Duy trì và nâng cao hiệu quả an toàn giao thông học đường tại Hà Nội

Kỳ 1: An toàn giao thông học đường trách nhiệm bắt đầu từ ý thức người lớn

Mỗi buổi sáng, hình ảnh dòng người tấp nập đưa con đến trường đã trở nên quen thuộc trên khắp các tuyến phố Hà Nội. Thế nhưng, đi cùng với nhịp sống hối hả ấy vẫn là nỗi lo thường trực về an toàn giao thông học đường, nơi chỉ một phút lơ là có thể dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Thực tế cho thấy, sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng chính là chìa khóa để duy trì và nâng cao hiệu quả các mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn Hà Nội, góp phần xây dựng môi trường học đường an toàn, thân thiện cho thế hệ tương lai.
Quyết tâm lập lại kỷ cương đô thị và trật tự an toàn giao thông tại các điểm "nóng" Diễn tập phương án bảo đảm an toàn giao thông cho Lễ mở ký Công ước Hà Nội Tăng cường xử lý vi phạm, triển khai giải pháp phòng ngừa tai nạn đường sắt Bắc - Nam

Din biến phc tp

Trong bối cảnh giao thông tại các đô thị lớn ngày càng căng thẳng, hình ảnh lộn xộn trước cổng trường học vào mỗi giờ tan tầm đã trở nên quá quen thuộc với nhiều người dân. Học sinh ùa ra cổng, phụ huynh chen chúc đón con, xe máy, ô tô dừng đỗ tràn lan... tất cả tạo nên một “điểm nóng” giao thông ngay giữa lòng phố. Tình trạng này diễn ra thường xuyên đến mức một bộ phận phụ huynh dần coi đó là điều tất yếu, thậm chí hình thành tâm lý “tắc ở cổng trường là chuyện đương nhiên”.

Thực tế ghi nhận tại nhiều trường học cho thấy, vào đầu giờ sáng hay giờ tan học, giao thông khu vực trước cổng trường thường xuyên bị ùn ứ kéo dài. Dù chưa đến giờ tan học, nhiều phụ huynh đã có mặt từ sớm, đứng dọc hai bên hàng rào hoặc trên lòng đường để đón con. Ô tô và xe máy đỗ san sát, thậm chí lấn chiếm cả phần đường dành cho người đi bộ, khiến tình hình càng thêm hỗn loạn. Một số người còn vô tư dừng xe giữa lòng đường, gây cản trở giao thông cho các phương tiện khác.

Kỳ 1: An toàn giao thông học đường trách nhiệm bắt đầu từ ý thức người lớn
Lực lượng chức năng xử lý phụ huynh, học sinh vi phạm luật giao thông.

Đáng chú ý, không ít phụ huynh vẫn có thói quen chở con đến trường mà không đội mũ bảo hiểm, dù quy định đã được tuyên truyền trong nhiều năm. Hình ảnh những em nhỏ ngồi sau xe, không được bảo vệ an toàn khi tham gia giao thông vẫn xuất hiện phổ biến. Điều này không chỉ vi phạm quy định pháp luật mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho chính trẻ em, đối tượng cần được bảo vệ nhất.

Chưa hết, tình trạng học sinh đi xe máy điện, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm cũng diễn ra phổ biến ở nhiều nơi. Đây là vấn đề đáng lo ngại, cho thấy khoảng trống trong công tác quản lý, giám sát từ phía gia đình và nhà trường.

Không chỉ ở khu vực ngoại thành, ngay trong trung tâm nội đô Hà Nội, tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông quanh trường học vẫn còn tồn tại. Điển hình, ngày 12/9, tại nút giao Phan Đình Phùng - Nguyễn Tri Phương, lực lượng chức năng, đã lập biên bản hơn 10 trường hợp phụ huynh chở học sinh vi phạm lỗi không đội mũ bảo hiểm. Tại khu vực Trường Tiểu học - Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Văn Hiến (phường Tương Mai), các lực lượng cũng xử lý vi phạm giao thông hơn 20 trường hợp chỉ trong vòng hơn một giờ đồng hồ.

