Kiểm soát khí thải mô tô, xe gắn máy: Người dân phải “cõng” thêm phí ?

Theo dự thảo đề án kiểm soát khí thải mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông, xe máy có niên hạn từ 5 năm trở lên bắt buộc phải kiểm tra khí thải định kỳ mới được phép lưu hành. Đây được coi là một chủ trương đúng đắn nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng có thể người dân phải “cõng” thêm phí bởi qui định này.  
Loại bỏ dần phí, lệ phí để bớt gánh nặng cho dân
Đã đóng thuế thì phải loại bỏ dần phí, lệ phí

Nỗi lo “phí chồng phí”

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện cả nước có gần 40 triệu xe máy, trong đó 60% là tập trung ở các khu đô thị lớn. Trong đó, rất nhiều phương tiện đã cũ nhưng chủ phương tiện vẫn sử dụng gây ô nhiễm môi trường bởi lượng khí thải có các chất độc hại như PM10, CO, HC, Nox… đều vượt ngưỡng cho phép. Vì thế, việc kiểm soát khí thải xe máy là yêu cầu cấp thiết, dù không dễ nhưng buộc phải triển khai.

Trên thực tế, hàng chục triệu phương tiện đã và đang phải đóng hàng loạt các khoản phí hoặc được điều chỉnh tăng lên như phí bảo trì đường bộ; phí bảo vệ môi trường qua xăng… nên nguy cơ phải gánh thêm chi phí cho việc kiểm tra khí thải định kỳ, khiến nhiều người tỏ ý lo ngại tình trạng “trăm dâu đổ xuống đầu tằm”.

Ông Phạm Văn Phú (Minh Khai – Hà Nội) cho biết: “Gần đây là việc tăng giá xăng với lý giải đã bao gồm phí bảo vệ môi trường. Trong khi đó, việc kiểm soát khí thải của xe cũng là một hình thức ngăn chặn việc xả thải ra môi trường thì tại sao không trích từ phí bảo vệ môi trường đã tính vào giá xăng. Yêu cầu kiểm tra khí thải định kỳ dễ dấn tới phí chồng phí, làm khó cho người dân trong khi đời sống kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn”.

Kiểm soát khí thải mô tô, xe gắn máy: Người dân phải “cõng” thêm phí ?
Xe máy khi kiểm định khí thải không đạt yêu cầu sẽ bị cấm lưu thông

Anh Nguyễn Mạnh Hà (Kim Mã) lại tỏ ra băn khoăn: “Đây là chủ trương đúng nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên việc thực hiện công tác kiểm định này, có đảm bảo toàn bộ xe chạy trên đường sẽ không xả thải vượt ngưỡng cho phép?. Thực tế, việc xả thải này đâu chỉ do xe máy mà do hàng loạt các nhà máy, xí nghiệp... chưa được xử lý kỹ thuật tốt gây nên”.

Cơ hội cho đại lý “làm mưa làm gió”

Năm 2010, Đề án kiểm soát khí thải xe môtô, gắn máy tham gia giao thông được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, có hiệu lực thực hiện từ ngày 1-1-2011. Giai đoạn 2010-2013, mục tiêu đặt ra là kiểm soát được 20% xe môtô, xe gắn máy ở Hà Nội và TP.HCM - 2 thành phố lớn trên cả nước có lưu lượng xe môtô, gắn máy tham gia giao thông số lượng nhiều; xây dựng ít nhất 100 cơ sở kiểm định ở Hà Nội và 150 cơ sở ở TP.HCM; tập huấn cho ít nhất 500 cán bộ, quản lý, nhân viên nghiệp vụ tại 2 thành phố này. Tiếp đến là giai đoạn 2013-2015, mục tiêu đặt ra là 80-90% xe gắn máy tham gia giao thông tại Hà Nội và TP.HCM được kiểm định đạt tiêu chuẩn khí thải, mở rộng mạng lưới cơ sở để thực hiện kiểm định đạt tiêu chuẩn khí thải 60% xe gắn máy ở các đô thị loại 1 và 2.

Trước lo ngại về việc phải tốn thêm một khoản chi phí cho nhân lực làm công tác kiểm định cũng như xây dựng các trạm đăng kiểm mới, ông Nguyễn Hữu Trí – Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, để hạn chế việc đầu tư xây dựng các trạm đăng kiểm khói xe máy, Bộ GTVT dự kiến giao cho các đại lý bán và bảo dưỡng xe của các hãng danh tiếng như; Honda, Yamaha, Suzuki… kiểm tra và dán tem.

