Phát huy vai trò cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể để công nhân lao động được an cư

Kỳ 2: Cần thêm những trợ lực để công nhân được sống an toàn

(LĐTĐ) Trong quá trình phát triển đất nước, các đô thị lớn phát triển khu công nghiệp thì người lao động di cư tự nhiên từ nông thôn ra thành thị để tìm việc làm, tăng thu nhập là tất yếu. Sống trong những nhà trọ chật hẹp, cả người lao động và chủ trọ đều mong muốn sớm được hoàn thiện chính sách quản lý, chính sách với nhà đầu tư, với người lao động thu nhập thấp (cho vay, trả góp…). Chính sách gắn với pháp chế - công khai - minh bạch - sự tham gia (tham gia xây dựng và kiểm tra giám sát của chủ đầu tư, người mua nhà, Nhà nước, khuyến khích sự tham gia của tổ chức xã hội).
Kỳ 1: Giấc mơ an cư vẫn là bài toán khó

Nhiều rào cản để tư nhân hóa đầu tư nhà trọ công nhân

Thực tế cho thấy, tình trạng công nhân lao động ở những phòng trọ “xập xệ”, nhỏ như hộp diêm tù túng không phải là hiếm. Với thu nhập hạn hẹp, đó là sự lựa chọn tối ưu với công nhân nhiều năm qua. Nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân của tình trạng đó cũng có phần của chính chủ những nhà trọ khi quan tâm đến lợi nhuận nhiều hơn là đầu tư vào cơ sở hạ tầng của mình. Thế nhưng, khi tìm hiểu, nhiều chủ trọ muốn đầu tư xây dựng những dãy trọ khang trang, sạch đẹp, đảm bảo các yêu cầu về an toàn tuy nhiên họ cũng gặp nhiều “rào cản”.

Kỳ 2: Cần thêm những trợ lực để công nhân được sống an toàn
Dãy nhà trọ ở thôn Bầu, xã Kim Chung được đầu tư xây dựng 3 tầng tuy nhiên diện tích phòng, không gian vui chơi nhỏ.

“Đầu tư thì nhiều nhưng không biết bao giờ mới hoàn được vốn”, ông Lê Xuân Thập (thôn Bầu, xã Kim Chung) nói như vậy khi giới thiệu về dãy phòng trọ có diện tích 175m2.

Ông Thập cho biết, khu nhà trọ này được gia đình ông xây dựng từ cuối năm 2019 với số tiền đầu tư là 3 tỉ đồng. Tháng 5/2020, công trình hoàn thiện và bắt đầu đón công nhân lao động thuê. Với 14 phòng khép kín diện tích khoảng gần 20m2/phòng, ông Thập thu mỗi phòng 1,8 triệu đồng/tháng, chưa kể tiền điện, nước. Khu trọ được bố trí sân tầng 1 để xe, các tầng có ban công dùng chung; tầng trên cùng có chống nóng và có thể vui chơi.

“Khu trọ của tôi được xem là khu tương đối “cao cấp” hơn những phòng trọ khác bởi cơ sở vật chất mới hơn, hiện đại hơn. Nhưng nhẩm tính, với mức đầu tư và số tiền cho thuê như vậy, phải đến vài năm gia đình tôi mới thu hồi vốn”, ông Thập nói.

Ông Thập chia sẻ thêm, để có khu trọ này, gia đình ông có một khoản vốn sẵn có. Sau đó ông vay thêm người thân, bạn bè. Mặc dù không phải chịu lãi nhưng ông không dám đầu tư thêm dãy trọ nào để cho thuê. Điều ông mong muốn nhất là tiếp cận được nguồn vốn chính sách để sau khu trọ xuống cấp có thể cải tạo, sữa chữa, đảm bảo an toàn cho các phòng.

