Kích cầu phục hồi thị trường cuối năm
Hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế, thích ứng với diễn biến thị trường Thị trường tiêu thụ hàng Tết “ấm” dần sau nỗ lực kích cầu |
![]() |
Khách mua hàng tại siêu thị VinMart trên địa bàn quận Đống Đa. Ảnh: Đỗ Tâm |
Sức mua bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
Từ những ngày cuối tháng 10-2021, nhiều doanh nghiệp phân phối, bán lẻ, cửa hàng trên địa bàn thành phố Hà Nội đã triển khai hàng loạt chương trình khuyến mại, giảm giá để kích cầu mua sắm, nhưng lượng khách đến mua rất thưa vắng.
Chị Trần Thị Nhung, nhân viên một cửa hàng thời trang trên phố Phạm Ngọc Thạch (quận Đống Đa) cho biết: "Dù đã giảm giá nhiều mặt hàng nhưng vẫn không thu hút được nhiều khách đến mua sắm. Trong khi vào thời điểm này những năm trước cửa hàng phải tăng thêm nhân viên mới đủ phục vụ". Còn chị Nguyễn Minh Hoa, chủ một cửa hàng tạp hóa trên phố Lò Đúc (quận Hai Bà Trưng) thông tin, do sức mua của người dân thấp nên lượng hàng còn tồn nhiều. Cửa hàng chỉ nhập hàng hóa thiết yếu, tiêu dùng đơn giản.
Về phía người tiêu dùng, bà Hà Hồng Lan (ở ngõ 15 phố Hồng Mai, quận Hai Bà Trưng) chia sẻ, tác động của dịch bệnh kéo dài, ảnh hưởng đến thu nhập khiến đại bộ phận người dân có tâm lý “thắt chặt hầu bao”, chỉ ưu tiên mua nhu yếu phẩm thiết yếu.
Phân tích về vấn đề này, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sức mua trong thời điểm này chưa có được sự bứt phá là do tác động của dịch Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập của người dân. Thu nhập bình quân của người lao động quý III-2021 thấp hơn đáng kể so với quý II-2020; trong khi quý II-2020, đã ghi nhận thu nhập bình quân của người lao động thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.
Cũng theo bà Trần Thị Phương Lan, những tháng cuối năm 2021, thành phố Hà Nội đã triển khai kích cầu tiêu dùng, như: Tháng Khuyến mại tập trung, chương trình “Hà Nội đêm không ngủ”, Tháng khuyến mại Hà Nội 2021, các Tuần hàng Việt… Nhờ đó tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý IV-2021 tăng cao so với quý III-2021. Song tính chung cả năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng giảm 4,6% so với năm 2020, mức thấp nhất trong nhiều năm gần đây. Dự kiến sức mua trong tháng cận Tết Nguyên đán cũng sẽ khó tăng đột biến.
Nhiều chương trình kích cầu mua sắm
Chủ tịch danh dự Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam Đinh Thị Mỹ Loan nhận định, dịp cuối năm âm lịch là thời điểm tăng trưởng bứt phá của ngành dịch vụ bán lẻ, thông thường có thể chiếm đến 30% doanh số cả năm. Năm nay, có thể không đạt được con số này do tác động của dịch Covid-19, nhưng thị trường đã ghi nhận những điểm sáng.
Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, đến thời điểm này, các doanh nghiệp đã đăng ký 18.000 tỷ đồng hàng hóa, hơn 20.000 điểm bán hàng bình ổn giá phục vụ nhân dân dịp Tết Nguyên đán. Ước tính tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn thành phố đạt khoảng 39.000 tỷ đồng. Trong đó, các doanh nghiệp đã khai thác lượng hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết Nhâm Dần 2022 tăng trung bình 7-15% so với Tết Tân Sửu 2021.
Giám đốc vận hành VinMart miền Bắc Khúc Tiến Hà cho hay, từ nay đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần, hệ thống siêu thị VinMart/VinMart+ sẽ tổ chức các chương trình khuyến mại định kỳ 2 lần/tháng, với nhiều ưu đãi giảm giá lên đến 50% cho hàng nghìn mặt hàng tiêu dùng, qua đó kích thích sức mua của người dân. Tương tự, hệ thống siêu thị Co.opmart sẽ giảm giá trực tiếp đến 50% cho hàng nghìn sản phẩm Tết. Ngoài các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại, sàn thương mại điện tử: Sendo, Shopee, Lazada, Tiki… cũng có những chương trình khuyến mại giảm giá.
Còn Tiến sĩ Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng, bên cạnh các giải pháp kích cầu tiêu dùng, Chính phủ cần có những giải pháp kích thích sức tiêu dùng qua các gói hỗ trợ giảm thuế, phí để hạ giá hàng hóa một cách thực chất. Từ đó, tạo ra một hiệu ứng tích cực lên các quyết định chi tiêu và mua sắm của người dân; gián tiếp hỗ trợ doanh nghiệp giải phóng hàng hóa, kích thích hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Bà Trần Thị Phương Lan nhận định, các giải pháp kết nối cung cầu, kích cầu nội địa với sự tham gia của các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp bán lẻ... sẽ tạo sự bứt phá về tổng mức bán lẻ. Tuy nhiên, bên cạnh mức giá khuyến mại ưu đãi cho khách hàng, các hệ thống bán lẻ, doanh nghiệp sản xuất cần chú trọng kiểm soát chặt chẽ chất lượng các mặt hàng khuyến mại, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm... Cũng cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong việc hướng dẫn, kiểm soát các hoạt động khuyến mại, góp phần bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả của chương trình, cũng như quyền lợi của người tiêu dùng.
Theo Thanh Hiền/hanoimoi.com.vn
https://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Kinh-te/1021639/kich-cau-phuc-hoi-thi-truong-cuoi-nam
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Xanh SM đón khách hàng thứ 6 triệu