Trong khi đó, theo một chủ cửa hàng bảo dưỡng xe máy trên đường Nguyễn Khánh Toàn (Hà Nội), nếu đề xuất này được thực hiện thì chẳng khác nào tạo điều kiện cho các đại lý “làm mưa làm gió” bởi trên thực tế, chỉ cần xác định về việc phải bảo dưỡng hay thay thế bộ lọc khí của xe cũng đã quyết định mức chi phí chênh lệch nhau khá xa cho các chủ xe.

Thông thường mức phí bảo dưỡng dao động từ 100 – 150 ngàn đồng/xe, còn việc thay thế phụ tùng hỏng hóc lại phụ thuộc vào từng loại xe. Chưa kể đến việc không phải chủ xe nào cũng nắm được giá phụ tùng nên sẽ có nguy cơ bị thổi giá. “Việc xe máy có khí thải thế nào có đủ tiêu chuẩn hay không phụ thuộc vào chất lượng xăng dầu, tiêu chuẩn kỹ thuật sản xuất xe máy của các hãng xe. Nếu có quy định phí kiểm soát khí thải xe máy thì người đóng phải là các hãng xe chứ không phải người dân - người chỉ biết mua xe, đổ xăng để vận hành” – chủ cửa hàng này cho biết.

Về vấn đề này, ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, lại tỏ ý đồng tình với một phần quan điểm của người dân khi cho rằng, hiện nay, một chiếc xe máy đang phải cõng rất nhiều loại phí nên nếu giờ thêm phí kiểm định khói xe nữa, sẽ dẫn đến tình trạng phí chồng phí, gây áp lực lên cuộc sống của người dân. Ông Liêm nhấn mạnh: “Chủ trương của đề án nhằm hạn chế tình trạng xả thải ra môi trường là hoàn toàn đúng đắn tuy nhiên cần nghiên cứu lại về thời điểm ban hành bởi sự thay đổi trên chủ yếu diễn ra ở tầm vĩ mô nên sẽ không có tác dụng thúc đẩy kinh tế xã hội.”

Trao đổi với phóng viên báo Lao động thủ đô, luật sư Quách Thành Lực – giám đốc công ty Luật Hà Nội Tinh Hoa cho biết, phí môi trường là khoản thu từ ngân sách nhà nước dành cho hoạt động bảo vệ môi trường, tính trên lượng phát thải của chất ô nhiễm và chi phí xử lý ô nhiễm hoặc khắc phục tác động tiêu cực do chất ô nhiễm gây ra với môi trường. Mục đích của phí môi trường nhằm ngăn ngừa xả thải ra môi trường các chất ô nhiễm có thể xử lý được. Vì vậy, phí môi trường cần mang lại kết quả thực tế, cụ thể là làm thay đổi hành vi của người gây ô nhiễm và tăng nguồn thu nhập để chi trả cho những hoạt động cải thiện môi trường.

Theo đề án kiểm soát khí thải mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông thì phí kiểm định xe cơ giới trả cho việc thực hiện kiểm soát khí thải để các xe không xả khói đen ra môi trường. Nếu theo cách giải thích này thì không có tình trạng phí chồng lên phí. Vì vậy, việc kiểm tra phát hiện xe máy có xả khói đen hay không là công việc hành chính thuộc chức năng nhiệm vụ của các cơ quan có thẩm quyền. Đã là nhiệm vụ chức năng thì các cơ quan này đương nhiên phải thực hiện, chi phí cho hoạt động này đã nằm trong chi phí hoạt động, quỹ lương của đơn vị đó. Do vậy không thể yêu cầu người dân phải trả thêm phí cho hoạt động đã là chức năng của cơ quan đơn vị này.

