Tiếp sức cho người dân gặp khó khăn vượt qua đại dịch:

Kỳ 1: Cứu cánh từ những gói hỗ trợ an sinh xã hội

(LĐTĐ) Đại dịch Covid-19 khiến nhiều người dân, người lao động lâm vào tình cảnh khó khăn. Thế nhưng với sự hỗ trợ kịp thời của Chính phủ, thành phố Hà Nội và các cấp chính quyền, đoàn thể bằng nhiều hình thức, từ hỗ trợ kinh phí, lương thực, nhu yếu phẩm đến giúp về nơi ăn, chốn ở, hỗ trợ về cơ chế, chính sách… không chỉ giúp họ giảm bớt khó khăn mà còn cảm thấy ấm để cùng chung sức, đồng lòng quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh.
Hà Nội: Hơn 1.300 tỷ đồng từ gói hỗ trợ an sinh đã đến với người dân, người lao động khó khăn Hà Nội: 841 chủ nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tư thục được hỗ trợ an sinh Gần 173 ngàn lao động tự do được hỗ trợ an sinh

Tiền hỗ trợ được trao đúng lúc người dân cần nhất

Sau khi thành phố Hà Nội nới lỏng giãn cách, từ ngày 22/9, vợ chồng anh Nguyễn Anh Đức bắt đầu mở lại quán hàng ăn ở ngõ 6, phố Quỳnh Lôi, phường Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng sau gần 2 tháng đóng cửa phòng dịch bệnh. “Gần hai tháng qua đã có những lúc tôi cảm thấy chán nản, tưởng không thể mở lại cửa hàng vì cuộc sống quá khó khăn, nhưng rất may, sự hỗ trợ kịp thời của Thành phố đã giúp tôi có động lực vượt khó, kiên trì chờ đợi để có ngày hôm nay”- anh Đức bộc bạch.

Kỳ 1: Cứu cánh từ những gói hỗ trợ an sinh xã hội
Trao hỗ trợ cho người dân ở phường Kim Giang, quận Thanh Xuân

Theo anh Đức, vợ chồng anh thuê địa nhà để kết hợp sinh sống và bán hàng tại địa điểm này. Trước đây, cuộc sống của hai vợ chồng trẻ và hai con nhỏ tạm ổn khi việc bán hàng suôn sẻ. Nhưng từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, đặc biệt là trong đợt dịch thứ 4 (từ cuối tháng 4/2021 đến nay), vợ chồng anh đã phải thu gọn cửa hàng, hạn chế lượng khách, chỉ bán mang về và cuối cùng là đóng cửa hoàn toàn trong thời gian giãn cách để phòng dịch, thu nhập từ giảm sút đến không có.

“Đang lo lắng vì tiền tích lũy cạn dần thì vợ chồng tôi đã được nhận tiền hỗ trợ an sinh xã hội của Chính phủ với mức 1,5 triệu đồng mỗi người, tổng số là 3 triệu đồng. Tuy không nhiều nhưng số tiền này cũng đủ để vợ chồng tôi trang trải những nhu cầu thiết yếu về ăn uống trong thời gian giãn cách để bám trụ lại Hà Nội chờ cơ hội lập nghiệp trở lại’- anh Đức nói.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Hường, thợ cắt tóc gội đầu ở thôn 2, xã Kim Lan, huyện Gia Lâm cũng rất ấm lòng khi được san sẻ khó khăn kịp thời trong những ngày không có việc làm vì ảnh hưởng dịch bệnh. Vừa tất bật với công việc ở cửa hàng đã hoạt động trở lại sau thời gian giãn cách, chị Hường vừa chia sẻ, từ cuối tháng 7, chị đóng cửa hàng, thực hiện nghiêm yêu cầu giãn cách của Thành phố. Do không không có việc làm khác nên từ đó chị không có nguồn thu nhập nào, cuộc sống rất khó khăn.

Kỳ 1: Cứu cánh từ những gói hỗ trợ an sinh xã hội
Cán bộ xã Kim Lan, huyện Gia Lâm trao hỗ trợ cho người dân khó khăn

"Lúc ấy, tôi có nghe đến chính sách hỗ trợ an sinh xã hội của Chính phủ nhưng cũng không biết là mình có được hưởng không, muốn hưởng thì phải có những thủ tục gì. Thế mà ngay sau đó, tôi đã được lãnh đạo xã đến tận nhà hướng dẫn các thủ tục, rồi mời tới xã để trao tiền. Thật xúc động, các cấp chính quyền đã không quên bất cứ người dân nào trong lúc khó khăn"- chị Hường bộc bạch.

