Duy trì và nâng cao hiệu quả an toàn giao thông học đường tại Hà Nội

Kỳ 1: An toàn giao thông học đường trách nhiệm bắt đầu từ ý thức người lớn

Mỗi buổi sáng, hình ảnh dòng người tấp nập đưa con đến trường đã trở nên quen thuộc trên khắp các tuyến phố Hà Nội. Thế nhưng, đi cùng với nhịp sống hối hả ấy vẫn là nỗi lo thường trực về an toàn giao thông học đường, nơi chỉ một phút lơ là có thể dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Thực tế cho thấy, sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng chính là chìa khóa để duy trì và nâng cao hiệu quả các mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn Hà Nội, góp phần xây dựng môi trường học đường an toàn, thân thiện cho thế hệ tương lai.
Quyết tâm lập lại kỷ cương đô thị và trật tự an toàn giao thông tại các điểm "nóng" Diễn tập phương án bảo đảm an toàn giao thông cho Lễ mở ký Công ước Hà Nội Tăng cường xử lý vi phạm, triển khai giải pháp phòng ngừa tai nạn đường sắt Bắc - Nam

Din biến phc tp

Trong bối cảnh giao thông tại các đô thị lớn ngày càng căng thẳng, hình ảnh lộn xộn trước cổng trường học vào mỗi giờ tan tầm đã trở nên quá quen thuộc với nhiều người dân. Học sinh ùa ra cổng, phụ huynh chen chúc đón con, xe máy, ô tô dừng đỗ tràn lan... tất cả tạo nên một “điểm nóng” giao thông ngay giữa lòng phố. Tình trạng này diễn ra thường xuyên đến mức một bộ phận phụ huynh dần coi đó là điều tất yếu, thậm chí hình thành tâm lý “tắc ở cổng trường là chuyện đương nhiên”.

Thực tế ghi nhận tại nhiều trường học cho thấy, vào đầu giờ sáng hay giờ tan học, giao thông khu vực trước cổng trường thường xuyên bị ùn ứ kéo dài. Dù chưa đến giờ tan học, nhiều phụ huynh đã có mặt từ sớm, đứng dọc hai bên hàng rào hoặc trên lòng đường để đón con. Ô tô và xe máy đỗ san sát, thậm chí lấn chiếm cả phần đường dành cho người đi bộ, khiến tình hình càng thêm hỗn loạn. Một số người còn vô tư dừng xe giữa lòng đường, gây cản trở giao thông cho các phương tiện khác.

Kỳ 1: An toàn giao thông học đường trách nhiệm bắt đầu từ ý thức người lớn
Lực lượng chức năng xử lý phụ huynh, học sinh vi phạm luật giao thông.

Đáng chú ý, không ít phụ huynh vẫn có thói quen chở con đến trường mà không đội mũ bảo hiểm, dù quy định đã được tuyên truyền trong nhiều năm. Hình ảnh những em nhỏ ngồi sau xe, không được bảo vệ an toàn khi tham gia giao thông vẫn xuất hiện phổ biến. Điều này không chỉ vi phạm quy định pháp luật mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho chính trẻ em, đối tượng cần được bảo vệ nhất.

Chưa hết, tình trạng học sinh đi xe máy điện, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm cũng diễn ra phổ biến ở nhiều nơi. Đây là vấn đề đáng lo ngại, cho thấy khoảng trống trong công tác quản lý, giám sát từ phía gia đình và nhà trường.

Không chỉ ở khu vực ngoại thành, ngay trong trung tâm nội đô Hà Nội, tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông quanh trường học vẫn còn tồn tại. Điển hình, ngày 12/9, tại nút giao Phan Đình Phùng - Nguyễn Tri Phương, lực lượng chức năng, đã lập biên bản hơn 10 trường hợp phụ huynh chở học sinh vi phạm lỗi không đội mũ bảo hiểm. Tại khu vực Trường Tiểu học - Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Văn Hiến (phường Tương Mai), các lực lượng cũng xử lý vi phạm giao thông hơn 20 trường hợp chỉ trong vòng hơn một giờ đồng hồ.

