Từ Lễ hội Hoa anh đào Nhật Bản - Hà Nội: Nâng tầm quan hệ hợp tác - giao lưu văn hóa

Kỳ 2: Cơ hội hợp tác xúc tiến du lịch Thủ đô

(LĐTĐ) Sự kiện văn hóa Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản - Hà Nội 2019 không chỉ mang đến với người dân Thủ đô một góc nhìn văn hóa đa chiều về đất nước Nhật Bản, mà qua đó còn mở ra cơ hội hợp tác xúc tiến du lịch giữa Nhật Bản và Thủ đô Hà Nội. 
ky 2 co hoi hop tac xuc tien du lich thu do Chung tay xây dựng môi trường du lịch Thủ đô văn minh
ky 2 co hoi hop tac xuc tien du lich thu do Nâng tầm du lịch Thủ đô
ky 2 co hoi hop tac xuc tien du lich thu do Điểm đến hấp dẫn của Du lịch Thủ đô

Hợp tác du lịch giữa hai nước

“Hội nghị trao đổi hợp tác xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản”, trong khuôn khổ chương trình Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản – Hà Nội 2019 vừa diễn ra, Lễ ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các cơ quan, doanh nghiệp của Nhật Bản với các cơ quan, doanh nghiệp của Hà Nội trong các lĩnh vực xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch là một minh chứng cho những cơ hội giao thương giữa hai đất nước.

ky 2 co hoi hop tac xuc tien du lich thu do
Lễ ký kết hợp tác xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản. (Ảnh: Phạm Linh)

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Doãn Toản bày tỏ, Nhật Bản là quốc gia hàng đầu trong đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Hà Nội với trên 10 tỷ USD, chiếm 25,5% tổng giá trị thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài của Hà Nội; hỗ trợ vốn ODA với 32 dự án và tổng vốn đã cam kết gần 3 tỷ USD, chiếm 58,8% giá trị vốn ODA cam kết cho Hà Nội.

Nhiều dự án từ nguồn vốn của Nhật Bản đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Thủ đô như tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài; cầu Nhật Tân; Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; các khu công nghiệp sản xuất tập trung như Khu công nghiệp Thăng Long; khu đô thị Thành phố thông minh.

ky 2 co hoi hop tac xuc tien du lich thu do
Nữ hoàng Hoa anh đào Nhật Bản tặng hoa hai đại sứ thiện chí Hoa anh đào Hà Nội

Riêng năm 2018, Nhật Bản đăng ký 131 dự án đầu tư mới với tổng vốn 4,7 tỷ USD, chiếm 89% số vốn đăng ký mới của toàn thành phố Hà Nội. Trong đó, điển hình là dự án Thành phố thông minh với 4,138 tỷ USD; 2 dự án công nghệ cao của Tập đoàn Nidec với 400 triệu USD; dự án xử lý rác thải thu hồi điện Xuân Sơn với 90 triệu USD… Bên cạnh đó, Nhật Bản là đối tác lớn thứ ba về du lịch đến Hà Nội với trên 300.000 lượt khách trong năm 2018.

Xác định Nhật Bản là đối tác chiến lược toàn diện, thành phố Hà Nội mong muốn tiếp tục được mời gọi, thu hút đầu tư từ phía Nhật Bản vào các lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao; nông nghiệp công nghệ cao; đường sắt đô thị; phát triển nguồn nhân lực; du lịch; dịch vụ y tế chất lượng cao và thương mại.

Ông Iijma Isao - Cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản: Tôi thật vinh dự vì tiếp tục được tham dự Lễ hội Hoa anh đào Nhật Bản từ năm ngoái, nhân dịp kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản – Việt Nam.

Thông qua các chuyến thăm cấp nhà nước của cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang và chuyến thăm Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới Nhật Bản đã giúp tăng cường hơn nữa quan hệ tin cậy về mặt chính trị giữa hai nước.

Ngoài ra, lượng khách du lịch giữa hai quốc gia tăng lên 1.200.000 người, giao lưu văn hóa, con người đã và đang mở rộng, phát triển. Tôi tin chắc rằng việc mở rộng vòng tròn hữu nghị và giao lưu giữa hai nước là điều không chỉ các chính trị gia hay các công dân thành phố này mà tất cả người dân hai nước đều mong đợi.

