Không lạm dụng rượu bia vì sức khỏe và năng suất lao động:

Kỳ 7: Góc nhìn từ đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Để hạn chế rượu, bia đối với người lao động thì công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức là rất quan trọng. Điều đó đòi hỏi những người quản lý, sử dụng lao động cần đề cao trách nhiệm tuyên truyền, giáo dục, nhắc nhở người lao động tự giác chấp hành các quy định hạn chế rượu, bia để bảo vệ sức khỏe và bảo đảm an toàn khi tham gia lao động.
Kỳ 6: Công nhân viên chức lao động Thủ đô tiên phong “nói không với bia rượu” Kỳ 5: Hãy cẩn trọng với rượu, bia không rõ nguồn gốc Kỳ 4: Nói không bia, rượu chốn học đường Kỳ 3: Quy định đã có không thể nói khó triển khai Kỳ 2: Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia - hãy nhớ một số điều Kỳ 1: Tác hại của rượu, bia - những điều chưa biết

Ông Bùi Văn Bình - Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Thanh Trì:

Kỳ 7: Góc nhìn từ đoàn viên, người lao động

Tại huyện Thanh Trì, trong nhiều năm qua, các cấp công đoàn trên địa bàn đã thực hiện nghiêm túc các quy định: cán bộ, công nhân, viên chức, lao động không uống rượu bia trong khi làm việc; góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Tuy nhiên, hiện nay, lực lượng lao động phổ thông chiếm khá đông trong xã hội. Hầu hết những người lao động ở các vùng quê khó khăn về thành phố làm việc nên phải thuê nhà trọ hoặc sinh hoạt trong những khu lán trại tạm bợ, cơ động theo những công trình. Những người lao động sống xa gia đình, ít có điều kiện vui chơi giải trí, do vậy thường tập trung theo từng nhóm phù hợp với tính chất công việc hay vùng miền, địa phương. Từ đặc điểm lao động, sinh hoạt đó dễ khiến những người lao động tìm đến rượu, bia. Đối với những lao động phổ thông, do nhận thức hạn chế, nên khó kiểm soát được thái độ, hành vi sau khi uống rượu, bia từ đó sẽ phát sinh nhiều vấn đề phức tạp.

Để hạn chế rượu, bia đối với lao động phổ thông thì công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức là rất quan trọng. Điều đó đòi hỏi những người quản lý, sử dụng lao động cần đề cao trách nhiệm tuyên truyền, giáo dục, nhắc nhở người lao động tự giác chấp hành các quy định hạn chế rượu, bia để bảo vệ sức khỏe và bảo đảm an toàn khi tham gia lao động. Bên cạnh đó, cần quan tâm tạo điều kiện cho người lao động có phương tiện nghe nhìn để giải trí trong lúc nghỉ ngơi buổi tối và ngày nghỉ cuối tuần. Mặt khác, chính quyền địa phương nơi có người lao động phổ thông cư trú cần chủ động phối hợp với chủ lao động, chủ nhà trọ có quy định cụ thể trong sinh hoạt, không tụ tập, lôi kéo đông người để uống dụng rượu, bia nhằm bảo đảm trật tự an toàn ở khu dân cư.

Anh Nguyễn Mạnh Hùng - Nhân viên lái xe Công ty Cổ phần Giầy Hồng An:

Kỳ 7: Góc nhìn từ đoàn viên, người lao động

Bia, rượu không chỉ tốn kém tiền bạc mà còn kéo theo nhiều hậu quả khác. Với hàng tỷ lít bia và hàng triệu lít rượu tiêu thụ một năm, người dân sẽ có thêm nhiều bệnh nhân mắc các bệnh từ bia, rượu, tạo thêm gánh nặng cho người bệnh, gia đình họ và xã hội. Rượu, bia làm cho nhiều gia đình tan nát, nhiều người phải tù tội vì say rượu gây án, xã hội mất trật tự an toàn.

Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, có đến 40% các vụ tai nạn giao thông có liên quan đến rượu bia, trong số những nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông thì có tới 34% trường hợp có nồng độ cồn trong máu cao hơn mức cho phép. Rượu, bia cũng làm gia tăng tỉ lệ phạm tội như: Gây rối trật tự công cộng, hiếp dâm, cướp của, giết người, tự sát do rượu bia… Vì vậy, vấn đề sử dụng rượu bia sao cho điều độ, đúng lúc, đúng cách để ngăn chặn các tác hại của nó gây ra đang trở nên cần thiết hơn bao giờ hết, mọi người nên “uống có trách nhiệm” khi sử dụng các loại đồ uống có cồn để tránh những hậu quả đáng tiếc cho gia đình và xã hội.

Trong Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia - cán bộ, công chức, viên chức và người lao động cần biết, có 13 hành vi bị nghiêm cấm trong phòng, chống tác hại của rượu, bia. Trong đó đáng chú ý là hành vi: “Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”. Như vậy, việc cấm lái xe khi vừa uống rượu, bia đã chính thức được luật hóa. Ngoài ra, Luật cũng nghiêm cấm xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia; Người chưa đủ 18 tuổi uống rượu, bia; Quảng cáo rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên; Cung cấp thông thông tin không chính xác, sai sự thật về ảnh hưởng của rượu, bia đối với sức khỏe...

