Công tác dân vận chính quyền góp phần củng cố lòng tin của nhân dân:

Kỳ 3: Sức lan toả từ công tác dân vận chính quyền

(LĐTĐ) Công tác dân vận luôn gắn chặt với công tác xây dựng Đảng và xây dựng chính quyền Nhà nước. Làm tốt công tác dân vận ở các cơ quan Nhà nước và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở sẽ mở rộng và phát huy hiệu quả quyền làm chủ của cán bộ, đảng viên, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị tại cơ quan, đơn vị.
Gắn công tác dân vận với thực hiện các phong trào thi đua yêu nước Công đoàn quận Nam Từ Liêm làm tốt công tác dân vận Hà Nội: Công tác dân vận là một phần không thể thiếu

Hiệu quả trong triển khai mô hình chính quyền đô thị

Thời gian qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai công tác dân vận chính quyền trên địa bàn thành phố Hà Nội luôn được quan tâm thực hiện, gắn với việc mới, việc khó; bám sát các nhiệm vụ chính trị của Thành phố và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Trong đó, hiệu quả dân vận trong việc triển khai thí điểm mô hình chính quyền đô thị đã được thấy rõ.

Phó Trưởng phòng Nội vụ quận Hoàn Kiếm Phạm Ngọc Thúy cho biết, trong bối cảnh tình hình mới, thực hiện Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội và Nghị định số 32/2021/NĐ-CP của Chính phủ về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội, từ ngày 1/7/2021, thành phố Hà Nội thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị, không tổ chức Hội đồng nhân dân (HĐND) tại 175 phường thuộc 12 quận và thị xã, trong đó có quận Hoàn Kiếm. Theo đó, với cách thức, mô hình hoạt động mới, Ủy ban nhân dân (UBND) phường được xác định là chính quyền địa phương ở phường, là cơ quan hành chính thuộc UBND quận.

Kỳ 3: Sức lan toả từ công tác dân vận chính quyền
Thời gian qua, việc triển khai mô hình chính quyền đô thị trên địa bàn Hà Nội đã được người dân đồng tình, ủng hộ.

Hơn 40 năm, Thủ đô Hà Nội, trong đó quận Hoàn Kiếm thực hiện mô hình chính quyền địa phương tại đô thị cũng như tại nông thôn. Chức năng, nhiệm vụ, phương pháp quản lý tại quận, tại phường về cơ bản cũng giống như tại huyện, tại xã. Khi thay đổi mô hình tổ chức, phương pháp quản lý bước đầu gặp nhiều khó khăn, bỡ ngỡ. Một số thiết chế phải được điều chỉnh để đảm bảo hiệu quả hoạt động, cũng như đảm bảo quyền dân chủ của nhân dân.

Đặc biệt, khi tổ chức bộ máy theo mô hình chính quyền đô thị về bản chất có sự thay đổi rất lớn đó là không còn tổ chức HĐND tại các phường. Thời điểm đó, đã có những băn khoăn được đặt ra, như: “Liệu tiếng nói, quyền làm chủ của người dân có bị hạn chế khi không còn đại biểu HĐND phường; sự lan tỏa các chính sách của cấp ủy Đảng, chính quyền đến nhân dân có bị ảnh hưởng?...”.

Trước những khó khăn và yêu cầu tình hình mới đặt ra, Phòng Nội vụ quận đã chủ động tham mưu lãnh đạo UBND quận tăng cường và đổi mới công tác dân vận của cơ quan hành chính Nhà nước khi thực hiện mô hình chính quyền đô thị, trong đó tập trung thực hiện một số giải pháp cụ thể.

Theo đó, tham mưu tích cực ban hành, triển khai các văn bản thế chế hóa chủ trương của cấp ủy Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận trong tình hình mới; tiếp tục tuyên truyền đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện hiệu quả sáng kiến cải cách thủ tục hành chính, mang lại lợi ích thiết thực đối với người dân; thực hiện quan điểm lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là trung tâm phục vụ; tham mưu UBND quận hướng dẫn UBND 18 phường xây dựng Quy chế làm việc của đơn vị, thực hiện phân công nhiệm vụ cán bộ, công chức đảm bảo “rõ người, rõ việc” thuận lợi trong hoạt động chỉ đạo điều hành.

Bên cạnh đó, tiếp tục tham mưu UBND quận chỉ đạo về cải cách chế độ công vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có chuyên môn nghiệp vụ, có, trách nhiệm phục vụ nhân dân, trở thành cầu nối quan trọng giữa người dân và chính quyền; phối hợp Văn phòng HĐND và UBND, các đơn vị thực hiện nhiệm vụ về xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số.

“Có thể nói, trên đây đều là những công việc, việc làm hết sức thiết thực, cụ thể hóa để công tác dân vận chính quyền trong cơ quan Nhà nước thực sự phát huy hiệu quả. Đi vào cuộc sống nhân dân trong điều kiện thực hiện mô hình chính quyền đô thị - mô hình được đánh giá bước đầu đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực, hướng tới xây dựng nền hành chính hiện đại, mang đến sự hài lòng cho người dân”, Phó Trưởng phòng Nội vụ quận Hoàn Kiếm nhấn mạnh...

