Hà Nội quyết tâm không để đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hóa trong thời điểm giãn cách xã hội

Kỳ 1: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa dồi dào, ổn định trong mọi tình huống

(LĐTĐ) Tình hình dịch bệnh tại Hà Nội đang diễn biến phức tạp, trong đó một số chợ đầu mối, chợ dân sinh, siêu thị đã phải đóng cửa vì liên quan đến các ca F0, khiến nguy cơ bị đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa là rất lớn. Tuy nhiên, nhờ sự vào cuộc chủ động của Thành phố, của Sở Công Thương Hà Nội, tình hình cung ứng hàng hóa cho người dân Thủ đô đã được bảo đảm thông suốt, nguồn cung hàng hóa dồi dào, ổn định…
Hà Nội: Chợ, siêu thị đầy ắp hàng hóa, giá cả ổn định Hà Nội: Không có hiện tượng găm hàng, tăng giá trục lợi

Tăng nguồn cung ứng hàng hóa gấp 3 lần

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đặc biệt là biến chủng Delta có tốc độ lây lan rất nhanh đã tác động trực tiếp đến chuỗi cung ứng hàng hóa tại Hà Nội. Trong đó, một số chợ, siêu thị như: Chợ đầu mối phía Nam, chợ Long Biên, Phùng Khoang, Hà Đông, siêu thị Vinmart…đã phải đóng cửa do liên quan đến các ca F0 ngoài cộng đồng. Trước khó khăn đó, với nhiệm vụ tối thượng là phải thiết lập hệ thống phân phối nhanh chóng, tiện lợi, song vẫn đảm bảo các yếu tố an toàn phòng chống dịch.

Từ những kinh nghiệm trong các đợt chống dịch trước, các cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc đảm bảo nguồn cung lương thực, thực phẩm. Theo bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, nguồn hàng hóa thiết yếu dự trữ để phục vụ người dân đã tăng từ 30-50%.

Kỳ 1: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa dồi dào, ổn định trong mọi tình huống
Nguồn cung ứng hàng hóa được các doanh nghiệp tăng từ 30-50% đảm bảo nhu cầu mua sắm của người dân

Đặc biệt, với phương châm 4 tại chỗ "Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, nguồn hàng tại chỗ, phục vụ tại chỗ" và 3 sẵn sàng "Chủ động nguồn hàng, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương", Sở Công Thương Hà Nội đã yêu cầu các doanh nghiệp tích trữ lượng hàng hóa; trong đó có 17 nhóm hàng hóa thiết yếu trong thời điểm có dịch, đã được các doanh nghiệp tăng dự trữ lên gấp 3 lần so với các tháng bình thường (tổng giá trị hàng hóa khoảng 194.000 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn chuẩn bị dự trữ lượng hàng hóa theo chương trình bình ổn thị trường năm 2021 là 5.698 tỷ đồng; bố trí đầy đủ phương tiện, nguồn nhân lực, sẵn sàng vận chuyển đảm bảo đầy đủ hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn. Sở Công Thương cũng đã chủ động phối hợp với Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố cung cấp danh sách các doanh nghiệp cung ứng hàng hóa cho Hà Nội, đến nay đã có gần 1.000 doanh nghiệp, Hợp tác xã sẵn sàng cung ứng cho Hà Nội. Nhờ đó nguồn cung ứng hàng hóa rất dồi dào, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong mọi tình huống.

Mặc dù đang phải đối mặt với nhiều khó khăn song, theo đại diện Sở Công Thương Hà Nội khẳng định, trong bất kỳ tình huống nào cũng đảm bảo đáp đầy đủ nhu cầu của nhân dân, kể cả khi nhu mua sắm tăng cao, không để xảy ra thiếu hàng. Tính đến nay Thành phố đã có 8.216 điểm bán hàng bình ổn giá được Sở Công Thương niêm yết công khai để phục vụ nhân dân.

Đồng thời, Sở cũng sẵn sàng kích hoạt hàng nghìn điểm bán hàng lưu động do các quận, huyện, thị xã bố trí. Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, nhờ có sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Thành phố, Sở Công Thương Hà Nội, cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các doanh nghiệp thành phố Hà Nội đã đáp ứng đầy đủ nguồn cung ứng hàng hóa phục vụ nhân dân.

Phát phiếu đi chợ - đảm bảo giãn cách phòng, chống dịch

Cùng với việc đảm bảo nguồn cung hàng hóa, quyết tâm không để đứt gãy chuỗi cung ứng, sản xuất; thời gian qua, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân, cũng như thực hiên nghiêm Chỉ thị 17 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc giãn cách xã hội trên địa bàn Thành phố, người dân tại một số địa phương thuộc thành phố Hà Nội đã được cấp thẻ đi chợ sử dụng khi mua lương thực, thực phẩm.

Đánh giá đây là cách làm sáng tạo, vừa đảm bảo chuỗi cung ứng, vừa an toàn phòng dịch tại các chợ dân sinh, Thành phố đã yêu cầu các quận, huyện, thị xã xem xét triển khai áp dụng rộng rãi mô hình đi chợ bằng thẻ, phiếu. Trước cách làm này, đại đa số người dân Thủ đô đều bày tỏ sự đồng tình ủng hộ chủ trương trên của lãnh đạo Thành phố.

