Nguy cơ cháy nổ từ các thiết bị điện trong gia đình:

Kỳ 4: Cẩn thận kẻo bình nóng lạnh thành “bom” trong nhà tắm

Bình nóng lạnh luôn có nguy cơ rò rỉ điện, thậm chí phát nổ nếu không được phát hiện sự cố hỏng hóc kịp thời và sử dụng đúng cách.
ky 4 can than keo binh nong lanh thanh bom trong nha tam Kỳ 3: Tủ lạnh cũng có thể phát nổ
ky 4 can than keo binh nong lanh thanh bom trong nha tam Kỳ 2: Ẩn họa cháy, nổ do điện
ky 4 can than keo binh nong lanh thanh bom trong nha tam Kỳ 1: Hiểm họa chết người khi điều hòa phát nổ

Những tai nạn đau lòng từ sự cố bình nóng lạnh

Mặc dù khi bán ra thị trường, nhà sản xuất đã chú trọng trang bị đầy đủ hệ thống an toàn nhưng trong quá trình lắp đặt hoặc sau một thời gian dài sử dụng thì những chiếc bình nóng lạnh đều có nguy cơ phát nổ gây nguy hiểm đến tính mạng người sử dụng. Đặc biệt, khi chúng ta đang tắm.

Trên một trang fanpage, một nhân vật tên Thanh Trung đã đăng tải một loạt hình ảnh kèm video mô tả chiếc bình nóng lạnh phát nổ trong lúc đang bật đã nhận được sự chú ý đặc biệt của dư luận.

Theo những hình ảnh mà anh Trung đưa lên, chiếc bình nóng lạnh đã bị biến dạng, phần mặt ngoài thì cháy xém, một số bộ phận còn bị vỡ thành nhiều mảnh nhỏ. Ngoài ra, toàn bộ phòng tắm từ trần nhà, tường và nền đá hoa đều đã bị nhuốm màu đen. Thậm chí, nắp bồn cầu còn bị bật tung xuống đất.

ky 4 can than keo binh nong lanh thanh bom trong nha tam
Chiếc bình nóng lạnh bị cháy đen đã được anh Trung chụp lại.

Chia sẻ với cộng đồng mạng về thời điểm xảy ra vụ nổ, anh Trung cho biết, vụ việc xảy ra vào khoảng 16h ngày 3/1/2017. Khi đó anh Trung chuẩn bị tắm cho cậu con trai nhỏ, nên anh có bật bình nóng lạnh và ra ngoài đợi.

Khoảng 10 phút sau, anh bất ngờ nghe thấy tiếng roẹt roẹt và tiếng nổ tí tách phát ra từ nhà tắm. Ngay sau đó, chiếc bình nóng lạnh phát nổ kèm theo một tiếng động mạnh và bốc cháy ngùn ngụt.

Theo anh Trung, chiếc bình nóng lạnh của gia đình được lắp trên tầng 3, đã sử dụng nhiều năm mà chưa tiến hành bảo dưỡng. Sau khi gọi thợ đến sửa, anh Trung được giải thích là do hệ thống tự ngắt (rơ –le) của bình nóng lạnh quá tải nên phát nổ. Rất may khi xảy ra sự việc không có người ở bên trong nếu không không biết chuyện gì xảy ra.

Một gia đình khác cũng bị nổ bình nóng lạnh nhưng không gặp may mắn như gia đình anh Trung. Đó là một gia đình ở tỉnh Nghệ An. Theo thông tin trên báo chí, vào khoảng 19h ngày 28/11/2016, em C.X.M. (13 tuổi, trú tại thị trấn Tân Kỳ) mở nước nóng để tắm. Một lúc sau, thấy con gái mãi không ra nên người mẹ mới mở cửa vào kiểm tra. Tại đây, người mẹ phát hiện em M. nằm bất tỉnh trên nền nhà tắm, kiểm tra thì nạn nhân đã tử vong.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do bình nóng lạnh bị rò điện khiến em M. trong lúc tắm bị điện giật rồi tử vong ngay sau đó.