Nhận xét về công tác dân vận của quận Hoàn Kiếm trong công tác thí điểm mô hình chính quyền đô thị, bà Lê Thị Hương (ở phường Lý Thái Tổ) cho biết, các cấp chính quyền đã tuyên truyền, vận động người dân bằng những biện pháp phù hợp, mang lại hiệu quả tích cực.

“Người dân từ chỗ chưa biết, chưa hiểu về mô hình chính quyền đô thị, hiệu quả của chuyển đổi số đã thấy được những lợi ích thiết thực hướng đến người dân. Ý kiến của người dân vẫn được các cấp chính quyền ghi nhận, giải quyết đầy đủ. Từ đó, hiểu và chung tay cùng các cấp chính quyền trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương”, bà Hương bày tỏ.

Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc

Thủ đô Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước, có sự phát triển nhanh chóng trên tất cả các lĩnh vực. Các huyện, quận, thị xã ở thành phố Hà Nội đang trong quá trình đô thị hóa mạnh mẽ, đặt ra nhiều vấn đề, đòi hỏi phải tăng cường và đổi mới hơn nữa công tác dân vận của chính quyền cấp huyện. Thời gian qua, Hà Nội đã từng bước đổi mới và đẩy mạnh việc thực hiện các nhiệm vụ công tác dân vận của chính quyền cấp huyện (huyện, quận, thị xã) bằng nhiều hình thức, phương pháp mới, phù hợp.

Có thể thấy, trong những năm qua, công tác dân vận của chính quyền cấp huyện có nhiều đổi mới, sáng tạo, góp phần nâng cao chỉ số hài lòng của người dân. Tuy nhiên, công tác trên cũng còn không ít những hạn chế, bất cập. Do đó, việc tiếp tục đẩy mạnh công tác dân vận của chính quyền cấp huyện ở thành phố Hà Nội thời gian tới là yêu cầu cấp thiết, nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, phục vụ nhân dân, góp phần quan trọng vào sự phát triển toàn diện của Thủ đô.

Theo Phòng Nội vụ quận Đống Đa, thời gian qua, nhằm đẩy mạnh, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác dân vận của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn quận Đống Đa, quận đã ban hành thông tri 05-TT/QU ngày 4/11/2021. Nhờ đó, đã tạo bước chuyển biến mới về nhận thức trong thực hiện công tác dân vận của chính quyền của quận theo hướng sâu sát cơ sở; tăng cường đối thoại, vận động, thuyết phục, hạn chế các biện pháp hành chính trong giải quyết các vụ, việc phát sinh trong nhân dân.

Cấp ủy, chính quyền các cấp đổi mới mạnh mẽ công tác lãnh đạo, tập trung chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ sâu sát, quyết liệt, dứt điểm, hiệu quả, nhất là những nhiệm vụ trọng tâm, lĩnh vực khó, phức tạp. Mở rộng dân chủ, tạo sự thống nhất, đồng thuận, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị trên địa bàn quận.

Kỳ 3: Sức lan toả từ công tác dân vận chính quyền
Bước chuyển biến mới về nhận thức trong thực hiện công tác dân vận của chính quyền quận Đống Đa theo hướng sâu sát cơ sở.

Các cấp chính quyền đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tuyên truyền các quy chế, quy định về chức trách, nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ với nhiều hình thức đa dạng, phong phú; vận động đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tham gia Cuộc thi về ứng xử, giao tiếp cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức do Thành ủy Hà Nội phát động. Triển khai có hiệu quả hai quy tắc ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan trực thuộc của Thành ủy; xây dựng, triển khai kế hoạch đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục đến các đơn vị.

Thực hiện chỉ đạo của Thành phố về tổ chức thực hiện các mô hình tuyên truyền Quy tắc ứng xử quận Đống Đa tiếp tục hướng dẫn các đơn vị, UBND các phường tiếp tục xây dựng và triển khai 9 mô hình tuyên truyền 2 Quy tắc ứng xử trên địa bàn quận. Triển khai thực hiện có hiệu quả nội dung phong trào thi đua “Cán bộ công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019-2025 do Thủ tướng Chính phủ phát động; nêu cao vai trò gương mẫu, trách nhiệm của người đứng đầu…

UBND quận Đống Đa cũng đã phổ biến đến đông đảo tầng lớp nhân dân thực hiện Đề án của Thủ thướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư. Nhất là vận động nhân dân tham gia phòng, chống tệ nạn xã hội, tội phạm và giữ gìn an ninh, trật tự xã hội. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật một cách tự giác của mỗi người dân, tạo nếp sống tự quản theo pháp luật trong từng cộng đồng dân cư; từng bước hạn chế các vi phạm pháp luật; giữ vững trật tự, an toàn xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh.