Đáng nói, nhiều trường hợp phụ huynh vi phạm, thiếu sự gương mẫu cho con trẻ khi không đội mũ bảo hiểm. Khi bị lực lượng chức năng nhắc nhở vì chở con đến trường mà không đội mũ bảo hiểm, không ít người giải thích rằng “vì vội đưa con đi học nên quên”, song lý do này không thể biện minh cho hành vi vi phạm. Bởi chỉ một phút lơ là, chủ quan của người lớn cũng có thể để lại hậu quả nghiêm trọng cho con trẻ.

Những hình ảnh trên phản ánh một thực tế đáng suy ngẫm cho thấy việc đảm bảo an toàn giao thông học đường không chỉ là trách nhiệm của cơ quan chức năng, mà còn cần sự chung tay, thay đổi nhận thức từ mỗi phụ huynh, học sinh và cả nhà trường. Khi người lớn chưa thật sự gương mẫu, những bài học về văn hóa giao thông khó có thể đi vào nhận thức của thế hệ trẻ.

Người ln phi nêu gương

Trước thực trạng vi phạm an toàn giao thông học đường vẫn diễn biến phức tạp, mới đây, Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội đã yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể và chính quyền cơ sở tăng cường triển khai quyết liệt quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với người điều khiển và người ngồi trên mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện. Đây được xem là một trong những biện pháp trọng tâm nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, đặc biệt là phụ huynh và học sinh.

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông Thành phố, phần lớn các lỗi vi phạm hiện nay là không đội mũ bảo hiểm, hoặc đội nhưng không cài quai, cài sai quy cách. Một bộ phận người dân vẫn thờ ơ với quy định, sử dụng mũ thời trang, mũ không đạt chuẩn, loại mũ gần như không có tác dụng bảo vệ khi xảy ra va chạm. Đáng lo hơn, tình trạng sản xuất và kinh doanh mũ bảo hiểm kém chất lượng vẫn diễn biến phức tạp, đòi hỏi cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm để bảo vệ an toàn cho người tham gia giao thông.

Trở lại câu chuyện giao thông lộn xộn trước cổng trường, để khắc phục vấn đề này, trên thực tế, nhiều trường học đã chủ động điều chỉnh khung giờ học, giờ tan trường so le giữa các khối lớp (cách nhau từ 10 - 15 phút) để giảm tình trạng ùn tắc đột biến. Một số trường có sân rộng còn mở cổng cho phụ huynh vào trong đón con, hạn chế việc dừng đỗ ngoài đường. Với các trường ở khu vực nội đô, phụ huynh được khuyến khích đỗ xe ở khu vực cách xa cổng trường, đi bộ vài chục mét thay vì chen chúc ngay trước cổng... Những điều chỉnh nhỏ nhưng mang lại hiệu quả rõ rệt, góp phần giảm áp lực giao thông và nâng cao hình ảnh văn minh đô thị.

Ngoài ra, công tác bảo đảm an toàn giao thông học đường luôn được thành phố Hà Nội quan tâm, chỉ đạo quyết liệt. Các sở, ngành, chính quyền địa phương thường xuyên phối hợp với nhà trường tổ chức tuyên truyền, giữ gìn trật tự trước cổng trường; lồng ghép giáo dục an toàn giao thông trong chương trình học chính khóa và ngoại khóa cho học sinh các cấp. Lực lượng Cảnh sát giao thông cũng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ; đồng thời thông báo định kỳ danh sách vi phạm về cho nhà trường để phối hợp giáo dục, răn đe. Nhiều cuộc thi, hội thi, chiến dịch truyền thông về an toàn giao thông được triển khai sôi nổi, thu hút sự tham gia của đông đảo phụ huynh, học sinh và người dân.

Kỳ 1: An toàn giao thông học đường trách nhiệm bắt đầu từ ý thức người lớn
Tại một số trường học có sân rộng, để hạn chế ùn tắc giao thông nhà trường đã mở cổng cho phụ huynh vào trong đón con, hạn chế việc dừng đỗ ngoài đường.

