Hậu họa từ vấn nạn đốt trộm rác thải công nghiệp

Kỳ 1: Xuyên thập kỷ kêu cứu vì... khói

Hơn một thập kỷ qua, người dân các xã Thụy Lâm, Vân Hà (huyện Đông Anh, Hà Nội) phải hứng chịu ô nhiễm nặng nề do vấn nạn đốt trộm rác thải công nghiệp từ bãi rác thải thuộc xã Văn Môn, tỉnh Bắc Ninh. Đáng nói, hậu quả và những ảnh hưởng từ hành vi trên đến cuộc sống của người dân Đông Anh đã nhiều lần được đề cập nhưng đến nay hiện tượng này vẫn tái diễn. Làm sao để giải quyết dứt điểm vấn nạn ô nhiễm này?  
ky 1 xuyen thap ky keu cuu vi khoi Mương thoát nước ô nhiễm nghiêm trọng
ky 1 xuyen thap ky keu cuu vi khoi Nhếch nhác rác thải gây ô nhiễm môi trường
ky 1 xuyen thap ky keu cuu vi khoi Đường nhếch nhác vì rác thải "xả" bừa bãi

Thôn Thụy Lôi, Biểu Khê, Mạnh Tân (xã Thụy Lâm) và thôn Vân Điềm (xã Vân Hà) huyện Đông Anh nằm giáp ranh với huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như những cuộn khói độc hại từ hoạt động đốt phế liệu công nghiệp ở Bắc Ninh không lan theo gió, “bức tử” những làng quê thanh bình ở Đông Anh. Ô nhiễm nặng nề khiến không ít người trong lúc ngủ vẫn phải… đeo khẩu trang.

Đứng từ làng Thụy Lôi phóng tầm mắt ra cánh đồng có thể dễ dàng nhìn thấy những đám khói màu trắng đục cuốn dần lên trời ở các bãi tập kết rác, phế thải nằm giáp ranh huyện Đông Anh. Những đám khói đó phả trong gió thứ mùi khét khét, nồng nồng vô cùng khó chịu.

ky 1 xuyen thap ky keu cuu vi khoi
Bãi tập kết rác, phế thải thuộc địa phận huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh bốc khói nghi ngút, khiến không khí ngột ngạt bao trùm một vùng.

Để mục sở thị thứ khói độc khiến hàng nghìn người dân Đông Anh phải kinh hãi, phóng viên đã tìm vào khu tập kết rác nằm trên địa phận xã Văn Môn, huyện Yên Phong. Theo ghi nhận thực tế, trên trục đường đến bãi tập kết xuất hiện hàng loạt các điểm rác thải cháy xém nằm rải rác. Cá biệt, một số điểm rác thải vẫn cháy dang dở, tỏa ra ngon ngút khói. Điểm tập kết rác trên địa phận thôn Quan Độ là nhức nhối hơn cả. Mặc dù tách biệt khỏi khu dân cư nhưng vẫn dễ dàng chứng kiến khói đen bao phủ cả vùng. Vật liệu cháy đều là cao su, nhựa, là vỏ của các thiết bị điện, dây cáp… Khi chúng tôi rời bãi rác, lửa vẫn đỏ, khói vẫn bốc lên ngùn ngụt.

Theo người dân sống tại thôn Thụy Lôi, căn nguyên chuyện ô nhiễm từ là bởi nhiều năm nay, “hàng xóm” thuộc xã Văn Môn có nghề thu gom nhựa, dây cáp về tách ra để lấy đồng, sắt. Riêng phế thải không có giá trị là vỏ của các thiết bị điện, dây cáp thì họ đem đốt. Nhắc chuyện này, bà Nguyễn Thị Nhâm, xóm Chùa bức xúc: “Họ thường đốt các phế phẩm không sử dụng nữa hoặc đốt các loại dây điện, dây tín hiệu... để lấy kim loại. Việc người dân thôn Quan Độ đốt trộm như thế đã diễn ra hàng chục năm nay khiến chúng tôi vô cùng khổ sở. Thậm chí, cứ bê bát cơm lên là mùi nhựa hôi nồng nặc xộc vào mũi...”.