Một vụ việc tương tự cũng xảy ra ở Vũng Tàu, ngày 14/4/2016, chị Phạm Thị Bích N. (24 tuổi, ngụ phường 5, TP Vũng Tàu) đang cầm vòi hoa sen trong phòng tắm thì bị điện rò rỉ từ bình nước nóng đang mở giật bất tỉnh.

Nghe tiếng động mạnh, anh Nguyễn Xuân P. (34 tuổi, chồng chị N.) đập cửa chạy vào xem cũng bị nước nhiễm điện dưới sàn giật té ngã. Bà Chung là mẹ của anh Phước lao vào cứu vợ chồng con trai cũng bị điện giật.

Ít phút sau chị N. tỉnh lại kêu cứu. Bố chồng chị đang nằm ngủ ở phòng ngoài liền ngắt cầu dao điện, đưa cả ba đi cấp cứu. Tuy nhiên bà Chung và anh Phước đã tử vong.

Theo khuyến cáo của nhiều chuyên gia, sau khi bật nước nóng và chờ đủ thời gian làm nóng thì nên ngắt hẳn nguồn điện rồi mới bắt đầu dùng nước.

ky 4 can than keo binh nong lanh thanh bom trong nha tam
Hãy cẩn thận khi dùng bình nóng lạnh để không xảy ra hậu quả đáng tiếc. Ảnh: FL

Nhiều gia đình thường có thói quen cắm bình nước nóng 24/24 và để bình tự đóng, ngắt theo rơ-le tự động. Việc này sẽ khiến các bộ phận của bình nhanh bị hỏng do hoạt động quá tải, dễ gây hở điện.

Bên cạnh đó, cũng cần thường xuyên bảo trì và kiểm tra bằng bút thử điện xem bình có rò rỉ hay không và thay mới nếu cần. Nếu phát hiện người bị giật, không nên lao vào cứu mà cần nhanh chóng ngắt cầu dao điện, sau đó đưa người bị giật ra khỏi vùng nước nhiễm điện và sơ cứu.

Nguyên nhân khiến bình nóng lạnh phát nổ

Hầu như các bình nóng lạnh mới sử dụng được trang bị đầy đủ các hệ thống an toàn từ nhà sản xuất. Nhưng trong quá trình lắp đặt hay sau một thời gian sử dụng, những chiếc bình nóng lạnh đều có nguy cơ rò rỉ điện, thậm chí phát nổ nếu không được phát hiện kịp thời và sử dụng đúng cách.

Nguyên lý hoạt động của bình nóng lạnh sử dụng điện có cấu tạo giống chiếc ấm đun nước bằng điện với kích thước lớn hơn và trang bị thêm nhiều thiết bị để có thể vận hành và bảo vệ tự động.

Cấu tạo của một bình nước nóng bao gồm 3 bộ phận: thanh đun, rơ-le, bình chứa nước. Trong đó, bình chứa nước thường được làm bằng nhôm dày, có thể chịu được áp suất cao và áp lực lớn của cột nước lạnh cũng như hơi nước đã được đun nóng gây ra.

Bộ phận rơ-le điều chỉnh nhiệt độ nước có tác dụng điều chỉnh nhiệt độ nước theo yêu cầu của người dùng. Rơ-le này có khả năng đóng/mở để ngắt hoặc đun nước theo nhiệt độ được cài đặt.

Các bộ phận an toàn của bình nóng lạnh điện gồm: van một chiều và van an toàn để tránh nước trong bình tăng do nhiệt độ nước trong bình tăng. Van an toàn này dùng để xả hơi và nước trong bình khi rơ-le nhiệt độ bị hỏng khiến thanh đun nước vẫn hoạt động liên tục gây áp lực quá lớn trong bình, tránh cho bình khỏi bị nổ.

Hiện tượng bình nóng lạnh phát nổ có thể do bộ cảm biến điều khiển nhiệt độ, rơ-le nhiệt và van an toàn đóng chặt do lâu ngày bụi bẩn bám. Bình thường khi nhiệt độ trong bình đạt đến 80 độ C thì rơ-le nhiệt sẽ tự động ngắt không cấp điện cho thanh gia nhiệt. Tuy nhiên, vì do hỏng bộ cảm biến và điều khiển nhiệt độ nên nước cứ thế tiếp tục sôi hơn 80 độ C và sinh ra nhiều hơi làm áp suất tăng lên.

