Kiến tạo điểm đến du lịch qua những "bức tường lịch sử" ở Hà Nội

Kỳ cuối: Cần thúc đẩy 5 yếu tố cấu thành điểm đến

(LĐTĐ) Với 5 thành tố cấu thành một điểm đến du lịch, đó là sự hấp dẫn khách du lịch; giao thông đi lại thuận tiện; có nơi ăn nghỉ; có tiện nghi và dịch vụ hỗ trợ; có các hoạt động khác bổ sung, thì đa số những “bức tường” ở Hà Nội chưa đạt đủ 5 yếu tố, bởi sự thiếu hụt một hoặc nhiều tiêu chí đã dẫn đến trở ngại trong việc tạo dựng và thu hút khách du lịch trong lâu dài.
Kỳ 1: Những bức tường lịch sử

Nhìn từ các “bức tường” trên thế giới

Theo tham luận tại cuộc Hội thảo “Nghệ thuật công cộng kiến tạo điểm đến” của phó giáo sư, tiến sĩ Đoàn Thị Mỹ Hương (Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam), Bức tường Berlin (Đức) có độ cao 3,6 mét được chính quyền Đông Đức xây dựng dọc theo bờ sông Spree bắt đầu từ năm 1961 và được coi như một bức tường biên giới ngăn cách phía Tây và Đông Thủ đô Berlin.

Kỳ cuối: Cần thúc đẩy 5 yếu tố cấu thành điểm đến
Phố Bích họa Phùng Hưng đạt 4/5 tiêu chí điểm đến du lịch (ảnh: Mai Quý)

Nơi đây đã chứng kiến biết bao dấu ấn lịch sử về một giai đoạn chiến tranh lạnh, bởi đã từng là bức tường thành lịch sử ngăn cách người dân Thủ đô Berlin trong suốt một thời gian dài. Phòng trưng bày tập trung các tác phẩm được sáng tác trên mặt phía đông của Bức tường. Đây là một trong những bằng chứng cuối cùng về một giai đoạn lịch sử sau sự kiện bức tường Berlin sụp đổ năm 1989. Cũng chính dấu mốc lịch sử này mà phòng trưng bày phía Đông đã ra đời trên một đoạn tường dài 1,3km gần sông Spree, gắn liền là những bức tranh tường, graffiti đầy màu sắc. Ý tưởng biến đoạn tường còn sót lại thành phòng trưng bày lớn nhất thế giới thuộc về nghệ sĩ David Monty và Heike Stephan, sau này là Christine MacLean đảm nhận việc điều phối dự án “Phòng trưng bày phía Đông”.

Đây là dự án nghệ thuật công cộng được thành lập theo lệnh của Hội đồng Bộ trưởng Cộng hòa dân chủ Đức, trong đó, các nghệ sĩ từ khắp nơi trên thế giới được mời tham gia, được tài trợ và phát triển các hình thức quảng cáo. Với những thông điệp của các nghệ sĩ, họ đã tạo ra nhiều tác phẩm độc đáo, có sức hút không thể bỏ qua đối với khách du lịch mỗi khi ghé thăm Thủ đô Berlin. Các tác phẩm vẽ trên tường thể hiện quan điểm của nghệ sĩ về khát vọng tự do, về niềm vui trước sự sụp đổ của Bức tường, về những hy vọng và cả nỗi sợ ngay cả khi đã có một cuộc sống hòa bình, tự do và dân chủ. Các tác phẩm nghệ thuật đã cứu bức tường khỏi bị phá hủy và trở thành một trong số chứng tích của biên giới phân chia kéo dài đến 28 năm.

Một dự án nghệ thuật công cộng nổi tiếng trên thế giới mà tiến sĩ Đoàn Thị Mỹ Hương đưa ra nữa, đó là dự án “Quai des Arts” tại Montreal (Canada). Dự án với những bức vẽ quy mô lớn, mang tính ngẫu hứng cao với màu đen và trắng, khởi đầu bằng việc muốn thay đổi hình thức bên ngoài của nhà hát và tránh hiện tượng vẽ bậy lên tường đang xảy ra thường xuyên. Các tác phẩm được tạo ra cùng nhau lớn hơn bất kỳ tác phẩm nào mà một người có thể tạo ra một mình, nuôi dưỡng việc mở rộng và củng cố các cộng đồng nghệ thuật ở mọi nơi mà nó đi qua, phục vụ các nghệ sĩ từ các nền tảng vô cùng đa dạng như tiểu thuyết đồ họa, graffiti, hình xăm, minh họa, thiết kế và mỹ thuật.

Bức tranh tường nghệ thuật rộng 1.500 mét vuông bởi 10 nghệ sĩ, mở đầu cho những buổi trình diễn mới vào năm 2011-2012 của nhà hát Espace go, theo đó đã làm mới hình ảnh lối vào của nhà hát bằng cách biến bức tường và trần của nhà hát thành màu đen và trắng. Dự án này cho phép khám phá mối liên hệ giữa các lĩnh vực nghệ thuật khác nhau, mở ra một cơ hội đặc biệt cho giới trẻ trong khi cung cấp một thiên chức mới cho một khu vực của nhà hát.