Ông Nguyễn Tu Hùng - Trưởng khu 5, Thụy Lôi cho biết: Trước đây, khi báo chí chưa vào cuộc phản ánh, một số người làm nghề gom phế liệu bên Bắc Ninh ngang nhiên đốt vào ban ngày. Riêng từ năm ngoái đến nay, tình trạng đốt rác đã có giảm đi, nhưng thi thoảng cứ vào ban đêm, khoảng 22 giờ đến 3 - 4 giờ sáng hôm sau việc đốt rác lại xảy ra, khiến người dân liên tục phải chịu ô nhiễm.

Theo tìm hiểu, trước tình cảnh gánh ô nhiễm vì... “hàng xóm” đốt phế liệu, cách đây ít lâu người dân xã Thụy Lâm, Vân Hà đã cùng ký vào lá đơn kêu cứu. Tổng số chữ ký được tập hợp đã lên tới gần 3.000 chữ ký. Đồng thời, người dân của các xã trên đã liên kết với nhau để thông tin, theo dõi việc đốt rác thải, phản ánh tới các cơ quan báo chí, chính quyền địa phương và lan truyền trên mạng xã hội. Tuy nhiên, mọi nỗ lực dường như vẫn không mấy tiến triển. Nguyên nhân được xác định là do một số cá nhân thiếu ý thức ở xã Văn Môn lén lút đốt trộm rác vào ban đêm nên khó bắt quả tang để xử lý.

Cá biệt, theo nhiều người dân sinh sống tại khu 5, Thụy Lôi phản ánh, tình trạng đốt rác diễn ra hàng ngày không chỉ ảnh hưởng đến môi trường, cây cối mà còn khiến cho nhiều người phải đối diện với bệnh tật như viêm phổi, thậm chí ung thư. “Khổ lắm. Cứ mỗi khi bãi rác bị người dân xã Văn Môn đốt cháy, dân chúng tôi lại phải hứng khói bụi, hít khí thải từ vỏ nhựa dây điện và các kim loại nặng độc hại. Thậm chí, có lúc ngủ cũng phải bịt khẩu trang. Người lớn còn khó chịu huống gì trẻ nhỏ, nếu cứ tiếp tục tình trạng này sức khỏe của hàng nghìn người dân chúng tôi sẽ bị ảnh hưởng. Mong các cấp ngành sớm vào cuộc để xử dứt điểm tình trạng này” – một người dân kiến nghị.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Tửu, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Thụy Lâm (huyện Đông Anh) cho biết: Tình trạng đốt phế thải trên đã kéo dài suốt nhiều năm, khiến người dân xã Thụy Lâm bị ảnh hưởng, phải hứng chịu mùi nồng, khét, khói đen đặc do dây diện bị đốt nhiều. Đặc biệt trong thời tiết mùa hè oi bức, mùi khét của dây điện đốt càng nồng, khiến người dân ở Thụy Lâm không thể chịu đựng nổi.

Theo tìm hiểu, tại Khoản 7, Điều 7 Luật Bảo vệ môi trường 2014 quy định rõ: Cấm hành vi “Thải khói, bụi, khí có chất hoặc mùi độc hại vào không khí; phát tán bức xạ, phóng xạ, các chất ion hóa vượt quá quy chuẩn kỹ thuật môi trường”. Rõ ràng, hệ thống quy phạm pháp luật liên quan đã có, tuy nhiên việc xử lý dứt điểm vụ việc dường như vẫn ì ạch, không nhiều tiến triển. Tình trạng đốt phế liệu trên nếu tiếp tục kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống của người dân, để tránh bức xúc trong dư luận đề nghị các cấp, ngành liên quan sớm vào cuộc xử lý nghiêm và có biện pháp ngăn ngừa.

Đinh Luyện – P.Thảo

Kỳ 2: Bao giờ đến hồi kết?

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

(LĐTĐ) Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), vừa công bố thông tin tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (KHTN) cho năm học 2024.
Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

(LĐTĐ) Vay tiêu dùng là hình thức được nhiều người lựa chọn khi cần vốn nhưng vay tiêu dùng thế nào để tránh nợ xấu là vấn đề không phải ai cũng biết.
Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

(LĐTĐ) Với mong muốn giữ nghề truyền thống của quê hương, tạo thêm việc làm cho lao động tại địa phương và đưa thương hiệu tương Việt Hùng (Đông Anh) trở thành sản phẩm uy tín, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Việt Hùng đã chủ động thành lập mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế hộ gia đình thông qua việc thành lập Tổ liên kết sản xuất tương.
Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

(LĐTĐ) Hôm nay (29/3), giá vàng SJC nhích nhẹ, đưa giá vàng vượt mức 81 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử hơn 2.200 USD/ounce.
Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, cho rằng điều kiện kinh tế - xã hội, thị trường lao động có nhiều thay đổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm.