Kỳ 1: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa dồi dào, ổn định trong mọi tình huống
Việc phát phiếu đi chợ giúp người dân yên tâm hơn trong việc đảm bảo phòng chống dịch

Chị Nguyễn Thị Nga ở phường Quang Trung, quận Hà Đông (Hà Nội) chia sẻ, kể từ ngày toàn thành phố Hà Nội thực hiện Chỉ thị 17, chị Nga và gia đình đã chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Theo chị Nga, chợ là nơi thường xuyên tập trung đông người, nên dễ tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19, nhất là ở gần những khu vực phong tỏa. Do đó, việc áp dụng biện pháp đi chợ bằng thẻ theo ngày chẵn, lẻ sẽ giúp giảm số lượng người dân vào chợ, từ đó ngăn chặn sự bùng phát và lây lan dịch bệnh.

Cùng chung quan điểm với chị Nga, chị Phạm Thu Thảo ở phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, sau khi xuất hiện ca dương tính mới trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, gia đình chị đã thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Chị Thảo chỉ ra ngoài khi đi chợ, siêu thị để mua lương thực, thực phẩm thiết yếu cho gia đình. Theo chị Thảo, việc người dân dùng thẻ đi chợ là giải pháp phù hợp nhằm thực hiện hiệu quả các quy định giãn cách, hạn chế tình trạng người dân tập trung đông đúc và góp phần bảo vệ an toàn sức cho khỏe cộng đồng.

“Tôi có phần bất ngờ khi nhận được thẻ đi chợ. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay thì đây là biện pháp vừa tạo điều kiện để người dân được mua lương thực, thực phẩm tươi, vừa đảm bảo quy định về giãn cách, hạn chế việc tiếp xúc đông người nơi công cộng. Mà tôi thấy, việc đi chợ 3 ngày 1 tuần là hợp lý vì người dân không phải tích trữ lương thực quá lâu và quá nhiều trong tủ lạnh”, chị Thảo chia sẻ.

Kỳ 1: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa dồi dào, ổn định trong mọi tình huống
Lực lượng chức năng kiểm tra việc đi chợ của người dân thông qua tem, phiếu được phát nhằm đảm bảo công tác phòng dịch, cũng như đảm bảo nhu cầu lương thực, thực phẩm cho người dân

Thực tế cho thấy, trước đó việc sử dụng thẻ, phiếu đi chợ đã được một số tỉnh, thành phố ở phía Nam triển khai trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, nhưng đây là lần đầu tiên Hà Nội áp dụng biện pháp này. Trong đó, phường Nhật Tân, phường Bưởi và phường Tứ Liên (quận Tây Hồ, Hà Nội) là những nơi đầu tiên áp dụng hiệu quả việc sử dụng thẻ đi chợ. Theo đó, thẻ đi chợ được các địa phương ghi rõ địa chỉ, họ và tên người đại diện hộ gia đình; thời gian, ngày giờ đi chợ…

Có thể thấy, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, phương án đảm bảo cho các chợ truyền thống được hoạt động bình thường, kết hợp với hình thức đi chợ bằng thẻ mặc dù còn nhiều hạn chế, song đã mang lại những tín hiệu tích cực tại một số nơi mà dịch Covid-19 bùng phát.

Theo ý kiến của nhiều người, trong khi các cửa hàng, quán ăn, dịch vụ không thiết yếu thực hiện đóng cửa để phòng, chống dịch, thì việc đi chợ bằng thẻ là cách làm sáng tạo và rất phù hợp trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay. Bởi, hình thức đi chợ bằng thẻ không chỉ là giải pháp mang ý nghĩa lớn trong phòng chống dịch, mà còn giúp cho Thành phố không bị đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa. Qua đó, giúp người dân yên tâm phòng chống dịch trong thời điểm Thành phố thực hiện giãn cách xã hội.

Kỳ 2: Nhiều mô hình sáng tạo cung ứng hàng hóa đảm bảo an toàn cho người dân

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin khác

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

(LĐTĐ) Không dừng lại ở một buổi bán hàng livestream (phát trực tiếp) giới thiệu các sản phẩm, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu còn kết hợp với những người có ảnh hưởng (KOLs) để đạt được hiệu quả kinh doanh qua các nền tảng số như Facebook, YouTube, TikTok, hoặc trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... Với phương thức này, nhiều doanh nghiệp Thủ đô nhanh chóng tiếp cận và mở rộng thị trường, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng Chung kết hội thi Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

(LĐTĐ) Từ ngày mùng 3 - 7/7/2024, tại số 62 Tràng Tiền (Hà Nội), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện thực phẩm thật - giả”. Đây là lần thứ 12 Phòng trưng bày của Tổng cục QLTT mở cửa đón khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, trang bị kiến thức phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

(LĐTĐ) Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

(LĐTĐ) Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất từ Việt Nam tham luận tại Hội nghị sữa toàn cầu năm 2024 với thông điệp “Care to change”. Trong lần thứ 4 tham dự, Vinamilk đã mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác biệt với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về các bước tiến của ngành sữa Việt Nam với mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.
Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

(LĐTĐ) Bộ Công Thương đề xuất tăng hình phạt nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng khi sửa đổi Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 98/2020/NĐ-CP.
Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

(LĐTĐ) Nhận định những khó khăn trong nhu cầu sử dụng điện dịp cao điểm hè 2024, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện. Đồng thời, tăng cường triển khai các chương trình tiết kiệm điện, qua đó, nhận được sự đồng thuận lớn của doanh nghiệp và khách hàng sử dụng điện.
Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

(LĐTĐ) Xu hướng tiêu dùng thường chịu sự tác động của nhiều yếu tố như văn hóa, xã hội, kinh tế, công nghệ và môi trường. Ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ có những xu hướng đặc trưng xuất hiện, định hình hành vi và tác động đến quyết định của người tiêu dùng.
Xem thêm
Phiên bản di động