Câu chuyện cảm động nữa là của cô giáo Trịnh Thị Hằng - Giáo viên trường Mầm non Newsun (xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức). Do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, học sinh không thể đến trường, từ đầu tháng 5/2021, cô giáo Trịnh Thị Hằng phải nghỉ việc. Cô Hằng cho biết, mấy tháng qua, cô phải sống nhờ vào chồng và bố mẹ chồng vì không có lương. Giữa lúc khó khăn, thông qua Ủy ban nhân dân huyện Hoài Đức, cô Hằng được nhận hỗ trợ an sinh xã hội với số tiền là 5.710.000 đồng. Hôm được nhận trợ cấp, cô Hằng xúc động bộc bạch: “Sự quan tâm của các cấp chính quyền Thành phố thật kịp thời, đúng lúc. Số tiền này giúp tôi có thêm nguồn trang trải sinh hoạt trong thời gian vẫn còn phải nghỉ việc vì dịch bệnh. Tôi chân thành cảm ơn các cấp lãnh đạo và mong muốn nhiều người có hoàn cảnh khó khăn như tôi cũng được hưởng sự quan tâm này”.

Trên 3,18 triệu người lao động, hộ kinh doanh được hỗ trợ an sinh

Trên đây chỉ là một số trường hợp trong hàng triệu trường hợp người dân khó khăn đã được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ của Trung ương, chính sách hỗ trợ đặc thù của thành phố Hà Nội trong thời điểm khó khăn vì ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.

Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Hà Nội Bạch Liên Hương cho biết, với quyết tâm giúp người dân sớm được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ để giảm bớt khó khăn, ổn định cuộc sống, thời gian qua, cả hệ thống chính trị từ cấp Thành phố đến cơ sở và các sở, ngành, cơ quan liên quan, các quận, huyện, thị xã của thành phố Hà Nội đã chỉ đạo đồng bộ, triển khai khẩn trương, quyết liệt các chính sách hỗ trợ của Trung ương, đặc thù của thành phố Hà Nội cho các đối tượng khó khăn.

Kỳ 1: Cứu cánh từ những gói hỗ trợ an sinh xã hội
Cán bộ xã Di Trạch, huyện Hoài Đức đội mưa tới nhà người dân trao hỗ trợ khó khăn

“Với đặc thù địa bàn rộng, số người thụ hưởng đông, đa dạng, trong khi việc triển khai các chính sách hỗ trợ an sinh xã hội trên địa bàn Hà Nội đúng vào thời gian thành phố giãn cách xã hội, nên gặp nhiều khó khăn song các địa phương đã chủ động, linh hoạt, tìm ra cách thức triển khai phù hợp để đưa chính sách hỗ trợ đến với đối tượng thụ hưởng nhanh nhất”- bà Bạch Liên Hương cho biết.

Cũng theo lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH Hà Nội, để nguồn lực hỗ trợ kịp thời đến với người dân, các địa phương chủ động ứng kinh phí, phân công lực lượng cán bộ chi trả liên tục cho đối tượng thụ hưởng. Đơn cử như tại huyện Gia Lâm, theo Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Gia Lâm Lê Thị Kim Châu, ngay khi các quyết định hỗ trợ được phê duyệt, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Gia Lâm đã chi trả cho người dân bất kể thời gian, cả ngày nghỉ và vào ban đêm. Tại huyện Hoài Đức, cán bộ huyện cũng đã từng đội mưa, lặn lội đến nhà người dân vào các buổi trưa, chiều, tối để trao chính sách hỗ trợ đến với người dân một cách nhanh nhất.

Với sự vào cuộc tích cực đó, theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH Hà Nội, đến nay, tổng trị giá các nguồn lực mà thành phố đã hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 là hơn 1.329 tỷ đồng. Đối với gói hỗ trợ an sinh xã hội của Chính phủ, các sở, ngành, địa phương đã ra quyết định hỗ trợ cho hơn 1,665 triệu người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn với kinh phí gần 648 tỷ đồng.

