Kích cầu phục hồi thị trường cuối năm

Thông lệ, tháng giáp Tết Nguyên đán là thời điểm “vàng” các doanh nghiệp tiêu thụ hàng hóa. Nhưng năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 làm thu nhập của người dân giảm sút khiến sức mua trên thị trường trầm lắng hơn. Để hỗ trợ người dân và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, hàng loạt chính sách kích cầu, ưu đãi mua sắm đang được thành phố Hà Nội triển khai với kỳ vọng giúp hồi phục sức mua của thị trường nội địa dịp Tết Nguyên đán 2022.
Hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế, thích ứng với diễn biến thị trường Thị trường tiêu thụ hàng Tết “ấm” dần sau nỗ lực kích cầu
Kích cầu phục hồi thị trường cuối năm
Khách mua hàng tại siêu thị VinMart trên địa bàn quận Đống Đa. Ảnh: Đỗ Tâm

Sức mua bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Từ những ngày cuối tháng 10-2021, nhiều doanh nghiệp phân phối, bán lẻ, cửa hàng trên địa bàn thành phố Hà Nội đã triển khai hàng loạt chương trình khuyến mại, giảm giá để kích cầu mua sắm, nhưng lượng khách đến mua rất thưa vắng.

Chị Trần Thị Nhung, nhân viên một cửa hàng thời trang trên phố Phạm Ngọc Thạch (quận Đống Đa) cho biết: "Dù đã giảm giá nhiều mặt hàng nhưng vẫn không thu hút được nhiều khách đến mua sắm. Trong khi vào thời điểm này những năm trước cửa hàng phải tăng thêm nhân viên mới đủ phục vụ". Còn chị Nguyễn Minh Hoa, chủ một cửa hàng tạp hóa trên phố Lò Đúc (quận Hai Bà Trưng) thông tin, do sức mua của người dân thấp nên lượng hàng còn tồn nhiều. Cửa hàng chỉ nhập hàng hóa thiết yếu, tiêu dùng đơn giản.

Về phía người tiêu dùng, bà Hà Hồng Lan (ở ngõ 15 phố Hồng Mai, quận Hai Bà Trưng) chia sẻ, tác động của dịch bệnh kéo dài, ảnh hưởng đến thu nhập khiến đại bộ phận người dân có tâm lý “thắt chặt hầu bao”, chỉ ưu tiên mua nhu yếu phẩm thiết yếu.

Phân tích về vấn đề này, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sức mua trong thời điểm này chưa có được sự bứt phá là do tác động của dịch Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập của người dân. Thu nhập bình quân của người lao động quý III-2021 thấp hơn đáng kể so với quý II-2020; trong khi quý II-2020, đã ghi nhận thu nhập bình quân của người lao động thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.

Cũng theo bà Trần Thị Phương Lan, những tháng cuối năm 2021, thành phố Hà Nội đã triển khai kích cầu tiêu dùng, như: Tháng Khuyến mại tập trung, chương trình “Hà Nội đêm không ngủ”, Tháng khuyến mại Hà Nội 2021, các Tuần hàng Việt… Nhờ đó tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý IV-2021 tăng cao so với quý III-2021. Song tính chung cả năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng giảm 4,6% so với năm 2020, mức thấp nhất trong nhiều năm gần đây. Dự kiến sức mua trong tháng cận Tết Nguyên đán cũng sẽ khó tăng đột biến.

Nhiều chương trình kích cầu mua sắm

Chủ tịch danh dự Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam Đinh Thị Mỹ Loan nhận định, dịp cuối năm âm lịch là thời điểm tăng trưởng bứt phá của ngành dịch vụ bán lẻ, thông thường có thể chiếm đến 30% doanh số cả năm. Năm nay, có thể không đạt được con số này do tác động của dịch Covid-19, nhưng thị trường đã ghi nhận những điểm sáng.

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, đến thời điểm này, các doanh nghiệp đã đăng ký 18.000 tỷ đồng hàng hóa, hơn 20.000 điểm bán hàng bình ổn giá phục vụ nhân dân dịp Tết Nguyên đán. Ước tính tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn thành phố đạt khoảng 39.000 tỷ đồng. Trong đó, các doanh nghiệp đã khai thác lượng hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết Nhâm Dần 2022 tăng trung bình 7-15% so với Tết Tân Sửu 2021.

Giám đốc vận hành VinMart miền Bắc Khúc Tiến Hà cho hay, từ nay đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần, hệ thống siêu thị VinMart/VinMart+ sẽ tổ chức các chương trình khuyến mại định kỳ 2 lần/tháng, với nhiều ưu đãi giảm giá lên đến 50% cho hàng nghìn mặt hàng tiêu dùng, qua đó kích thích sức mua của người dân. Tương tự, hệ thống siêu thị Co.opmart sẽ giảm giá trực tiếp đến 50% cho hàng nghìn sản phẩm Tết. Ngoài các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại, sàn thương mại điện tử: Sendo, Shopee, Lazada, Tiki… cũng có những chương trình khuyến mại giảm giá.

