Kỳ thi THPT Quốc gia 2019: Đề thi sẽ “dễ thở” hơn năm 2018?

Nội dung đề thi năm 2019 nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12 theo định hướng đánh giá năng lực người học.
ky thi thpt quoc gia 2019 de thi se de tho hon nam 2018 Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019: Nỗi lo gian lận bằng công nghệ
ky thi thpt quoc gia 2019 de thi se de tho hon nam 2018 Bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong kỳ thi THPT quốc gia 2019
ky thi thpt quoc gia 2019 de thi se de tho hon nam 2018 Kỳ thi THPT quốc gia 2019: Chủ động hạn chế tối đa gian lận thi cử

Chưa đầy 2 tuần nữa là bước vào kỳ thi THPT Quốc gia 2019, điều thí sinh lo lắng nhất là những đổi mới của đề thi năm nay liệu có mang tính thực tiễn, ứng dụng cao, ít đánh đố học sinh?

ky thi thpt quoc gia 2019 de thi se de tho hon nam 2018

Độ khó giảm so với năm 2018?

TS. Lê Trường Tùng, Chủ tịch Đại học FPT nhận xét: Năm 2017 đề thi được phản ánh là quá dễ dẫn đến tình trạng mưa điểm 10, còn đề thi năm 2018 lại quá khó đến mức nhiều chuyên gia cũng gặp khó khăn để giải và đã lộ ra gian lận điểm thi gây chấn động xã hội.

Vì vậy, năm nay Bộ cũng sẽ lưu ý công tác làm đề thi để đảm bảo mức độ khó, dễ sao cho phù hợp. Theo đó, đề năm nay sẽ dễ hơn, chứ không khó như năm trước, và như vậy phổ điểm thi năm nay cũng sẽ cao hơn năm ngoái.

Theo ông Tùng, bắt đầu từ năm nay và những năm tới, xu hướng ra đề thi sẽ chủ yếu phục vụ cho mục đích thi tốt nghiệp (nếu gộp với mục tiêu tuyển sinh đại học thì phải có nhiều câu phân hóa), hơn nữa, các trường đại học đang tiến dần tới tự chủ trong tuyển sinh, tự tổ chức tuyển sinh riêng (không sử dụng kết quả kỳ thi THPT Quốc gia).

Theo các giáo viên cũng như các chuyên gia giáo dục, sự điều chỉnh này tương đối hợp lý. Đề thi minh họa năm nay nhằm đảm bảo thực hiện mục tiêu của kỳ thi, giải quyết các vấn đề tồn đọng của kỳ thi các năm trước. Đề thi năm 2019 sẽ không quá khó mà rải đều ở các cấp độ nhận thức, có những câu hỏi liên hệ thực tiễn.

Cụ thể, đối với đề thi môn Ngữ văn, xu hướng và cách thức ra đề thi những năm gần đây thông thường chú ý kiểm tra kiến thức lẫn kỹ năng. Những vấn đề được đặt ra trong đề văn ngày càng gần gũi và gắn bó với cuộc sống.

Thạc sĩ Huỳnh Thị Hoàng Dung (Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM) so sánh đề thi minh họa 2019 và đề thi chính thức 2018, với môn Toán, đề minh họa năm nay phạm vi kiến thức tập trung ở lớp 12 lên đến 90%, tăng 10% so với năm 2018; kiến thức lớp 10 và 11 khoảng 10%. Những câu hỏi liên quan thực tiễn, đề thi minh họa chỉ có 3 câu. Các câu hỏi của đề thi chia làm 4 cấp độ nhận thức: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

Có 2 sự khác biệt giữa đề thi minh họa 2019 và đề thi chính thức 2018, đó chính là ở mức độ thông hiểu, tỉ lệ câu hỏi tăng lên 30% trong khi năm 2018 chỉ 20%. Ở câu hỏi vận dụng cao, đề thi chính thức 2018 chiếm 30%, đề thi minh họa 20%, từ 15 câu hỏi vận dụng cao ở đề thi chính thức năm 2018 thì năm nay ở đề minh họa chỉ 10 câu hỏi. Như vậy so với đề 2018 thì đề minh họa 2019 độ khó giảm nhiều.

