Kiến tạo giao thông văn minh nhìn từ đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Từ khi chính thức đi vào vận hành thương mại, đến nay đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã thu được nhiều kết quả nổi bật. Sản lượng vận chuyển hành khách đã đạt mức cao kỷ lục ngay trong dịp Quốc khánh.
Cận cảnh đường sắt Cát Linh - Hà Đông ngày đầu mở cửa Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức bàn giao, mở cửa đón khách Kỳ vọng bức tranh đường sắt đô thị Thủ đô

Qua thống kê của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), ngày 2/9 Cát Linh - Hà Đông vận chuyển 55.980 hành khách - mức cao nhất kể từ khi đưa vào vận hành. Với lượng hành khách tham gia sử dụng ngày một tăng cao, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã và đang từng bước hình thành văn hóa tham gia giao thông công cộng, góp phần kéo giảm ùn tắc cho Thủ đô.

Những kết quả tốt đẹp

Ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), cho biết, trong dịp Quốc khánh, số lượng hành khách sử dụng tàu Cát Linh - Hà Đông có xu hướng tăng cao.

Cụ thể, ngày 1/9 tuyến Cát Linh - Hà Đông đã vận chuyển 34.861 hành khách. Riêng trong ngày 2/9, số lượng vận chuyển của tuyến Metro Cát Linh - Hà Đông là 55.980 hành khách, xác lập kỷ lục khách đi tàu đông nhất kể từ khi đưa vào vận hành Cát Linh - Hà Đông.

Kiến tạo giao thông văn minh nhìn từ đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động đã góp phần hoàn thiện “bức tranh” giao thông Thủ đô ngày một thông thoáng, văn minh. (Ảnh: Đinh Luyện)

Theo ông Vũ Hồng Trường, ngày 6/11/2021 là cột mốc ghi dấu tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội cũng như của cả nước. Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được chính thức đưa vào vận hành khai thác trong sự mong đợi của các cấp lãnh đạo, của Hanoi Metro, của đông đảo người dân Thủ đô cũng như cả nước.

Đến nay, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã vận hành được gần 2 năm và bước đầu được đánh giá là thành công, được đông đảo người dân ghi nhận là phương tiện đi lại nhanh chóng, an toàn, xanh, sạch, đẹp.

Đặc biệt, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động đã làm thay đổi thói quen đi lại theo hướng chuyển dịch từ sử dụng phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện công cộng đồng thời tạo dựng văn hóa tham gia giao thông văn minh, lịch sự.

Kiến tạo giao thông văn minh nhìn từ đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Đối tượng hành khách sử dụng đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông làm phương tiện di chuyển phong phú và đa dạng các độ tuổi. (Ảnh: Đinh Luyện)

Thực tế cũng cho thấy, từ khi tuyến Cát Linh - Hà Đông đưa vào vận hành cũng từng bước thể hiện được tính ưu việt tự nhiên của phương thức vận tải khối lượng lớn hiện đại. Với sức hấp dẫn tự nhiên, tuyến đã thu hút được hành khách sử dụng.

Thời gian qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng, thành phố Hà Nội đã dành nhiều nguồn lực lớn đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, đặc biệt là các tuyến đường Vành đai, đường hướng tâm và đường trục chính đô thị. Các công trình lớn này từng bước thay đổi diện mạo Thủ đô, góp phần giảm ùn tắc giao thông. Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 cũng xác định, mạng lưới đường sắt đô thị sẽ đóng vai trò tạo nên “khung xương sống” hoàn chỉnh cho hệ thống giao thông của Thủ đô, tạo cơ hội phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, văn hóa, chính trị. Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có thể được xem như dấu mốc đầu tiên cho xu thế phát triển vận tải công cộng hiện đại của Hà Nội.