Còn Tiến sĩ Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng, bên cạnh các giải pháp kích cầu tiêu dùng, Chính phủ cần có những giải pháp kích thích sức tiêu dùng qua các gói hỗ trợ giảm thuế, phí để hạ giá hàng hóa một cách thực chất. Từ đó, tạo ra một hiệu ứng tích cực lên các quyết định chi tiêu và mua sắm của người dân; gián tiếp hỗ trợ doanh nghiệp giải phóng hàng hóa, kích thích hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Bà Trần Thị Phương Lan nhận định, các giải pháp kết nối cung cầu, kích cầu nội địa với sự tham gia của các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp bán lẻ... sẽ tạo sự bứt phá về tổng mức bán lẻ. Tuy nhiên, bên cạnh mức giá khuyến mại ưu đãi cho khách hàng, các hệ thống bán lẻ, doanh nghiệp sản xuất cần chú trọng kiểm soát chặt chẽ chất lượng các mặt hàng khuyến mại, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm... Cũng cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong việc hướng dẫn, kiểm soát các hoạt động khuyến mại, góp phần bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả của chương trình, cũng như quyền lợi của người tiêu dùng.

Theo Thanh Hiền/hanoimoi.com.vn

https://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Kinh-te/1021639/kich-cau-phuc-hoi-thi-truong-cuoi-nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chủ tịch Quốc hội Cuba tiếp nhận quà tặng của Quốc hội Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Cuba tiếp nhận quà tặng của Quốc hội Việt Nam

Thay mặt Quốc hội Việt Nam, Đại sứ Lê Thanh Tùng trao tặng Quốc hội Cuba 750 máy tính bảng, 2 máy chủ và 2 máy in đa năng để ...
Bắt giữ nhóm thanh niên cướp xe máy ở Hà Nội rồi về Hải Dương chơi game

Bắt giữ nhóm thanh niên cướp xe máy ở Hà Nội rồi về Hải Dương chơi game

(LĐTĐ) Ngày 12/8, Công an thành phố Hà Nội cho biết các đơn vị chức năng đã bắt giữ 9 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp manh động trên ...
Huyện Ba Vì phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Huyện Ba Vì phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

(LĐTĐ) Mới đây, tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã Yên Bài, huyện Ba Vì, Hà Nội, đã diễn Hội nghị ký kết quy chế phối hợp trong công tác ...
Xử phạt thanh niên mặc quần áo Công an để "câu like" trên Tiktok

Xử phạt thanh niên mặc quần áo Công an để "câu like" trên Tiktok

(LĐTĐ) Ngày 12/8, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết đã ra quyết định xử phạt trường hợp V.M.H (sinh năm 2000; trú tại phường Trung Liệt, quận Đống ...
Công đoàn huyện Ứng Hòa tích cực chăm lo đời sống cho người lao động

Công đoàn huyện Ứng Hòa tích cực chăm lo đời sống cho người lao động

(LĐTĐ) Từ đầu năm tới nay, các cấp Công đoàn trên địa bàn huyện Ứng Hòa đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền địa phương ...
Hôm nay, U16 Việt Nam tranh ngôi vô địch Đông Nam Á với U16 Indonesia

Hôm nay, U16 Việt Nam tranh ngôi vô địch Đông Nam Á với U16 Indonesia

Lịch thi đấu chung kết U16 Đông Nam Á 2022: U16 Việt Nam vs U16 Indonesia diễn ra lúc 20h00 ngày 12/8 trên sân vận động Maguwoharjo.
Xăng giảm 25% trong hơn 1 tháng, giá cả tiêu dùng vẫn "cố thủ"

Xăng giảm 25% trong hơn 1 tháng, giá cả tiêu dùng vẫn "cố thủ"

Giá xăng đã tiếp tục giảm lần thứ 5 liên tiếp từ chiều nay 11/8, với tổng mức giảm hơn 8.000 đồng/lít, tương đương 25% so với hơn 1 tháng ...

