Hậu họa từ vấn nạn đốt trộm rác thải công nghiệp

Kỳ cuối: Bao giờ đến hồi kết?

Rất nhiều người dân sinh sống tại xã Vân Hà, Thụy Lâm (huyện Đông Anh, Hà Nội) bức xúc trước vấn nạn đốt phế thải công nghiệp gây ô nhiễm khói bụi ở xã Văn Môn (Bắc Ninh). Được biết, các cấp chính quyền địa phương thuộc Hà Nội và Bắc Ninh đều đã chủ động vào cuộc ngăn chặn. Thế nhưng, đến bao giờ mới hết cảnh bị ô nhiễm môi trường vì “hàng xóm” đốt phế liệu chấm dứt, bầu không khí làng quê trở lại trong lành… dường như vẫn đang bị bỏ ngỏ.
ky cuoi bao gio den hoi ket Kỳ 1: Xuyên thập kỷ kêu cứu vì... khói

Tích cực vào cuộc nhưng…

Theo ông Đào Công Quát – Phó Chủ tịch UBND xã Thụy Lâm chia sẻ, tình cảnh ô nhiễm khói tại địa phương đã âm ỉ diễn ra suốt hơn 10 năm nay. Nguyên nhân được xác định là bởi xã Văn Môn (huyện Yên Phong, Bắc Ninh) kế cận có nghề tái chế phế liệu. Phế liệu sau khi được mua về, tập kết sẽ được người làm nghề tiến hành đốt để thu hồi kim loại sắt, đồng. Dĩ nhiên, để giảm tải rác thải làng nghề, nhiều loại phế thải không thể tái chế cũng được đốt. Hệ lụy là, khói bụi từ đây theo gió bay bao trùm sang các thôn xóm thuộc xã Vân Hà và Thụy Lâm.

Ông Ngô Khắc Đạt – Phó Khu 5, thôn Thụy Lôi cho biết, tình trạng khói phát sinh từ đốt phế liệu thường xuyên diễn ra vào buổi tối. Nhiều gia đình sống giáp xã Văn Môn cứ 19h – 20h là phải đóng kín cửa vì khói, bụi dày đặc bay vào nhà. Ô nhiễm khiến cuộc sống của hàng trăm hộ dân khu vực bị đảo lộn.

ky cuoi bao gio den hoi ket
Bãi tập kết rác thải tại địa phận huyện Yên Phong (Bắc Ninh) vẫn âm ỉ nhả khói, gây ảnh hưởng đến hàng trăm hộ dân huyện Đông Anh

Về vấn đề liên quan, ông Nguyễn Hữu Tửu, Chủ tịch UBND xã Thụy Lâm cho biết, các cấp ngành từ chính quyền địa phương đến Trung ương đều rất tích cực, chủ động vào cuộc. Cụ thể, ngày 25/11/2015, UBND TP Hà Nội đã có văn bản số 8425 gửi UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị phối hợp chỉ đạo giải quyết ô nhiễm môi trường không khí do việc đốt phế liệu để thu hồi kim loại của một số công dân xã Văn Môn, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Ngày 9/6/2016, UBND xã Thụy Lâm có văn bản số 59 về đề nghị phối hợp xử lý ô nhiễm môi trường không khí do việc đốt phế thải tại xã Văn Môn, huyện Yên Phòng làm ảnh hưởng đến dân cư khu 5 xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh, TP Hà Nội. Cùng nội dung này, ngày 6/7/2016, UBND xã Thụy Lâm tiếp tục có văn bản số 68 gửi UBND huyện Đông Anh, công an huyện Đông Anh; UBND huyện Yên Phong, Phòng TN&MT huyện Yên Phong; Công an huyện Yên Phong, Đội cảnh sát kinh tế và môi trường huyện Yên Phong; UBND xã Văn Môn, huyện Yên Phong.

Ngày 1/3/2017, tại trụ sở huyện Yên Phong, các cấp liên quan như Phòng Tài nguyên và môi trường huyện Yên Phong (Bắc Ninh, huyện Đông Anh (Hà Nội), Công an huyện Đông Anh, UBND xã Văn Môn và UBND xã Thụy Lâm… đã ký biên bản làm việc chung với hướng xử lý vấn đề cụ thể như: Huyện Yên Phong, các ngành chức năng và UBND xã Văn Môn tiếp tục duy trì, xử lý kiên quyết và có giải pháp giải quyết.

Phía UBND xã Thụy Lâm khi phát hiện tình trạng đốt rác sẽ thông tin cho UBND xã Văn Môn, Phòng Tài nguyên và Môi trường 2 huyện để kịp thời xử lý. “Chúng tôi đã nhiều lần kết hợp với Công an huyện Yên Phong, và Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Yên Phong, Đông Anh cùng vào cuộc. 2 huyện đã phối hợp và ký biên bản cam kết. Bên phía Bắc Ninh cũng hứa kiểm tra và cho dừng hoạt động đốt phế liệu trên. Chúng tôi đã kiến nghị rất nhiều” – Chủ tịch UBND xã Thụy Lâm chia sẻ.

Sớm xử lý dứt điểm

Theo Chủ tịch UBND xã Thụy Lâm, nếu tính thời điểm thì gần 1 tuần nay người “hàng xóm” Văn Môn mới tái diễn hiện tượng đốt phế liệu. Ông Nguyễn Hữu Tửu cũng chia sẻ về “đặc điểm” của thứ khói khiến hàng ngàn hộ dân trong vùng lao đao đó là ô nhiễm phụ thuộc vào mùa và hướng gió. Cụ thể, vào mùa hè khi gió đông nam thổi thì cả xã Thụy Lâm sẽ “hứng” khói. Riêng mùa đông, khi có gió đông bắc thì khói lại dồn tụ, gây ảnh hưởng đến xã Vân Hà.

