Để Thuế Thu nhập cá nhân phản ánh đúng quy luật lương - thu nhập - giá cả

Kỳ 2: Giữ nguyên trần thuế 35%: Ai sẽ được hưởng lợi?

Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi đề xuất rút gọn bậc thuế từ 7 xuống 5, song vẫn giữ nguyên mức trần 35%. Chính sách này được kỳ vọng sẽ đơn giản hóa cách tính, giảm áp lực cho người nộp thuế, nhưng đồng thời cũng đặt ra câu hỏi: Ai là nhóm thu nhập thực sự được lợi nhiều nhất?
Kỳ 1: Kỳ vọng giảm áp lực cho người có thu nhập trung bình

Giảm áp lực cho người thu nhập trung bình

Để có cái nhìn đa chiều hơn, phóng viên đã ghi nhận thêm ý kiến từ người dân, những đối tượng trực tiếp chịu tác động của chính sách thuế thu nhập cá nhân. Qua chia sẻ của các bạn trẻ đang đi làm tại Hà Nội, có thể thấy đề xuất rút gọn bậc thuế xuống còn 5 bậc vừa mở ra kỳ vọng giảm gánh nặng, vừa đặt ra những trăn trở về tính công bằng giữa các nhóm thu nhập.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao động Thủ đô, chị Phạm Trang Ngân - Công ty Cổ phần Thương mại & Dịch vụ Quốc tế Đại Việt chia sẻ: “Thực tế, biểu thuế 7 bậc hiện hành có nhiều bất cập, nhất là khoảng cách giữa các bậc quá hẹp. Chỉ cần thu nhập tăng thêm một chút đã có thể bị nhảy sang bậc cao hơn, khiến số thuế phải nộp tăng, trong khi mức tăng này không phản ánh đúng khả năng chi trả. Điều này tạo cảm giác thiếu công bằng và làm cho việc tính toán, quyết toán thuế trở nên phức tạp.

Theo tôi, việc dự thảo luật rút gọn xuống 5 bậc và vẫn giữ trần 35% là hợp lý. Hiện nay giá tiêu dùng và các khoản phí tăng rất cao, một người dân sống ở Hà Nội với mức lương chưa đủ sống mà đã phải nộp thuế thì không ổn lắm”.

Kỳ 2: Giữ nguyên trần thuế 35%: Ai sẽ được hưởng lợi?
Chị Phạm Trang Ngân: "Dự thảo luật rút gọn xuống 5 bậc và vẫn giữ trần 35% là hợp lý".

Còn chị Trần Thu Hằng - nhân viên kế toán tự do ở Hà Nội, cho rằng, việc giảm bậc thuế chắc chắn là tin vui cho những người có thu nhập trung bình như chị, bởi gánh nặng thuế sẽ nhẹ bớt, giúp chi tiêu cho gia đình thoải mái hơn.

“Tôi nghĩ phần lớn người lao động ở đô thị lớn sẽ cảm nhận rõ sự thay đổi này, vì chi phí sinh hoạt hiện nay tăng quá nhanh, mức giảm trừ gia cảnh cũ đã không còn phù hợp. Còn đối với nhóm thu nhập cao, việc giữ nguyên trần 35% là hoàn toàn hợp lý. Người có thu nhập nhiều thì nên đóng góp nhiều hơn cho ngân sách, để Nhà nước có thêm nguồn lực cho phúc lợi xã hội, y tế, giáo dục, hỗ trợ người yếu thế.

Như vậy mới đảm bảo sự công bằng trong phân phối thu nhập và hạn chế phân hóa giàu nghèo. Thực tế, ngay cả với mức 35%, họ vẫn còn nhiều chính sách giảm trừ và khấu trừ hợp lý, nên không quá thiệt thòi. Tôi nghĩ điều quan trọng là làm sao chính sách vừa khuyến khích người lao động phấn đấu tăng thu nhập, vừa đảm bảo người giàu có trách nhiệm đóng góp cho cộng đồng. Nếu cân bằng được hai yếu tố đó, chính sách sẽ nhận được sự đồng thuận cao”.

Theo anh Vũ Quang Linh - nhân viên tại Công ty CP Kênh 28 Entertainment, Hà Nội, việc Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án trong dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân là một bước tiến “có lợi cho tất cả mọi người”. Cụ thể, việc rút gọn từ 7 xuống còn 5 bậc thuế, cùng với mức thuế suất trần vẫn là 35%, đã làm cho công thức tính thuế trở nên rõ ràng và dễ áp dụng hơn.

Kỳ 2: Giữ nguyên trần thuế 35%: Ai sẽ được hưởng lợi?
Cái lợi rõ nhất nằm ở tầng thu nhập thấp - trung bình. Ảnh minh hoạ

Hơn nữa, khi mức giảm trừ gia cảnh được nâng lên, cộng thêm việc bổ sung các khoản giảm trừ như y tế và giáo dục, thì gánh nặng thuế giảm rõ rệt - đặc biệt là đối với nhóm thu nhập trung bình và thấp. Ngay cả với những người có thu nhập cao hơn, phần thuế phải nộp vẫn giảm đáng kể so với hệ thống hiện hành.