Kỳ 1: Cứu cánh từ những gói hỗ trợ an sinh xã hội
Trao hỗ trợ cho người lao động khó khăn ở bộ phận một cửa, quận Hà Đông

Trong đó, chính sách giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đã đến với hơn 1,423 triệu lao động, tổng số tiền thực hiện hỗ trợ giảm đóng là hơn 147 tỷ đồng. Chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động tạm dừng đóng vào Quỹ Hưu trí và tử tuất đã có 8.249 người thụ hưởng với số tiền gần 59 tỷ đồng. Chính sách hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương đã có hơn 23.000 người thụ hưởng với kinh phí gần 91 tỷ đồng. Với nhóm lao động tự do, chính sách hỗ trợ đã giúp 188.571 người được tiếp cận với nguồn lực hỗ trợ. Số tiền đã hỗ trợ cho nhóm đối tượng này là gần 283 tỷ đồng.

Đối với các chính sách hỗ trợ đặc thù của Thành phố, đến nay, các cơ quan chức năng đã phê duyệt và thực hiện hỗ trợ đối với 8/8 nhóm đối tượng. Số người thụ hưởng các chính sách là 288.230 người, hộ kinh doanh. Kinh phí phê duyệt đã hỗ trợ là gần 295 tỷ đồng.

Ngoài các chính sách của Trung ương và Thành phố, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã trích kinh phí hơn 89 tỷ đồng từ nguồn ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 để hỗ trợ 175.117 hộ nghèo và nhiều đối tượng khác, bao gồm cả một số người nước ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc tại Hà Nội. Từ nguồn lực vận động xã hội hóa, toàn Thành phố đã giúp đỡ, hỗ trợ cho 1,052 triệu lượt người, hộ gia đình gặp khó khăn trên địa bàn ổn định cuộc sống với số tiền gần 290 tỷ đồng...

Tính chung, từ đầu tháng 7/2021 đến nay, toàn thành phố đã có hơn 3,18 triệu lượt người dân, người lao động, hộ gia đình, chủ cơ sở kinh doanh được hỗ trợ về an sinh xã hội. Con số này cho thấy, các chính sách hỗ trợ an sinh xã hội của Trung ương và thành phố Hà Nội đã bao phủ rộng khắp địa bàn, tới từng đối tượng khó khăn trên địa bàn Thủ đô, giúp các đối tượng khó khăn thêm ấm lòng.

Giám đốc Sở LĐ- TB&XH Hà Nội Bạch Liên Hương khẳng định, hiện nay, Thành phố đã nới lỏng giãn cách xã hội, nhịp sống dần trở lại “trạng thái bình thường mới”, song các cơ quan chức năng vẫn tiếp tục triển khai gói hỗ trợ an sinh xã hội đến với các trường hợp khó khăn, tiếp sức cho người lao động, doanh nghiệp vững tâm vượt qua những tác động khó khăn của đại dịch.

(Còn nữa)

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

(LĐTĐ) Trong thời đại 4.0 hiện nay, gửi tiết kiệm online trở thành xu hướng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn bởi sự tiện lợi và an toàn.
Tài tử Will Smith tái xuất

Tài tử Will Smith tái xuất

(LĐTĐ) Will Smith sẽ trở lại màn ảnh với phim “Bad Boys 4”, sau scandal đánh Chris Rock ở Oscar 2022.
Hé lộ quá trình làm phim bom tấn "Godzilla x Kong: Đế chế mới"

Hé lộ quá trình làm phim bom tấn "Godzilla x Kong: Đế chế mới"

(LĐTĐ) Sau thành công của phần phim "Godzilla đại chiến Kong", đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp của ông sẽ trở lại với màn hợp sức của hai siêu quái trong "Godzilla x Kong: Đế chế mới". Với một quy mô đồ sộ hơn, quá trình chế tác bộ phim ẩn giấu nhiều sự thật thú vị cùng những con số cực kỳ ấn tượng.
24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

(LĐTĐ) Trước các diễn biến phức tạp, liên tục thay đổi phương thức để lừa đảo của tội phạm công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn mà tội phạm công nghệ cao thường hay sử dụng để người dân nêu cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

(LĐTĐ) Chiều 28/3, tại cuộc họp báo của UBND thành phố Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã thông tin về việc đề xuất, báo cáo Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 1421/BGDĐT-GDTrH gửi các Sở GD&ĐT về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài trong cơ sở giáo dục.

