Ký sự biên cương: Thắm tình quân dân, vun đắp tình hữu nghị (Kỳ cuối)

(LĐTĐ) Có trực tiếp đến các đồn biên phòng mới thấu hết những khó khăn vất vả, sự hy sinh thầm lặng của những người chiến sĩ nơi đây. Mỗi bước đi là mỗi gian lao, mỗi ngày sống là mỗi thử thách nhưng những người chiến sĩ vẫn vững vàng tay súng, vững niềm tin để bảo vệ từng tấc đất biên cương của Tổ quốc.
ky su bien cuong tham tinh quan dan vun dap tinh huu nghi ky cuoi Ký sự biên cương: Chắp cánh, ươm mầm những ước mơ vùng biên (Kỳ 2)

Tạo thế vững nơi biên cương

Đến các đồn biên phòng trong dịp xuân, chúng tôi cảm nhận được sức sống mới trong các khu dân cư của đồng bào dân tộc nơi đây. Những khu dân cư ngày càng trù phú, góp phần xây dựng nông thôn mới ở vùng biên giới, tạo thành thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững chắc trên địa bàn. Những năm qua, xác định giữ vững an ninh trật tự xã hội và an ninh quốc gia nơi biên giới là nhiệm vụ thiêng liêng và quan trọng không chỉ đối với bộ đội, mà đó còn là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội và nhân dân.

Để giữ vững và tạo nên sức mạnh tổng hợp trong công cuộc bảo vệ an ninh biên giới, các đồn biên phòng luôn xác định vai trò quan trọng của quần chúng nhân dân địa phương tham gia bảo vệ an ninh biên giới. Song song với nhiệm vụ giúp dân khắc phục khó khăn, phát triển kinh tế để ổn định đời sống, công tác tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân thực hiện theo các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước được các đơn vị đặt lên hàng đầu, qua đó, xây dựng được niềm tin vững chắc trong quần chúng nhân dân. Cùng với các chiến sĩ biên phòng, nhân dân đã tham gia vào nhiều hoạt động trong công tác bảo vệ an ninh biên giới, bảo vệ cột mốc, cung cấp nhiều thông tin giá trị.

ky su bien cuong tham tinh quan dan vun dap tinh huu nghi ky cuoi
Các chiến sĩ Đồn Biên phòng Xín Mần phối hợp cùng lực lượng dân quân tuần tra biên giới.

Trong cái nắng của vùng cao tháng 3, theo chân những người lính Đồn Biên phòng Xín Mần (huyện Xín Mần, Hà Giang) tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới, chúng tôi càng thấm thía những gian nan sau mỗi thành tích xuất sắc của người lính quân hàm xanh trên vùng biên giới. Mặc dù khó khăn nhưng chiến sĩ nơi đây, ai nấy đều tự hào khi được làm người lính canh giữ biên cương của Tổ quốc.

Trong chuyến tuần tra biên giới cùng bộ đội biên phòng đồn, Lù Thị Yên và Sùng Thị Thu (dân tộc Mông) cùng ở xã Xín Mần là những cô gái trẻ nhất trong số 6 chị em thuộc Đội Dân quân tự quản. 3 tháng một lần, họ tham gia vào đội hình tuần tra của các chiến sĩ thuộc Trạm Biên phòng Cửa khẩu Xín Mần. Hai cô gái trẻ được giao nhiệm vụ đơn giản là kiểm tra đường biên hay phát quang, dọn cỏ, lau các cột mốc từ 197 đến 199.

Tuy vất vả nhưng các chị rất tự hào khi được đồng hành cùng người chiến sĩ biên phòng trong mỗi chuyến tuần tra gìn giữ sự bình yên cho thôn, bản. Cùng với công việc tuần tra biên giới, mỗi tháng 3 lần, họ lại lên Ủy ban nhân dân xã, nhận các tài liệu tuyên truyền để mang đến từng hộ dân nơi biên giới. Nhờ đó, người dân biên giới Xín Mần có nhận thức tốt về đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, nhận thức đầy đủ về trách nhiệm của Nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, biên giới Tổ quốc.