“Quai des Arts” đã thu hút nhiều khách du lịch đến tham quan, đồng thời thu hút nhiều đoàn làm phim, quay clip ca nhạc đến ghi hình, là điểm đến được đưa lên Instagram nhiều nhất kể từ khi dự án này được hoàn thành.

Cần thúc đẩy 5 yếu tố cấu thành điểm đến

Tiến sĩ Đoàn Thị Mỹ Hương đã đưa ra những phân tích chi tiết, nếu như các điểm đến Bức tường Berlin, Quai des Arts, Phố bích họa Phùng Hưng đạt 4/5 tiêu chí đó là hấp dẫn khách, giao thông thuận tiện, tiện nghi và dịch vụ hỗ trợ, hoạt động bổ sung (không đạt tiêu chí nơi ăn, nghỉ), thì các dự án khác như Con đường Gốm Sứ, Dự án Phúc Tân, Bích họa phố Phan Đình Phùng chỉ đạt từ 1 đến 3 tiêu chí.

Có thể dễ dàng nhận thấy rằng, Phố bích họa Phùng Hưng là một điểm đến hấp dẫn thỏa mãn nhiều tiêu chí nhất bởi con phố này được tác động bởi lịch hoạt động của Ban quản lý Phố Cổ Hà Nội với nhiều sự kiện diễn ra, hay nói cách khác, điểm đến này đã được “chăm sóc” kỹ lưỡng bằng các hoạt động văn hóa gắn liền với phố cổ Hà Nội cùng nhiều hoạt đông văn hóa, du lịch khác. Gần một năm sau khi mở thành công vòm cầu đầu tiên trên phố Phùng Hưng, Ban Quản lý Phố cổ Hà Nội đang tiếp tục đục thông 5 vòm cầu liên tiếp. Đây cũng là bước đầu trong dự án cải tạo không gian vòm cầu dẫn lên cầu Long Biên, song song với đó là hoạt động thiết kế không gian bên trong vòm cầu nhằm tạo ra những không gian văn hóa mới tại Thủ đô.

Trong khi đó, không có một “lễ hội” nào liên quan đến các điểm còn lại như Con đường gốm sứ, dự án Phúc Tân… cùng một số “bức tường” khác. Điều đó cho thấy, du lịch điểm đến công cộng không chỉ hấp dẫn khách du lịch bởi vẻ đẹp và sự hoành tráng, đồ sộ của công trình, mà còn phụ thuộc vào việc giúp chúng đạt được đủ các tiêu chí để mang lại giá trị kinh tế du lịch bằng các hoạt động xúc tiến, quảng bá. Một điểm đến dù hấp dẫn đến đâu nhưng không được gắn với các tiêu chí, cũng giống như một bông hoa đẹp ở trong một khu rừng vắng, chỉ lác đác vài người đến xem rồi lãng quên.

Là một thành phố đẹp với nhiều di tích lịch sử, danh thắng và nền văn hóa lâu đời, Hà Nội ngày càng khẳng định mình với một vị thế du lịch hàng đầu đất nước. Những “bức tường” nghệ thuật đã góp phần không nhỏ cho bộ mặt du lịch Thủ đô, góp phần tạo dựng một nền nghệ thuật công cộng thành công và hấp dẫn. Tuy nhiên, nhiều điểm đến vẫn chưa thực sự hút khách, chưa tạo được dấu ấn khiến du khách muốn đến thăm và ghi lại khoảnh khắc của mình, vẫn chỉ đang dừng lại ở việc biến đổi một không gian cũ thành không gian mới, đẹp mắt, thu hút sự tò mò nhất thời của công chúng để rồi bị lãng quên, trở thành những công trình nghệ thuật trang trí đơn thuần làm đẹp cho một khu phố, một khu dân cư. Phải chăng cần có những tác động để nâng những “bức tường” này lên một tầm cao mới của nghệ thuật công cộng, mang lại giá trị du lịch đích thực cho Thủ đô!./.