“Trong đợt ôn thi cao điểm này, tôi cũng chỉ tập trung ôn luyện kiến thức lớp 12 mà cũng đã dàn trải rất nhiều kiến thức, nên không có thời gian để ôn kiến thức lớp 11. Nhìn chung, các thí sinh phải tập trung ôn tập các nội dung chủ yếu trong chương trình lớp 12, nghiên cứu kỹ đề thi tham khảo để chuẩn bị cho mình những kiến thức và kỹ năng tốt nhất có thể, bước vào kỳ thi với sự tự tin”.

Cô Nguyễn Thị Chuật, Tổ trưởng Tổ văn Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm

Cô Nguyễn Thị Chuật, Tổ trưởng Tổ văn, trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội) cho biết: “Nếu đề thi chính thức tương đương đề thi thử thì tạm ổn. Đề thi sẽ có 3 phần: đọc hiểu, nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Trong đề thi thử, ở phần đọc hiểu nội dung có thể sát với thời sự, nhưng bài văn thì khó liên hệ với thời sự, đời sống. Ví dụ, trong đề thi thử môn văn từ truyện ngắn “Vợ nhặt” (Kim Lân) yêu cầu học sinh liên hệ là hơi khó...”.

Nhiều học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội) mong muốn đề thi sẽ phù hợp với cấu trúc đề minh họa, không quá khó, vừa sức với học sinh. Đặc biệt là chỉ kiểm tra kiến thức lớp 12, chọn kiến thức phù hợp với thực tiễn, tạo điều kiện mở rộng con đường đỗ tốt nghiệp THPT cho học sinh.

Tăng tính ứng dụng, giảm“học vẹt”

“Trên cơ sở đề thi tham khảo đã được công bố thì đề thi chính thức cũng sẽ được xây dựng bám sát định hướng như đề thi tham khảo để đảm bảo đánh giá đúng năng lực học sinh. Cụ thể, đề thi có nhóm các câu hỏi đáp ứng mức độ cơ bản phục vụ xét tốt nghiệp THPT và cũng sẽ có các câu hỏi với độ khó phù hợp nhằm phân hóa kết quả thi hỗ trợ cho công tác tuyển sinh”.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT

Trả lời câu hỏi của báo chí về đề thi THPT Quốc gia năm 2019 sẽ ra như thế nào để tránh những bất cập của các năm trước? Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT khẳng định: Nội dung đề thi năm 2019 nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12 theo định hướng đánh giá năng lực người học, tăng cường các câu hỏi mở.

Đặc biệt, đề thi có câu hỏi mang tính ứng dụng để phát huy sáng tạo của học sinh chứ không nặng về ghi nhớ máy móc các số liệu, sự kiện hay trả lời theo các khuôn mẫu có sẵn. Đề thi có các câu hỏi ở mức độ cơ bản, đáp ứng mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp THPT và có các câu hỏi có tác dụng phân hóa ở mức độ hợp lý để hỗ trợ công tác tuyển sinh giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp; các câu hỏi được sắp xếp theo độ khó tăng dần giúp thí sinh thuận lợi khi làm bài.

“Thời gian này các em nên tăng cường tự học sau một thời gian dài đã được thầy cô hướng dẫn về phương pháp, lý thuyết cơ bản lớp 12 và 11. Trong ôn tập làm đề cần quan tâm đến chất lượng hơn số lượng và cần phải xem lại đề đã làm để rút kinh nghiệm, tránh làm quá nhiều đề, tràn lan”.

Thầy Nguyễn Tuấn Anh, giáo viên Toán THPT (Hà Nội)

“Bộ GD-ĐT xác định, quan trọng nhất của đề thi là phải đảm bảo chính xác, không sai, đánh giá được khách quan, chính xác, công bằng năng lực của học sinh. Trên cơ sở đó, chúng ta sử dụng vào mục tiêu xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học” - ông Trinh nhấn mạnh.

