Kịp thời chi trả gói hỗ trợ an sinh xã hội

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, với tinh thần “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, những ngày này, cơ quan chức năng và các địa phương của thành phố Hà Nội đang tích cực, khẩn trương triển khai đưa gói hỗ trợ an sinh xã hội đến với các đối tượng được thụ hưởng. Đến nay, nhiều lao động khó khăn ở một số địa phương đã ấm lòng khi được nhận sự hỗ trợ này.
“Phao cứu sinh” cho người lao động Đẩy nhanh gói hỗ trợ an sinh xã hội Dồn sức giải ngân gói hỗ trợ an sinh xã hội

Ấm lòng người lao động khó khăn

Vợ chồng anh Trần Văn Lâm và chị Lê Thị Huyền (phường Kiến Hưng, quận Hà Đông) vốn sinh sống bằng nghề cắt tóc, gội đầu, cuộc sống khá ổn thỏa cho đến khi dịch bệnh xảy ra. “Trước đây, khi chưa có dịch, mỗi ngày vợ chồng tôi thu nhập từ 200.000-300.000 đồng sau khi trừ tiền thuê cửa hàng. Thế nhưng kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, thực hiện Chỉ thị của Ủy ban nhân dân Thành phố về phòng, chống dịch, vợ chồng tôi đã đóng cửa hàng. Ở nhà không có thu nhập, không làm được việc gì khác mà vẫn phải chi phí 5,5 triệu đồng thuê cửa hàng/tháng nên cuộc sống vô cùng khó khăn…” - anh Trần Văn Lâm chia sẻ.

Qua thực hiện rà soát các đối tượng khó khăn được hỗ trợ theo Quyết định số 3642/QĐ-UBND ngày 21/7/2021 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Ủy ban nhân dân phường Kiến Hưng đã hướng dẫn vợ chồng anh Lâm, chị Huyền làm đơn đề nghị và được Ủy ban nhân dân quận Hà Đông quyết định hỗ trợ 3 triệu đồng (mỗi người 1,5 triệu đồng) để trang trải trong lúc khó khăn.

Kịp thời chi trả gói hỗ trợ an sinh xã hội
Người lao động khó khăn nhận hỗ trợ kinh phí tại bộ phận một cửa của quận Hà Đông.

Cùng nhận số tiền hỗ trợ 1,5 triệu đồng vào ngày 30/7, anh Hoàng Thế Anh (tổ dân phố 13, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông) chia sẻ: “Tôi phải dừng công việc bán hàng ăn từ giữa tháng 5 đến nay do địa điểm tôi bán hàng nằm trong khu vực phong tỏa để phòng, chống dịch. Tôi đã đi tìm công việc khác để làm tạm nhưng chưa tìm được. Vì thế, số tiền trợ giúp từ gói an sinh xã hội tuy không lớn, nhưng đó là nguồn động viên, khích lệ để gia đình tôi vượt qua giai đoạn khó khăn”.

Còn cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Sáng - Giáo viên Trường Mầm non tư thục Đức Trí, quận Hà Đông cũng xúc động bộc bạch: “Do ảnh hưởng của dịch nên tôi phải nghỉ dạy ở nhà, cuộc sống đã khó khăn, nay không có việc làm lại càng thêm khó khăn, khi được thông báo sẽ được nhận tiền hỗ trợ bản thân tôi cảm thấy rất vui và xúc động trước sự quan tâm của Chính phủ, thành phố Hà Nội đối với các trường hợp như tôi. Đặc biệt hôm nay được nhận số tiền 3 triệu 710 nghìn đồng thực sự là sự động viên lớn giúp gia đình tôi vượt qua khó khăn trước mắt để ổn định cuộc sống”.

Tiếp tục đưa nguồn hỗ trợ đến với các đối tượng khó khăn

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, trong 12 nhóm chính sách hỗ trợ an sinh xã hội cho người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng sâu bởi dịch Covid-19, thì chính sách hỗ trợ cho nhóm lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) khó thực hiện nhất. Lý do là vì họ hay thay đổi công việc, nơi làm việc, nên khó xác định chính xác tình trạng việc làm của họ để có sự hỗ trợ cho kịp thời, đúng người, đối tượng.