Là lái xe, tôi tuân thủ “Đã uống rượu, bia thì không được lái xe” để an toàn cho bản thân, cho người ngồi trong xe do mình điều khiển và an toàn cho những người tham gia giao thông khác.

Ông Lê Thanh Hà – Tổng Giám đốc Công ty CP Hadico

Kỳ 7: Góc nhìn từ đoàn viên, người lao động

Hadico làm trong lĩnh vực cơ khí, điện năng, với hàng trăm công nhân làm việc tại các công trình. Chính vì vậy, chúng tôi có quy định rất nghiêm ngặt về an toàn lao động, trong đó có việc cấm sử dụng rượu, bia trước khi đến làm việc và trong khi làm việc. Cán bộ, nhân viên, người lao động vi phạm sẽ bị cho thôi việc. Chúng tôi quy định rõ: “Cấm đến công ty trong tình trạng không tính táo. Không được uống rượu bia hoặc sử dụng chất kích thích trong thời gian làm việc”. Ngoài ra, người lao động tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của đối tác, chủ đầu tư tại công trường, trong đó có cấm uống rượu, bia.

Thực tế, việc nghiêm cấm cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan hành chính, sự nghiệp hay người lao động ở các đơn vị, doanh nghiệp lạm dụng rượu, bia, uống rượu bia vào giờ làm việc hoặc nghỉ giữa giờ cũng đã được quy định cụ thể tại các văn bản pháp luật, văn bản hành chính, chỉ thị của người có thẩm quyền hoặc người đứng đầu tổ chức, cơ quan, đơn vị.

Thế nhưng, lâu nay vẫn có việc cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sử dụng rượu, bia trong giờ làm việc, giờ nghỉ giữa ca. Khi uống rượu, bia trong giờ làm việc, giờ nghỉ giữa ca, thì hiệu quả cũng như năng suất lao động, chất lượng công việc cũng ít nhiều bị ảnh hưởng, không như mong muốn. Tại nhiều đơn vị, doanh nghiệp hiện nay, những quy định nghiêm cấm cũng như chế tài xử lý chỉ mang tính chiếu lệ, chủ yếu là nhắc nhở, phê bình.

Không khó để xử lý các hành vi sử dụng rượu, bia trong giờ làm việc hoặc giờ nghỉ giữa ca nếu mỗi lãnh đạo, thủ trưởng cơ quan, ban - ngành gương mẫu và kiên quyết xử lý đối với các biểu hiện vi phạm bằng các hình thức kỷ luật nặng, chế tài nghiêm khắc. Chỉ có như thế thì Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia mới đi vào cuộc sống và mỗi cơ quan, ban - ngành sẽ nề nếp và làm việc hiệu quả hơn, qua đó cũng giảm được những tai nạn, tác hại từ việc lạm dụng rượu, bia.

Nên chăng bắt đầu từ trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, viên chức ở các cơ quan nhà nước đến các lãnh đạo doanh nghiệp. Trước hết là nghiêm cấm uống bia, rượu trong giờ làm việc, sau đó là vận động hạn chế dùng rượu, bia trong sinh hoạt cá nhân thường ngày như trong các tiệc cưới, liên hoan, ma chay... Thực tế là trong các quán nhậu, số lượng người là viên chức nhà nước, lãnh đạo doanh nghiệp chiếm số lượng không nhỏ, nếu tầng lớp này biết làm gương, tiết chế ở mọi nơi, mọi lúc thì sẽ có tác dụng làm gương rất lớn.

Anh Nguyễn Tuấn Anh - Công ty TNHH Ngọc Dần - Khu công nghiệp Ngọc Hồi

Kỳ 7: Góc nhìn từ đoàn viên, người lao động

Qua tìm hiểu và được nghe tuyên truyền, tôi được biết, việc lạm dụng rượu bia gây nên một số tác hại như làm chậm hoạt động của não, ảnh hưởng tới sự tỉnh táo, ảnh hưởng đến giấc ngủ, gây ra chứng đau đầu, làm tăng huyết áp. Ngoài ra, uống rượu còn gây ra các bệnh ở gan, thận, phổi và bệnh tim, điển hình như là bệnh gan nhiễm mỡ do rượu. Khi kết hợp hút thuốc lá, uống rượu quá mức làm tăng nguy cơ bị nhiều dạng ung thư.

Việc uống rượu không phải hoàn toàn là xấu, nhưng trong một số hoàn cảnh nhất định rượu có thể gây hại đối với nhiều vấn đề của gia đình và xã hội, là nguyên nhân chủ yếu trong xung đột, bạo lực gia đình. Chính vì những tác hại của rượu bia nói chung, tôi tuân thủ các quy định tại doanh nghiệp, tuân thủ quy định của pháp luật về cấm uống rượu bia tại nơi làm việc; đồng thời, hạn chế việc tụ tập bên ngoài, hoặc uống rượu bia trong gia đình, làm ảnh hưởng tới đời sống cá nhân.

Bảo Thoa (ghi)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.

Tin khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

(LĐTĐ) Từ ngày 15/4 đến 24/4, Hà Nội triển khai công tác khám sức khỏe định kỳ năm 2024 cho 2.807 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa…
Xem thêm
Phiên bản di động