Ký sự biên cương: Chắp cánh, ươm mầm những ước mơ vùng biên (Kỳ 2)

(LĐTĐ) Chuyến đi về miền biên giới Hà Giang - Lào Cai vừa qua giúp chúng tôi cảm nhận rõ hơn tình cảm và trách nhiệm của những người lính Biên phòng dành cho người dân nơi đây. Đó có khi đơn giản là sự san sẻ yêu thương, gánh đỡ một phần khó khăn trong cuộc sống, tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ nhỏ được học hành đầy đủ... Bằng việc làm thiết thực, mang nặng nghĩa tình, những người lính mang quân hàm xanh đã góp phần ươm mầm và chắp cánh cho những giấc mơ của con em đồng bào dân tộc nơi đây được cắp sách tới trường.
ky su bien cuong chap canh uom mam nhung uoc mo vung bien ky 2 Ấm tình biên cương
ky su bien cuong chap canh uom mam nhung uoc mo vung bien ky 2 “Lá chắn thép” nơi biên cương

Nhân lên những niềm vui đến trường

Những ngày cuối tháng 2, trong tiết se lạnh của vùng rẻo cao nơi địa đầu Tổ Quốc, theo chân các chiến sĩ BĐBP chúng tôi hiểu thêm về cuộc sống khó khăn của bà con nơi đây. Hà Giang là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn. Những năm trước đây, không ít học sinh nơi đây phải gác lại con đường học hành để theo gia đình lên nương, rẫy mưu sinh. Trong khi đó, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thường có tâm lý mặc cảm, tự ti với bạn bè, chỉ một biến cố nhỏ là các em bỏ học để giảm bớt gánh nặng cho gia đình. Việc vận động các em đến trường không chỉ đòi hỏi các chiến sĩ biên phòng phải kiên trì động viên, thuyết phục, mà cần sự hỗ trợ vật chất để các gia đình giảm bớt khó khăn, an tâm cho con em đến trường.

Thiếu tá Đinh Tiến Thước - cán bộ Vận động quần chúng Đồn Biên phòng Xín Mần đưa chúng tôi xuống trường PTDT nội trú xã Xín Mần vào cuối giờ trưa, khi những vệt nắng trải dài trên sân trường, trên những nương ruộng bậc thang. Trên đường đi, Thiếu tá Thước chia sẻ về những khó khăn trong cuộc sống mà bà con dân bản nơi đây đang ngày ngày phải trải qua.

ky su bien cuong chap canh uom mam nhung uoc mo vung bien ky 2
Bằng những việc làm ý nghĩa đó góp phần tô thắm hình ảnh đẹp về những chiến sĩ biên phòng nơi biên giới.

Trong những năm công tác tại đồn, chứng kiến cuộc sống khó khăn, thiếu thốn của người dân, những người lính như Thiếu tá Thước đều có những trăn trở riêng trong lòng. Trong câu chuyện của mình, anh nhắc tới em Vàng Xuân Bình (học sinh lớp 9, Trường THCS xã Xín Mần, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang) là một trong những hoàn cảnh điển hình. Bố mất sớm, mẹ bỏ nhà đi, Bình từ nhỏ đã thiếu thốn sự chăm sóc của gia đình. Trong hoàn cảnh khó khăn, không thể đến lớp thường xuyên, Bình vẫn luôn ấp ủ ước mơ đi học để biết chữ, có kiến thức để thay đổi cuộc đời. Ước mơ đó may mắn trở thành hiện thực khi em được các cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng nhận làm con nuôi.

Cùng với Bình là nhiều những em nhỏ khác được tiếp tục cắp sách tới trường thông qua chương trình “Nâng bước em tới trường” mà các Đồn biên phòng đang triển khai thực hiện. Theo Trung tá Nguyễn Hồng Phong, Đồn trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu Xín Mần, hiện nay đồn biên phòng nuôi dưỡng, giúp đỡ 12 cháu học sinh đang ở trên địa bàn 4 xã biên giới, giúp đỡ mỗi cháu 500 nghìn đồng/ tháng, có những cháu là con nuôi của đồn. Đây là những cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở trên địa bàn đơn vị đã lựa chọn phối hợp với nhà trường giúp đỡ các cháu có điều kiện học tập.

Còn tại tỉnh Lào Cai, chương trình “Nâng bước em tới trường”, thời gian qua đang được triển khai tích cực và đạt được nhiều kết quả. Các đơn vị Bộ đội biên phòng Lào Cai đã đẩy mạnh phong trào giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn biên giới tiếp tục theo đuổi ước mơ con chữ. Đại tá Nguyễn Trọng Ngữ, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Lào Cai chia sẻ: Lào Cai là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn.