Hội nghị được tổ chức nhằm giới thiệu môi trường, cơ hội đầu tư tại Hà Nội; thúc đẩy thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp từ Nhật Bản vào Hà Nội; hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực đầu tư, thương mại, du lịch tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu thị trường của hai nước; đồng thời, tìm kiếm các nhà đầu tư có kinh nghiệm và năng lực để đầu tư các dự án tại Hà Nội, thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô.

Ông Iijma Isao - Cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản bày tỏ kỳ vọng quan hệ hợp tác kinh tế giữa Nhật Bản và Việt Nam sẽ trở nên sâu sắc hơn, trong bối cảnh năm 2019 đánh dấu 46 năm thiết lập quan hệ hai nước. “Hội nghị hôm nay là để chúng ta hiện thực hóa tiềm năng phát triển đó. Đồng thời, hy vọng thông qua hội nghị này, hợp tác du lịch giữa hai nước sẽ ngày càng phát triển hơn”, ông Iijma Isao nói.

Trong khuôn khổ hội nghị, đã diễn ra Lễ ký kết 4 biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các cơ quan, doanh nghiệp của Nhật Bản với các cơ quan, doanh nghiệp của Hà Nội trong các lĩnh vực xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch. Các biên bản ghi nhớ sẽ là cơ sở để hai bên triển khai các hoạt động hợp tác trên các lĩnh vực, cụ thể hóa các nội dung đã ký kết bảo đảm thiết thực, hiệu quả, mở ra các cơ hội hợp tác mới giữa hai bên.

Mối quan hệ Nhật Bản - Hà Nội trở nên khăng khít

Tại buổi khai mạc Lễ hội Hoa anh đào 2019, ông Umeda – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam chia sẻ: Mối quan hệ Nhật – Việt hiện nay đang được xây dựng trên nền tảng là lòng tin cậy sâu sắc giữa các lãnh đạo cấp cao, và tình cảm gần gũi thân thiết mạnh mẽ giữa nhân dân hai nước.

Bên cạnh đó, hai nước cũng sẽ chia sẻ nhiều lợi ích chiến lược và đến nay mối quan hệ giữa hai nước được đánh giá là đang vào giai đoạn tốt đẹp nhất. Mối quan hệ giữa Nhật Bản và thành phố Hà Nội cũng trở nên hết sức khăng khít. Thành phố Hà Nội đã thiết lập quan hệ hợp tác với tỉnh Kanagawa, thành phố Yokohama, tỉnh Fukuoka, thành phố Tokyo, tỉnh Saintama.

Trong năm ngoái, Festival Kanagawa cũng đã được tổ chức tại Hà Nội. Ngoài ra, Nhật Bản cũng đồng hành cùng sự phát triển của Hà Nội trên nhiều lĩnh vực như hoạt động đầu tư vào trung tâm thương mại AEON Mall, khu công nghệ cao Hòa lạc, xây dựng cầu Nhật Tân, tuyến đường sắt đô thị số 2, hợp tác trong xử lý rác thải…

“Năm 2018, dưới sự chủ trì của UBND thành phố Hà Nội, Lễ hội Hoa anh đào Nhật Bản – Hà Nội 2018” đã được tổ chức từ sự kết hợp của hai lễ hội riêng biệt trước đây với sự hợp tác chặt chẽ giữa Đại sứ quán Nhật Bản, công ty AIC và Ủy ban tổ chức phía Nhật Bản. Và cũng với sự hợp tác này, lễ hội năm nay có thêm nhiều nội dung phong phú hơn.

Một ví dụ trong số đó là sự ra đời của “Cuộc tuyển chọn Đại sứ thiện chí Hoa anh đào” lần đầu tiên được tổ chức năm nay. Ngoài Nhật Bản, Việt Nam là nước thứ ba có Đại sứ thiện chí Hoa anh đào sau Hoa Kỳ và Đức. Tôi hy vọng, bên cạnh hoa anh đào, nhiều người dân Hà Nội sẽ tới thưởng thức cuộc thi Yosakoi, nghệ thuật ẩm thực, cắm hoa, trà đạo của hai nước Nhật Bản và Việt Nam từ đó ngày càng có thêm nhiều tình cảm gần gũi thân thiết dành cho Nhật Bản.