Theo người dân địa phương thuộc huyện Đông Anh, do dai dẳng nhiều năm không xử lý triệt để nên những hệ lụy từ hiện tượng ô nhiễm khói ngày càng rõ rệt. Bà Trương Thị Bé (54 tuổi, thôn Thụy Lôi) cho biết, tại đây vào buổi tối nếu nhìn ra cánh đồng giáp ranh với xã Văn Môn có thể thấy cảnh đốt rác sáng rực lên như đám cháy. Thời điểm đốt rác thường là buổi tối nên cứ đến 19h tối là phải đóng kín cửa để ngừa khói.

Ông Ngô Khắc Đạt – Phó Khu 5, thôn Thụy Lôi cho biết, ở khu 5 hiện tượng người dân bị ung thư xảy ra ngày một nhiều. Dễ thấy hơn cả là trẻ nhỏ bị viêm mũi viêm xoang, viêm họng… Theo tìm hiểu, việc đốt phế thải công nghiệp như ở xã Văn Môn sẽ trực tiếp tạo ra chất dioxin vô cùng nguy hiểm. Bên cạnh đó, furan, SO2, HCl và bụi kim loại nặng như chì, cadimi là các tác nhân làm tổn thương đường hô hấp và có nguy cơ gây ung thư cao.

Về vấn đề này, Bác sỹ Lê Tuấn Hưng – Trạm trưởng trạm y tế xã Thụy Lâm chia sẻ, hiện chưa có số liệu thống kê cụ thể về những ảnh hưởng liên quan đến sức khỏe người dân. Tuy nhiên, qua thực tế, những ảnh hưởng phát sinh từ ô nhiễm khói, dù người dân phía Đông Anh đóng kín cửa nhưng vẫn khó tránh khỏi ngột ngạt. “Chỉ thấy qua cuộc sống, người ta đốt thì các nhà cứ đóng hết cửa vẫn bị ngột ngạt. Khi đốt rác như vậy sẽ sinh ra khói làm người dân rất khó thở” - Bác sỹ Lê Tuấn Hưng cho biết.

Trở lại câu chuyện phối hợp giữa các cấp ngành thuộc Hà Nội và Bắc Ninh trong việc xử lý tận gốc vấn nạn đốt trộm rác thải công nghiệp ở Bắc Ninh gây ảnh hưởng đến một số xã thuộc huyện Đông Anh. Theo tìm hiểu từ phía người dân xã Thụy Lâm, công tác phối hợp xử lý dù đã được triển khai tích cực nhưng hiện tượng khói bụi ảnh hưởng vẫn không có nhiều chuyển biến. Vậy khó khăn vướng mắc để ngăn hiện tượng này đang “vướng” ở khâu nào?

Chia sẻ vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Tửu, Chủ tịch UBND xã Thụy Lâm thẳng thắn: “Vì khác tỉnh nên việc xử lý dứt điểm này khó. Phía Bắc Ninh cũng rất chủ động vào cuộc, song do người dân thường đốt lén lút nên khó xử lý”. Ông Tửu cũng cho biết thêm, muốn dứt điểm vấn nạn này chỉ cần UBND xã Văn Môn, huyện Yên Phong yêu cầu các hộ làm nghề tái chế phải ký hợp đồng thu gom và bảo vệ môi trường. Kiểm soát chặt khâu này, hiện tượng trên sẽ được chặn tận gốc.

Đinh Luyện – P.Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.
Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Quận ủy Bắc Từ Liêm, các cấp Công đoàn quận đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân, qua các đợt thi đua, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong quận đã đóng góp nhiều sáng kiến, sáng tạo, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tôn vinh công nhân lao động bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó có thực hiện các diễn đàn đối thoại với công nhân lao động, tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi nhằm động viên tinh thần cho đoàn viên, người lao động…
Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại Công viên Thống nhất, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024, với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”.
Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại quận Long Biên (Hà Nội), đã diễn ra Lễ công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật - phường Việt Hưng; khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Thương mại - Làng nghề gắn với Lễ hội truyền thống đình làng Lệ Mật, thiết thực chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Tin khác

Ngày 27/4: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

Ngày 27/4: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 27/4, khu vực Hà Nội ngày nắng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.
Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C

Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 26/4, Hà Nội ngày nắng, có nơi nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C.
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thời tiết bất thường, cả nước đều nắng nóng gay gắt

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thời tiết bất thường, cả nước đều nắng nóng gay gắt

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay có thời tiết tương đối đặc biệt. Thống kê cho thấy, trong 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc, Trung, Nam cùng xảy ra nắng nóng diện rộng trong dịp nghỉ lễ như năm nay.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.
Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

(LĐTĐ) Câu chuyện về “rác thải cồng kềnh” không phải bây giờ mới được nhắc đến, tuy nhiên, cùng với muôn vẻ đổi thay của đô thị, sự bất cập, lúng túng trong xử lý vấn đề này đang dần trở nên nổi cộm.
Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) "Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới sẽ kéo dài trong 5 ngày, trong thời gian này, thời tiết chủ đạo sẽ là nắng nóng bao trùm hầu hết các tỉnh thành trong cả nước", ông Nguyễn Hữu Thành, Phó trưởng Phòng Dự báo thời tiết - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định
Thời tiết ngày 23/4: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều trời nắng

Thời tiết ngày 23/4: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều trời nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 23/4, Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng; chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Thời tiết Hà Nội ngày 22/4: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết Hà Nội ngày 22/4: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 22/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Thời tiết ngày 21/4: Hà Nội chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết ngày 21/4: Hà Nội chiều tối có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 21/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây, trời nắng; chiều tối có lúc có mưa rào và dông.
Xem thêm
Phiên bản di động