Để nguồn lực trợ giúp đến sớm với người lao động, 30/30 quận, huyện, thị xã đã triển khai chính sách hỗ trợ lao động tự do với tinh thần chủ động, linh hoạt, thành lập các tổ rà soát đến cấp thôn, làng, khu dân tư, tổ dân phố, qua đó các địa phương bước đầu xác định được số lượng lao động tự do cần trợ giúp và tiến hành tiếp nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ. Trong đó, đến thời điểm này, quận Hà Đông là địa phương đầu tiên đã chi kinh phí từ gói hỗ trợ cho 17 lao động tự do (5 người thuộc phường Kiến Hưng, 15 người thuộc phường Dương Nội).

Theo số liệu của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, về thực hiện các chính sách hỗ trợ theo Quyết định 3642/QĐ-UBND, đến nay, toàn Thành phố có hơn 1,47 triệu người lao động đã được tiếp cận, thụ hưởng với tổng số tiền hơn 50 tỷ đồng.

Ngoài ra, thành phố Hà Nội đã ra quyết định thực hiện hỗ trợ cho 3.180 hộ nghèo không có người trong hộ tham gia thị trường lao động theo Quyết định 638/QĐ-MTTQ-BTT ngày 29/7/2021 với 3.180 suất quà là nhu yếu phẩm trị giá 3.180 tỷ đồng. Đây là chính sách đặc thù cho đối tượng hộ nghèo không quy định trong Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định 3642/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân Thành phố

Chia sẻ kinh nghiệm đưa nguồn lực hỗ trợ đến với nhóm lao động tự do, bà Đỗ Thị Minh Loan, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Hà Đông cho biết, để giúp cho các đối tượng sớm được thụ hưởng chính sách hỗ trợ, quận Hà Đông đã vận dụng hết sức linh hoạt trong việc vừa tuyên truyền, vừa ban hành kế hoạch và thu hồ sơ.

Đối với những đối tượng lao động tự do, nhất là những khu vực phong tỏa, các tổ trưởng dân phố đi phát đơn, thu lại và thực hiện chi tại nhà. Đối với lao động có hợp đồng lao động, quận bố trí người trực tại bộ phận Một cửa để tiếp nhận và thực hiện nhận qua hệ thống bưu điện.

Tuy nhiên, ghi nhận từ thực tế, mặc dù các địa phương đang tích cực triển khai với mục tiêu đưa gói hỗ trợ an sinh xã hội đến với đối tượng thụ hưởng sớm nhất, song công tác này vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc. Chẳng hạn, đối với quy định về số ngày bị ảnh hưởng của các nhóm đối tượng để được hỗ trợ.

Theo ông Nguyễn Đình Thanh, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Đông Anh, một số nhóm đối tượng đã có quy định rõ ràng về thời gian bị ảnh hưởng song với nhóm lao động tự do, điều kiện hỗ trợ là “Người lao động bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong khoảng thời gian từ ngày 1/5/2021 đến hết ngày 31/12/2021”, mà không quy định rõ số ngày.

Điều này khiến các địa phương khó xác định trường hợp nào đủ điều kiện hỗ trợ. Bởi trên thực tế, có những lao động tự do bị ảnh hưởng 14 ngày, cũng có những người bị ảnh hưởng liên tục từ đầu tháng 5/ 2021 đến nay, thậm chí lâu hơn.

Cũng theo ông Nguyễn Đình Thanh, Quyết định số 3642/QĐ-UBND quy định mức hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người/lần với lao động tự do, nhưng không quy định tối đa số lần đối với một trường hợp bị ảnh hưởng. Vậy một người được hỗ trợ một lần hay nhiều lần, nếu nhiều lần thì cần thêm những tiêu chí gì? Ông Nguyễn Quang Hồng, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Cầu Giấy thì nêu thắc mắc, trường hợp phụ nữ mang thai dễ dàng xác định, còn người nuôi con nhỏ lại khó xác định chính xác.