Dù vậy, những nỗ lực ấy sẽ chưa đủ nếu thiếu sự đồng hành và nêu gương từ mỗi gia đình. Nhà văn Nguyễn Văn Học, người đã giành giải Nhì của cuộc thi viết “Vì an toàn giao thông Thủ đô” chia sẻ: Ở mỗi gia đình, việc giáo dục con cái tôn trọng và nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông không chỉ giúp các con trở thành những công dân tốt, mà hơn hết là để đảm bảo an toàn cho chính trẻ nhỏ. Trẻ em chưa có khả năng tự bảo vệ, chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng có thể để lại hậu quả đau lòng.

Từ thông điệp đó, điều quan trọng nhất vẫn là người lớn phải làm gương. Phụ huynh cần bắt đầu từ những hành động giản dị nhưng thiết thực: đội mũ bảo hiểm cho mình và cho con đúng cách, đi đúng làn đường, dừng đỗ đúng nơi quy định, chấp hành tín hiệu giao thông. Khi những hành vi đúng đắn được lặp lại mỗi ngày, chúng sẽ hình thành nên ý thức tự giác, nếp sống văn hóa giao thông bền vững. Với trẻ nhỏ, thói quen đó càng quan trọng bởi chúng học nhiều nhất không phải từ lời dạy, mà từ chính hành động của người lớn.

Rõ ràng, để có những hành trình “đến trường an toàn”, không thể chỉ trông chờ vào nỗ lực của các cơ quan chức năng hay nhà trường, mà cần sự chung tay của toàn xã hội, đặc biệt là vai trò gương mẫu của các bậc phụ huynh. Mỗi người lớn khi tham gia giao thông, dù chỉ là một quãng đường ngắn đưa đón con cũng đang thể hiện văn hóa, ý thức và trách nhiệm công dân.

Khi phụ huynh tuân thủ luật lệ, đội mũ bảo hiểm cho con, dừng đỗ đúng nơi quy định, không chen lấn hay phóng nhanh vượt ẩu, chính những hành động nhỏ đó sẽ trở thành bài học sống động, góp phần hình thành thói quen và nhân cách giao thông văn minh cho trẻ.

Muốn học sinh được an toàn trên mọi nẻo đường, trước hết người lớn phải thay đổi nhận thức và hành vi, để “đến trường an toàn” không chỉ là khẩu hiệu, mà trở thành nếp sống đẹp, văn hóa ứng xử hàng ngày của mỗi gia đình, mỗi cộng đồng. Khi gia đình - nhà trường - xã hội cùng đồng hành, Hà Nội sẽ thực sự trở thành thành phố an toàn, thân thiện, nơi mỗi hành trình đến lớp của trẻ em là một hành trình trọn vẹn niềm vui và bình yên.

(Còn na…)

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam lấy hiệu quả làm thước đo

Công đoàn Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam lấy hiệu quả làm thước đo

Ngày 18/12, tại Hà Nội, Công đoàn Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam tổ chức Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Đại hội diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong quá trình kiện toàn tổ chức công đoàn ngành sau hợp nhất, đồng thời mở ra giai đoạn phát triển mới, đáp ứng yêu cầu tái cơ cấu ngành, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.
Báo Lao động Thủ đô đoạt giải Khuyến khích Giải Diên Hồng lần thứ tư

Báo Lao động Thủ đô đoạt giải Khuyến khích Giải Diên Hồng lần thứ tư

Tối 18/12, Lễ trao Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân (Giải Diên Hồng) lần thứ tư - năm 2026 với chủ đề “80 năm Quốc hội Việt Nam” được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự và phát biểu tại lễ trao giải.
Hành động quyết liệt để khoa học công nghệ trở thành nguồn lực mới

Hành động quyết liệt để khoa học công nghệ trở thành nguồn lực mới

Sơ kết một năm thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW, 5 năm cải cách hành chính và 4 năm triển khai Đề án 06, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là lựa chọn chiến lược, động lực then chốt để Việt Nam tăng trưởng nhanh, bền vững, hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ thành phố Hà Nội