Nhân lên những điểm sáng

Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai, đơn vị quản lý, bảo vệ đoạn biên giới nằm trong địa bàn chiến lược về an ninh, quốc phòng. Nơi đây cũng là một trong những địa bàn thường xảy ra buôn bán, vận chuyển chất ma túy, mua bán người. Thấy rõ tình hình, đặc điểm đó, Đảng ủy, Ban chỉ huy đơn vị luôn quán triệt cán bộ, chiến sĩ nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Theo Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai, thời gian qua, tội phạm mua bán người tuy giảm về số vụ nhưng tính chất phức tạp hơn, nghiêm trọng hơn với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự. Chúng lập thành các đường dây, ổ nhóm, câu kết chặt chẽ với nhau giữa người mua và người bán, người môi giới, dẫn dắt.

Để tránh sự phát hiện, truy bắt của cơ quan chức năng, bọn tội phạm cũng có sự thay đổi về thủ đoạn như môi giới qua nhiều khâu trung gian khác nhau, sử dụng thông tin cá nhân giả, hình ảnh của người khác thông qua tiện ích của công nghệ thông tin để tiếp cận làm quen, dụ dỗ, lừa gạt hướng dẫn nạn nhân sử dụng hộ chiếu, giấy thông hành xuất cảnh qua cửa khẩu hoặc tự vượt biên giới sang Trung Quốc.

Nạn nhân của tội phạm mua bán người chủ yếu là phụ nữ và trẻ em gái, cư trú ở vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn, trình độ dân trí thấp, nhận thức xã hội, pháp luật còn hạn chế, thiếu việc làm, khó khăn về kinh tế, một số là học sinh tại các trường THCS, THPT... Nạn nhân bị lừa gạt đưa qua biên giới vì mục đích mại dâm và kết hôn trái pháp luật với người Trung Quốc.

Cụ thể, năm 2018, đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã phát hiện, bắt giữ, khởi tố 3 vụ/3 đối tượng phạm tội mua bán người (bằng so với cùng kỳ năm 2017). Thu giữ 4 xe máy, 5 điện thoại di động, 6.700 Nhân dân tệ, phát hiện và báo cáo cơ quan nghiệp vụ cấp trên xác lập đấu tranh thành công 1 chuyên án mua bán người có phạm vi liên tỉnh, liên quốc gia, bắt 2 đối tượng dân tộc Mông cư trú tại Xín Mần, Hà Giang. Tiếp nhận và chuyển tuyến an toàn cho 29 nạn nhân bị mua bán trở về (9 nạn nhân trong tỉnh).

Đại úy Phạm Đức Hậu, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai cho biết: “Những năm gần đây, tội phạm mua bán người giảm về số vụ nhưng tính chất phức tạp hơn. Với sự phát triển của công nghệ, các đối tượng mua bán người lợi dụng mạng xã hội như Facebook, Zalo để làm quen, kết nối với đối tượng bị hại. Ở Lào Cai, người dân có nhận thức tốt hơn về tình trạng mua bán người, có ý thức đề phòng, theo đó nạn nhân thường là người ở các tỉnh lân cận, nạn nhân có thể là người quen, người thân của đối tượng phạm tội”.

Chẳng những vậy, các chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã phát triển một cách làm mới nhằm thúc đẩy quan hệ đối ngoại biên phòng lên tầm cao mới, đồng thời góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị và cùng phát triển bền vững. Trong những năm qua, cùng với hoạt động “Kết nghĩa Đồn – Trạm hữu nghị, Cửa khẩu hài hòa”, “Diễn tập liên hợp phòng chống khủng bố qua cửa khẩu, biên giới”, “Tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật”, “Bình chọn sứ giả hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc” là một trong những chương trình được đơn vị phối hợp với trạm Kiểm soát biên phòng Hà Khẩu (Trung Quốc) tổ chức triển khai thực hiện lần đầu tiên trên toàn tuyến biên giới đất liền Việt Nam – Trung Quốc.