“Sự tham gia tích cực của nhân dân kết hợp với hoạt động của các cơ quan chức năng của chính quyền cấp cơ sở và chính quyền Thành phố thông qua công tác dân vận đã góp phần làm cho công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, tội phạm đạt được kết quả tích cực”, lãnh đạo Phòng Nội vụ quận Đống Đa nhấn mạnh.

Trong những năm qua, UBND quận đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện các chủ trương, chương trình phát triển văn hóa - xã hội và đạt được kết quả đáng khích lệ. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tiếp tục được triển khai có hiệu quả; các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao quần chúng được quan tâm hỗ trợ, phát triển mạnh. Công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình và chính sách dân số và phát triển được các phường triển khai sâu rộng trên toàn địa bàn, được đông đảo nhân dân hưởng ứng và thực hiện.

Bên cạnh đó, các phòng, ban tăng cường tuyên truyền, kết hợp với việc thực hiện nhiều biện pháp, nhằm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ em dưới 5 tuổi. Các chương trình vận động nhân dân xây dựng gia đình văn hóa, chương trình hành động vì sự tiến bộ của phụ nữ, bình đẳng giới, bảo đảm các quyền của phụ nữ và trẻ em được chính quyền cấp huyện tích cực triển khai và vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác dân vận chính quyền của quận cũng còn bộc lộ một số hạn chế. Cụ thể, quận Đống Đa có số lượng dân cư rất lớn, đa dạng về cơ cấu, trình độ, lượng dân cư tạm trú đông… là những khó khăn lớn đối với công tác dân vận của hệ thống chính trị cấp quận nói chung và công tác dân vận của chính quyền các phường nói riêng; một bộ phận cán bộ, công chức còn có nhận thức chưa đúng về công tác dân vận của chính quyền cấp quận; sự phối hợp giữa chính quyền với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn trong thực hiện công tác dân vận có lúc, có nơi chưa chặt chẽ…

H.Duy - K.Tiến

(Kỳ cuối: Để công tác dân vận thực sự phát huy hiệu quả)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

(LĐTĐ) Trải qua bao thăng trầm, biến cố, đình, chùa Liên Ngạc (phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm) vẫn được cán bộ và nhân dân địa phương nỗ lực giữ gìn, bảo tồn nét đẹp văn hóa tâm linh.
Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

(LĐTĐ) Bằng cách hành động dứt khoát và đầu tư vào những nơi làm việc có khả năng chống chịu biến đổi khí hậu, chúng ta có thể xây dựng một tương lai nơi an toàn, sức khỏe đi đôi với sự bền vững, không bỏ lại ai phía sau trong nỗ lực hướng tới một thế giới an toàn, khỏe mạnh hơn cho tất cả mọi người.
Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

(LĐTĐ) Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ cán bộ, nhân viên (CBNV) nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
SHB: Lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB: Lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

(LĐTĐ) Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ án “bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang” tại tỉnh Đồng Nai mà Báo Lao động Thủ đô đã thông tin, đến chiều 28/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh này tiếp tục điều tra làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

(LĐTĐ) Hòa chung với công cuộc đổi mới của đất nước, những năm qua đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây luôn phát huy truyền thống yêu nước, tích cực thi đua lao động sản xuất và xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị - kinh tế xã hội của từng đơn vị và toàn thị xã.
Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội trong việc bố trí lực lượng đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn Thành phố, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ duy trì 112 vị trí chốt trực trong giờ cao điểm sáng, chiều; huy động 224 lượt người/ca trực.

Tin khác

Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Ngày nghỉ lễ đầu tiên trong dịp 30/4 - 1/5, thời tiết nắng nóng như đổ lửa. Nhiệt độ ngoài trời trên dưới 40 độ, song các chiến sĩ Cảnh sát giao thông Hà Nội vẫn thực hiện tốt nhiệm vụ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến phố.
Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

(LĐTĐ) Sáng 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ, Ban Quản lý Hồ Tây đã tổ chức Lễ phát động ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường, trật tự đô thị xung quanh Hồ Tây năm 2024.
Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Sau 1 tuần thực hiện thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu LLTP theo phương thức này, tạo thuận lợi hơn cho công dân.
Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

(LĐTĐ) Thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 vừa được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội thông qua, Hà Nội quyết định tên gọi 52 phường, xã mới sau sáp nhập.
Hà Nội: Công bố điểm du lịch cộng đồng bản Miền

Hà Nội: Công bố điểm du lịch cộng đồng bản Miền

(LĐTĐ) Đến với điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền (thuộc huyện Ba Vì), du khách không chỉ được tham quan một điểm đến mới, mà còn được tham gia trải nghiệm hành trình chăm sóc sức khỏe từ thiên nhiên và các hoạt động tìm hiểu văn hóa của người Dao.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.
Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, quận Đống Đa tổ chức gắn biển công trình xây dựng Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trường Tộ (phường Ô Chợ Dừa), chào mừng “Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Quận ủy Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị tọa đàm “Kinh nghiệm, giải pháp trong công tác vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC), đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm”.
Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Đội thanh tra Giao thông vận tải và các ngành chức năng huyện, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Xem thêm
Phiên bản di động