Không chỉ vậy, đến nay người dân đã chịu khó đi bộ 1-2km để tiếp cận đến các nhà ga. Nhiều hành khách cũng khẳng định, sau khi sử dụng tàu Cát Linh - Hà Đông để di chuyển, bản thân cũng thấy sự ưu việt và không muốn quay lại phương tiện giao thông cá nhân. Anh Ngô Minh Hoàn (trú tại Yên Nghĩa, Hà Đông) cho biết, bản thân anh thường xuyên sử dụng tàu Cát Linh - Hà Đông để di chuyển đến nơi làm việc và anh cảm nhận đây là loại hình vận tải hành khách mới, thuận tiện.

“Tôi là một trong những người đầu tiên mua vé tháng để phục vụ việc đi lại của mình. Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là loại hình vận tải tiên tiến, tốc độ di chuyển nhanh, đi tàu sẽ không phải chịu cảnh ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian đi lại, điều này khiến tôi rất yên tâm. Hơn nữa, khi đi tàu, tôi được ngắm không gian, ngắm cảnh Thành phố và thấy tự hào, thêm yêu Hà Nội”, anh Hoàn chia sẻ.

Hình thành văn hóa giao thông công cộng

Văn hóa - theo các nhà nghiên cứu, đây là gốc của một xã hội văn minh, tiến bộ. Theo thống kê, trên thế giới có gần 200 định nghĩa về văn hóa. Theo nghĩa chung nhất, văn hóa là những cốt lõi, tinh hoa về mặt tinh thần của một cộng đồng dân cư hay của một dân tộc. Ban đầu nói đến văn hóa là người ta nói đến các lĩnh vực như: Văn hóa, văn học, văn nghệ, nghệ thuật, biểu diễn…. Tuy vậy, cùng với sự phát triển và tiến bộ của văn minh nhân loại, khái niệm văn hóa ngày càng được mở rộng sang mọi mặt của đời sống xã hội và được sử dụng trên nhiều lĩnh vực như: Văn hóa ẩm thực, văn hóa lễ hội, văn hóa du lịch, văn hóa tâm linh, văn hóa tín ngưỡng, văn hóa giao thông…

Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, văn hoá giao thông được biểu hiện bằng hành vi xử sự đúng pháp luật, theo các chuẩn mực của xã hội về lẽ phải, cái đẹp, cái thiện của người tham gia giao thông. Xây dựng Văn hoá giao thông nhằm tạo nên thói quen cư xử có văn hoá, đúng pháp luật; coi việc tự giác tuân thủ pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông như một chuẩn mực đạo đức truyền thống và là biểu hiện văn minh, hiện đại của con người khi tham gia giao thông.

Kiến tạo giao thông văn minh nhìn từ đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Với vận tốc di chuyển nhanh, hành khách đi tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ không còn phải chịu cảnh lưu thông ùn tắc. (Ảnh: Đinh Luyện)

Đáng chú ý, trong văn hoá giao thông có ba tiêu chí được thể hiện ra ngoài đó là về nhận thức và hành động, hiểu biết đầy đủ và tự giác chấp hành đúng các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông; có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng, tôn trọng, nhường nhịn và giúp đỡ người khác; có thái độ ứng xử văn minh lịch sự khi xảy ra va chạm giao thông và tinh thần thượng tôn pháp luật.

Luận giải vấn đề trên góc nhìn của một chuyên gia giao thông, ông Vũ Hồng Trường cho rằng, nội hàm của khái niệm “văn hóa giao thông” có thể tóm tắt ở bốn điểm chính. Cụ thể, một là nhận thức của người tham gia giao thông về ý nghĩa, tầm quan trọng của giao thông, những tác động của giao thông đối với việc phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao dân trí, bảo vệ môi trường. Để từ đó có hành vi ứng xử chuẩn mực.

Hai là, văn hóa giao thông được đánh giá thông qua tính tự giác, nghiêm chỉnh, nghiêm túc chấp hành luật lệ giao thông, chấp hành những quy định về tiêu chuẩn của phương tiện khi tham gia giao thông, điều kiện của của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông.

