Từ Lễ hội Hoa anh đào Nhật Bản - Hà Nội: Nâng tầm quan hệ hợp tác - giao lưu văn hóa

Kỳ 2: Cơ hội hợp tác xúc tiến du lịch Thủ đô

(LĐTĐ) Sự kiện văn hóa Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản - Hà Nội 2019 không chỉ mang đến với người dân Thủ đô một góc nhìn văn hóa đa chiều về đất nước Nhật Bản, mà qua đó còn mở ra cơ hội hợp tác xúc tiến du lịch giữa Nhật Bản và Thủ đô Hà Nội. 
ky 2 co hoi hop tac xuc tien du lich thu do Chung tay xây dựng môi trường du lịch Thủ đô văn minh
ky 2 co hoi hop tac xuc tien du lich thu do Nâng tầm du lịch Thủ đô
ky 2 co hoi hop tac xuc tien du lich thu do Điểm đến hấp dẫn của Du lịch Thủ đô

Hợp tác du lịch giữa hai nước

“Hội nghị trao đổi hợp tác xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản”, trong khuôn khổ chương trình Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản – Hà Nội 2019 vừa diễn ra, Lễ ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các cơ quan, doanh nghiệp của Nhật Bản với các cơ quan, doanh nghiệp của Hà Nội trong các lĩnh vực xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch là một minh chứng cho những cơ hội giao thương giữa hai đất nước.

ky 2 co hoi hop tac xuc tien du lich thu do
Lễ ký kết hợp tác xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản. (Ảnh: Phạm Linh)

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Doãn Toản bày tỏ, Nhật Bản là quốc gia hàng đầu trong đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Hà Nội với trên 10 tỷ USD, chiếm 25,5% tổng giá trị thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài của Hà Nội; hỗ trợ vốn ODA với 32 dự án và tổng vốn đã cam kết gần 3 tỷ USD, chiếm 58,8% giá trị vốn ODA cam kết cho Hà Nội.

Nhiều dự án từ nguồn vốn của Nhật Bản đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Thủ đô như tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài; cầu Nhật Tân; Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; các khu công nghiệp sản xuất tập trung như Khu công nghiệp Thăng Long; khu đô thị Thành phố thông minh.

ky 2 co hoi hop tac xuc tien du lich thu do
Nữ hoàng Hoa anh đào Nhật Bản tặng hoa hai đại sứ thiện chí Hoa anh đào Hà Nội

Riêng năm 2018, Nhật Bản đăng ký 131 dự án đầu tư mới với tổng vốn 4,7 tỷ USD, chiếm 89% số vốn đăng ký mới của toàn thành phố Hà Nội. Trong đó, điển hình là dự án Thành phố thông minh với 4,138 tỷ USD; 2 dự án công nghệ cao của Tập đoàn Nidec với 400 triệu USD; dự án xử lý rác thải thu hồi điện Xuân Sơn với 90 triệu USD… Bên cạnh đó, Nhật Bản là đối tác lớn thứ ba về du lịch đến Hà Nội với trên 300.000 lượt khách trong năm 2018.

Xác định Nhật Bản là đối tác chiến lược toàn diện, thành phố Hà Nội mong muốn tiếp tục được mời gọi, thu hút đầu tư từ phía Nhật Bản vào các lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao; nông nghiệp công nghệ cao; đường sắt đô thị; phát triển nguồn nhân lực; du lịch; dịch vụ y tế chất lượng cao và thương mại.

Ông Iijma Isao - Cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản: Tôi thật vinh dự vì tiếp tục được tham dự Lễ hội Hoa anh đào Nhật Bản từ năm ngoái, nhân dịp kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản – Việt Nam.

Thông qua các chuyến thăm cấp nhà nước của cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang và chuyến thăm Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới Nhật Bản đã giúp tăng cường hơn nữa quan hệ tin cậy về mặt chính trị giữa hai nước.

Ngoài ra, lượng khách du lịch giữa hai quốc gia tăng lên 1.200.000 người, giao lưu văn hóa, con người đã và đang mở rộng, phát triển. Tôi tin chắc rằng việc mở rộng vòng tròn hữu nghị và giao lưu giữa hai nước là điều không chỉ các chính trị gia hay các công dân thành phố này mà tất cả người dân hai nước đều mong đợi.

