sản Việt

Tuy chúng ta làm được một số việc, nhưng còn rất nhiều việc phải làm để xây dựng Thương hiệu hàng hoá nông sản Việt Nam. Vậy việc xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam đang gặp phải những khó khăn trở ngại gì? Đây là bài toán cần có lời giải sớm trong 5-10 năm tới để nông sản Việt Nam có thể đi xa hơn.

Nguyên nhân khiến nông sản Việt Nam khó khăn trong phát triển

Có thể kể ra ngay một số nguyên nhân chính gây trở ngại cho sự phát triển của nông sản Việt Nam như: Sản xuất hàng hoá nông sản còn manh mún, nhỏ lẻ, khối lượng sản phẩm cộng lại thì lớn song, nhiều lúc lại không đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, việc đầu tư cho khoa học kĩ thuật, nhân lực để nâng cao năng suất, chất lượng hàng hoá; công tác quản lý và phát triển trong việc xây dựng hệ thống mã vùng trồng, truy xuất nguồn gốc hàng hoá còn gặp nhiều khó khăn và chưa làm được nhiều.

Làm gì để thương hiệu nông sản Việt Nam vươn xa?
Nông sản Việt Nam vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc xây dựng và khẳng định thương hiệu (ảnh minh họa)

Cùng đó, chuỗi sản xuất phân phối phục vụ cho nội địa và xuất khẩu chưa được thiết lập và chưa được chuẩn hoá. Chúng ta mới chỉ tập chung làm thương hiệu cho một số sản phẩm chủ lực như gạo, tiêu, điều, cà phê, chè… Trong khi đó, giao dịch mua bán hàng hoá hiện nay chủ yếu là mua đứt bán đoạn, ít có người, doanh nghiệp chịu trách nhiệm đến cùng về giá cả và chất lượng hàng hoá bán ra.

Hiện tượng nông dân bị ép cấp, ép giá tương đối phổ biến do giao dịch không công khai, minh bạch trong quan hệ mua bán trên thị trường nông sản. Đó là một trong những nguyên nhân làm cho người sản xuất hàng hoá ít quan tâm tới việc xây dựng thương hiệu. Mặt khác, 80% các sản phẩm nông sản Việt Nam hiện nay tiêu thụ chưa qua chế biến sâu, vì vậy thu được giá trị gia tăng rất thấp. Trong lĩnh vực bao bì đóng gói, giới thiệu hàng hoá trên bao bì sản phẩm chưa hấp dẫn đối với khách hàng trong và ngoài nước.

Ngoài ra, hàng hoá nông sản Việt Nam xuất khẩu khi ra khỏi kho của Việt Nam hầu hết đã được thay đổi bao bì, nhãn mác của nước ngoài, rõ ràng hàng Việt Nam đã bị mất thương hiệu ngay ở sân nhà. Việc tổ chức quảng bá giới thiệu nông sản Việt với nước ngoài rất hạn chế. Sự kết nối giữa sản xuất trong nước và nước ngoài còn lỏng lẻo, thiếu thông tin để khuếch trương thương hiệu.

Thực trạng về việc xây dựng thương hiệu của hàng hoá nông sản Việt Nam là như vậy. Song, không phải một sớm, một chiều chúng ta có thể giải quyết tình hình trên trong một thời gian ngắn; mà nó đòi hỏi phải có một chiến lược phát triển thương hiệu, để hàng hoá nông sản Việt Nam vươn xa hơn. Không để tình trạng hàng Việt Nam mang tiếng là “chất lượng thấp, giá rẻ" như thời gian trước đây.

Từ năm 2008, Chính phủ đã phê duyệt lấy ngày 20/4 hàng năm là ngày Thương hiệu quốc gia, chính là để tôn vinh, quang bá những thương hiệu hàng hoá Việt Nam ở thị trường nội địa, cũng như xuất khẩu và chương trình Thương hiệu quốc gia 2020-2030 với nội dung gắn kết thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp, với các hoạt động thu hút đầu tư quảng bá văn hoá du lịch.

Là gì để xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam?

Cần gắn việc xây dựng thương hiệu cua các doanh nghiệp với Thương hiệu quốc gia. Tập trung nâng cao chất lượng hàng hoá, luôn luôn đổi mới sản phẩm theo tín hiệu của thị trường. Đặc biệt, muốn gây dựng chỗ đứng của các sản phẩm Việt ở nước ngoài, trước hết cần xây dựng thương hiệu có uy tín khi tiêu thụ ngay ở tron nước; muốn tạo niềm tin về hàng hoá cho khách hàng nước ngoài, thì bản thân người tiêu dùng Việt phải gắn bó và tin yêu một cách thực sự những sản phẩm lưu hành ở thị trường nội địa.