Những năm trước đây, không ít học sinh nơi đây phải gác lại con đường học hành để theo gia đình lên nương, rẫy mưu sinh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Lào Cai “nâng bước” 71 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong đó có 11 em là con nuôi tại đồn. Qua chương trình, hiện nay đã có nhiều cháu đỗ vào các trường đại học.

Trong quá trình triển khai thực hiện chương trình “Nâng bước em tới trường” đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, điển hình như: Mô hình “Lớp học buổi tối” tại điểm trường mầm non thôn Nì Xỉ, xã Pha Long, huyện Mường Khương. Mô hình “Nuôi dưỡng” được triển khai tại các đồn biên phòng đã giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn biên giới có nơi ăn, ngủ, học tập tại đồn biên phòng. Các em còn được hỗ trợ mua sắm quần áo, xe đạp, đồ dùng học tập để học tập tốt hơn.

Thông qua chương trình “Nâng bước em tới trường”, điều đáng mừng nhất là qua từng năm học, các em học sinh được giúp đỡ đã có tiến bộ, chuyển biến tích cực trong cả học tập, rèn luyện, nhiều em có thành tích học tập với số điểm cao. Không những thế, nhận thức của đồng bào các dân tộc trên biên giới với việc học tập của con em mình cũng được nâng lên đáng kể, tình đoàn kết quân dân giữa cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng với cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn có chuyển biển rõ nét.

Điều đặc biệt nhất là khi chúng tôi gặp các em học sinh là con nuôi của các đồn biên phòng, các em rất giàu tình cảm, em nào cũng có những ước mơ riêng cho bản thân mình cùng với đó là niềm yêu quê hương, yêu bản làng. Em Lù Thị Tâm, học sinh lớp 9B trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Nghĩa Thuận, xã Nghĩa Thuận huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang chia sẻ: “Nhờ các chú của Đồn biên phòng Nghĩa Thuận hỗ trợ, mỗi tháng gia đình con bớt được khó khăn, nhà con có 3 anh chị em đều rất thích đi học. Sau này con muốn trở thành bác sĩ, được về chữa bệnh tại ngay xã mình, vì bà con ở đây nghèo, đi xa chữa bệnh vất vả nên con thương”.

Đổi thay khi con chữ về bản

Không chỉ thực hiện tốt chương trình “Nâng bước em đến trường”, giúp đỡ rất nhiều các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn các chiến sĩ biên phòng còn dạy tái, xóa mù chữ cho bà con tại địa phương. Hình ảnh các chiến sĩ đã trở nên thân thuộc với người dân nơi đây khi hằng ngày, ngoài những nhiệm vụ chính trị, họ đều mang con chữ đến với nhân dân.

Vượt qua con đường núi đầy những hiểm trở, trời mưa lầy lội chẳng thể nhấc bước chân, ngồi trò chuyện cùng Thiếu tá Viêm Trọng Toàn, nhân viên phòng chống tội phạm ma túy, Đồn biên phòng A Mú Sung mới thấm thía về câu chuyện chân thật và giản dị nhưng ấm áp tình người. Anh đã quen với từng lối mòn vào trong bản bởi anh không nhớ hết số lần đi vận động các gia đình cho các cháu nhỏ được đi học để xóa mù chữ và những buổi anh lặn lội vượt bộ chặng đường vài chục ki lô mét để vào bản Pho (xã A Mú Sung), bản Lậm Giang (xã Lậm Chạc) để dạy xóa mùa chữ cho bà con nơi đây.

Không chỉ dạy chữ cho học trò để các con biết đến sách vở, mà các anh còn làm nhiệm vụ tái, xóa mù chữ cho những người đã lên tuổi cha, tuổi mẹ... Cứ vậy, bằng sự tận tụy, nhiệt huyết của thầy giáo quân hàm xanh, lớp học vùng biên ấy tối nào cũng rộn ràng tiếng cười nói của những cô, những bà đã hết giờ lên nương rẫy và vui vẻ đến lớp học chữ. Đến với mỗi buổi học, họ phấn khởi lắm, bởi đến với lớp học, mỗi ngày họ sẽ biết thêm những con chữ, con số mà bao nhiêu năm qua họ coi đó là những điều xa xỉ.

