Hà Nội quyết tâm không để đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hóa trong thời điểm giãn cách xã hội

Kỳ 1: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa dồi dào, ổn định trong mọi tình huống

(LĐTĐ) Tình hình dịch bệnh tại Hà Nội đang diễn biến phức tạp, trong đó một số chợ đầu mối, chợ dân sinh, siêu thị đã phải đóng cửa vì liên quan đến các ca F0, khiến nguy cơ bị đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa là rất lớn. Tuy nhiên, nhờ sự vào cuộc chủ động của Thành phố, của Sở Công Thương Hà Nội, tình hình cung ứng hàng hóa cho người dân Thủ đô đã được bảo đảm thông suốt, nguồn cung hàng hóa dồi dào, ổn định…
Hà Nội: Chợ, siêu thị đầy ắp hàng hóa, giá cả ổn định Hà Nội: Không có hiện tượng găm hàng, tăng giá trục lợi

Tăng nguồn cung ứng hàng hóa gấp 3 lần

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đặc biệt là biến chủng Delta có tốc độ lây lan rất nhanh đã tác động trực tiếp đến chuỗi cung ứng hàng hóa tại Hà Nội. Trong đó, một số chợ, siêu thị như: Chợ đầu mối phía Nam, chợ Long Biên, Phùng Khoang, Hà Đông, siêu thị Vinmart…đã phải đóng cửa do liên quan đến các ca F0 ngoài cộng đồng. Trước khó khăn đó, với nhiệm vụ tối thượng là phải thiết lập hệ thống phân phối nhanh chóng, tiện lợi, song vẫn đảm bảo các yếu tố an toàn phòng chống dịch.

Từ những kinh nghiệm trong các đợt chống dịch trước, các cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc đảm bảo nguồn cung lương thực, thực phẩm. Theo bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, nguồn hàng hóa thiết yếu dự trữ để phục vụ người dân đã tăng từ 30-50%.

Kỳ 1: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa dồi dào, ổn định trong mọi tình huống
Nguồn cung ứng hàng hóa được các doanh nghiệp tăng từ 30-50% đảm bảo nhu cầu mua sắm của người dân

Đặc biệt, với phương châm 4 tại chỗ "Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, nguồn hàng tại chỗ, phục vụ tại chỗ" và 3 sẵn sàng "Chủ động nguồn hàng, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương", Sở Công Thương Hà Nội đã yêu cầu các doanh nghiệp tích trữ lượng hàng hóa; trong đó có 17 nhóm hàng hóa thiết yếu trong thời điểm có dịch, đã được các doanh nghiệp tăng dự trữ lên gấp 3 lần so với các tháng bình thường (tổng giá trị hàng hóa khoảng 194.000 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn chuẩn bị dự trữ lượng hàng hóa theo chương trình bình ổn thị trường năm 2021 là 5.698 tỷ đồng; bố trí đầy đủ phương tiện, nguồn nhân lực, sẵn sàng vận chuyển đảm bảo đầy đủ hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn. Sở Công Thương cũng đã chủ động phối hợp với Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố cung cấp danh sách các doanh nghiệp cung ứng hàng hóa cho Hà Nội, đến nay đã có gần 1.000 doanh nghiệp, Hợp tác xã sẵn sàng cung ứng cho Hà Nội. Nhờ đó nguồn cung ứng hàng hóa rất dồi dào, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong mọi tình huống.

Mặc dù đang phải đối mặt với nhiều khó khăn song, theo đại diện Sở Công Thương Hà Nội khẳng định, trong bất kỳ tình huống nào cũng đảm bảo đáp đầy đủ nhu cầu của nhân dân, kể cả khi nhu mua sắm tăng cao, không để xảy ra thiếu hàng. Tính đến nay Thành phố đã có 8.216 điểm bán hàng bình ổn giá được Sở Công Thương niêm yết công khai để phục vụ nhân dân.

Đồng thời, Sở cũng sẵn sàng kích hoạt hàng nghìn điểm bán hàng lưu động do các quận, huyện, thị xã bố trí. Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, nhờ có sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Thành phố, Sở Công Thương Hà Nội, cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các doanh nghiệp thành phố Hà Nội đã đáp ứng đầy đủ nguồn cung ứng hàng hóa phục vụ nhân dân.

Phát phiếu đi chợ - đảm bảo giãn cách phòng, chống dịch

Cùng với việc đảm bảo nguồn cung hàng hóa, quyết tâm không để đứt gãy chuỗi cung ứng, sản xuất; thời gian qua, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân, cũng như thực hiên nghiêm Chỉ thị 17 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc giãn cách xã hội trên địa bàn Thành phố, người dân tại một số địa phương thuộc thành phố Hà Nội đã được cấp thẻ đi chợ sử dụng khi mua lương thực, thực phẩm.