Và tôi chân thành kỳ vọng Lễ hội Hoa anh đào sẽ có một chỗ đứng lâu dài như một nét văn hóa đặc trưng cho mùa xuân của Hà Nội”, Đại sứ Nhật Bản nhấn mạnh và tin tưởng rằng, sau mỗi mùa Lễ hội hoa anh đào, mối quan hệ giữa Nhật Bản và thành phố Hà Nội ngày càng được củng cố và tăng cường hơn nữa.

Hà Nội - Thành phố vì hòa bình, có nhiều thành tựu phát triển kinh tế ấn tượng, mức tăng trưởng cao và ổn định, đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới; có chính sách thông thoáng, môi trường đầu tư kinh doanh luôn được cải thiện... Đây là những yếu tố quan trọng, được các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm khi tiến hành nghiên cứu, khảo sát đầu tư kinh doanh.

Thông qua sự hợp tác giao lưu văn hóa, người dân Hà Nội được tiếp cận với các nền văn hóa trên thế giới, đồng thời, qua đó, Hà Nội có thêm nhiều cơ hội mở rộng hợp tác với các nước trong nhiều lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục và đặc biệt là du lịch – ngành kinh tế mũi nhọn của cả nước.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi.

Tin khác

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Chiêm ngưỡng những tác phẩm độc đáo tại lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

Chiêm ngưỡng những tác phẩm độc đáo tại lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Đến với lễ hội Sen Hà Nội đang được tổ chức tại quận Tây Hồ, người dân và du khách không chỉ được hòa mình vào không khí ngát hương sen mà còn được chiêm ngưỡng nhiều tác phẩm độc đáo.
Quảng bá, vinh danh nghề làm trà sen Hà Nội tới du khách

Quảng bá, vinh danh nghề làm trà sen Hà Nội tới du khách

(LĐTĐ) Công việc ướp trà sen được truyền từ nhiều đời nay tại các gia đình ở phường Quảng An (quận Tây Hồ) nhưng hiện chỉ còn một số gia đình còn gìn giữ. Bởi thế, Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024 sẽ góp phần quảng bá tinh hoa sen Hà thành cũng như động viên các nghệ nhân trong việc gìn giữ nghề của cha ông.
Bảo tồn và phát triển hoa sen Việt Nam

Bảo tồn và phát triển hoa sen Việt Nam

(LĐTĐ) Ở Hà Nội, nhắc đến hoa sen người ta nghĩ ngay đến sen Bách Diệp của vùng đất Tây Hồ. Để bảo tồn và phát huy văn hóa đặc sắc và giá trị kinh tế của sen, Hà Nội đã mở rộng các vùng trồng sen ở nhiều quận, huyện, thị xã, đến nay có khoảng hơn 600ha trồng sen, tập trung ở nhiều địa phương.
Xác lập 2 kỷ lục tại Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

Xác lập 2 kỷ lục tại Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Vào lúc 20h tối nay 12/7, tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ (ngõ 612, Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024, với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị hứa hẹn thu hút số đông người dân và du khách quốc tế.
Hà Nội: Tổ chức kiểm tra việc thực hiện 2 Quy tắc ứng xử của Thành phố năm 2024

Hà Nội: Tổ chức kiểm tra việc thực hiện 2 Quy tắc ứng xử của Thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan thuộc thành phố Hà Nội, Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2024, dự kiến diễn ra từ ngày 16-17/11

Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2024, dự kiến diễn ra từ ngày 16-17/11

(LĐTĐ) Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2024, dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 16 đến 17/11 tại khu vực Tượng đài Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh thuộc phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Trưng bày “Thắp ngọn lửa hồng” kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7

Trưng bày “Thắp ngọn lửa hồng” kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024), sáng 9/7, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức khai mạc Trưng bày chuyên đề “Thắp ngọn lửa hồng”.
Cận cảnh khu di tích lầu Bảo Đại xuống cấp trước khi được trùng tu

Cận cảnh khu di tích lầu Bảo Đại xuống cấp trước khi được trùng tu

(LĐTĐ) Khu biệt thự cổ hơn 100 năm tuổi nằm trong di tích lầu Bảo Đại (phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang) hiện nay đang xuống cấp, hư hỏng ở nhiều hạng mục.
Xem thêm
Phiên bản di động