Trong suốt quá trình tổ chức lớp học, Thiếu tá Toàn còn đến từng nhà học viên để tuyên truyền, vận động đến lớp, đồng thời là người trực tiếp lên lớp giảng dạy cho bà con, sau mỗi buổi học, thầy giáo quân hàm xanh còn thường xuyên lồng ghép nội dung tuyên truyền việc chấp hành mọi chủ trương đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, an ninh - quốc phòng. Bên cạnh đó anh còn tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho học viên.

Nắm tay các em viết từng con chữ, dạy các em đánh vần chính cái tên của mình, rồi từng bài toán từ dễ đến khó, Thiếu tá Toàn xúc động mỗi khi các trò tiến bộ hơn, chăm ngoan hơn. Mỗi tiếng gọi “thầy giáo Toàn” là mỗi lần anh thấy hạnh phúc khó nói hết bằng lời. Nhờ biết đến “con chữ” cuộc sống của bà con nhân dân đã thay đổi nhiều hơn. Họ đã biết dạy đọc các cuốn sách, dạy con học, chăm sóc gia đình, chăn nuôi làm kinh tế,… Nhờ những chương trình có ý nghĩa thiết thực ấy, việc biết chữ đã giúp những người dân có hoàn cảnh khó khăn vơi bớt đi gánh nặng và biết yêu thương, san sẻ cùng nhau hơn.

Thành quả ấy càng đẹp hơn, ý nghĩa hơn khi bằng sự nhiệt tình, tận tụy bám lớp của các chiến sĩ biên phòng, hiện nay đã có nhiều học viên trong lớp đã trở thành cán bộ thôn, công an viên thôn bản. Điển hình, học viên Lý A Chả (bản Pho) tham gia lớp học năm 2016, dưới sự chỉ dạy của thầy Toàn đến nay anh Chả làm công an viên thôn bản, tiếp tục cùng các chiến sĩ biên phòng bảo vệ an ninh cho thôn bản và cùng dạy bà con trong bản con chữ để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Đó là những động lực để cho thầy giáo Toán cũng như nhiều chiến sĩ biên phòng tiếp tục vững vàng bảo vệ biên cương, bám dân bản giúp đỡ bà con.

Hoa Nguyễn

Kỳ cuối: Thắm tình quân dân, vun đắp tình hữu nghị

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(LĐTĐ) Chiều ngày 23/4, tại hội trường Ủy ban nhân dân (UBND) xã Đường Lâm, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 7 đã tiếp xúc với hơn 100 cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố; lãnh đạo Thị xã.
Tháng Công nhân, nhiều hoạt động hướng về người lao động

Tháng Công nhân, nhiều hoạt động hướng về người lao động

(LĐTĐ) Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, Tháng Công nhân năm 2024 được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông triển khai tới các cấp Công đoàn trên địa bàn quận với nhiều hoạt động sôi nổi; trong đó, trọng tâm của các hoạt động là hướng về đoàn viên, người lao động.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước quyết định đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung cho thị trường. Đây cũng được coi là giải pháp nhằm giảm bớt sự mất cân đối cung - cầu. Liệu rằng sắp tới giá vàng sẽ “ngừng nhảy múa” và “giảm nhiệt”?
Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Đảm bảo đúng đối tượng mua nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

Đảm bảo đúng đối tượng mua nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo đúng đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định về Quy chế phối hợp giữa Sở Xây dựng, Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế Thành phố, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện trong công tác cung cấp thông tin của đối tượng mua, thuê, thuê mua NƠXH và chế độ hậu kiểm.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.

Tin khác

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Yên Bái khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 7 công nhân tử vong, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nếu có.
Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định của pháp luật và 7 văn bản chưa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Chiều 22/4, ông An Hoàng Linh, Bí thư Huyện ủy Yên Bình (Yên Bái) cho biết, tại Nhà máy xi măng Yên Bái (trên địa bàn thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình) đã xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến 7 người tử vong và 3 người bị thương.
Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 22/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong năm 2024, phải tập trung cho công tác điều hành và củng cố năng lực truyền tải điện; tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

(LĐTĐ) Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.
88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

(LĐTĐ) Nhìn nhận về chất lượng phục vụ của công chức, 88,88% số người dân được khảo sát cho rằng, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu và 90% cho rằng không có người dân nào phải đưa tiền ngoài quy định cho công chức để công việc được giải quyết.
Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

(LĐTĐ) Theo Bộ Nội vụ, trong năm 2023, một số địa phương thể hiện sự tiến bộ vượt trội và đạt kết quả rất tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), như Hà Nội, đạt 91,43%, xếp thứ 3; Bắc Giang đạt 91,16%, xếp thứ 4...
Xem thêm
Phiên bản di động