Thông qua cuộc bình chọn, hai bên lựa chọn những cán bộ đạt được nhiều thành tích, có đóng góp lớn hoặc lập nhiều thành tích trong điều kiện khó khăn, phức tạp, có nhiều sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát xuất nhập cảnh được hành khách qua cửa khẩu yêu mến. Bằng sự nhiệt tình, tươi cười, tận tụy, nghiêm túc thực thi nhiệm vụ, từ quý I/2016 đến nay, hai bên Đồn – Trạm đã triển khai bình bầu, tuyển chọn được 16 Sứ giả hữu nghị ( 8 đồng chí phía Việt Nam, 8 đồng chí phía Trung Quốc), họ là những “sứ giả” do người dân hai bên biên giới bầu chọn.

Tranh thủ giờ nghỉ, Đại úy Nguyễn Tuấn Anh, nhân viên thủ tục, Đội thủ tục Trạm Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai, người được hành khách bình chọn là sứ giả hữu nghị nhiệt tình chia sẻ với chúng tôi về niềm vui trong công việc và đặc biệt là niềm vinh dự, tự hào khi anh được hành khách nước bạn bình chọn là sứ giả hữu nghị. “Trong khi thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi sẽ luôn cố gắng hết sức mình vì công việc, luôn luôn trau dồi thêm nhiều kiến thức để thực hiện tốt công việc về quản lý xuất, nhập cảnh, làm thủ tục cho hành khách xuất, nhập cảnh tại cửa khẩu làm sao cho nhanh nhất, đúng quy trình pháp luật nhất, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, không gây phiền hà cho hành khách”, Đại úy Nguyễn Tuấn Anh vui mừng cho biết.

Chiều biên giới, chúng tôi chia tay các chiến sĩ biên phòng, qua câu chuyện được các anh chia sẻ cùng những trải nghiệm thực tế, chúng tôi cảm nhận được để có sự ấm no, bình yên cho nhân dân là sự đánh đổi, bao hy sinh thầm lặng của các chiến sĩ. Nơi biên giới ấy vẫn luôn tiềm ẩn những hiểm nguy rình rập nhưng với bản lĩnh đã được rèn luyện, chúng tôi tin tưởng trong mọi hoàn cảnh khó khăn, các anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Qua những việc làm cụ thể đó đã thắt chặt tình cảm quân - dân gắn bó trên vùng biên giới, cùng nhau bảo vệ vững chắc đất trời biên cương.

Hoa Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 19/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra chương trình khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư, tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, phát thuốc miễn phí cho công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…

Tin khác

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

(LĐTĐ) Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.
88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

(LĐTĐ) Nhìn nhận về chất lượng phục vụ của công chức, 88,88% số người dân được khảo sát cho rằng, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu và 90% cho rằng không có người dân nào phải đưa tiền ngoài quy định cho công chức để công việc được giải quyết.
Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

(LĐTĐ) Theo Bộ Nội vụ, trong năm 2023, một số địa phương thể hiện sự tiến bộ vượt trội và đạt kết quả rất tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), như Hà Nội, đạt 91,43%, xếp thứ 3; Bắc Giang đạt 91,16%, xếp thứ 4...
Không bao giờ quên những người làm nên "dấu mốc vàng" chiến thắng Điện Biên Phủ

Không bao giờ quên những người làm nên "dấu mốc vàng" chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

(LĐTĐ) Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam nếu tính từ 2019 trở lại đây (trên 16 tỷ USD).
Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng.
Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan tăng cường các hoạt động kiểm soát hàng hóa, bình ổn thị trường; tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng.
Xem thêm
Phiên bản di động