Nâng tầm du lịch Thủ đô

Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin và đẩy mạnh nâng cao chất lượng hạ tầng du lịch cũng như tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến hợp tác, năm 2018 ngành Du lịch Thủ đô hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra. Đặc biệt, vượt chỉ tiêu về số lượng khách trước thời hạn 2 năm.
nang tam du lich thu do 86395 Điểm đến hấp dẫn của Du lịch Thủ đô
nang tam du lich thu do 86395 Để Du lịch Thủ đô phát triển xứng tầm
nang tam du lich thu do 86395 Ra mắt trang Hoàn Kiếm 360 độ - kênh quảng bá du lịch Thủ đô

Năm 2018, ngành Du lịch Hà Nội tiếp tục duy trì mức tăng trưởng tốt, quy mô hoạt động ngày càng mở rộng, đóng góp hiệu quả vào kinh tế của Thành phố; tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 26,04 triệu lượt khách, tăng 9,3% so với năm 2017 (khách du lịch quốc tế ước đạt 5,74 triệu lượt khách, tăng 16%; khách du lịch nội địa ước đạt 20,3 triệu lượt khách, tăng 7,5%).

nang tam du lich thu do 86395
Giám đốc Sở Du lịch Trần Đức Hải

Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 75.815 tỷ đồng, tăng 11,7% so với năm 2017. Công suất sử dụng buồng phòng khách sạn bình quân năm 2018 ước đạt 64,86%. Năm 2018, ngành Du lịch về đích sớm trước 2 năm về chỉ tiêu đón 5,7 triệu lượt khách quốc tế theo mục tiêu Nghị quyết số 06 của Thành ủy đề ra.

Thành phố đã triển khai hiệu quả chương trình hợp tác chiến lược với Mạng tin tức truyền hình cáp CNN để tuyên truyền quảng bá hình ảnh lịch sử, văn hóa, con người Hà Nội - Việt Nam trên kênh CNN quốc tế, thu hút được sự quan tâm và đánh giá tích cực từ khán giả, du khách, các cơ quan truyền thông trong nước và quốc tế.

nang tam du lich thu do 86395
Năm 2019 tiếp tục nâng tầm Du lịch Thủ đô để phát huy lợi thế cạnh tranh. Ảnh: V.T

Bên cạnh đó, việc có thêm nhiều sản phẩm dịch vụ du lịch hoàn chỉnh đưa vào phục vụ nhân dân và du khách đã mang lại hiệu ứng tích cực và sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo nhân dân và du khách như: Tổ chức các hoạt động văn hóa - du lịch tại khu vực không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; khai trương thí điểm không gian biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực đường phố quận Tây Hồ, tuyến buýt du lịch 2 tầng “Hà Nội City tour Hop on - Hop off” và “Thăng Long - Hà Nội City Tour”; giới thiệu Không gian bích họa phố Phùng Hưng; Chương trình biểu diễn nghệ thuật thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ” tại khu du lịch Tuần Châu Hà Nội. Đặc biệt ngày 7/11 vừa qua, Thành phố đã tổ chức lễ tiếp nhận đăng cai giải đua xe Công thức 1 trong 10 năm, bắt đầu tổ chức từ tháng 4/2020 tại khu vực Mỹ Đình, đây là sự kiện thể thao hàng đầu của thế giới, sẽ tạo ra sản phẩm du lịch đặc sắc có sức thu hút khách du lịch quốc tế mạnh mẽ.

Việc tăng cường ứng dụng công nghệ vào các hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố là phù hợp xu thế, sẽ hỗ trợ nâng cao năng lực điều hành, quản lý du lịch; cung cấp môi trường phát triển du lịch ngày càng tiện ích, thuận lợi, kịp thời; giúp quảng bá điểm đến nhanh nhất, nhiều nhất đến các thị trường khách du lịch... góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh của Du lịch Thủ đô trong thời gian tới.

Cùng với định hướng xây dựng thành phố thông minh của Hà Nội, Sở Du lịch và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch đã chủ động trong việc xây dựng và áp dụng các công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, kinh doanh du lịch. Hầu hết doanh nghiệp du lịch trên địa bàn đã triển khai ứng dụng thương mại điện tử ở nhiều quy mô và mức độ khác nhau.

