Kiểm soát quảng cáo trên phương tiện giao thông công cộng

Thời gian gần đây, nhiều người dân Hà Nội hết sức ngạc nhiên khi thấy những hình ảnh quảng cáo cá độ bóng đá trực tuyến xuất hiện trên xe buýt. Các quảng cáo này được in dọc thân xe với diện tích lớn, mầu sắc nổi bật nên ai đi ngang qua cũng dễ dàng nhìn thấy.
Hạn chế quảng cáo tại một số khu vực nội đô Hà Nội Hà Nội: Rà soát, ngăn chặn quảng cáo mại dâm, cá độ bóng đá trên các trang thông tin điện tử

Tìm tới địa chỉ trang web được ghi trên các quảng cáo này, sẽ bắt gặp hàng loạt các hình thức cá độ dưới những tên gọi như: Thi đấu thể thao, sòng bạc trực tuyến, nổ hũ, game bài, bắn cá, trò chơi xổ số,... Muốn tham gia, người chơi phải đăng ký thành viên và nạp tiền vào tài khoản. Đồng thời luôn có đội ngũ "nhân viên tư vấn 24/7" khích lệ người chơi đặt cược lớn để được trúng đậm.

Từ đây cho thấy nội dung "thể thao trực tuyến" mà một số xe buýt đang quảng cáo bản chất là cờ bạc đỏ đen, và là hành vi vi phạm pháp luật, bị cấm dưới mọi hình thức. Tùy theo tính chất, mức độ, người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự. Hoạt động quảng bá, cổ súy cho cờ bạc vì vậy cũng thuộc danh mục bị cấm theo quy định tại Khoản 1, Điều 7 Luật Quảng cáo về "Sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo".

Kiểm soát quảng cáo trên phương tiện giao thông công cộng
Ảnh minh họa.

Vậy tại sao loại hình kinh doanh trái phép này lại ngang nhiên hiện diện trên nội dung quảng cáo của một số tuyến xe buýt công cộng? Những quảng cáo đó đã xuất hiện bao lâu? Đã có bao nhiêu người, nhất là giới trẻ, tò mò, ham thích điều mới lạ tin nghe theo lời quảng cáo để rồi bị dẫn dắt vào các trò chơi trái phép này? Những câu hỏi trên rất cần được trả lời rõ ràng.

Ngay sau khi sự việc được báo chí phản ánh, các cơ quan chức năng đã vào cuộc. Thông tin từ Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội (Tramoc) cho biết, các xe buýt dán quảng cáo trang web cá cược trực tuyến thuộc tuyến số 58 Long Biên - Mê Linh của Công ty TNHH Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến. Tramoc cũng đã yêu cầu công ty này gỡ bỏ ngay toàn bộ quảng cáo không phù hợp và có báo cáo cụ thể.

Về phía Công ty TNHH Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến đã lập tức dỡ bỏ những quảng cáo trên, đồng thời gửi lời xin lỗi tới người dân, hành khách đã chứng kiến quảng cáo gây phản cảm và cam kết sẽ kiểm soát kỹ hơn đối với các hoạt động tương tự.

Sự việc trên đây đặt ra những vấn đề rất đáng quan tâm. Trước hết đó là những bất cập trong hoạt động quảng cáo trên các phương tiện giao thông công cộng hiện nay. Thời gian trước, dư luận từng bày tỏ ý kiến không đồng tình với những quảng cáo biến xe buýt không khác nào chiếc thùng di động, với các cửa sổ bị che kín, nhìn rất khó phân biệt được đây là xe khách hay là phương tiện quảng cáo chuyên dụng của doanh nghiệp; hoặc những hình ảnh quảng cáo phóng đại quá cỡ, mầu sắc sặc sỡ, khiến người đi đường dễ mất tập trung, có thể gây ra tai nạn. Sự việc quảng cáo cờ bạc trực tuyến vừa xảy ra tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo những bất cập trong vấn đề này.

Thực tế cho thấy các hợp đồng quảng cáo trên xe buýt đều phải thông qua cơ quan quản lý nhà nước cấp phép, duyệt nội dung mới được triển khai. Do đó trách nhiệm của đơn vị chức năng đòi hỏi cần được làm rõ. Mặt khác với tính chất đặc thù của loại hình giao thông công cộng, tần suất hoạt động luôn dày đặc trên các tuyến phố, vì vậy các nội dung quảng cáo trên xe buýt đã và đang tác động không nhỏ đến mỹ quan đô thị, tâm lý cộng đồng, và dù muốn hay không cũng góp phần xây dựng hình ảnh của thành phố trước du khách trong nước và ngoài nước.

Do đó không phải nội dung gì cũng có thể được sử dụng cho quảng cáo trên các phương tiện công cộng mà cần phải có sự tính toán, cân nhắc, kiểm soát một cách chặt chẽ; đồng thời nội dung, hình thức quảng cáo phải phù hợp với nét đẹp văn hóa giao thông, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Theo Thành Nam/nhandan.vn

https://nhandan.vn/goc-nhin/kiem-soat-quang-cao-tren-phuong-tien-giao-thong-cong-cong-701045/

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp

Ngày 24/12, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh tổ chức hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031; đồng thời thông báo phân bổ số lượng, cơ cấu, thành phần người ứng cử đại biểu HĐND phường nhiệm kỳ 2026 - 2031. Hội nghị nhằm thống nhất nhận thức, cách làm và bảo đảm việc tổ chức bầu cử trên địa bàn phường được triển khai đúng quy định, dân chủ, công khai, minh bạch.
Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Ngày 24/12, Đại hội Công đoàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 diễn ra phiên làm việc thứ nhất với sự tham dự của 650 đại biểu, đại diện cho hơn 2,3 triệu đoàn viên công đoàn trên địa bàn.
Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa thống nhất với đề xuất của Bộ Nội vụ về phương án hoán đổi ngày làm việc để nghỉ 4 ngày liên tục dịp Tết Dương lịch năm 2026.
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết Bãi đỗ xe, Trung tâm thương mại Hoàng Mai Giáp Bát, tỷ lệ 1/500, tại phường Định Công. Quy hoạch được kỳ vọng góp phần bổ sung hạ tầng giao thông tĩnh, phát triển không gian dịch vụ thương mại hiện đại, đồng bộ với các tuyến giao thông trọng điểm phía Nam Thủ đô.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ngày 24/12, thành phố Hà Nội đã tổ chức trao Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Trọng Diện - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội.
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Chiều 24/12, Báo Hànộimới đã tổ chức toạ đàm “Vùng phát thải thấp - Chủ trương, hạ tầng và giải pháp đảm bảo kết nối liền mạch”.

Tin khác

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Xem thêm
Phiên bản di động