Đồng thời, cần tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá các thương hiệu một cách bài bản với độ trung thực cao. Trong giao dịch mua bán, cần giữ chữ tín trong kinh doanh đối với các sản phẩm Việt. Song song với việc phát triển sản xuất, cần củng cô hệ thống phân phối có thương hiệu để phục vụ người tiêu dùng.

Việc xây dựng thương hiệu cho hàng hoá Việt Nam vươn xa, cần được thể hiện từ nhận thức, tới hành động. Dưới sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, sự hỗ trợ của các bộ, ngành liên quan, cùng các địa phương có sản phẩm; chắc chắn trong thời gian không xa, thương hiệu hàng hoá nông sản Việt Nam sẽ vươn xa, đứng vững ở thị trường nội địa và vươn ra thị trường các nước trên thế giới.

Hàng hoá nông sản Việt sẽ góp phần vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam từ nay đến năm 2030 và những năm tiếp theo. Vì thế, mỗi một người nông dân Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam, người tiêu dùng Việt Nam cần góp sức gây dựng thương hiệu cho hàng hoá nông sản Việt và sẽ tự hào một cách chính đáng về những sản phẩm nông sản nổi tiếng của đất nước. Phấn đấu trong một thời gian không xa, Việt Nam sẽ trở thành một trong những cường quốc nông sản trên bản đồ thế giới.

Chuyên gia Vũ Vinh Phú

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giảm béo thành công, nữ bệnh nhân nặng 110kg lần đầu đã được làm mẹ

Giảm béo thành công, nữ bệnh nhân nặng 110kg lần đầu đã được làm mẹ

(LĐTĐ) Với cân nặng lên tới hơn 110kg, chị V từng gặp khó khăn trong việc thực hiện thiên chức làm mẹ. Nhờ giảm béo thành công, chị đã thực hiện ...
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Toàn quyền New Zealand

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Toàn quyền New Zealand

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức New Zealand, chiều ngày 5/12/2022, ngay sau khi đặt chân đến Thủ đô Wellington, New Zealand, tại Phủ Toàn quyền New Zealand, Chủ ...
Năm thứ 5 liên tiếp Masan High-Tech Materials được vinh danh “Doanh nghiệp bền vững Việt Nam”

Năm thứ 5 liên tiếp Masan High-Tech Materials được vinh danh “Doanh nghiệp bền vững Việt Nam”

(LĐTĐ) Ngày 1/12 tại Hà Nội, Masan High-Tech Materials được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam (CSI-100). Đây là năm thứ 5 liên tiếp Masan High-Tech ...
Càng tự hào chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” các em càng ra sức thi đua học tập

Càng tự hào chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” các em càng ra sức thi đua học tập

(LĐTĐ) Sáng nay (5/12), Đảng ủy, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Phương Mai (quận Đống Đa, Hà Nội) đã phối hợp với Trường Trung học cơ sở (THCS) Phương Mai ...
Sôi nổi giải Bóng bàn các Câu lạc bộ huyện Đông Anh

Sôi nổi giải Bóng bàn các Câu lạc bộ huyện Đông Anh

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao khu nhà ở công nhân Kim Chung, Ủy ban nhân dân huyện Đông Anh đã tổ chức thành công giải ...
Khánh Hòa: Đẩy mạnh kích cầu, thu hút du khách cuối năm

Khánh Hòa: Đẩy mạnh kích cầu, thu hút du khách cuối năm

(LĐTĐ) Thời điểm cuối năm với các kỳ nghỉ dài là cơ hội “vàng” để các doanh nghiệp du lịch tỉnh Khánh Hòa đẩy mạnh hoạt động kích cầu du lịch. ...
Khi Anh- Pháp phải loại nhau ở chặng nước rút World Cup 2022

Khi Anh- Pháp phải loại nhau ở chặng nước rút World Cup 2022

(LĐTĐ) Với việc rơi vào nhánh đấu có 6 đại diện châu Âu sẽ khiến cho các đội bóng mạnh ở lục địa già như Anh, Pháp hay Tây Ban Nha ...