Hội nghị được tổ chức nhằm giới thiệu môi trường, cơ hội đầu tư tại Hà Nội; thúc đẩy thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp từ Nhật Bản vào Hà Nội; hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực đầu tư, thương mại, du lịch tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu thị trường của hai nước; đồng thời, tìm kiếm các nhà đầu tư có kinh nghiệm và năng lực để đầu tư các dự án tại Hà Nội, thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô.

Ông Iijma Isao - Cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản bày tỏ kỳ vọng quan hệ hợp tác kinh tế giữa Nhật Bản và Việt Nam sẽ trở nên sâu sắc hơn, trong bối cảnh năm 2019 đánh dấu 46 năm thiết lập quan hệ hai nước. “Hội nghị hôm nay là để chúng ta hiện thực hóa tiềm năng phát triển đó. Đồng thời, hy vọng thông qua hội nghị này, hợp tác du lịch giữa hai nước sẽ ngày càng phát triển hơn”, ông Iijma Isao nói.

Trong khuôn khổ hội nghị, đã diễn ra Lễ ký kết 4 biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các cơ quan, doanh nghiệp của Nhật Bản với các cơ quan, doanh nghiệp của Hà Nội trong các lĩnh vực xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch. Các biên bản ghi nhớ sẽ là cơ sở để hai bên triển khai các hoạt động hợp tác trên các lĩnh vực, cụ thể hóa các nội dung đã ký kết bảo đảm thiết thực, hiệu quả, mở ra các cơ hội hợp tác mới giữa hai bên.

Mối quan hệ Nhật Bản - Hà Nội trở nên khăng khít

Tại buổi khai mạc Lễ hội Hoa anh đào 2019, ông Umeda – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam chia sẻ: Mối quan hệ Nhật – Việt hiện nay đang được xây dựng trên nền tảng là lòng tin cậy sâu sắc giữa các lãnh đạo cấp cao, và tình cảm gần gũi thân thiết mạnh mẽ giữa nhân dân hai nước.

Bên cạnh đó, hai nước cũng sẽ chia sẻ nhiều lợi ích chiến lược và đến nay mối quan hệ giữa hai nước được đánh giá là đang vào giai đoạn tốt đẹp nhất. Mối quan hệ giữa Nhật Bản và thành phố Hà Nội cũng trở nên hết sức khăng khít. Thành phố Hà Nội đã thiết lập quan hệ hợp tác với tỉnh Kanagawa, thành phố Yokohama, tỉnh Fukuoka, thành phố Tokyo, tỉnh Saintama.

Trong năm ngoái, Festival Kanagawa cũng đã được tổ chức tại Hà Nội. Ngoài ra, Nhật Bản cũng đồng hành cùng sự phát triển của Hà Nội trên nhiều lĩnh vực như hoạt động đầu tư vào trung tâm thương mại AEON Mall, khu công nghệ cao Hòa lạc, xây dựng cầu Nhật Tân, tuyến đường sắt đô thị số 2, hợp tác trong xử lý rác thải…

“Năm 2018, dưới sự chủ trì của UBND thành phố Hà Nội, Lễ hội Hoa anh đào Nhật Bản – Hà Nội 2018” đã được tổ chức từ sự kết hợp của hai lễ hội riêng biệt trước đây với sự hợp tác chặt chẽ giữa Đại sứ quán Nhật Bản, công ty AIC và Ủy ban tổ chức phía Nhật Bản. Và cũng với sự hợp tác này, lễ hội năm nay có thêm nhiều nội dung phong phú hơn.

Một ví dụ trong số đó là sự ra đời của “Cuộc tuyển chọn Đại sứ thiện chí Hoa anh đào” lần đầu tiên được tổ chức năm nay. Ngoài Nhật Bản, Việt Nam là nước thứ ba có Đại sứ thiện chí Hoa anh đào sau Hoa Kỳ và Đức. Tôi hy vọng, bên cạnh hoa anh đào, nhiều người dân Hà Nội sẽ tới thưởng thức cuộc thi Yosakoi, nghệ thuật ẩm thực, cắm hoa, trà đạo của hai nước Nhật Bản và Việt Nam từ đó ngày càng có thêm nhiều tình cảm gần gũi thân thiết dành cho Nhật Bản.