Thầy Nguyễn Tuấn Anh (Hà Nội), giáo viên luyện thi online môn Toán cho biết, một trong những đặc điểm của thi trắc nghiệm là các thầy cô hay “cài bẫy” vào những câu hỏi lý thuyết. Vì thế, học sinh phải nắm vững kiến thức cơ bản của toàn bộ 4 chương của lớp 12 và ở lớp 11 học kỹ vào kiến thức: Xác suất, dãy số, đạo hàm và giới hạn. Hình học là về tính góc, tính khoảng cách.

Theo đánh giá của một số giáo viên dạy môn Tiếng Anh THPT, nội dung đề thi tham khảo 2019 chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. Phạm vi kiến thức trong đề: Các chuyên đề ngữ pháp phổ biến (Thì, mạo từ, câu bị động, câu điều kiện, mệnh đề nhượng bộ, danh động từ, câu gián tiếp) và từ vựng. Về độ khó và sự phân bổ kiến thức: Tổng quan về độ khó của đề bao gồm 60% cơ bản + 40% nâng cao.

Theo Thu Hằng/ VOV.VN

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xây dựng cơ chế đặc thù sẽ giúp Y tế Thủ đô phát triển xứng tầm

Xây dựng cơ chế đặc thù sẽ giúp Y tế Thủ đô phát triển xứng tầm

(LĐTĐ) Trong kết luận 80-KL/TW về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050 và đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, Bộ Chính trị yêu cầu gắn việc sắp xếp, phân bố không gian các hoạt động kinh tế, văn hoá, xã hội, môi trường với không gian đô thị, kết hợp với các ngành, lĩnh vực đang là thế mạnh, có xu hướng phát triển tốt như thương mại điện tử, du lịch, dịch vụ giáo dục - đào tạo, y tế chất lượng cao…
Du lịch Hà Nội - Khánh Hoà: Thêm kết nối, thêm cơ hội

Du lịch Hà Nội - Khánh Hoà: Thêm kết nối, thêm cơ hội

(LĐTĐ) Trong những năm qua, lượng du khách nội địa đến với Khánh Hoà từ Hà Nội đều tăng trưởng rất tốt. Ngành Du lịch Khánh Hoà xác định Hà Nội là cầu nối quan trọng giữa du khách và các địa phương
Công tác phối hợp giữa Chính phủ và Tổng LĐLĐ  Việt Nam thực sự khăng khít, hiệu quả

Công tác phối hợp giữa Chính phủ và Tổng LĐLĐ Việt Nam thực sự khăng khít, hiệu quả

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương, đánh giá cao sự phối hợp ngày càng khăng khít, chất lượng, hiệu quả giữa Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam và cho rằng, mối quan hệ phối hợp này đã đóng góp tích cực vào thành công chung của cả nước thời gian qua.
Thu hút nhân tài, nhân lực chất lượng cao để xây dựng và phát triển Thủ đô

Thu hút nhân tài, nhân lực chất lượng cao để xây dựng và phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Kết luận số 80-KL/TW của Bộ Chính trị về “Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2023, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2024, tầm nhìn đến năm 2065” nhấn mạnh việc xác định giáo dục, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nguồn nhân lực chất lượng cao và nhân tài là trụ cột mang tính nền tảng, nội dung cốt lỗi trong chiến lược xây dựng và phát triển Thủ đô.
Sôi nổi Ngày hội đồng hành cùng thanh niên công nhân

Sôi nổi Ngày hội đồng hành cùng thanh niên công nhân

(LĐTĐ) Ngày 26/5, tại Khu Công nghiệp Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ), Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố tổ chức Ngày hội đồng hành cùng thanh niên công nhân. Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024. Hoạt động đã thu hút sự tham gia của hơn 500 thanh niên và gia đình công nhân trên địa bàn thành phố.
Nỗ lực bảo vệ môi trường Thủ đô

Nỗ lực bảo vệ môi trường Thủ đô

(LĐTĐ) Tại kết luận số 80 của Bộ Chính trị về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, nêu rõ, một trong những yêu cầu cấp bách, cần thực hiện là bảo vệ môi trường.
Vừa tạo ra định hướng phát triển, vừa đưa ra các phương án để thực thi...