Không chỉ riêng ông Thập, tại thôn Bầu, các hộ dân đầu tư xây nhà cho thuê chủ yếu từ nguồn vốn cá nhân tích luỹ, bán đất hoặc một số hộ được đền bù đất nông nghiệp, chính quyền tạo điều kiện hết sức. Hiện trong thôn vẫn còn nhiều nhà cấp 4 cho thuê trong tình trạng lụp xụp vì không có điều kiện kinh tế để đầu tư, hay đất chờ tách thửa cho con cái, hoặc gia đình chuẩn bị xây nhà nên không đầu tư nữa. Để đảm bảo sức khoẻ tốt hơn cho công nhân, người lao động các cấp chính quyền xã, thôn đã tuyên truyền, khuyến khích, vận động chủ nhà thay tấm lợp fibroximăng bằng lợp tôn, làm hệ thống bơm nước trên mái để làm mát nhà vào những ngày hè nóng bức.

Kỳ 2: Cần thêm những trợ lực để công nhân được sống an toàn
Nhiều chủ nhà trọ muốn nâng cấp, cải tạo dãy trọ khang trang hơn tuy nhiên họ cho biết, họ gặp khó khăn về vốn nên chưa thể cải tạo.

Là một trong những chủ trọ tại Khu công nghiệp Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ), ông Đỗ Mạnh Khơi cũng bày tỏ băn khoăn khi 5 phòng trọ của gia đình xây dựng từ năm 2010 đến nay cũng đã xuống cấp, ông rất muốn cải tạo, xây mới, đầu tư các phòng trọ khép kín, đảm bảo các tiêu chí an toàn cho dãy trọ nhưng do hiện tại ông đang thiếu nguồn vốn nên chưa đủ khả năng xây dựng lại.

“Xã Phú Nghĩa tập trung rất đông công nhân lao động thuê trọ, nhu cầu nhà trọ ở đây rất lớn. Chúng tôi rất mong muốn, Chính phủ, các bộ ngành liên quan tiếp tục cụ thể hoá, triển khai thực hiện cơ chế hỗ trợ, ưu đãi đã được quy định tại Luật Nhà ở, nhằm khuyến khích các hộ gia đình, cá nhân xây dựng nhà ở cho công nhân thuê, đồng thời chú trọng triển khai cơ chế vay ưu đãi cho các hộ gia đình đầu tư, xây dựng nhà ở cho công nhân”, ông Khơi bộc bạch.

Đa dạng hóa biện pháp nâng cao chất lượng sống

Việc thiếu chỗ ở tốt với công nhân dần trở thành chuyện “thường tình” ở các khu công nghiệp. Đi kèm với đó là những thiết chế văn hóa dường như đã trở thành xa xỉ. Công nhân lao động đều mong muốn sau những giờ làm việc được quay trở về những căn phòng trọ mà ở đó có môi trường sống an toàn, lành mạnh. Đặc thù của công nhân lao động là thường xuyên phải làm việc theo ca, kíp, việc đi lại của công nhân diễn ra cả ngày lẫn đêm, số công nhân tạm trú thuê trọ thường xuyên không cố định lâu dài gây khó khăn trong công tác quản lý. Đặc biệt, tình hình an ninh trật tự trong các thôn nơi có công nhân thuê trọ có chiều hướng ngày càng phức tạp.

Để góp phần hạn chế xảy ra các vụ lộn xộn, gây mất trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho công nhân tại các khu nhà trọ, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn Thành phố đã tích cực vào cuộc. Điển hình, từ năm 2010, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã thí điểm xây dựng mô hình Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân tại xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn.

Kỳ 2: Cần thêm những trợ lực để công nhân được sống an toàn
Việc thiếu chỗ ở tốt với công nhân dần trở thành chuyện “thường tình” ở các khu công nghiệp.

Đến năm 2012, LĐLĐ Thành phố phối hợp với Công an Thành phố triển khai nhân rộng Tổ tự quản các khu nhà trọ công nhân, đến nay, toàn Thành phố đã xây dựng được 92 Tổ tự quản các khu nhà trọ công nhân với hơn 20.000 công nhân tham gia. 100% các Tổ tự quản đã xây dựng được “Quy ước tổ tự quản khu nhà trọ công nhân”, nhiều Tổ tự quản xây dựng được lịch sinh hoạt tổ hàng tháng, quý.