Ba là, có thái độ, hành vi ứng xử đúng mực khi tham gia giao thông thể hiện qua việc nghiêm khắc với những người vi phạm luật lệ giao thông như: Vượt đèn đỏ, đi không đúng làn đường… Ngược lại luôn giữ thái độ thân thiện, nhường nhịn mọi người tại các điểm ùn tắc, tại các nút giao thông và đặc biệt không sử dụng vỉa hè làm nơi để di chuyển bằng phương tiện cá nhân của mình. Sẵn sàng hỗ trợ những người yếu thế, những người bị va chạm, tai nạn giao thông trên đường đặc biệt là khi bản thân là đối tượng gây ra hoặc bị gây ra va chạm, tai nạn giao thông cần giữ bình tĩnh, có thái độ ứng xử lịch sự và luôn coi sức khỏe, tính mạng con người là trên hết.

Kiến tạo giao thông văn minh nhìn từ đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Hiện đường sắt đô thị đã kết nối với mạng lưới vận tải hành khách công cộng như xe buýt, xe đạp công cộng... tạo điều kiện thúc đẩy việc di chuyển của người dân hết sức thuận lợi.

Đáng chú ý, theo ông Vũ Hồng Trường, điểm thứ tư mang tính cốt lõi, thể hiện đỉnh cao của văn hóa giao thông chính là việc người dân có ý thức bảo vệ lợi ích của cộng đồng thông qua hành vi lựa chọn phương tiện đi lại hàng ngày. Hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân chiếm dụng lòng đường nhiều, gây ô nhiễm, nguy cơ tai nạn giao thông để chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng là phương tiện đi lại yêu thích vì sự phát triển bền vững của đô thị.

Rõ ràng, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã và đang làm tốt những điều này, qua đó góp phần xây dựng văn hóa giao thông hiện đại, văn minh, an toàn và thân thiện cho con người. Đặc biệt, xét trên nhiều góc độ, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã và đang góp phần thúc đẩy giao thông Thủ đô ngày một đồng bộ, từng bước hình thành văn hóa giao thông mới.

Ở nét văn hóa văn minh này, người dân thấy tiện lợi, ổn định, không bị ảnh hưởng tắc đường... Đặc biệt, hành khách sử dụng đường sắt đô thị làm phương tiện đi lại đã sẵn sàng chấp nhận đi bộ xa hơn trước đây; họ sử dụng xe buýt, xe đạp công cộng để kết nối ở các nhà ga trên tuyến đường sắt đô thị… điều này góp phần hạn chế xe cá nhân, giảm ùn tắc giao thông cho Thủ đô.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.
Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Ngày 24/12/2025 - Tập đoàn Vingroup chính thức ra mắt Dự án Trường Giáo dục đặc biệt - Vin Nexus Center - mô hình giáo dục phi lợi nhuận theo chuẩn quốc tế dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt về nhận thức, hành vi và học tập (phổ tự kỷ, ADHD, rối loạn học tập...).
“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

Bằng sự tận tụy, sáng tạo và tinh thần "vì nhân dân phục vụ", ông Cao Văn Ngạc - Bí thư Chi bộ 30, Tổ trưởng Tổ dân phố (TDP) 38, phường Đống Đa đã khơi dậy sức mạnh đoàn kết, xây dựng khu dân cư trở thành điểm sáng ở Thủ đô.
Đại hội Công đoàn lần thứ XVIII - Ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động Thủ đô

Đại hội Công đoàn lần thứ XVIII - Ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động Thủ đô

Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, sẽ diễn ra tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô trong 2 ngày 29-30/12/2025 với sự tham gia của 550 đại biểu ưu tú. Đại hội là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, dân chủ, là ngày hội của cán bộ, đoàn viên Công đoàn, người lao động và của các cấp Công đoàn Thủ đô.
Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Ngày 25/12, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết 3 chương trình, 2 Nghị quyết Đại hội Công đoàn Thành phố khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028; phát động thi đua năm 2026 và triển khai một số nội dung trọng tâm Đại hội Công đoàn Thành phố lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Tin khác

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Xem thêm
Phiên bản di động