"Nhìn tổng thể, chính sách này nếu được thông qua sẽ vừa hỗ trợ người lao động, vừa điều tiết hợp lý, giúp cân bằng giữa tạo động lực làm việc và chia sẻ công bằng thu nhập trong xã hội", anh Linh nói.

Tạo công bằng và minh bạch khi đánh thuế

Trao đổi với phóng viên Báo Lao động Thủ đô, luật sư Đặng Thành Chung - Giám đốc Công ty Luật TNHH An Ninh (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, trong quá trình thi hành Luật Thuế thu nhập cá nhân từ khi ban hành năm 2007 và có hiệu lực từ 1/1/2009 đến nay đều áp dụng biểu thuế lũy tiến 7 bậc, Quốc hội mới chỉ điều chỉnh một lần duy nhất vào năm 2020 với mức thu nhập 11 triệu đồng/tháng cho người nộp thuế và 4,4 triệu đồng/tháng cho mỗi người phụ thuộc.

“Theo tôi, so với thời điểm hiện tại biểu thuế 7 bậc theo các quy định hiện hành đã lỗi thời và không đáp ứng mức giảm trừ gia cảnh đảm bảo theo kịp chi phí sinh hoạt của người dân, nhất là tại các tỉnh thành có mức chi phí cao như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Hơn nữa với biểu thuế nhiều bậc, khoảng cách giữa các bậc quá hẹp, dễ dẫn đến nhảy bậc thuế khi tổng hợp thu nhập cuối năm, làm tăng số thuế phải nộp và số lượng quyết toán thuế trong khi phần thuế tăng thêm không nhiều… khiến quy định về tính thuế bị giảm tính công bằng và minh bạch”, luật sư Đặng Thành Chung nói.

Kỳ 2: Giữ nguyên trần thuế 35%: Ai sẽ được hưởng lợi?
Luật sư Đặng Thành Chung - Giám đốc Công ty Luật TNHH An Ninh. (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội)

Dưới góc độ pháp lý, ông Đặng Thành Chung cho rằng, việc biểu thuế lũy tiến được rút gọn từ 7 bậc xuống 5 bậc, giữ nguyên trần 35% trong Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (29/8/2025) là đề xuất then chốt, không chỉ giảm áp lực thuế cho người có thu nhập trung bình mà còn tạo công bằng và minh bạch khi đánh thuế.

Với mức tính 5 bậc và điều chỉnh khoảng cách giữa các ngưỡng thu nhập một cách hợp lý giúp hạn chế hiện tượng nhảy bậc thuế và đảm bảo sự công bằng giữa người có mức thu nhập gần nhau; đơn giản hóa hệ thống tính thuế mà vẫn đảm bảo nguồn thu hợp lý cho ngân sách Nhà nước. Điều này không chỉ tạo ra sự công bằng hơn giữa các nhóm thu nhập, mà còn khuyến khích người lao động gia tăng thu nhập mà không lo bị đánh thuế quá mức.

Tuy nhiên, để đảm bảo tuyệt đối nguyên tắc công bằng, minh bạch, cần phải có sự nghiên cứu kỹ lưỡng và phân tích tác động một cách toàn diện đối với tất cả các nhóm thu nhập. Việc giữ nguyên trần thuế 35% trong khi giảm số bậc có thể sẽ dồn nhiều đối tượng vào các bậc cao hơn, đòi hỏi cần phải tính toán lại ngưỡng thu nhập của từng bậc một cách hợp lý để tạo ra sự công bằng về nghĩa vụ thuế giữa các nhóm thu nhập.

Ở góc độ lý thuyết kinh tế, một số người cho rằng, cách tin thuế thu nhập cá nhân hiện hành và Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi vẫn chưa thể hiện đúng bản chất lương - thu nhập - giả cả. Cụ thể ở những đô thị lớn hiện nay như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, thậm chí các tỉnh, thành khác, mức thu nhập khoảng 15 triệu đồng/tháng/người phải chi tiêu tằn tiện mới đủ trang trải cuộc sống, để có tích lũy là điều không thể trong khi giá đất, giá nhà từ thành thị đến nông thôn đều cao một cách bất thường.

Vấn đề đặt ra, trong bối cảnh Chính phủ đang tăng cường phủ sóng an sinh xã hội, thì việc quy định thu nhập ở mức 11 triệu đồng/tháng phải chịu thuế thu nhập cá nhân là chưa hợp lý (chưa tính giảm trừ gia cảnh). Đồng thời, giữ nguyên trần 35% cũng chưa thể hiện hết tính khoa học trong lĩnh vực thuế. Vì thuế là nguồn thu chính cho ngân sách, nên ở các nước phát triển, thu nhập càng cao, lũy tiến nộp thuế càng lớn.