Vừa tạo ra định hướng phát triển, vừa đưa ra các phương án để thực thi...

(LĐTĐ) Theo GS.TS Hoàng Văn Cường, việc Quốc hội xem xét dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), Quy hoạch Thủ đô và Quy hoạch chung Thủ đô đồng thời với nhau vừa tạo ra định hướng phát triển, vừa đưa ra các phương án để thực thi...

Tin khác

Thu hút nhân tài, nhân lực chất lượng cao để xây dựng và phát triển Thủ đô

Thu hút nhân tài, nhân lực chất lượng cao để xây dựng và phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Kết luận số 80-KL/TW của Bộ Chính trị về “Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2023, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2024, tầm nhìn đến năm 2065” nhấn mạnh việc xác định giáo dục, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nguồn nhân lực chất lượng cao và nhân tài là trụ cột mang tính nền tảng, nội dung cốt lỗi trong chiến lược xây dựng và phát triển Thủ đô.
Hà Nội: Thành lập 19 đoàn kiểm tra các điểm thi vào lớp 10

Hà Nội: Thành lập 19 đoàn kiểm tra các điểm thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã thành lập 19 đoàn kiểm tra cơ sở vật chất các điểm thi. Thời gian kiểm tra các điểm thi kéo dài từ nay đến ngày 3/6.
Quận Tây Hồ: Tuyên dương giáo viên dạy giỏi, học sinh tiêu biểu

Quận Tây Hồ: Tuyên dương giáo viên dạy giỏi, học sinh tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 24/5, Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ tổ chức Lễ tuyên dương khen thưởng giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi tiêu biểu năm học 2023 - 2024.
Giáo viên, học sinh Singapore giao lưu với Trường THCS Thành Công

Giáo viên, học sinh Singapore giao lưu với Trường THCS Thành Công

(LĐTĐ) Ngày 24/5, đoàn giáo viên, học sinh Trường Trung học cơ sở (THCS) Swiss Cottage (Singapore) đã đến tham quan, giao lưu với Trường THCS Thành Công (quận Ba Đình, Hà Nội).
139 học sinh được miễn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

139 học sinh được miễn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Trong số 139 học sinh của cả nước được miễn thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024, thành phố Hà Nội có 11 học sinh.
Để học sinh có kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn

Để học sinh có kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn

(LĐTĐ) Hè là khoảng thời gian học sinh được nghỉ ngơi, lấy lại cân bằng sau một năm học tập đầy căng thẳng, vất vả. Chính vì vậy, làm thế nào để các em có được kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn đòi hỏi sự chung tay của cả gia đình, nhà trường và xã hội.
Đảm bảo công khai, minh bạch các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo

Đảm bảo công khai, minh bạch các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 2179/BGDĐT-KHTC gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương của các tổ chức chính trị - xã hội; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cùng các cơ sở giáo dục về việc thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo năm học 2024 - 2025.
Hà Nội: Danh sách các điểm thi vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Danh sách các điểm thi vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Toàn thành phố Hà Nội có 201 điểm thi vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên và 19 điểm thi vào lớp 10 THPT chuyên năm học 2024 - 2025.
Tuyên dương học sinh giỏi tiêu biểu Thủ đô năm học 2023 - 2024

Tuyên dương học sinh giỏi tiêu biểu Thủ đô năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 22/5, tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương khen thưởng học sinh giỏi tiêu biểu Thủ đô năm học 2023 - 2024. 820 học sinh giỏi tiêu biểu, đại diện cho hơn 2,3 triệu học sinh các cấp học thuộc ngành GD&ĐT Hà Nội đã được tuyên dương khen thưởng.
Hà Nội: Hoàn thành việc cấp mã tuyển sinh đầu cấp trước ngày 31/5

Hà Nội: Hoàn thành việc cấp mã tuyển sinh đầu cấp trước ngày 31/5

(LĐTĐ) Liên quan đến công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu, phải hoàn thành việc cấp mã tuyển sinh cho cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh trước ngày 31/5.
Xem thêm
Phiên bản di động