Đánh giá đây là cách làm sáng tạo, vừa đảm bảo chuỗi cung ứng, vừa an toàn phòng dịch tại các chợ dân sinh, Thành phố đã yêu cầu các quận, huyện, thị xã xem xét triển khai áp dụng rộng rãi mô hình đi chợ bằng thẻ, phiếu. Trước cách làm này, đại đa số người dân Thủ đô đều bày tỏ sự đồng tình ủng hộ chủ trương trên của lãnh đạo Thành phố.

Kỳ 1: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa dồi dào, ổn định trong mọi tình huống
Việc phát phiếu đi chợ giúp người dân yên tâm hơn trong việc đảm bảo phòng chống dịch

Chị Nguyễn Thị Nga ở phường Quang Trung, quận Hà Đông (Hà Nội) chia sẻ, kể từ ngày toàn thành phố Hà Nội thực hiện Chỉ thị 17, chị Nga và gia đình đã chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Theo chị Nga, chợ là nơi thường xuyên tập trung đông người, nên dễ tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19, nhất là ở gần những khu vực phong tỏa. Do đó, việc áp dụng biện pháp đi chợ bằng thẻ theo ngày chẵn, lẻ sẽ giúp giảm số lượng người dân vào chợ, từ đó ngăn chặn sự bùng phát và lây lan dịch bệnh.

Cùng chung quan điểm với chị Nga, chị Phạm Thu Thảo ở phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, sau khi xuất hiện ca dương tính mới trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, gia đình chị đã thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Chị Thảo chỉ ra ngoài khi đi chợ, siêu thị để mua lương thực, thực phẩm thiết yếu cho gia đình. Theo chị Thảo, việc người dân dùng thẻ đi chợ là giải pháp phù hợp nhằm thực hiện hiệu quả các quy định giãn cách, hạn chế tình trạng người dân tập trung đông đúc và góp phần bảo vệ an toàn sức cho khỏe cộng đồng.

“Tôi có phần bất ngờ khi nhận được thẻ đi chợ. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay thì đây là biện pháp vừa tạo điều kiện để người dân được mua lương thực, thực phẩm tươi, vừa đảm bảo quy định về giãn cách, hạn chế việc tiếp xúc đông người nơi công cộng. Mà tôi thấy, việc đi chợ 3 ngày 1 tuần là hợp lý vì người dân không phải tích trữ lương thực quá lâu và quá nhiều trong tủ lạnh”, chị Thảo chia sẻ.

Kỳ 1: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa dồi dào, ổn định trong mọi tình huống
Lực lượng chức năng kiểm tra việc đi chợ của người dân thông qua tem, phiếu được phát nhằm đảm bảo công tác phòng dịch, cũng như đảm bảo nhu cầu lương thực, thực phẩm cho người dân

Thực tế cho thấy, trước đó việc sử dụng thẻ, phiếu đi chợ đã được một số tỉnh, thành phố ở phía Nam triển khai trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, nhưng đây là lần đầu tiên Hà Nội áp dụng biện pháp này. Trong đó, phường Nhật Tân, phường Bưởi và phường Tứ Liên (quận Tây Hồ, Hà Nội) là những nơi đầu tiên áp dụng hiệu quả việc sử dụng thẻ đi chợ. Theo đó, thẻ đi chợ được các địa phương ghi rõ địa chỉ, họ và tên người đại diện hộ gia đình; thời gian, ngày giờ đi chợ…

Có thể thấy, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, phương án đảm bảo cho các chợ truyền thống được hoạt động bình thường, kết hợp với hình thức đi chợ bằng thẻ mặc dù còn nhiều hạn chế, song đã mang lại những tín hiệu tích cực tại một số nơi mà dịch Covid-19 bùng phát.

Theo ý kiến của nhiều người, trong khi các cửa hàng, quán ăn, dịch vụ không thiết yếu thực hiện đóng cửa để phòng, chống dịch, thì việc đi chợ bằng thẻ là cách làm sáng tạo và rất phù hợp trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay. Bởi, hình thức đi chợ bằng thẻ không chỉ là giải pháp mang ý nghĩa lớn trong phòng chống dịch, mà còn giúp cho Thành phố không bị đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa. Qua đó, giúp người dân yên tâm phòng chống dịch trong thời điểm Thành phố thực hiện giãn cách xã hội.

Kỳ 2: Nhiều mô hình sáng tạo cung ứng hàng hóa đảm bảo an toàn cho người dân

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

(LĐTĐ) “Với sức khỏe răng miệng, vấn đề về thẩm mỹ được “xếp hạng” sau. Bởi vì, khi có các ổ viêm, nhiễm trùng trong khoang miệng, thì đó là nguy cơ tiềm ẩn sức khỏe toàn thân, nguy cơ của các bệnh khác như: Viêm nội tâm mạc, viêm cầu thận, viêm khớp…”, đó là chia sẻ của GS.TS Trịnh Đình Hải - Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt - Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 28/3, giá xăng E5RON92 được điều chỉnh tăng 406 đồng/lít và xăng RON95 tăng 532 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 320 đồng/lít.
Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh cho biết, qua những lần xin ý kiến, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung; lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 28/3/2024, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chính thức bổ nhiệm ông Hoàng Anh Tuấn làm huấn luyện viên (HLV) trưởng đội tuyển U23 Việt Nam tham dự Vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á 2024.
Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Thành phố Vinh luôn là điểm nóng trong tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi này được đánh giá là căng thẳng hơn cả kỳ thi tuyển sinh vào đại học.
Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

(LĐTĐ) Phát biểu kết luận tại Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô, ngày 28/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, qua 40 năm đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực hiện đường lối đổi mới, mang lại những thành tựu to lớn, hết sức quan trọng.
Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) gửi Công văn số 454/ CATTT-ATHTTT đến các công ty chứng khoán yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng đối với hệ thống thông tin.