Tin khác

Đề nghị cân nhắc bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất

Đề nghị cân nhắc bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất

(LĐTĐ) Đại biểu Ma Thị Thúy đề nghị Chính phủ cân nhắc khi bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất, được quy định tại khoản 5 Điều 56 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.
Để không ai muốn rút bảo hiểm xã hội một lần

Để không ai muốn rút bảo hiểm xã hội một lần

(LĐTĐ) “Sẽ không ai muốn rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần nếu như việc để lại có lợi cho họ. Đó là điều mà Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) chưa nêu ra được”… Đây là khẳng định của bà Ngô Thị Liên - Phó Chủ tịch Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội khi góp ý vào Dự thảo Luật.
Những góp ý thấu tình, đạt lý

Những góp ý thấu tình, đạt lý

(LĐTĐ) Phản biện về Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội về Quy định danh mục các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo tại cơ sở giáo dục công lập của thành phố Hà Nội, nhiều ý kiến khẳng định việc sớm ban hành Nghị quyết là rất cần thiết, bởi đây sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng, thực hiện công khai, minh bạch các khoản thu - chi, tránh được tình trạng lạm thu vào mỗi đầu năm học.
Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì được hưởng mức lương hưu tối đa?

Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì được hưởng mức lương hưu tối đa?

(LĐTĐ) Theo công thức tính mức lương hưu hằng tháng đối với người đóng bảo hiểm xã hội được quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, lao động nam muốn hưởng lương hưu tối đa phải đóng bảo hiểm xã hội ít nhất 35 năm; lao động nữ phải đóng bảo hiểm xã hội ít nhất 30 năm để hưởng mức lương hưu tối đa.
Học sinh khó khăn, có được hỗ trợ mức đóng BHYT?

Học sinh khó khăn, có được hỗ trợ mức đóng BHYT?

(LĐTĐ) Bà Nguyễn Hồng Trang (huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội) hỏi: Nhà tôi thuộc diện có hoàn cảnh khó khăn. Tôi muốn hỏi, Nhà nước có chính sách hỗ trợ gì cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn khi tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) không?
6 quyền lợi người lao động được hưởng khi tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

6 quyền lợi người lao động được hưởng khi tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

(LĐTĐ) Khi lương tối thiểu tăng, ngoài việc được tăng tiền lương hàng tháng, người lao động sẽ được tăng một số quyền lợi như: Tăng tiền lương ngừng việc; tăng tiền lương tối thiểu khi chuyển công việc; tăng mức đóng bảo hiểm xã hội; tăng mức đóng bảo hiểm thất nghiệp; tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa.
Muốn hưởng lương hưu 75%, phải đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm?

Muốn hưởng lương hưu 75%, phải đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm?

(LĐTĐ) Để được hưởng lương hưu với tỷ lệ tối đa (75%), người lao động phải đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm?
Phạt tiền từ 500 đến 1 triệu đồng đối với công dân không đăng ký tạm trú

Phạt tiền từ 500 đến 1 triệu đồng đối với công dân không đăng ký tạm trú

(LĐTĐ) Theo Điều 27 Luật Cư trú, công dân đến sinh sống tại chỗ ở hợp pháp ngoài phạm vi đơn vị hành chính cấp xã nơi đã đăng ký thường trú từ 30 ngày trở lên thì phải đăng ký tạm trú.
Bỏ lương cơ sở, các chế độ trợ cấp bảo hiểm xã hội được điều chỉnh thế nào?

Bỏ lương cơ sở, các chế độ trợ cấp bảo hiểm xã hội được điều chỉnh thế nào?

(LĐTĐ) Thực hiện chính sách cải cách tiền lương, từ ngày 1/7/2024 sẽ không còn mức lương cơ sở. Do đó, dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đề xuất các quy định hiện hành về chế độ, trợ cấp gắn với mức lương cơ sở sẽ được điều chỉnh theo hướng quy định bằng số tiền mặt.
Gỡ vướng đấu giá trực tuyến

Gỡ vướng đấu giá trực tuyến

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản do Bộ Tư pháp chủ trì soạn thảo. Trong đó, các vấn đề về đấu giá tài sản trực tuyến, nâng mức tiền đặt trước, quy định miễn đào tạo nghề đấu giá... được đề xuất sửa đổi.
Xem thêm
Phiên bản di động