Tin khác

Đồng bộ các giải pháp đưa thị trường trái phiếu trở lại nhịp nhàng

Đồng bộ các giải pháp đưa thị trường trái phiếu trở lại nhịp nhàng

(LĐTĐ) Tại buổi họp báo Chính phủ chiều 1/12, cơ quan báo chí đề nghị Bộ Tài chính làm rõ việc nhiều nhà đầu tư sốt ruột vì đến hạn trả lãi mà nhiều công ty không trả. Theo đó, Bộ Tài chính có biện pháp gì để đảm bảo quyền lợi của các nhà đầu tư và để các doanh nghiệp trả cả gốc lẫn lãi đúng hạn?
Giá xăng tiếp tục giảm hơn 1.000 đồng/lít từ chiều 1/12

Giá xăng tiếp tục giảm hơn 1.000 đồng/lít từ chiều 1/12

(LĐTĐ) Từ 15h hôm nay (1/12), theo điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm. Trong đó, giá xăng Ron95 giảm hơn 1.000 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành.
Dự báo xuất nhập khẩu đạt mức kỷ lục 780 tỉ USD năm 2022

Dự báo xuất nhập khẩu đạt mức kỷ lục 780 tỉ USD năm 2022

Vượt qua khó khăn trong quá trình phục hồi kinh tế, Việt Nam tự tin hướng tới mốc xuất, nhập khẩu kỷ lục 780 tỉ USD cho cả năm 2022.
Thuốc lá thế hệ mới: Nên quản lý hay cấm lưu hành?

Thuốc lá thế hệ mới: Nên quản lý hay cấm lưu hành?

(LĐTĐ) Đến nay thuốc lá thế hệ mới vẫn chưa có biện pháp quản lý phù hợp. Vì vậy, cho phép lưu hành và quản lý hay cấm lưu hành với thuốc lá làm nóng, thuốc lá điện tử... đang được các cơ quan chức năng bàn thảo. Tại hội thảo “Tháo gỡ quan ngại để quản lý thuốc lá thế hệ mới” mới đây, nhiều ý kiến cho rằng, cần sớm đưa ra khung pháp lý phù hợp, tăng cường quản lý Nhà nước với thuốc lá thế hệ mới để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
Nâng tầm chất lượng Logistics để tăng tính cạnh tranh

Nâng tầm chất lượng Logistics để tăng tính cạnh tranh

(LĐTĐ) Chi phí dịch vụ logistics (lĩnh vực bến bãi, hậu cần, kho vận, vận chuyển, thủ tục hải quan) ở nước ta còn khá cao so với một số nước trên thế giới. Chất lượng dịch vụ, tính chuyên nghiệp chưa cao, còn thiếu những doanh nghiệp tiên phong tiến mạnh ra thị trường quốc tế.
Infographic: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 11 tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước

Infographic: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 11 tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước

(LĐTĐ) Hoạt động sản xuất công nghiệp toàn thành phố Hà Nội tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, trong đó chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 11 ước tính tăng 1,3% so với tháng trước và tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp Việt Nam tích cực tìm hiểu, kết nối với thị trường Mỹ

Doanh nghiệp Việt Nam tích cực tìm hiểu, kết nối với thị trường Mỹ

Các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu các sản phẩm, ngành nghề kinh doanh chính của doanh nghiệp và mong muốn được tiếp cận, mở cửa thị trường, kết nối với các bạn hàng Mỹ.
Thị trường thép trong nước rất áp lực

Thị trường thép trong nước rất áp lực

(LĐTĐ) Vừa qua, một số ý kiến cho rằng, tỷ giá tăng ảnh hưởng rất lớn đến giá bán thành phẩm của các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu thép, thậm chí là khiến cho cổ phiếu của các doanh nghiệp liên quan đến sản xuất thép rớt giá thê thảm.
Phát triển kinh tế tuần hoàn hướng tới nền nông nghiệp bền vững

Phát triển kinh tế tuần hoàn hướng tới nền nông nghiệp bền vững

(LĐTĐ) Thời điểm này, sản xuất nông nghiệp ở Việt Nam chủ yếu vẫn tập trung vào năng suất, sản lượng theo tư duy tuyến tính, chưa đặt cao yêu cầu phát triển bền vững, thân thiện môi trường; chưa quan tâm đến lượng dư thừa của quá trình sản xuất... Bởi vậy, việc áp dụng kinh tế tuần hoàn (một chu trình sản xuất khép kín, các chất thải được quay trở lại, trở thành nguyên liệu cho sản xuất, từ đó giảm tác động tiêu cực đến môi trường, hệ sinh thái và sức khỏe con người - PV) sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền nông nghiệp.
Tạo dấu ấn riêng để phát triển làng nghề

Tạo dấu ấn riêng để phát triển làng nghề

(LĐTĐ) Chuyển đổi số mang đến những trải nghiệm khác biệt và rất thú vị trong mua sắm, đồng thời giảm những tác động tiêu cực vì vậy ứng dụng chuyển đổi số sẽ tạo đòn bẩy cho phát triển du lịch làng nghề.
Xem thêm
Phiên bản di động