Tin khác

Giảm 5 lần liên tiếp, giá xăng về mức hơn 23.000 đồng/lít

Giảm 5 lần liên tiếp, giá xăng về mức hơn 23.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều chỉnh giá ngày 11/8, mỗi lít xăng giảm thêm gần 1.000 đồng/lít. Trong đó, xăng RON 95 sau khi điều chỉnh sẽ có giá là 24.699 đồng/lít; xăng E5 RON 92 có giá 23.725 đồng/lít.
Nhãn tươi Việt Nam được phân phối rộng khắp tại thị trường Australia

Nhãn tươi Việt Nam được phân phối rộng khắp tại thị trường Australia

Hàng chục tấn nhãn tươi Việt Nam đã được các nhà nhập khẩu thông quan và đưa ra thị trường Australia thành công.
Chợ chim phóng sinh đắt hàng dịp Rằm tháng Bảy

Chợ chim phóng sinh đắt hàng dịp Rằm tháng Bảy

(LĐTĐ) Gần đây, mỗi ngày các tiểu thương tại chợ chim trên phố Hoàng Hoa Thám (quận Ba Đình, Hà Nội) bán ra hàng ngàn con để khách hàng mang đi phóng sinh dịp Rằm tháng Bảy. Dù giá đã được đẩy lên cao hơn khá nhiều so với ngày thường nhưng không khí bán - mua vẫn rất nhộn nhịp.
Đẩy mạnh tiêu thụ nhãn lồng Hưng Yên mùa vụ năm 2022

Đẩy mạnh tiêu thụ nhãn lồng Hưng Yên mùa vụ năm 2022

(LĐTĐ) Nhằm đẩy mạnh tiêu thụ nhãn và hàng hóa của tỉnh Hưng Yên vào hệ thống phân phối của Central Retail, gồm: GO!, Big C, Tops Market; vừa qua, tại Hội nghị xúc tiến tiêu thụ Nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2022, tập đoàn Central Retail và các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã cùng nhau ký kết Thỏa thuận hợp tác (MOU) trong việc tiêu thụ đặc sản nhãn lồng Hưng Yên.
Kinh tế Hà Nội phục hồi mạnh mẽ

Kinh tế Hà Nội phục hồi mạnh mẽ

(LĐTĐ) Theo số liệu của Cục Thống kê Hà Nội, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu tháng 7 trên địa bàn Hà Nội ước tính đạt 1.535 triệu USD, tăng 2,2% so với tháng trước và tăng 18,8% so với cùng kỳ năm 2021.
SSI khuyến nghị đầu tư 7 cổ phiếu tăng trưởng ấn tượng tháng 8

SSI khuyến nghị đầu tư 7 cổ phiếu tăng trưởng ấn tượng tháng 8

Theo các chuyên gia Công ty Cổ phần chứng khoán SSI (SSI Research), nhiều khả năng chỉ số VN-Index sẽ vận động trong kênh giá 1.220 - 1.300 điểm trong tháng 8.
Phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững

Phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững

Có dịp gặp ông Nguyễn Đình Tường - Giám đốc Hợp tác xã Chăn nuôi và Dịch vụ Đồng Tâm (HTX Đồng Tâm) vào những ngày đầu mùa thu, chúng tôi ngỡ ngàng trước những gì mà mô hình nông nghiệp của người nông dân này đã gây dựng.
Xuất khẩu dệt may năm 2022: Mục tiêu 43 tỷ USD khó khả thi

Xuất khẩu dệt may năm 2022: Mục tiêu 43 tỷ USD khó khả thi

Những tháng cuối năm 2022, thị trường thế giới với nhiều biến động khó lường đang đặt ra không ít thách thức cho các DN xuất khẩu dệt may Việt Nam như: Chi phí nguyên liệu tăng, cước vận tải cao, áp lực lạm phát…
Luận bàn về chợ truyền thống ở Việt Nam hiện nay

Luận bàn về chợ truyền thống ở Việt Nam hiện nay

(LĐTĐ) Chỉ gần 30 năm nay, thị trường ViệtNam mới có các siêu thị xuất hiện, còn những năm trước đây việc phục vụ cho xã hội tiêu dùng đều do các chợ truyền thống đảm nhiệm. Chợ vừa làm nhiệm vụ thu hút hàng hóa nông sản ở nông thôn, một phần hàng hóa công nghiệp ở thành phố sản xuất ra được đưa về nông thôn tiêu thụ.
Kim ngạch xuất khẩu tháng 7 năm 2022 đạt 30,61 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu tháng 7 năm 2022 đạt 30,61 tỷ USD

(LĐTĐ) Tháng 7, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam đạt 61,14 tỷ USD, giảm 5,3% so với tháng trước (tương ứng giảm 3,93 tỷ USD). Trong đó, xuất khẩu đạt 30,61 tỷ USD, giảm 6,8% (tương ứng giảm 2,23 tỷ USD) và nhập khẩu đạt 30,53 tỷ USD, giảm 5,3% (tương ứng giảm 1,7 tỷ USD).
Xem thêm
Phiên bản di động