Các Tổ tự quản đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm an ninh trật tự tại địa bàn cơ sở, góp phần trong công tác phòng ngừa đấu tranh với các loại tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy…

Ông Hà Quang Kính, chủ nhà trọ, Tổ trưởng Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân trên địa bàn xã Kim Chung cho biết, hiện tại khu nhà trọ có 28 phòng trọ với khoảng 40 công nhân lao động thuê trọ; có nội quy riêng với những quy định cụ thể về việc đăng ký tạm trú tạm vắng, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy…

“Công nhân lao động đi làm rất vất vả, vì vậy tôi luôn muốn tạo một môi trường sống an toàn, lành mạnh cho những người thuê trọ. Tại khu nhà trọ, tôi đã bố trí 2 bàn bóng bàn để công nhân có điều kiện giao lưu, giải trí, rèn luyện sức khỏe; vào ngày sinh nhật của người thuê trọ hoặc dịp cuối năm, tại khu trọ thường tổ chức ăn liên hoan để tạo không khí vui tươi, gắn kết; người thuê trọ cũng thường xuyên được tuyên truyền về kiến thức pháp luật, cách nhận biết và phòng tránh những thủ đoạn lừa đảo của các loại tội phạm…”, ông Kính chia sẻ.

Ở khu nhà trọ có Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân, công nhân thuê trọ thường xuyên được tuyên truyền, tư vấn pháp luật với những nội dung như pháp luật lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế; các chủ trương, chính sách có liên quan trực tiếp đến công nhân lao động; được tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao…

Kỳ 2: Cần thêm những trợ lực để công nhân được sống an toàn
Công nhân lao động luôn mong muốn được tiếp cận mua, thuê những căn nhà đảm bảo các điều kiện an toàn.

Ở cấp quận, huyện, LĐLĐ các quận, huyện đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an huyện, xã tổ chức tuyên truyền phát động xây dựng phong trào “toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phát động phong trào công nhân lao động tham gia phát hiện và tố giác tội phạm, thông báo tình hình hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn… Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự tại khu trọ luôn được đảm bảo, vì thế, mọi người trong khu trọ đều cảm thấy rất yên tâm.

Chị Nguyễn Thị Hoa (quê Phú Thọ), đang thuê trọ tại một khu nhà trọ có “Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân” trên địa bàn xã Kim Chung chia sẻ: “Trước đây, khi hai vợ chồng mới đến làm việc tại khu công nghiệp cũng đã chuyển một vài chỗ trọ vì nhiều lý do khác nhau. Nhưng từ khi chuyển đến đây, thấy khu nhà trọ có Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân nên cảm giác rất an toàn, chủ nhà trọ cũng rất nhiệt tình, trách nhiệm và thân thiện nên vợ chồng tôi đã quyết định ở lâu dài”.

Những nỗ lực của các cá nhân, đơn vị là rất đáng ghi nhận để công nhân lao động có chỗ an cư đàng hoàng. Tuy nhiên để có được nhà ở đảm bảo an toàn, chất lượng cho người sử dụng thì cần một chiến lược dài hơi trong phát triển nhà ở, từ khâu quy hoạch, cấp phép, quản lý... Chính vì vậy, Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 -2030” chính là niềm mong chờ của đông đảo công nhân lao động.