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ thành phố Hà Nội

Ngày 18/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận và phong trào thi đua "Dân vận khéo" ở địa bàn dân cư”. Đồng chí Nguyễn Doãn Toản - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội chủ trì tọa đàm.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tiếp xúc cử tri đơn vị bầu cử số 5 sau Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tiếp xúc cử tri đơn vị bầu cử số 5 sau Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV

Ngày 18/12/2025, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Tây Tựu phối hợp với Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân phường và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 5 tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội sau Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV với cử tri các phường, xã: Tây Hồ, Phú Thượng, Tây Tựu, Phú Diễn, Xuân Đỉnh, Đông Ngạc, Thượng Cát và các xã Hoài Đức, Dương Hòa, Sơn Đồng, An Khánh.
Trao gửi yêu thương tới Mái ấm Thánh Tâm nhân mùa Giáng sinh 2025

Trao gửi yêu thương tới Mái ấm Thánh Tâm nhân mùa Giáng sinh 2025

Chiều 18/12, nhân dịp Lễ Giáng sinh năm 2025, cán bộ, đảng viên Chi bộ Ban Tuyên giáo và Công tác xã hội Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã đến thăm, tặng quà trẻ em, người già neo đơn tại Mái ấm Thánh Tâm (xã Mỹ Đức, thành phố Hà Nội).
THACO sẽ đầu tư vào Hưng Yên dự án trồng lúa theo mô hình cánh đồng mẫu lớn

THACO sẽ đầu tư vào Hưng Yên dự án trồng lúa theo mô hình cánh đồng mẫu lớn

Sáng 18/12, tại trụ sở Tỉnh ủy Hưng Yên, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã chủ trì buổi làm việc với Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO).

Tin khác

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải.
Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Sông Hồng từ bao đời nay vừa là dòng chảy lịch sử, vừa là trục không gian lớn chi phối mạnh mẽ cấu trúc và hướng phát triển của Thủ đô. Trong bối cảnh Hà Nội bước vào giai đoạn bứt phá hạ tầng quy mô lớn, việc phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng không đơn thuần là mở thêm lối đi, mà chính là ghép nối những “mảnh ghép” chiến lược để Thành phố vươn tầm.
Hà Nội hỗ trợ 185 gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Hà Nội hỗ trợ 185 gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội vừa phê duyệt kế hoạch hỗ trợ 185 gia đình có người thân tử vong do tai nạn giao thông và đang gặp hoàn cảnh khó khăn. Đây là hoạt động thường niên mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, hướng đến những gia đình chịu tổn thất nặng nề nhất từ các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn.
CSGT Hà Nội tăng cường kiểm soát, hơn 1.000 xe tải vi phạm bị xử lý

CSGT Hà Nội tăng cường kiểm soát, hơn 1.000 xe tải vi phạm bị xử lý

Cảnh sát giao thông Hà Nội đang duy trì thường xuyên công tác tuần tra, kiểm soát đối với phương tiện vận tải hàng hóa. Hoạt động này nhằm quyết liệt xử lý các hành vi vi phạm như chở hàng quá khổ, quá tải, và các lỗi có nguy cơ gây mất an toàn giao thông, đồng thời hạn chế tình trạng hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn Thủ đô.
Phường Tây Hồ: Quyết tâm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường Đặng Thai Mai đúng tiến độ

Phường Tây Hồ: Quyết tâm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường Đặng Thai Mai đúng tiến độ

Ngày 10/12/2025, UBND phường Tây Hồ đã triển khai cưỡng chế thu hồi đất thuộc chỉ giới giải phóng mặt bằng đối với các trường hợp không chấp hành Quyết định thu hồi, nhằm bảo đảm tiến độ dự án Xây dựng tuyến đường Đặng Thai Mai giai đoạn I theo kế hoạch của phường và Thành phố.
Xem thêm
Phiên bản di động