Khẳng định vai trò của báo chí trong sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT gửi thư thăm hỏi thầy, trò các địa phương bị ảnh hưởng bởi mưa lũ

Xét xử các đối tượng trong đường dây đánh bạc lên đến gần 200 tỷ đồng

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội lý giải vì sao không cố định lịch nghỉ Tết các năm

Đã bắt Giám đốc VIETSE Ngô Thị Tố Nhiên và 2 cán bộ EVN

Sửa Luật Thủ đô: Đồng bộ trong phát triển đô thị và hệ thống giao thông
Tin khác

Sữa chua Vinamilk tính đường tham gia thị trường "tỷ đô" tại Trung Quốc
Thị trường 29/09/2023 14:13

Nhiều vụ vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại bị xử lý
Thị trường 29/09/2023 11:08

Lại bàn về hiệu quả công tác chống buôn lậu cuối năm
Thị trường 26/09/2023 08:47

Bánh trung thu nhiều mẫu mã đẹp vẫn vắng khách mua
Thị trường 23/09/2023 21:20

Dữ liệu số: Nền tảng phát triển tài chính số bền vững
Thị trường 22/09/2023 16:51

Việt Nam nhập khẩu 7,22 triệu tấn xăng, dầu các loại trong 8 tháng năm 2023
Thị trường 21/09/2023 22:16

Tạm giữ hơn 1,2 tấn cánh gà có dấu hiệu nhập lậu tại Xuân La, Tây Hồ
Thị trường 21/09/2023 21:45

Giá xăng tăng mạnh, RON 95 gần 26.000 đồng/lít từ 15h chiều 21/9
Thị trường 21/09/2023 17:06

Người dân Hà Nội đi bán chốt lời khi giá vàng lên cao
Thị trường 20/09/2023 16:33

Ngành bán lẻ thay đổi để thích ứng với thương mại điện tử
Thị trường 15/09/2023 13:34