Kiểm soát quảng cáo trên phương tiện giao thông công cộng

Thời gian gần đây, nhiều người dân Hà Nội hết sức ngạc nhiên khi thấy những hình ảnh quảng cáo cá độ bóng đá trực tuyến xuất hiện trên xe buýt. Các quảng cáo này được in dọc thân xe với diện tích lớn, mầu sắc nổi bật nên ai đi ngang qua cũng dễ dàng nhìn thấy.
Hạn chế quảng cáo tại một số khu vực nội đô Hà Nội Hà Nội: Rà soát, ngăn chặn quảng cáo mại dâm, cá độ bóng đá trên các trang thông tin điện tử

Tìm tới địa chỉ trang web được ghi trên các quảng cáo này, sẽ bắt gặp hàng loạt các hình thức cá độ dưới những tên gọi như: Thi đấu thể thao, sòng bạc trực tuyến, nổ hũ, game bài, bắn cá, trò chơi xổ số,... Muốn tham gia, người chơi phải đăng ký thành viên và nạp tiền vào tài khoản. Đồng thời luôn có đội ngũ "nhân viên tư vấn 24/7" khích lệ người chơi đặt cược lớn để được trúng đậm.

Từ đây cho thấy nội dung "thể thao trực tuyến" mà một số xe buýt đang quảng cáo bản chất là cờ bạc đỏ đen, và là hành vi vi phạm pháp luật, bị cấm dưới mọi hình thức. Tùy theo tính chất, mức độ, người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự. Hoạt động quảng bá, cổ súy cho cờ bạc vì vậy cũng thuộc danh mục bị cấm theo quy định tại Khoản 1, Điều 7 Luật Quảng cáo về "Sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo".

Kiểm soát quảng cáo trên phương tiện giao thông công cộng
Ảnh minh họa.

Vậy tại sao loại hình kinh doanh trái phép này lại ngang nhiên hiện diện trên nội dung quảng cáo của một số tuyến xe buýt công cộng? Những quảng cáo đó đã xuất hiện bao lâu? Đã có bao nhiêu người, nhất là giới trẻ, tò mò, ham thích điều mới lạ tin nghe theo lời quảng cáo để rồi bị dẫn dắt vào các trò chơi trái phép này? Những câu hỏi trên rất cần được trả lời rõ ràng.

Ngay sau khi sự việc được báo chí phản ánh, các cơ quan chức năng đã vào cuộc. Thông tin từ Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội (Tramoc) cho biết, các xe buýt dán quảng cáo trang web cá cược trực tuyến thuộc tuyến số 58 Long Biên - Mê Linh của Công ty TNHH Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến. Tramoc cũng đã yêu cầu công ty này gỡ bỏ ngay toàn bộ quảng cáo không phù hợp và có báo cáo cụ thể.

Về phía Công ty TNHH Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến đã lập tức dỡ bỏ những quảng cáo trên, đồng thời gửi lời xin lỗi tới người dân, hành khách đã chứng kiến quảng cáo gây phản cảm và cam kết sẽ kiểm soát kỹ hơn đối với các hoạt động tương tự.

Sự việc trên đây đặt ra những vấn đề rất đáng quan tâm. Trước hết đó là những bất cập trong hoạt động quảng cáo trên các phương tiện giao thông công cộng hiện nay. Thời gian trước, dư luận từng bày tỏ ý kiến không đồng tình với những quảng cáo biến xe buýt không khác nào chiếc thùng di động, với các cửa sổ bị che kín, nhìn rất khó phân biệt được đây là xe khách hay là phương tiện quảng cáo chuyên dụng của doanh nghiệp; hoặc những hình ảnh quảng cáo phóng đại quá cỡ, mầu sắc sặc sỡ, khiến người đi đường dễ mất tập trung, có thể gây ra tai nạn. Sự việc quảng cáo cờ bạc trực tuyến vừa xảy ra tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo những bất cập trong vấn đề này.