Ví dụ, hai vợ chồng trong một gia đình có một con nhỏ, cả hai đều đủ điều kiện hỗ trợ, nhưng một người làm việc ở huyện Đông Anh, đề nghị hỗ trợ tại Đông Anh, còn một người làm việc tại quận Cầu Giấy, đề nghị hỗ trợ tại Cầu Giấy và đều kê khai nuôi con nhỏ. Vậy trường hợp trùng lặp này phải xác minh thế nào, cơ quan nào thực hiện?

Trước những vướng mắc, ông Nguyễn Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, việc triển khai các chính sách lớn khó tránh khỏi những vấn đề phát sinh trong thực tiễn. Tất cả những vấn đề vướng mắc, phát sinh, Sở đã tập hợp lại để tìm phương án tháo gỡ.

Nội dung nào thuộc thẩm quyền, Sở sẻ trả lời ngay bằng nhiều hình thức, vấn đề nào cần xin ý kiến chỉ đạo, Sở sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan bàn bạc và báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét, cho ý kiến. Trước mắt, các đơn vị, địa phương cần cần tiếp tục nỗ lực đưa chính sách hỗ trợ an sinh xã hội đến đối tượng thụ hưởng, chi trước cho các đối tượng hội đủ điều kiện được hỗ trợ...để gói an sinh xã hội đến sớm nhất với người lao động khó khăn. /.

Tú Anh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn một số tồn tại, như số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại.
Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

(LĐTĐ) Qua 3 năm diễn ra thành công, năm 2024, Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” do báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (ActionAid) và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp tổ chức đã được nâng tầm thành Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” để tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa thông điệp vì cộng đồng.
Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

(LĐTĐ) Đồng Tháp là một xã thuộc huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội. Nơi đây được coi là “thủ phủ” của hoa đồng tiền. Với trên 25ha chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Hợp tác xã (HTX) Hoa Đồng Tháp đã mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân ở nơi đây.
Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

(LĐTĐ) Hai ngày qua, đoạn video quay lại cảnh hơn 1.000 công nhân lao động Công ty TNHH Wooin Vina (đóng tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) mặc áo cờ đỏ sao vàng đứng chào cờ, hát Quốc ca trong ngày đầu tiên đi làm trở lại sau Tết (19/2) đã làm cho nhiều người thích thú, khen ngợi.
Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

(LĐTĐ) Trong suốt các ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã huy động 1.959 lượt cán bộ, nhân viên ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước Thủ đô luộn thông thoáng, đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.
Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

(LĐTĐ) Tết Giáp Thìn 2024, trong khi nhiều người vẫn đang sum họp với gia đình hay đi du Xuân, lễ hội thì nhiều lao động với những ngành nghề đặc thù khác nhau ở Thủ đô Hà Nội vẫn miệt mài làm việc trên các tuyến phố…
Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

(LĐTĐ) Tiền thưởng Tết Âm lịch Giáp Thìn 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng, xấp xỉ mức thưởng dịp Tết Âm lịch năm 2023 (6,86 triệu đồng/người).
Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn, trên công trình xây dựng dự án ga ngầm S12, thuộc dự án đường sắt đô thị (Metro) Nhổn - ga Hà Nội, dẫu trong giá rét, không khí lao động vẫn nhộn nhịp, khoảng 40 cán bộ và công nhân vẫn nỗ lực, khẩn trương thi công các hạng mục đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng đề ra.
Cuối năm về với chợ quê

Cuối năm về với chợ quê

(LĐTĐ) Do tập trung công việc đồng áng để kịp thời vụ, người dân ở các vùng quê thường đi sắm Tết rất muộn. Cùng với đó, những người con đi công tác, làm ăn xa nhà, gần ngày Tết trở về sum vầy cũng rất háo hức, mong được đi chợ quê để tìm lại tuổi thơ theo bà, theo mẹ đi chợ. Chính vì vậy càng ngày giáp Tết, chợ quê càng đông vui tấp nập kẻ bán, người mua.
Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

(LĐTĐ) Khác với những công việc khác, công nhân môi trường đô thị bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết vì khối lượng công việc phát sinh rất nhiều. Vất vả và khó khăn, song họ vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
Xem thêm
Phiên bản di động