Tỷ lệ khách du lịch trong nước đặt phòng trực tuyến tại khách sạn và đặt tour du lịch trực tuyến đạt 60%; tỷ lệ khách du lịch quốc tế sử dụng hai dịch vụ này đạt hơn 75%. Tỷ lệ khách sạn, cơ sở mua sắm và ăn uống đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch lắp đặt thiết bị chấp nhận thẻ thanh toán (POS) và cho phép khách thanh toán không dùng tiền mặt khi sử dụng dịch vụ đạt hơn 65%.

Thành phố Hà Nội nằm trong tốp 10 điểm đến có lượng khách du lịch đặt phòng qua website tăng nhanh nhất trong một năm trở lại đây (với tỷ lệ tăng trưởng đạt 261%). Như vậy, du lịch thông minh với nền tảng dữ liệu trực tuyến, kết nối các giải pháp, các tổ chức, các phương thức đã trở lên ngày một hấp dẫn và tiện lợi hơn cho du khách. Kết quả điều tra khách du lịch năm 2017 cho thấy 71,7% khách du lịch quốc tế và 59,5% khách du lịch nội địa nhận biết nguồn thông tin về du lịch Hà Nội qua internet.

Thực hiện sự chỉ đạo của Thành phố, từ năm 2017, Sở Du lịch đã phối hợp với Tập đoàn VNPT (do Viễn thông Hà Nội làm đầu mối) triển khai xây dựng Đề án hệ thống du lịch thông minh thành phố Hà Nội giai đoạn 2018 - 2021. Đến nay, Đề án đã được trình UBND Thành phố xem xét, phê duyệt để triển khai vào thực tế trong thời gian tới.

Các sản phẩm của Đề án bao gồm: Hạ tầng tích hợp dữ liệu du lịch; Bản đồ số du lịch Hà Nội; Cổng thông tin du lịch Hà Nội; Hệ thống Wifi công cộng; Booth tra cứu thông tin; Thiết bị đầu cuối cho mượn tại các khách sạn cao sao….

Việc tăng cường ứng dụng công nghệ vào các hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố là phù hợp xu thế, sẽ hỗ trợ nâng cao năng lực điều hành, quản lý du lịch; cung cấp môi trường phát triển du lịch ngày càng tiện ích, thuận lợi, kịp thời; giúp quảng bá điểm đến nhanh nhất, nhiều nhất đến các thị trường khách du lịch... góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh của Du lịch Thủ đô trong thời gian tới.

Du lịch làng nghề truyền thống là loại hình du lịch văn hóa thế mạnh đặc sắc của Thủ đô Hà Nội cần được tập trung phát triển trong giai đoạn 2018-2020 hướng đến mục tiêu đưa Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Trong năm 2019 và tiếp theo, Sở Du lịch dự kiến triển khai các công việc trọng tâm sau: Một là, phối hợp tham mưu với Thành phố thúc đẩy tiến độ thực hiện quy hoạch và đầu tư hoàn chỉnh dự án đầu tư bảo tồn, phát triển làng nghề truyền thống kết hợp du lịch tại làng gốm sứ Bát Tràng và làng dệt lụa Vạn Phúc thành điểm du lịch đạt tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế, phấn đấu hoàn thành vào năm 2020, từ đó nhân rộng mô hình đối với các làng nghề có tiềm năng phát triển du lịch khác trên địa bàn thành phố.

Hai là, xây dựng và tổ chức thực hiện đề án đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thực hiện bảo tồn, phát triển làng nghề truyền thống kết hợp du lịch tại làng gốm sứ Bát Tràng, làng dệt lụa Vạn Phúc và các làng nghề thu hút khách du lịch.

Ba là chú trọng công tác quảng bá và xây dựng thương hiệu làng nghề Hà Nội, từ khâu triển khai xây dựng phương án thiết kế logo, biển chỉ dẫn, thiết kế mẫu mã sản phẩm du lịch cho các làng nghề; tổ chức các đoàn FAM khảo sát, xây dựng các tour du lịch làng nghề; thực hiện chuẩn hóa bài thuyết minh về địa danh, làng nghề, sản phẩm làng nghề của địa phương để giới thiệu, quảng bá cho du khách và các doanh nghiệp du lịch.

Bốn là tiếp tục phối hợp với các đơn vị có liên quan, các doanh ngiệp du lịch đầu tư xây dựng và từng bước hoàn thiện các sản phẩm du lịch làng nghề, tập chung xây dựng chuỗi sản phẩm du lịch tại một số làng nghề lớn và tiêu biểu trên địa bàn thành phố như: Gốm sứ Bát Tràng, dệt lụa Vạn Phúc, sơn mài Hạ Thái...