(Còn nữa)

Kỳ cuối: Hoàn thiện pháp lý, huy động mọi nguồn lực phát triển nhà ở công nhân

Nguyễn Hoa - Phương Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người dân cần chủ động đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ

Người dân cần chủ động đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, kinh doanh, sản xuất của người dân, doanh nghiệp cùng với tình trạng nắng nóng gia tăng, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ và tai nạn sự cố. Để sớm có các biện pháp phòng ngừa, Công an thành phố Hà Nội đưa ra các khuyến cáo tới người dân để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.
Định hình lại chế độ kế toán hành chính sự nghiệp từ ngày 1/5/2024

Định hình lại chế độ kế toán hành chính sự nghiệp từ ngày 1/5/2024

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư 24/2024/TT-BTC hướng dẫn mới nhất về chế độ kế toán hành chính sự nghiệp, thay thế cho Thông tư 107/2017/TT-BTC và một số thông tư khác liên quan. Đây là bước tiến quan trọng nhằm cập nhật và chuẩn hóa các quy định kế toán, đồng thời đáp ứng nhu cầu quản lý tài chính ngày càng cao trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.
Tăng cường công tác vệ sinh môi trường dịp 30/4 - 1/5

Tăng cường công tác vệ sinh môi trường dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, để phục vụ nhân dân vui chơi nghỉ lễ, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội sẽ tăng cường công tác duy trì vệ sinh đường phố ban ngày, trên các tuyến phố chính thuộc địa bàn quản lý.
Khách du lịch nườm nượp đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu "tránh nóng"

Khách du lịch nườm nượp đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu "tránh nóng"

(LĐTĐ) Nam Bộ đang trải qua mùa nắng nóng gay gắt kéo dài nên các điểm vui chơi giải trí sinh thái, các điểm du lịch biển như Bà Rịa - Vũng Tàu luôn là lựa chọn hàng đầu của du khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Tính đến chiều 28/4, ghi nhận lượng người đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu đã tăng đột biến.
Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

(LĐTĐ) Nhằm vận hành an toàn, thông suốt hệ thống thoát nước, phòng, chống úng ngập, phục vụ nhân dân vui chơi trong các ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã lên kế hoạch, triển khai duy tu, duy trì thường xuyên, cũng như ứng trực kịp thời xử lý úng ngập khi có mưa lớn.
Sân bay Tân Sơn Nhất đông khách dịp lễ 30/4

Sân bay Tân Sơn Nhất đông khách dịp lễ 30/4

(LĐTĐ) Ngày 27 và 28/4, lượng khách đi đến tại sân bay Tân Sơn Nhất trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tăng cao nhưng diễn ra ổn định.
Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

(LĐTĐ) Liên quan đến clip trên mạng xã hội về người bán hàng rong "chặt chém" 500.000 đồng cho 3 quả dứa đối với nhóm khách du lịch, chiều 28/4, Công an phường Hàng Buồm cho biết, đơn vị đã nhận được thông tin; đồng thời cử cán bộ phối hợp các bên liên quan khẩn trương xác minh vụ việc tranh cãi trên.

Tin khác

Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trường chuyên biệt công lập.
Phát huy sức sáng tạo của công nhân lao động Thủ đô

Phát huy sức sáng tạo của công nhân lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Phong trào thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” do tổ chức Công đoàn phát động đã và đang có sức lan tỏa sâu rộng, thu hút đông đảo công nhân lao động tham gia. Qua phong trào, đã khích lệ, động viên công nhân lao động phát huy sức sáng tạo trong lao động sản xuất, góp phần vào sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, Thủ đô và đất nước.
Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), việc điều chỉnh tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ tác động rất lớn đến bộ phận người tham gia. Vì vậy, việc giữ tỷ lệ đóng như hiện hành sẽ góp phần bảo đảm ổn định chính sách và quyền lợi của người lao động...
Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận tập trung cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc và chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho người lao động, phòng chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Quận sẽ xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động.
Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.
Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

(LĐTĐ) Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay cán bộ, công chức, viên chức được nghỉ liền 5 ngày (từ thứ Bảy ngày 27/4 đến hết thứ Tư ngày 1/5).
Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

(LĐTĐ) Theo quy định tại Điều 98 và Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019, nếu đi làm đúng ngày 30/4 và 1/5 thì ngoài tiền lương ngày nghỉ lễ, người lao động còn được trả thêm lương làm thêm giờ.
Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

(LĐTĐ) Trong 3 ngày từ ngày 25 - 27/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động