Thực tế cho thấy các hợp đồng quảng cáo trên xe buýt đều phải thông qua cơ quan quản lý nhà nước cấp phép, duyệt nội dung mới được triển khai. Do đó trách nhiệm của đơn vị chức năng đòi hỏi cần được làm rõ. Mặt khác với tính chất đặc thù của loại hình giao thông công cộng, tần suất hoạt động luôn dày đặc trên các tuyến phố, vì vậy các nội dung quảng cáo trên xe buýt đã và đang tác động không nhỏ đến mỹ quan đô thị, tâm lý cộng đồng, và dù muốn hay không cũng góp phần xây dựng hình ảnh của thành phố trước du khách trong nước và ngoài nước.

Do đó không phải nội dung gì cũng có thể được sử dụng cho quảng cáo trên các phương tiện công cộng mà cần phải có sự tính toán, cân nhắc, kiểm soát một cách chặt chẽ; đồng thời nội dung, hình thức quảng cáo phải phù hợp với nét đẹp văn hóa giao thông, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Theo Thành Nam/nhandan.vn

https://nhandan.vn/goc-nhin/kiem-soat-quang-cao-tren-phuong-tien-giao-thong-cong-cong-701045/

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Những chiến sĩ biên phòng ở Ma Lù Thàng

Những chiến sĩ biên phòng ở Ma Lù Thàng

Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025), Đoàn công tác của Hội Nhà báo thành phố Hà Nội đã vượt qua những cung đèo quanh co, hun hút của miền Tây Bắc để đến với đồng bào và những người lính đang ngày đêm bám trụ nơi phên dậu Tổ quốc. Giữa vùng biên giới xa xôi, khắc nghiệt của Lai Châu, bình yên vẫn được gìn giữ bền bỉ từng ngày, bắt đầu từ những bước chân lặng lẽ, thầm lặng mà kiên cường của người lính biên phòng nơi tuyến đầu.
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám dâng hương, báo công tại Đài tưởng niệm Khâm Thiên

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám dâng hương, báo công tại Đài tưởng niệm Khâm Thiên

Nhân kỷ niệm 53 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” (12/1972 - 12/2025), sáng 22/12, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng các tổ chức chính trị - xã hội phường long trọng tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm đồng bào và chiến sĩ đã hy sinh trong trận bom B52 tháng 12/1972 tại Đài tưởng niệm Khâm Thiên (số 51 phố Khâm Thiên).
Thành phố Hà Nội có 11 đơn vị bầu cử, được bầu 32 đại biểu Quốc hội

Thành phố Hà Nội có 11 đơn vị bầu cử, được bầu 32 đại biểu Quốc hội

Tổng số đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI trong cả nước là 182. Thành phố Hà Nội có 11 đơn vị bầu cử, số đại biểu Quốc hội được bầu là 32.
Thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa Công đoàn Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn (Lào)

Thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa Công đoàn Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn (Lào)

Mới đây, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thuỷ - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm, làm việc và trao đổi kinh nghiệm hoạt động Công đoàn tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.
Đổi mới sinh hoạt chính trị, lan tỏa giá trị lịch sử qua điện ảnh

Đổi mới sinh hoạt chính trị, lan tỏa giá trị lịch sử qua điện ảnh

Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 22/12, Đảng ủy phường Tây Hồ đã phối hợp với Viettel Hà Nội và Viettel Tây Hồ tổ chức buổi sinh hoạt chính trị quý IV/2025 theo hình thức xem phim điện ảnh “Mưa đỏ”.
Phường Tây Tựu: Xây dựng nền tảng vững chắc, quyết tâm bứt phá trong năm 2026

Phường Tây Tựu: Xây dựng nền tảng vững chắc, quyết tâm bứt phá trong năm 2026

Ngày 22/12, Đảng ủy - Hội đồng nhân dân (HĐND) - Ủy ban nhân dân (UBND) - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phường Tây Tựu tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Hội nghị là dịp đánh giá toàn diện kết quả đạt được trong năm đầu vận hành mô hình mới, đồng thời xác định rõ phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm cho năm tiếp theo.
Thanh Liệt: Nâng cao năng lực lãnh đạo trong công tác xây dựng Đảng

Thanh Liệt: Nâng cao năng lực lãnh đạo trong công tác xây dựng Đảng

Ngày 22/12, Đảng ủy phường Thanh Liệt tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2025, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026.

Tin khác

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Xem thêm
Phiên bản di động