Năm là đề cao vai trò chủ thể của cộng đồng dân cư địa phương, xây dựng mô hình khuyến khích các hộ dân tại làng nghề tham gia làm du lịch, phát triển du lịch cộng đồng tại các làng nghề.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.

Tin khác

Những ngày đẹp nhất của Hà Nội đang trở thành “đặc sản du lịch”

Những ngày đẹp nhất của Hà Nội đang trở thành “đặc sản du lịch”

Những ngày cuối tháng 11, Hà Nội bước vào giai đoạn được xem là “đẹp nhất trong năm”: trời trong xanh, nắng vàng nhuộm khắp phố phường, tiết trời khô ráo, dễ chịu, hương hoa sữa nhẹ nhàng quyện trong gió. Không chỉ người dân Thủ đô, mà bất cứ ai đặt chân đến Hà Nội thời điểm này đều thừa nhận đây là những ngày khiến thành phố trở nên quyến rũ nhất. Và cũng bởi thế, du lịch Hà Nội bước vào mùa nhộn nhịp nhất khi dòng khách trong nước và quốc tế liên tục đổ về.
11 tháng năm 2025: Hà Nội đón gần 31 triệu lượt khách du lịch

11 tháng năm 2025: Hà Nội đón gần 31 triệu lượt khách du lịch

Theo Sở Du lịch Hà Nội, 11 tháng năm 2025, Hà Nội đón 30,94 triệu lượt khách, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm 2024. Trong số đó, khách du lịch quốc tế đạt 7,09 triệu lượt, tăng 25,2% so với cùng kỳ năm 2024 (bao gồm 5 triệu lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú), khách du lịch nội địa đạt 23,84 triệu lượt, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm 2024. Lượng khách du lịch tăng cao kéo theo tổng thu từ khách du lịch đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2024.
Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025

Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025

Sở Du lịch Hà Nội vừa cho biết, trong 11 tháng của năm 2025, Hà Nội ước đón 30,94 triệu lượt khách, tăng 22,1%. Doanh thu đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ.
Sun World Fansipan Legend tung ưu đãi “khủng” cho người dân Lào Cai mới

Sun World Fansipan Legend tung ưu đãi “khủng” cho người dân Lào Cai mới

Khu du lịch Sun World Fansipan Legend vừa tung ra chương trình ưu đãi lớn, đồng giá giá vé cáp treo chỉ còn 250 ngàn đồng, áp dụng cho toàn bộ công dân của tỉnh Lào Cai mới (hợp nhất từ Lào Cai và Yên Bái trước đây) từ ngày 18/11 đến hết ngày 23/11/2025.
Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025: Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025: Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Tối 23/11, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, Lễ bế mạc Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 chính thức khép lại hành trình “Thu Hà Nội - Mùa thu ký ức” đầy cảm xúc.
Sắp diễn ra Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025

Sắp diễn ra Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025

Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 21 đến 23/11 tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất với chủ đề “Thu Hà Nội - Mùa thu ký ức”.
Bánh mì Việt Nam tiếp tục được vinh danh

Bánh mì Việt Nam tiếp tục được vinh danh

Bánh mì Việt Nam một lần nữa gây chú ý khi mới đây CNN Travel tiếp tục đưa món ăn này vào danh sách 25 loại bánh kẹp ngon nhất thế giới.
Diễu hành áo dài Hà Nội: Tôn vinh di sản, tăng sức hút du lịch Thủ đô

Diễu hành áo dài Hà Nội: Tôn vinh di sản, tăng sức hút du lịch Thủ đô

Chiều 15/11, trong không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, hoạt động diễu hành áo dài với quy mô lớn, có sự tham gia của 1.400 người đã thu hút nhiều người dân và du khách. Đây là sự kiện khép lại Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025, đồng thời tôn vinh di sản áo dài Việt, góp phần tăng sức hút của du khách đến với Thủ đô.
Tăng cường tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô

Tăng cường tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô

Chiều 13/11, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 11/2025. Thành ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Vũ Hà chủ trì hội nghị.
Chiến lược phát triển du lịch nông thôn bền vững

Chiến lược phát triển du lịch nông thôn bền vững

Tại diễn đàn, các chuyên gia đã cùng bàn thảo các giải pháp phát triển du lịch nông thôn bền vững, gắn với văn minh sinh thái, bảo tồn văn hóa và tạo cầu nối doanh nghiệp với chủ thể kinh tế nông thôn.
Xem thêm
Phiên bản di động