Chỉ sau khoảng 20 phút là bình phát nổ vì quá giới hạn chịu lực của vỏ bình nếu không được phát hiện kịp thời. Đồng thời, gây ra những sự cố chết người không thể lường trước được.

Nguyên tắc sử dụng bình nóng lạnh để tránh bị điện giật trong khi tắm và bình tự phát nổ khi đang vận hành.

- Tắt máy nóng lạnh trước khi tắm.

- Nên bật máy trước 5 – 10 phút, không nên bật máy liên tục 24/7, điều này gây tốn điện, khiến máy nhanh giảm tuổi thọ và dễ bị rò rỉ điện.

- Không tiếc máy đã cũ, cần thay mới.

- Không bỏ qua dây tiếp đất giúp triệt tiêu dòng điện khi lắp đặt máy nóng lạnh.

- Bảo trì định kì máy nóng lạnh và dây dẫn để phát hiện kịp thời các hư hỏng gây ra rò rỉ.

- Nên lắp thêm thiết bị chống giật để nguồn điện tự ngắt khi có dấu hiệu bị giật.

- Đầu tư mua loại máy nóng lạnh tốt, thương hiệu uy tín và đảm bảo chất lượng.

- Vệ sinh bình nóng lạnh mỗi tháng một lần nhằm hạn chế sự gỉ sét, ăn mòn dẫn đến rò rỉ.

- Dùng bút thử điện kiểm tra thường xuyên để phát hiện các mối hở.

Hà Phong (Còn nữa)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay, công chức, viên chức được nghỉ 5 ngày liên tục từ 27/4 đến hết 1/5 (làm bù vào ngày thứ Bảy 4/5). Thời gian nghỉ lễ kéo dài, đây cũng là khoảng thời gian nhiều gia đình tổ chức ăn uống, vui chơi… tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp nghỉ lễ.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Liên tục xảy ra nhiều vụ cháy tại TP.HCM giữa mùa nắng nóng

Liên tục xảy ra nhiều vụ cháy tại TP.HCM giữa mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Trong ngày 15/4, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) liên tục xảy ra nhiều đám cháy lớn, các đám cháy chủ yếu đều xuất phát từ việc người dân đốt rác và cháy lan sang các khu vực xung quanh.
Tạo khí thế thi đua sôi nổi phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Tạo khí thế thi đua sôi nổi phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch về việc tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC)” trên địa bàn thành phố Hà Nội, Công an huyện Thường Tín đã tổ chức quán triệt, phổ biến nội dung môn thi đảm bảo dễ hiểu, dễ thực hiện và sát với thực tiễn, tạo khí thế thi đua sôi nổi.
Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại khu tập kết cốp pha ngay dưới chân cầu Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm. Lực lượng PCCC&CNCH đang khẩn trương dập lửa, ngăn cháy lan tại lán tạm dựng bằng khung thép mái tôn.
Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đầu mùa nắng nóng

Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đầu mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Bắc Bộ và Trung Bộ bắt đầu bước vào giai đoạn mùa nắng nóng đầu tiên năm 2024. Mới đây, Công an thành phố Hà Nội đã đưa ra khuyến cáo phòng cháy, chữa cháy khi vào mùa nắng nóng.
TP.HCM: Hiện trường tan hoang sau vụ cháy trong đêm ven kênh Tàu Hủ

TP.HCM: Hiện trường tan hoang sau vụ cháy trong đêm ven kênh Tàu Hủ

(LĐTĐ) Sáng 2/4, tại khu vực dãy nhà bị thiêu rụi bên kênh Tàu Hủ đường Phạm Thế Hiển, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vẫn còn khói trắng bốc lên nghi ngút, lực lượng chức năng đang phong toả nghiêm ngặt hiện trường.
Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thời gian qua, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội) được nâng cao. Quá trình chữa cháy và CNCH luôn đảm bảo về kỹ thuật, chiến thuật, giảm thiểu mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân.
Xem thêm
Phiên bản di động