Đáng nói, nhiều trường hợp phụ huynh vi phạm, thiếu sự gương mẫu cho con trẻ khi không đội mũ bảo hiểm. Khi bị lực lượng chức năng nhắc nhở vì chở con đến trường mà không đội mũ bảo hiểm, không ít người giải thích rằng “vì vội đưa con đi học nên quên”, song lý do này không thể biện minh cho hành vi vi phạm. Bởi chỉ một phút lơ là, chủ quan của người lớn cũng có thể để lại hậu quả nghiêm trọng cho con trẻ.

Những hình ảnh trên phản ánh một thực tế đáng suy ngẫm cho thấy việc đảm bảo an toàn giao thông học đường không chỉ là trách nhiệm của cơ quan chức năng, mà còn cần sự chung tay, thay đổi nhận thức từ mỗi phụ huynh, học sinh và cả nhà trường. Khi người lớn chưa thật sự gương mẫu, những bài học về văn hóa giao thông khó có thể đi vào nhận thức của thế hệ trẻ.

Người ln phi nêu gương

Trước thực trạng vi phạm an toàn giao thông học đường vẫn diễn biến phức tạp, mới đây, Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội đã yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể và chính quyền cơ sở tăng cường triển khai quyết liệt quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với người điều khiển và người ngồi trên mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện. Đây được xem là một trong những biện pháp trọng tâm nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, đặc biệt là phụ huynh và học sinh.

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông Thành phố, phần lớn các lỗi vi phạm hiện nay là không đội mũ bảo hiểm, hoặc đội nhưng không cài quai, cài sai quy cách. Một bộ phận người dân vẫn thờ ơ với quy định, sử dụng mũ thời trang, mũ không đạt chuẩn, loại mũ gần như không có tác dụng bảo vệ khi xảy ra va chạm. Đáng lo hơn, tình trạng sản xuất và kinh doanh mũ bảo hiểm kém chất lượng vẫn diễn biến phức tạp, đòi hỏi cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm để bảo vệ an toàn cho người tham gia giao thông.

Trở lại câu chuyện giao thông lộn xộn trước cổng trường, để khắc phục vấn đề này, trên thực tế, nhiều trường học đã chủ động điều chỉnh khung giờ học, giờ tan trường so le giữa các khối lớp (cách nhau từ 10 - 15 phút) để giảm tình trạng ùn tắc đột biến. Một số trường có sân rộng còn mở cổng cho phụ huynh vào trong đón con, hạn chế việc dừng đỗ ngoài đường. Với các trường ở khu vực nội đô, phụ huynh được khuyến khích đỗ xe ở khu vực cách xa cổng trường, đi bộ vài chục mét thay vì chen chúc ngay trước cổng... Những điều chỉnh nhỏ nhưng mang lại hiệu quả rõ rệt, góp phần giảm áp lực giao thông và nâng cao hình ảnh văn minh đô thị.

Ngoài ra, công tác bảo đảm an toàn giao thông học đường luôn được thành phố Hà Nội quan tâm, chỉ đạo quyết liệt. Các sở, ngành, chính quyền địa phương thường xuyên phối hợp với nhà trường tổ chức tuyên truyền, giữ gìn trật tự trước cổng trường; lồng ghép giáo dục an toàn giao thông trong chương trình học chính khóa và ngoại khóa cho học sinh các cấp. Lực lượng Cảnh sát giao thông cũng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ; đồng thời thông báo định kỳ danh sách vi phạm về cho nhà trường để phối hợp giáo dục, răn đe. Nhiều cuộc thi, hội thi, chiến dịch truyền thông về an toàn giao thông được triển khai sôi nổi, thu hút sự tham gia của đông đảo phụ huynh, học sinh và người dân.

Kỳ 1: An toàn giao thông học đường trách nhiệm bắt đầu từ ý thức người lớn
Tại một số trường học có sân rộng, để hạn chế ùn tắc giao thông nhà trường đã mở cổng cho phụ huynh vào trong đón con, hạn chế việc dừng đỗ ngoài đường.

Dù vậy, những nỗ lực ấy sẽ chưa đủ nếu thiếu sự đồng hành và nêu gương từ mỗi gia đình. Nhà văn Nguyễn Văn Học, người đã giành giải Nhì của cuộc thi viết “Vì an toàn giao thông Thủ đô” chia sẻ: Ở mỗi gia đình, việc giáo dục con cái tôn trọng và nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông không chỉ giúp các con trở thành những công dân tốt, mà hơn hết là để đảm bảo an toàn cho chính trẻ nhỏ. Trẻ em chưa có khả năng tự bảo vệ, chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng có thể để lại hậu quả đau lòng.