“Nếu cứ theo cách lý giải trên thì sẽ phát sinh rất nhiều loại phí nữa liên quan đến xe máy như: phí lăn bánh, phí dừng đỗ, phí kiểm định chất lượng, an toàn xe máy chắc chắn sẽ dẫn đến tình trạng lạm thu. Vì vậy cần cân nhắc khi ban hành quy định này bởi đi ngược lại quyền lợi của người dân, có biểu hiện lạm thu, gây thêm gánh nặng cho cuộc sống của nhân dân vốn đã gặp quá nhiều khó khăn trong điều kiện kinh tế suy thoái hiện nay” – Luật sư Lực cho biết.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Giao Công an xác minh nguyên nhân 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

Giao Công an xác minh nguyên nhân 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

(LĐTĐ) Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Thành phố sẽ có văn bản chỉ đạo giao Công an Thành phố xác minh làm rõ liên quan tới sự việc báo chí phản ánh 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc thời gian vừa qua.
Nhiều hạn chế trong hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và một số địa phương

Nhiều hạn chế trong hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và một số địa phương

(LĐTĐ) Thanh tra Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Kết luận thanh tra số 220 về việc chấp hành các quy định của pháp luật chuyên ngành trong hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường đối với phương tiện thủy nội địa trực thuộc một số Sở GTVT, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Cần Thơ...
Kỳ 1: Sống cùng ô nhiễm ở xã ven đô

Kỳ 1: Sống cùng ô nhiễm ở xã ven đô

(LĐTĐ) Những năm qua, làng nghề đã đóng vai trò quan trọng trong tạo việc làm cho lao động nông thôn, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế của các địa phương nói riêng, Thủ đô nói chung. Tuy nhiên, bên cạnh đó “vấn nạn” ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến môi trường sống, sức khỏe nhân dân thì vẫn chưa được giải quyết một cách triệt để.
Người vi phạm có được kiểm tra kế hoạch, chuyên đề của Cảnh sát giao thông?

Người vi phạm có được kiểm tra kế hoạch, chuyên đề của Cảnh sát giao thông?

(LĐTĐ) Nhiều lái xe vi phạm luật giao thông, khi bị dừng xe kiểm tra hành chính đã yêu cầu lực lượng chức năng "cho xem" kế hoạch, chuyên đề thì mới hợp tác. Tuy nhiên, Cảnh sát giao thông không có nghĩa vụ công khai kế hoạch, chuyên đề trực tiếp cho người dân. Do đó, tài xế khi bị dừng xe kiểm tra hành chính, không có quyền yêu cầu Cảnh sát giao thông cho xem chuyên đề.
Thời tiết Hà Nội ngày 28/3: Sáng có mưa nhỏ, trưa chiều giảm mây, trời  nắng

Thời tiết Hà Nội ngày 28/3: Sáng có mưa nhỏ, trưa chiều giảm mây, trời nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, dự báo thời tiết ngày 28/3, khu vực Hà Nội có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây, trời nắng.
Một xã có 50 phụ nữ làm “đồng nát” và câu chuyện cảm động

Một xã có 50 phụ nữ làm “đồng nát” và câu chuyện cảm động

(LĐTĐ) Sáng sớm, đội cái nón lên, bà Nở lại đạp cái xe cũ kỹ, thoăn thoắt đi trên tuyến đường liên thôn. Cũng như bà Nở, gần 50 chị em phụ nữ xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì đang hối hả hoàn thành nốt công việc gia đình để tham gia đội quân “đồng nát”.
Tiếp xúc gần 200 cử tri liên quan đến giải phóng mặt bằng Tỉnh lộ 413, 414

Tiếp xúc gần 200 cử tri liên quan đến giải phóng mặt bằng Tỉnh lộ 413, 414

(LĐTĐ) Ngày 26/3, tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Hung (đóng trên địa bàn phường Xuân Khanh, thị xã Sơn Tây), Thường trực Hội đồng nhân dân ( HĐND) phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Sơn Tây tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 413, 414.
Thời tiết ngày 27/3: Hà Nội trời hửng nắng, nhiệt độ cao nhất lên tới 30 độ C

Thời tiết ngày 27/3: Hà Nội trời hửng nắng, nhiệt độ cao nhất lên tới 30 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 27/3, khu vực Hà Nội đêm có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây hửng nắng, nhiệt độ cao nhất trong ngày lên tới 30 độ C.
Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung”

Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung”

(LĐTĐ) Ngày 26/3, tại Ga Huế, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức khai trương đoàn tàu chạy chuyên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung” theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.
Xử lý nghiêm xe ba bánh tự chế

Xử lý nghiêm xe ba bánh tự chế

(LĐTĐ) Trước những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông cũng như ảnh hưởng mỹ quan đô thị, thời gian gần đây, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã tập trung xử lý xe ba bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động