Và tôi chân thành kỳ vọng Lễ hội Hoa anh đào sẽ có một chỗ đứng lâu dài như một nét văn hóa đặc trưng cho mùa xuân của Hà Nội”, Đại sứ Nhật Bản nhấn mạnh và tin tưởng rằng, sau mỗi mùa Lễ hội hoa anh đào, mối quan hệ giữa Nhật Bản và thành phố Hà Nội ngày càng được củng cố và tăng cường hơn nữa.

Hà Nội - Thành phố vì hòa bình, có nhiều thành tựu phát triển kinh tế ấn tượng, mức tăng trưởng cao và ổn định, đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới; có chính sách thông thoáng, môi trường đầu tư kinh doanh luôn được cải thiện... Đây là những yếu tố quan trọng, được các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm khi tiến hành nghiên cứu, khảo sát đầu tư kinh doanh.

Thông qua sự hợp tác giao lưu văn hóa, người dân Hà Nội được tiếp cận với các nền văn hóa trên thế giới, đồng thời, qua đó, Hà Nội có thêm nhiều cơ hội mở rộng hợp tác với các nước trong nhiều lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục và đặc biệt là du lịch – ngành kinh tế mũi nhọn của cả nước.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Nhằm trang bị thêm những kỹ năng, kiến thức và phương pháp hoạt động cần thiết để vận dụng vào công tác thực tiễn, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ mới, Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tổ chức lớp bồi dưỡng tập huấn nghiệp vụ cho 227 Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh và Bệnh viện Đa khoa Đông Anh tổ chức chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động.
Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (20/4), Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh, lao động (ATVSLĐ); Tháng Công nhân năm 2024; biểu dương “Công nhân giỏi” năm 2024 và tuyên dương phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2023.
Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.

Tin khác

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

(LĐTĐ) Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại".
Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, trên địa bàn quận Tây Hồ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Không chỉ giới thiệu, đưa sách đến gần hơn với mọi người, các hoạt động này còn góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

(LĐTĐ) Ngày 18/4, Bảo tàng Hà Nội đã khai mạc trưng bày chuyên đề "Tiếng vọng" nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 và kỷ niệm 100 năm nghiên cứu Văn hóa Đông Sơn tại Việt Nam.
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

(LĐTĐ) Vừa qua, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Mưa đầu mùa

Mưa đầu mùa

(LĐTĐ) Ai đã từng sống ở Phương Nam, mới thấm hết niềm vui và cảm xúc đặc biệt khi gặp cơn mưa đầu mùa. Sáu tháng trời đằng đẵng mùa khô. Nắng khét tóc, khét da. Nắng đốt khô cong cả đất và người. Nắng hút cạn sông hồ kênh rạch. Đến rêu trên mái ngói cũng tưởng như hóa thạch. Nơi phố thị, những hàng cây, lá phổi thành phố trân mình trong nắng. Tán lá oằn mình chịu phết tầng tầng lớp bụi. Bụi phủ lên màu xanh, bụi chui vào từng gân lá. Lá thinh lặng hít thở như hấp hối...Sáu tháng, khát mưa, nhớ mưa...
Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương còn được gọi là Lễ hội Đền Hùng hoặc Quốc giỗ, là ngày để người dân Việt Nam tưởng nhớ đến công lao dựng nước của các vị Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Trao tặng kỷ vật kháng chiến gắn với Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện

Trao tặng kỷ vật kháng chiến gắn với Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Những đêm hè đom đóm

Những đêm hè đom đóm

(LĐTĐ) Bóng hoàng hôn loang dần về phía chân trời, nhuộm những bồng bềnh sóng lúa lấp lánh đến mênh mông. Những chú cò trắng không còn mải miết men sông lượm lặt con tôm, cái tép mà cũng vội cõng ánh hoàng hôn bay về. Những ngọn cây đằm mình đung đưa trên nền trời xâm xấp bóng như vẫy chào tạm biệt một ngày sắp qua. Đêm khe khẽ buông, đôi mi dần khép lại… cho đến khi tôi chỉ bé bằng đứa trẻ tung tăng chân sáo trở về…
Xem thêm
Phiên bản di động