Tin khác

Đề xuất biểu giá bán lẻ điện 5 bậc: Đối tượng nào sẽ bị ảnh hưởng?

Đề xuất biểu giá bán lẻ điện 5 bậc: Đối tượng nào sẽ bị ảnh hưởng?

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa gửi thẩm định dự thảo Quyết định quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sau khi tham vấn ý kiến các bộ, ngành. Theo dự thảo, biểu giá điện sẽ được rút ngắn từ 6 bậc xuống 5 bậc; với thay đổi này có khoảng 558.000 hộ gia đình sẽ phải trả tiền điện cao hơn (tương đương 2% hộ gia đình sử dụng điện hiện tại).
Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan

Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan

(LĐTĐ) Sáng nay (15/3), tại 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan”. Đây là lần thứ 11 Tổng cục QLTT mở cửa Phòng trưng bày giúp khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Hà Nội phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Hà Nội phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

(LĐTĐ) Với thông điệp “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”, chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức “Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024.
Tháng khuyến mại: Nhiều sản phẩm được giảm giá lên đến 100%

Tháng khuyến mại: Nhiều sản phẩm được giảm giá lên đến 100%

(LĐTĐ) Năm 2024, Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào các tháng 5, 7 và tháng 11. Trong đó, để kích cầu tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa… các sản phẩm tham gia chương trình sẽ được các doanh nghiệp áp dụng mức khuyến mại cao nhất lên đến 100%.
Giá xăng giảm nhẹ từ 15h chiều nay 7/3

Giá xăng giảm nhẹ từ 15h chiều nay 7/3

(LĐTĐ) Từ 15h ngày 7/3, mỗi lít xăng E5 RON 92 giảm 240 đồng, xăng RON 95 giảm 372 đồng; giá các loại dầu cũng giảm.
Giá vàng hôm nay (28/2): Vàng nhẫn tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay (28/2): Vàng nhẫn tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Trong khi giá vàng thế giới đang có dấu hiệu tăng nhiệt, thì sáng nay (28/2) giá vàng trong nước vẫn biến động nhẹ so với hôm qua, duy trì mức 79 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên giá vàng nhẫn tăng mạnh 400.000 đồng mỗi lượng.
Cần kiểm soát giá để việc tăng lương thật sự có ý nghĩa

Cần kiểm soát giá để việc tăng lương thật sự có ý nghĩa

(LĐTĐ) Sau thời gian “lỗi hẹn” với cải cách tiền lương, từ ngày 1/7/2024, chính sách tiền lương mới sẽ được thực hiện. Hàng triệu người hưởng lương mừng song vẫn không khỏi băn khoăn: "Làm sao ghìm được giá"?
Siêu thị tăng khuyến mại để kích cầu tiêu dùng

Siêu thị tăng khuyến mại để kích cầu tiêu dùng

(LĐTĐ) Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng hóa thiết yếu của người tiêu dùng khi vừa trở lại thành phố làm việc, ngay sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Central Retail đã tung ra chương trình khuyến mại lớn “Giá luôn luôn rẻ”, với mức giảm giá trên 30%, giúp người tiêu dùng không lo về giá, mua sắm tiết kiệm.
Thị trường hoa ở TP.HCM vắng khách trước ngày lễ Tình nhân 14/2

Thị trường hoa ở TP.HCM vắng khách trước ngày lễ Tình nhân 14/2

(LĐTĐ) Các tiểu thương tại chợ hoa Hồ Thị Kỷ cho biết, giá hoa năm nay không tăng, không có người mua trong những ngày cận kề ngày lễ tình nhân Valentine 14/2.
Người bán chọn ngày đẹp nhất để mở hàng - người mua có thực sự được lợi?

Người bán chọn ngày đẹp nhất để mở hàng - người mua có thực sự được lợi?

(LĐTĐ) Khám phá bí mật đằng sau việc chọn ngày đẹp mở hàng và những ưu đãi hấp dẫn từ các nhà bán lẻ. Liệu đây có phải là cơ hội vàng cho người tiêu dùng hay chỉ là chiêu thức marketing? Đọc ngay để biết cách mua sắm thông minh, đảm bảo quyền lợi của bạn được bảo vệ trong mỗi giao dịch.
Xem thêm
Phiên bản di động