Ví dụ, một người có thu nhập 100 triệu đồng/tháng, mức chịu thuế thu nhập cá nhân 35%, thu nhập từ 101 -150 triệu đồng mức chịu thuế 40%, thu nhập càng cao mức chịu thuế càng cao. Bởi thế, nhìn vào quỹ đạo lương - thu nhập - giá cả hiện nay, có lẽ cần mạnh dạn nâng mức thu nhập lên 19 - 20 triệu đồng/người/tháng mới thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân, đồng thời đánh thuế theo nấc thang với các nhóm thu nhập từ 100 triệu đồng/tháng trở nên mới tạo sự công bằng.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
TP.HCM: Thu gần 8.000 tỷ đồng phí dịch vụ cảng biển

TP.HCM: Thu gần 8.000 tỷ đồng phí dịch vụ cảng biển

Từ ngày 1/4/2022 đến nay, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã thu 7.961 tỷ đồng phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn.
Từ tháng 1/2026, phải ra trực tiếp ngân hàng mới được phát hành thẻ ATM

Từ tháng 1/2026, phải ra trực tiếp ngân hàng mới được phát hành thẻ ATM

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư 45/2025/TT-NHNN quy định về việc sửa đổi thủ tục phát hành thẻ ngân hàng từ 5/1/2026. Thông tư đưa ra nhiều điều chỉnh đáng chú ý đối với khách hàng tổ chức và cá nhân, trong đó yêu cầu tổ chức phải ủy quyền bằng văn bản cho cá nhân sử dụng thẻ.
Thu giữ tài sản bảo đảm để xử lý nợ xấu

Thu giữ tài sản bảo đảm để xử lý nợ xấu

Việc thu giữ tài sản bảo đảm để xử lý nợ xấu luôn là vấn đề nhạy cảm, trực tiếp ảnh hưởng đến đời sống người dân. Trong bối cảnh này, Nghị định 304/2025/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ 1/12/2025 mở ra bước tiến quan trọng, cân bằng giữa quyền lợi người vay và tổ chức tín dụng, đồng thời nhấn mạnh yếu tố nhân văn trong xử lý nợ xấu.
Xây dựng văn hóa công vụ ngành Thuế

Xây dựng văn hóa công vụ ngành Thuế

Ngành Thuế vốn là lĩnh vực nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến nghĩa vụ tài chính của người dân và doanh nghiệp. Vì vậy, chỉ một thái độ thiếu chuẩn mực, một hành vi thiếu minh bạch từ cán bộ cũng có thể làm lung lay niềm tin, tạo nên khoảng cách giữa cơ quan công quyền và người nộp thuế.
Sửa đổi Luật Thuế GTGT: Gỡ “nút thắt” hoàn thuế, thúc đẩy phục hồi sản xuất kinh doanh

Sửa đổi Luật Thuế GTGT: Gỡ “nút thắt” hoàn thuế, thúc đẩy phục hồi sản xuất kinh doanh

Bộ Tài chính cho biết việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế Giá trị gia tăng (GTGT) là yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh cần khắc phục hậu quả bão lũ, hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh và tháo gỡ các “điểm nghẽn” trong hoàn thuế.
Sửa đổi quy định xử phạt trong lĩnh vực chứng khoán

Sửa đổi quy định xử phạt trong lĩnh vực chứng khoán

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 306/2025/NĐ-CP, sửa đổi và bổ sung nhiều nội dung quan trọng trong Nghị định 156/2020/NĐ-CP. Đây cũng là bước cập nhật tiếp theo sau Nghị định 128/2021/NĐ-CP, đồng thời điều chỉnh một số quy định của Nghị định 158/2020/NĐ-CP về chứng khoán phái sinh.
Giữ giá ổn định, giữ vững đời sống dân sinh

Giữ giá ổn định, giữ vững đời sống dân sinh

Những tháng gần đây, thiên tai diễn biến cực đoan gây thiệt hại trực tiếp cho nhiều vùng sản xuất. Mùa màng thất thu, hạ tầng giao thông sạt lở, vận chuyển gián đoạn khiến giá thực phẩm tăng gần như ngay lập tức. Chi phí logistic vốn đã cao nay càng đội lên, tạo sức ép dây chuyền lên mặt bằng giá. Điều đáng nói, khi cung sụt giảm mà dòng tiền trong nền kinh tế lại có xu hướng chảy vào các lĩnh vực ngoài sản xuất, sự lệch pha cung - cầu trở nên rõ rệt, đẩy giá cả lên một tầng mới.
Dừng giao dịch ngân hàng bằng hộ chiếu từ ngày 1/1/2026

Dừng giao dịch ngân hàng bằng hộ chiếu từ ngày 1/1/2026

Từ ngày 1/1/2026, các ngân hàng thương mại sẽ ngừng chấp nhận hộ chiếu làm giấy tờ tùy thân để thực hiện giao dịch thanh toán, rút tiền hoặc sử dụng thẻ đối với khách hàng là công dân Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động