Tin khác

Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 29/3, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá.
Kỳ 1: Sống cùng ô nhiễm ở xã ven đô

Kỳ 1: Sống cùng ô nhiễm ở xã ven đô

(LĐTĐ) Những năm qua, làng nghề đã đóng vai trò quan trọng trong tạo việc làm cho lao động nông thôn, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế của các địa phương nói riêng, Thủ đô nói chung. Tuy nhiên, bên cạnh đó “vấn nạn” ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến môi trường sống, sức khỏe nhân dân thì vẫn chưa được giải quyết một cách triệt để.
Thời tiết Hà Nội ngày 28/3: Sáng có mưa nhỏ, trưa chiều giảm mây, trời  nắng

Thời tiết Hà Nội ngày 28/3: Sáng có mưa nhỏ, trưa chiều giảm mây, trời nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, dự báo thời tiết ngày 28/3, khu vực Hà Nội có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây, trời nắng.
Một xã có 50 phụ nữ làm “đồng nát” và câu chuyện cảm động

Một xã có 50 phụ nữ làm “đồng nát” và câu chuyện cảm động

(LĐTĐ) Sáng sớm, đội cái nón lên, bà Nở lại đạp cái xe cũ kỹ, thoăn thoắt đi trên tuyến đường liên thôn. Cũng như bà Nở, gần 50 chị em phụ nữ xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì đang hối hả hoàn thành nốt công việc gia đình để tham gia đội quân “đồng nát”.
Thời tiết ngày 27/3: Hà Nội trời hửng nắng, nhiệt độ cao nhất lên tới 30 độ C

Thời tiết ngày 27/3: Hà Nội trời hửng nắng, nhiệt độ cao nhất lên tới 30 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 27/3, khu vực Hà Nội đêm có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây hửng nắng, nhiệt độ cao nhất trong ngày lên tới 30 độ C.
Dự báo thời tiết ngày 26/3: Hà Nội tiếp tục nhiều mây, có mưa

Dự báo thời tiết ngày 26/3: Hà Nội tiếp tục nhiều mây, có mưa

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn), dự báo thời tiết ngày 26/3, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa nhỏ vài nơi.
Đồng Nai: Đến năm 2025 phải thu khoảng 27.000 tỷ đồng từ đấu giá quyền sử dụng đất

Đồng Nai: Đến năm 2025 phải thu khoảng 27.000 tỷ đồng từ đấu giá quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Hiện, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai đang tiến hành rà soát và đề xuất 21 khu đất, thửa đất có thể đấu giá quyền sử dụng đất (ĐGQSDĐ) trong năm 2024 với tổng diện tích hơn 470 ha, giá trị ước tính thu được hơn 8.000 tỷ đồng.
Dự báo thời tiết ngày 25/3: Hà Nội tiếp tục có mưa phùn, sương mù rải rác

Dự báo thời tiết ngày 25/3: Hà Nội tiếp tục có mưa phùn, sương mù rải rác

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn), dự báo thời tiết ngày 25/3, khu vực Hà Nội đêm và sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù rải rác.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 24/3: Có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 24/3: Có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn), dự báo thời tiết ngày 24/3, khu vực Hà Nội có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây, trời nắng.
Hè 2024 nhiệt độ sẽ cao hơn, nắng nóng gay gắt hơn

Hè 2024 nhiệt độ sẽ cao hơn, nắng nóng gay gắt hơn

(LĐTĐ) Nhận định sơ bộ về xu thế thiên tai năm 2024, các chuyên gia của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia thông tin, số đợt nắng nóng năm nay có khả năng nhiều hơn và gay gắt hơn so với trung bình nhiều năm. Dự báo nhiệt độ trung bình trên cả nước trong tháng 4,5,6 sẽ phổ biến cao hơn bình quân các năm từ 1 - 2 độ C, có nơi cao hơn.
Xem thêm
Phiên bản di động