Từ thông điệp đó, điều quan trọng nhất vẫn là người lớn phải làm gương. Phụ huynh cần bắt đầu từ những hành động giản dị nhưng thiết thực: đội mũ bảo hiểm cho mình và cho con đúng cách, đi đúng làn đường, dừng đỗ đúng nơi quy định, chấp hành tín hiệu giao thông. Khi những hành vi đúng đắn được lặp lại mỗi ngày, chúng sẽ hình thành nên ý thức tự giác, nếp sống văn hóa giao thông bền vững. Với trẻ nhỏ, thói quen đó càng quan trọng bởi chúng học nhiều nhất không phải từ lời dạy, mà từ chính hành động của người lớn.

Rõ ràng, để có những hành trình “đến trường an toàn”, không thể chỉ trông chờ vào nỗ lực của các cơ quan chức năng hay nhà trường, mà cần sự chung tay của toàn xã hội, đặc biệt là vai trò gương mẫu của các bậc phụ huynh. Mỗi người lớn khi tham gia giao thông, dù chỉ là một quãng đường ngắn đưa đón con cũng đang thể hiện văn hóa, ý thức và trách nhiệm công dân.

Khi phụ huynh tuân thủ luật lệ, đội mũ bảo hiểm cho con, dừng đỗ đúng nơi quy định, không chen lấn hay phóng nhanh vượt ẩu, chính những hành động nhỏ đó sẽ trở thành bài học sống động, góp phần hình thành thói quen và nhân cách giao thông văn minh cho trẻ.

Muốn học sinh được an toàn trên mọi nẻo đường, trước hết người lớn phải thay đổi nhận thức và hành vi, để “đến trường an toàn” không chỉ là khẩu hiệu, mà trở thành nếp sống đẹp, văn hóa ứng xử hàng ngày của mỗi gia đình, mỗi cộng đồng. Khi gia đình - nhà trường - xã hội cùng đồng hành, Hà Nội sẽ thực sự trở thành thành phố an toàn, thân thiện, nơi mỗi hành trình đến lớp của trẻ em là một hành trình trọn vẹn niềm vui và bình yên.

(Còn na…)

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
HĐND phường Đống Đa: Quyết nghị các giải pháp đột phá, tạo tiền đề cho năm 2026

HĐND phường Đống Đa: Quyết nghị các giải pháp đột phá, tạo tiền đề cho năm 2026

Kỳ họp thứ Ba, Hội đồng nhân dân phường Đống Đa khóa I, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã biểu quyết thông qua 6 nghị quyết quan trọng, làm cơ sở pháp lý vững chắc cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2026. Đồng chí Nguyễn Ngọc Việt - Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường, khẳng định những kết quả nổi bật trong năm qua, bao gồm việc hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu thu ngân sách , đảm bảo an sinh xã hội , và nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND, UBND sau sáp nhập. Các quyết nghị được thông qua đã thể hiện rõ ý chí và nguyện vọng chính đáng của cử tri, tạo tiền đề quan trọng để phường Đống Đa bước vào năm 2026 với khí thế và động lực mới.
Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, các đại biểu đã thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Hôm nay (5/12), giá dầu thế giới tiếp đà tăng khi nguồn cung qua đường ống Druzhba vẫn ổn định, trong bối cảnh thị trường đánh giá triển vọng cung - cầu và tồn kho tại Mỹ. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 62,79 USD/thùng, tăng 0,19%, giá dầu WTI ở mốc 59,13 USD/thùng, tăng 0,31%.
Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12) trên thị trường tự do giao dịch quanh mốc 27.150 đồng/USD mua vào và bán ra tại 27.200 đồng/USD, giảm sâu tới 300 đồng chiều mua và 320 đồng chiều bán so với phiên trước.
Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng giảm xuống dưới ngưỡng 154 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn cũng rớt giá 600 - 800 nghìn đồng/lượng.

Tin khác

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Xem thêm
Phiên bản di động