Bảo Thoa

Nên xem

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

(LĐTĐ) Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ. Ngoài số lượng đối tác đề cử tăng gần 8 lần so với mùa giải đầu tiên, điểm ấn tượng của VinFuture mùa 4 là gần 15% đối tác đề cử là tác giả thuộc nhóm top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.
Hà Nội: Tiếp tục khắc phục những tồn tại, hạn chế về công tác cán bộ

Hà Nội: Tiếp tục khắc phục những tồn tại, hạn chế về công tác cán bộ

(LĐTĐ) Phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 17, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đề nghị các đại biểu thảo luận, làm rõ thêm những kết quả đã đạt được, những khó khăn, vướng mắc, hạn chế, tồn tại, những bài học kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 04 của Thành ủy; đặc biệt là đề xuất những phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp, nhất là những giải pháp khắc phục hạn chế và những vấn đề cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác cán bộ.
Hà Nội họp bàn về công tác cán bộ và nhiều nội dung quan trọng

Hà Nội họp bàn về công tác cán bộ và nhiều nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 2/5, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII tiến hành Hội nghị lần thứ 17, họp bàn 6 nội dung quan trọng. Trong đó có nội dung về công tác cán bộ.
5 ngày nghỉ lễ, gần 2.000 người cấp cứu vì tai nạn giao thông

5 ngày nghỉ lễ, gần 2.000 người cấp cứu vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày (từ ngày 27/4 đến 1/5/2024), đã có gần 8.000 bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú; tổng số bệnh nhân khám cấp cứu, tai nạn giao thông là 1.990 người.
Tạm đình chỉ nhiệm vụ đại biểu Quốc hội với ông Dương Văn Thái

Tạm đình chỉ nhiệm vụ đại biểu Quốc hội với ông Dương Văn Thái

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý với đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.
Bà Rịa - Vũng Tàu thu gần 700 tỷ đồng dịp lễ 30/4 và 1/5

Bà Rịa - Vũng Tàu thu gần 700 tỷ đồng dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024 (từ 27/4 đến ngày 1/5), lượng khách đến du lịch, tham quan tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 25% so với cùng kỳ năm 2023, qua đó đem về doanh thu gần 700 tỷ đồng cho địa phương này.
Cảnh sát giao thông huy động hơn 19.600 lượt tổ công tác đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Cảnh sát giao thông huy động hơn 19.600 lượt tổ công tác đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ ngày 27/4 - 1/5), Cảnh sát giao thông toàn quốc đã huy động hơn 19.600 lượt tổ công tác tổ chức tuần tra kiểm soát, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, phát hiện xử lý 78.254 trường hợp vi phạm; phạt tiền hơn 171 tỷ đồng; tạm giữ 748 xe ô tô, 29.325 xe mô tô; 584 phương tiện khác; tước 15.327 giấy phép lái xe các loại.

Tin khác

Nha Trang: 15.000 đèn hoa đăng thắp sáng dòng sông Cái

Nha Trang: 15.000 đèn hoa đăng thắp sáng dòng sông Cái

(LĐTĐ) Sau 4 năm không tổ chức vì những lý do khách quan, năm nay, lễ thả hoa đăng được tổ chức trở lại tại thành phố biển Nha Trang (Khánh Hoà), 15.000 chiếc đèn hoa đăng từ trên 24 chiếc ghe đã được thả xuống dòng sông Cái - đoạn đi qua Khu di tích tháp Bà Ponagar.
Quận Ba Đình: Rộn ràng Lễ hội kỷ niệm 981 năm Thập tam trại

Quận Ba Đình: Rộn ràng Lễ hội kỷ niệm 981 năm Thập tam trại

(LĐTĐ) Ngày 29/4, tại Đình Vĩnh Phúc (phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình), Ủy ban nhân dân (UBND) quận Ba Đình tổ chức Lễ hội kỷ niệm 981 năm Thập tam trại.
Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

(LĐTĐ) Trải qua bao thăng trầm, biến cố, đình, chùa Liên Ngạc (phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm) vẫn được cán bộ và nhân dân địa phương nỗ lực giữ gìn, bảo tồn nét đẹp văn hóa tâm linh.
Chúng ta của sau này

Chúng ta của sau này

(LĐTĐ) Hà Nội đầu hạ bị cái oi bức của nắng chiếm giữ. Những tia sáng gắt gao oằn mình trên các khu nhà cao tầng của thành thị. Và tại một trong những tòa nhà cao tầng đầy ắp những người phải lao động trí óc không ngơi tay ấy, chiếc cà vạt khiến cho tôi càng như mắc kẹt trong không khí nóng bừng. Cả bộ tây trang này nữa. Chúng chẳng khiến tôi thấy mình trông trang trọng hơn tí nào, thay vào đó, tôi đâm ra lo ngay ngáy rằng liệu đối tác có để ý những vệt mồ hôi đầy mỏi mệt đang lăn trên cổ áo của tôi hay không.
Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và thể thao quận Tây Hồ phối hợp với Hội Cựu thanh niên xung phong quận tổ chức Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong quận Tây Hồ với chủ đề “Âm vang Việt Nam”.
Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

(LĐTĐ) Mới đây, hơn 1.600 em học sinh khắp Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tề tựu về cung đường tổ chức giải chạy bộ Bước chân yêu thương - Kids Run 2024 (quận 12). Bên cạnh các em học sinh, nhiều phụ huynh cũng có mặt để động viên con hoàn thành chặng đua.
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức họp báo công bố các chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, được phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động